Chuyển tới nội dung

Website thương mại điện tử là gì? Quy trình thiết kế

website thương mại điện tử
Rate this post

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin và mạng internet đã tạo một bước tiến lớn trong ngành bán hàng trực tuyến. Vì vậy việc thiết lập website thương mại điện tử không còn là nhu cầu của doanh nghiệp mà là của tất cả mọi người. Vậy website thương mại điện tử là gì và quy trình xây dựng website thương mại điện tử ra sao? Hãy tham khảo bài viết này nhé.

1. Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử trên Internet được thiết lập để phục vụ nhu cầu buôn bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của một cá nhân, một doanh nghiệp hay một  tập đoàn lớn. Ở đây, bạn sẽ thực hiện mọi thao tác như trưng bày mặt hàng, thực hiện trao đổi buôn bán đến thanh toán và hình thức vận chuyển.

Một số trang website thương mại nổi tiếng thể giới mà bạn đã từng nghe và từng sử dụng một trong các giao dịch bất kỳ như: Amazon, Alibaba, Ebay,.. ở Việt Nam thì có những cái tên nổi bật như: Thế giới di động, Tiki, shopee, lazada,…

website thương mại điện tử
website thương mại điện tử

2. Quy trình xây dựng website thương mại điện tử hiệu quả

Bước 1: Định dạng website

Bạn muốn xây dựng website của mình sẽ như thế nào? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong quá trình thiết kế website.

Bước 2: Lựa chọn và đăng ký tên miền

Tìm hiểu, lựa chọn tên miền phù hợp cho website bạn muốn thiết kế và sau đó đăng ký với các đơn vị cung cấp tên miền.

Bước 3: Xác định mục tiêu

Liệt kê những điều mà bạn cho là quan trọng và cần thiết nhất để cho website. Hoặc bạn có thể liệt kê những điều cơ bản nhất và sau đó thêm những yếu tố khác sau trong quy trình xây dựng website thương mại điện tử.

Bước 4: Liệt kê danh sách những yêu cầu về website

Bạn cần trả lời được câu hỏi nêu ra ở bước 1 để đáp ứng được mục tiêu đã thiết lập.

– Bạn cần xây dựng bao nhiêu website?

– Dung lượng lưu trữ tối thiểu cho website là bao nhiêu?

– Các tiện ích bên ngoài cần thiết như: đánh giá của khách hàng, bản đồ chỉ đường, chat trực tuyến,…

– Website của bạn có cần lồng ghép các video hay file âm thanh hay không?

– Có cần liên kết với các mạng xã hội: facebook, G+,… hay không?

– Công cụ gì giúp quản trị viên làm việc có hiệu quả hơn.

Bước 7: Mua hosting (dung lượng lưu trữ)

Bạn có thể lựa chọn mua dung lượng lưu trữ của một đơn vị uy tín hoặc có thể lựa chọn một đơn vị vừa thiết kế website vừa có cung cấp cả dịch vụ hosting.

Bước 8: Trỏ tên miền

Tiếp đó chuyển hướng tên miền mà bạn chọn về nơi lưu trữ website.

Bước 9: Xây dựng các nội dung cơ bản

Nội dung cho website là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nó tạo ra những thông tin tối thiểu nhất trên trang web như: địa chỉ, email, số điện thoại, giới thiệu về doanh nghiệp của bạn, lĩnh vực kinh doanh, …

Bước 10: Quảng bá website

Tìm hiểu các cách người dùng sẽ tìm thấy trang web của bạn như thế nào để quảng bá website tại những nơi người dùng có thể tiếp cận như: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,…

Bước 11: Phát triển website

Sau khi bạn đã đưa website thương mại điện tử vào hoạt động, bạn nên tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để tối ưu và phát triển website sao cho người dùng cảm thấy hài lòng, thoải mái khi ghé thăm website của bạn. Bạn cũng nên phát triển những nội dung thật sự hữu ích và phù hợp đối với người dùng. Đó sẽ là những yếu tố giúp website của bạn thu hút được nhiều người ghé thăm và quay lại.

3. Một số câu hỏi thường gặp 

3.1 Kinh doanh trực tuyến là hình thức kinh doanh như thế nào?

Kinh doanh trực tuyến là hình thức kinh doanh qua mạng. Mọi giao dịch được tiến hành trực tiếp trên mạng ví dụ từ việc hỏi hàng đến đặt hàng và thanh toán.

3.2  Lợi ích của website thương mại điện tử

Sau đây là những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu được web thương mại điện tử:

– Tăng lợi nhuận

Website thương mại điện tử với lợi thế không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống, bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại.

Bên cạnh đó, để lợi nhuận tăng cao thì doanh nghiệp của bạn phải cung cấp ra những sản phẩm có chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu người dùng, mức giá hợp lý cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, càng ngày chắc chắn hoạt động kinh doanh của công ty bạn càng phát triển một cách bền vững.

– Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí chính là lợi ích thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử. Bởi bạn không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên,… mà vẫn thu được lợi nhuận cao nếu như bạn biết kết hợp với một số chiến lược Marketing online.

– Gia tăng khả năng tương tác với khách hàng

Khi khách hàng vào trang web thương mại điện tử, họ sẽ dễ dàng cập nhật được giá cả, thông tin sản phẩm và các dịch vụ. Bên cạnh đó, bất cứ lúc nào khách hàng cần tư vấn thì đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn kịp thời, không để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Chính điều này sẽ thể hiện sự kính trọng, chuyên nghiệp và uy tín của công ty trong lòng khách hàng giúp tăng khả năng tương tác với khách.

– Nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ

Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường bán hàng trên công nghệ ngày càng khốc liệt, nhưng nếu bạn biết tận dụng thời cơ này để sở hữu cho mình một website thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo thì sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

3.3 Các loại website thương mại điện tử phổ biến? 

Dưới đây là hai loại website TMĐT chủ yếu mà bất kỳ ai kinh doanh cũng cần biết:

– Website dành cho shop bán hàng online

Công nghệ phát triển, người người nhà nhà sử dụng đồ công nghệ và lĩnh vực kinh doanh online trở thành một lĩnh vực vô cùng tiềm năng cho các chủ shop. Càng ngày, chúng ta càng thấy có hàng trăm website bán hàng online mọc lên với đa dạng các mặt hàng phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau. 

– Sàn thương mại điện tử trực tuyến

Đối với những doanh nghiệp có mô hình nhỏ thì việc tự xây dựng website bán hàng online riêng tốn rất nhiều chi phí và công sức để chăm chút. Thay vào đó, chợ điện tử trực tuyến ví dụ website thương mại điện tử nổi tiếng như sàn Lazada, Shopee,… là một sự lựa chọn không tồi vì nó giúp cho cả người bán và người mua dễ dàng sử dụng. 

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Website thương mại điện tử. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn thành công!  Nếu bạn có bất cứ nhu cầu nào về dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO… hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!