Nội dung bài viết:
- 1 1. Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì?
- 2 2.3 cấp độ thương hiệu cá nhân
- 3 3.10 bước tạo thương hiệu cá nhân
- 3.1 1. Bạn có biết mình là ai không?
- 3.2 2. Chọn kênh liên lạc
- 3.3 3. Tạo một hình ảnh và tên nhất quán
- 3.4 4. Thương hiệu cá nhân của bạn là chính bạn
- 3.5 5. Kết bạn với những người có ảnh hưởng để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn
- 3.6 6. Từng bước xây dựng hình ảnh bản thân chuyên nghiệp hơn
- 3.7 7. Khi bạn đã có thương hiệu cá nhân ở một mức độ nào đó, hãy cẩn thận với những gì bạn chia sẻ
- 3.8 8. Duy trì thương hiệu cá nhân của bạn bằng cách tham gia và kết nối với cộng đồng trong ngành của bạn
- 3.9 9. Tự tin nói trước đám đông
- 3.10 10. Luôn lắng nghe và tiếp thu những gì người khác nói về bạn.
- 4
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì?
Đầu tiên, khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp mà không ai biết bạn là ai, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp nhiều người biết đến bạn hơn. Cách dễ nhất là thông qua mạng xã hội, bạn tiếp cận và kết nối với nhiều người hơn. Thứ hai, khi bạn đã có một lượng bạn bè kha khá trên mạng xã hội, việc tiếp theo bạn cần làm là tạo lòng tin bằng cách chuyển tiếp hình ảnh, lời nói hoặc chia sẻ một chủ đề mà bạn yêu thích và muốn làm quen với mọi người. Nhìn chung, thương hiệu cá nhân đóng một vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng các mối quan hệ kinh doanh. Có thương hiệu cá nhân cũng làm tăng uy tín của bạn lên rất nhiều, giao dịch kinh doanh thuận lợi, khách hàng biết đến bạn nhiều hơn, tin tưởng vào giá trị sản phẩm và tinh thần bạn có. Tặng cho họ nghĩa là họ sẽ luôn ủng hộ sản phẩm của bạn. Khi có thương hiệu cá nhân, bạn cũng trở nên tự tin hơn, dám khẳng định mình, từ đó cũng thuận lợi cho sự nghiệp thành công.
2.3 cấp độ thương hiệu cá nhân
VIP/Người nổi tiếng: Nhóm những người có ảnh hưởng với phạm vi tiếp cận lớn nhất. Đối với nhóm này, không nhất thiết phải có các hoạt động liên quan đến ngành vì sự nổi tiếng của họ có vẻ dễ dàng để “fan” chấp nhận (tin tưởng) vào sản phẩm mà họ đại diện. Ví dụ cho nhóm này là ca sĩ, diễn viên, người mẫu, v.v.
Cấp độ 1 – nhóm người nổi tiếng
Professional Influencer: Nhóm này có lượng tiếp cận cao nhưng thấp hơn so với nhóm trên nhưng họ lại có độ cộng hưởng và phù hợp với ngành cao. Họ thường nhắm mục tiêu một nhóm phân khúc cụ thể. Nhóm này được đại diện bởi các doanh nhân, chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể như chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên thể thao, v.v.
Cấp độ 2 – nhóm chuyên gia
Citizen Influencers (Những người bình thường có số lượng cao từ 5.000-10.000 người trên MXH): Đối với nhóm này, họ vẫn tương tác nồng nhiệt trên MXH nhưng tính cộng hưởng và phù hợp với ngành cao. hai nhóm trên. Cấp độ 3 – nhóm người trung bình có số lượng người theo dõi cao từ 5.000-10.000
3.10 bước tạo thương hiệu cá nhân
1. Bạn có biết mình là ai không?
Trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần định vị bản thân. Để làm điều này, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
Tại sao mọi người tìm thấy bạn? Bạn mang lại giá trị gì cho mọi người? Xem, bạn là gì? (kỹ năng, kiến thức, khiếu hài hước, v.v.)
Xác định điều gì khiến bạn khác biệt với những người khác? Bạn muốn xây dựng hình ảnh nào trong lòng mọi người? (Mọi người sẽ đánh giá bạn như thế nào, chẳng hạn bạn có giỏi việc gì không)
Ví dụ, bạn là một công ty mỹ phẩm:
Bạn muốn mọi người tìm đến bạn vì bạn bán hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng…
Bạn cung cấp kiến thức sản phẩm, cách sử dụng chi tiết, dễ hiểu và chia sẻ bí quyết làm đẹp
Tự đánh giá: Bạn cảm thấy mình có đủ kiến thức về các sản phẩm làm đẹp cũng như kỹ năng làm đẹp và tự tin “làm đẹp”
Điểm khác biệt: bạn nói chuyện hóm hỉnh, có nụ cười đặc trưng khiến mọi người ấn tượng nhất với nụ cười duyên dáng đó
Tổng hợp những điều trên, bạn muốn mọi người nhận xét bạn là một cô gái có nụ cười xinh, nét đẹp duyên dáng, vui tính, hài hước và chia sẻ kiến thức làm đẹp tốt với mọi người.
2. Chọn kênh liên lạc
Sau khi trả lời các câu hỏi trên, bước tiếp theo là có cách giao tiếp với mọi người. Đó có thể là mạng xã hội, diễn đàn,… miễn sao bạn có thể xuất hiện ở đó và mọi người dễ dàng tìm thấy bạn. Và hãy luôn duy trì mức độ giao tiếp ổn định để mọi người luôn dõi theo bạn.
3. Tạo một hình ảnh và tên nhất quán
Sau khi xác định bạn là ai và chọn kênh truyền thông, bây giờ bạn cần tạo cho mình một hình ảnh nhất quán và xuyên suốt. Bạn phải giữ đúng tinh thần của những gì bạn trình bày với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội, không phải lúc nào cũng vậy. Hơn thế nữa, nó cũng phải phù hợp với những gì bạn thể hiện trên mạng xã hội trong cuộc sống thực ở nơi công cộng.
4. Thương hiệu cá nhân của bạn là chính bạn
Trung thực là điều bắt buộc trong kinh doanh, giống như việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy luôn nhớ rằng dù bạn muốn xây dựng hình ảnh nào trong mắt mọi người thì bạn phải luôn là chính mình chứ không phải ai khác. Chính từ những gì bạn thể hiện là duyên dáng, đáng yêu, chuyên nghiệp hay mạnh mẽ mới là điểm thu hút mọi người, khiến họ thích những gì là của chúng ta. Vì vậy hãy có niềm tin vào những giá trị vốn có của mình, rồi những người xung quanh bạn sẽ yêu quý điều đó.
5. Kết bạn với những người có ảnh hưởng để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn
Mở rộng các mối quan hệ là điều rất quan trọng để quảng bá hình ảnh thương hiệu cá nhân của bạn.
Ví dụ bạn bán mỹ phẩm online, tạo topic livestream chia sẻ bí quyết làm đẹp, thay vì nói chuyện một mình như thông thường, bạn hợp tác với người khác bằng cách mời những khách mời “chuyên gia” hoặc đã có chút ảnh hưởng trong ngành tham gia live stream cùng bạn. . Lượng người xem buổi livestream hôm đó bỗng tăng lên rất nhiều, những người là “fan” của khách mời dần biết đến bạn và có phần tin tưởng bạn. Họ cũng sẽ theo dõi bạn, giờ là lúc nắm bắt nhóm khách hàng tiềm năng này để phát triển doanh nghiệp của bạn. Như trên, để nhiều người biết đến bạn và mở rộng tập khách hàng, bạn cần tích cực “kết thân” với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Đơn giản chỉ là một lời mời chân thành đến quán cà phê để trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm, hay một lời mời tham gia sự kiện, hợp tác trong công việc, dễ hơn nữa là tương tác trên mạng xã hội như những bình luận hài hước. Khi tên của bạn được đặt cạnh những người nổi tiếng trong ngành, chắc chắn mọi người sẽ chú ý đến bạn, tạo đòn bẩy cho sự phát triển thương hiệu cá nhân của bạn.
6. Từng bước xây dựng hình ảnh bản thân chuyên nghiệp hơn
Bây giờ bạn đã có một số lực kéo và tiếng nói trong ngành, bạn cần đầu tư nhiều hơn nữa vào hình ảnh của mình. Nó giống như việc khẳng định lại một lần nữa bạn là ai, bạn bán gì, mang lại giá trị gì cho mọi người và nó cho phép bạn nổi bật giữa đám đông và tăng uy tín của bạn với những người xung quanh. Hình ảnh chuyên nghiệp ở đây không cần quá trang nghiêm, chỉn chu, chỉ cần gọn gàng và là chính mình, chân thực, gần gũi và tự nhiên nhất sẽ dễ gây thiện cảm với mọi người hơn.
7. Khi bạn đã có thương hiệu cá nhân ở một mức độ nào đó, hãy cẩn thận với những gì bạn chia sẻ
Không chỉ hình ảnh bên ngoài mà thương hiệu cá nhân còn gắn liền với lời nói, với những vấn đề quan trọng với bạn, với quan điểm của bạn. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi nên hãy cẩn thận lời nói, những chủ đề nhạy cảm như giới tính, tôn giáo, chính trị… Vì chỉ cần bạn “lệch” số đông, nó sẽ phản tác dụng, gây thiệt hại rất lớn cho bạn. việc kinh doanh. Tốt nhất hãy chia sẻ những giá trị hữu ích cho cộng đồng, nói những điều họ muốn nghe nhưng hãy luôn giữ vững quan điểm và lập trường của mình để mọi người thích bạn.
8. Duy trì thương hiệu cá nhân của bạn bằng cách tham gia và kết nối với cộng đồng trong ngành của bạn
Cùng với việc kết nối với những người có ảnh hưởng, bạn cũng cần kết bạn với cộng đồng quan tâm đến sản phẩm hoặc danh mục bạn đang bán. Hãy lắng nghe suy nghĩ của họ để tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ, vì họ chính là những vị khách tiềm năng của bạn. Cần có một tư duy để luôn mở rộng tầm ảnh hưởng của bạn (thương hiệu cá nhân). Tham gia các nhóm cộng đồng để trò chuyện, tạo chủ đề chia sẻ với mọi người cũng là một ý kiến hay. Mọi người sẽ thấy được lòng tốt, sự nhiệt tình, sự đồng cảm của bạn và dần dần sẽ thích bạn hơn.
9. Tự tin nói trước đám đông
Đó là một phần trong bộ kỹ năng của bạn, nếu bạn có tài ăn nói thì đó là năng khiếu bẩm sinh, nếu không, bạn cần học và luyện nói một cách tự tin trước đám đông. Điều này giúp bạn dễ dàng thu phục mọi người hơn nhờ khả năng điều khiển câu chuyện của mình, kéo họ theo hướng bạn muốn. Sự tự tin và kiến thức bạn có cũng khiến người khác dễ dàng “ngưỡng mộ” con người bạn hơn. Đây cũng là lúc thương hiệu cá nhân của bạn đã đạt đến mức chuyên nghiệp.
10. Luôn lắng nghe và tiếp thu những gì người khác nói về bạn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cả một quá trình gian nan nên hãy luôn giữ vững quan điểm không được đánh mất những gì mình đang có chỉ vì một phút bốc đồng. Điều cuối cùng cần làm là luôn lắng nghe những gì họ nói về bạn, chấp nhận cả mặt tích cực và tiêu cực. Đôi khi sẽ có những lời nói khó nghe, nhưng bạn nên nhìn lại xem tại sao họ lại đánh giá bạn như vậy, có công bằng hay không. Nếu bạn cho rằng nó tốt, hãy tiếp thu đóng góp đó và cải thiện nó, có thể họ sẽ càng thích bạn hơn.