Viết content như thế nào để trở nên chuyên nghiệp hơn

Hiện nay, viết content là một công việc đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên để có thể viết bài content hay và chất lượng thì không phải ai cũng biết cách, đặc biệt trong việc sử dụng content trong marketing. Chính vì thế bài viết dưới đây, YCC sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi viết content như thế nào để trở nên chuyên nghiệp nhé.

content
Viết content như thế nào để trở nên chuyên nghiệp hơn?

Có thể nói rằng viết content không khó, nhưng để viết được những bài content hay và chất lượng thì đó là một điều không dễ. Sau đây làm một số cách tư duy sẽ giúp bạn biết cách viết content sao cho hay bạn nhé.

1. Ai sẽ đọc bài content này,

Để viết được một bài content chuyên nghiệp, bạn phải hiểu rất rõ đối tượng nào sẽ đọc bài content của bạn. Ví dụ: đối tượng là nam hay nữ, độ tuổi nào, ngành nghề nào tâm lý phổ biến của họ là gì? Và điều quan trọng: Họ có hứng thú với những gì chúng ta chuẩn bị thể hiện không? 

Khi đã xác định được việc bài content dành cho ai, bạn sẽ dễ dàng ra quyết định trong việc sử dụng từ ngữ, văn phong, cấu trúc,… Ví dụ như khi viết bài cho trẻ con, bạn hoàn toàn có thể lấy tiêu đề giật tít nhưng khi viết cho người lớn tuổi hơn, bạn cần sự chuyên nghiệp trong việc sử dụng từ ngữ.

2. Viết ra để làm gì?

Content hiện nay được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Nó có thể được viết ra với mục đích giải đáp các thắc mắc của người dùng, đôi khi nó lại được viết ra để truyền đạt một điều gì đó; Và phần lớn các bài content hiện nay xuất hiện trên các trang mạng là nhằm mục đích marketing. Dối với content marketing, có 3 mục đích phổ biến đó là: 1 là để ra đơn hàng, 2 là tăng tương tác 3 là xây dựng thương hiệu. Tất nhiên 3 mục đích này có thể nằm chung 1 bài viết nhưng luôn luôn có 1 mục đích chính của nó.

3. Với mỗi mục đích thì mình sẽ định hướng viết như thế nào?

Đối với mỗi dạng mục đích viết bài khác nhau, bạn sẽ có những mục đích khác nhau, cụ thể là:

3.1 Bài viết để ra đơn hàng.

Đối với các bài viết này, bạn cần giải quyết được khó khăn của khách hàng. Viết content như thế nào để bài viết có thể ra đơn hàng? Để có thể viết content dạng này, bạn cần phải tư duy và đặc vấn đề cũng như giải quyết các vấn đề. Khi giải quyết được thắc mắc của khách hàng, việc ra đơn hàng sẽ là yếu tố hiển nhiên.

3.2 Bài viết nhằm tăng tương tác.

Cách giải quyết khi viết bài dạng này đó chính là bắt đúng tâm lý và hành vi của tập đối tượng khách hàng, sau đó áp dụng một số chiến lược như tặng quà thông qua mini game, giftaway, share tài liệu), các bài viết bắt trend; các nội dung kích thích cảm xúc như phẫn nộ, đáng yêu,…nhưng phải đảm bảo rằng luôn đặt Call To Action hướng đến 1 hành động tương tác như like, share, comment,…

3.3 Bài viết để xây dựng thương hiệu

Để có thể viết được dạng bài này, bạn hãy biến thương hiệu của mình thành một nhân vật có sức ảnh hưởng. Nghĩa là bạn phải đưa ra được đặc điểm, tính chất của “nhân vật thương hiệu” đấy và tạo ra sự liên kết giữa “nhân vật thương hiệu” – “cảm xúc của khách hàng” – và “giá trị cho cộng đồng. Ở một bài viết xây dựng thương hiệu, đừng bao giờ đề cập nhiều về đặc điểm lý tính của sản phẩm!

4. Xây dựng một outline.

Khi bạn đã đạt được một level nhất định, bạn sẽ tự lên outline trong đầu của mình khi viết như 1 dạng phản xạ. Nhưng nếu bạn chưa đủ chuyên nghiệp, hãy thử vạch ra bố cục cho bài viết của mình trên giấy. Outline sẽ khác nhau, tuy nhiên cấu trúc của một outline thông thường sẽ là:

– Tiêu đề (title) Thu hút khách hàng đọc tiếp bài viết.

– Dẫn (sapo) Gợi mở, liên kết giữa title và nội dung trong bài.

– Thông tin (information) Nội dung chính sẽ muốn quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, các chương trình triển khai.

– Lời kêu gọi hành động (call to action) Hướng khách hàng tới một hành động tương tác mà chúng ta mong muốn.

– Thông tin liên hệ (contact) Để khách hàng dễ dàng kết nối.

5. Câu hỏi thường gặp:

5.1 Làm thế nào để có thể viết bài content hay hơn

Để có thế viết content hay hơn, bạn cần dành thời gian nghiên cứu các mẫu bài content cũng như đọc sách, báo thường xuyên, điều này sẽ giúp bạn tăng vốn từ cũng như cấu trúc câu của mình.

5.2 Cấu trúc của một bài content thông thường?

Cấu trúc của một bài content thông thường sẽ là Tiêu đề, minh họa, tiêu đề phụ và thân bài.

6. Kết luận

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết câu trả lời cho câu hỏi viết content như thế nào để trở nên chuyên nghiệp hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *