SEO là gì? nghề SEO marketing có những công việc gì?. Trong digital marketing thì SEO cũng là một mảng lớn. Vậy dù bạn là người làm chủ, hay làm công, bạn là người muốn khởi nghiệp hay đang cần marketing. Biết thêm ít kiến thức về SEO cũng cần thiết.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) tạm dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các cách để tăng chất lượng và lưu lượng traffic cho website. SEO Website sẽ làm tăng từ hạng của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm SERPs (Thường là Google ở thị trường Việt Nam).
Nếu chưa hình dung ra thì bạn có thể xem hình bên dưới:
Có hàng ngàn kết quả trả về cho một từ khóa – Nhưng ai làm SEO tốt sẽ đứng đầu
Nói đơn giản là SEO sẽ giúp bạn lên TOP google mà không cần bỏ tiền. Tuy lợi ích của SEO là vậy nhưng quá trình làm SEO vô cùng phức tạp. Bạn không thể có thứ hạng cao ngay như chạy quảng cáo, nó đòi hỏi một thời gian tối ưu rất lâu để có thể có thứ hạng cao như vậy.
Đây là bản vẽ cách mà bộ máy tìm kiếm của Google hoạt động và đánh giá. Bao gồm đánh giá từ các yếu tố trên trang rồi đến tính phổ biến, các liên kết. Để hiểu về cái bản đồ này thì đăng kí khóa học SEO của Epic SEO nhá.
Các trang tìm kiếm có thể làm SEO tại Việt Nam
Nói tính ra thì trang nào có ô tìm kiếm thì có thể làm SEO được. Tuy nhiên các những người làm SEO chỉ tối ưu cho các trang có thể mang lại tiền hoặc traffic lớn. Và dưới đây là 3 trang tìm kiếm có thể làm SEO tại Việt Nam.
SEO Google: Thực hiện công việc SEO trên trang tìm kiếm google. SEO google là ý chính khi nói về SEO. Ví dụ mình nói: “Epic SEO cung cấp dịch vụ SEO” tức là Epic SEO có dịch vụ SEO Google.
SEO Facebook: Facebook cũng có công cụ tìm kiếm của nó. Cách làm SEO facebook thì không phức tạp như google. Tuy nhiên bạn không thể kiểm soát, quản lý và đánh giá. Vậy nên thường ít ai làm SEO facebook, mà chỉ có tối ưu Facebook để mong nhận lại được càng nhiều traffic càng tốt.
SEO youtube: Youtube mang lại traffic cực kì tốt. Tuy nhiên làm SEO Youtube cũng quá phức tạp, và đòi hỏi quan trọng nhất là nội dung video.
Nghề SEO là làm gì?
Nhiều người đang không biết rốt cuộc làm SEO là làm gì? thì dưới đây sẽ là một số công việc phổ biến mà SEO thường làm.
Giúp tăng tốc website, tăng trải nghiệm cho khách hàng. Loại bỏ những thứ không cần thiết và làm chậm website.
Link các bài viết lại với nhau để bài viết có cấu trúc, tạo hành trình trải nghiệm cho khách hàng.
Làm cho nhiều trang website khác giới thiệu về website của bạn
Tạo ra nội dung thu hút hơn, bắt mắt, sáng tạo hơn.
Sử dụng công cụ Google analytics để báo cáo về tình trạng của website.
Nhiều người nghĩ SEO chỉ là một số tips/trick để qua mặt Google và nghĩ đó là một chuyện đơn giản, ai cũng làm được. Thật ra SEO là một nghề cần được đào tạo bài bản. Các trường như FPT, Đại học Công Nghiệp, Đại học sư phạm kỹ thuật… đều có môn Engine Optimization.
Bạn cũng có thể tự học SEO để biết cách SEO website lên TOP google với những kiến thức miễn phí trên mạng. Vậy nhưng cần phải hiểu kĩ những điều căn bản. Bởi nếu bạn không hiểu cơ bản, thì rất dễ đọc những kiến thức không còn đúng nữa và sai đường.
Một người làm nghề SEO là người có khả năng thực hiện hết các yếu tố trong quy trình SEO. Mặc dù công việc bao gồm rất nhiều bước như nghiên cứu và xây dựng từ khóa, tạo ra ý tưởng và xây dựng nội dung, xây dựng backlink và outreach, nghiên cứu đối thủ, kiểm toán website…
SEO tổng thể là gì?
Bạn biết đó, một Website thì có rất nhiều page/post khác nhau. Những người làm SEO sẽ thướng có KPI là Traffic. Vì vậy họ sẽ cố gắng đẩy càng nhiều trang với nhiều từ khóa dễ lên TOP để mang lại càng nhiều traffic cho website.
SEO tổng thể thường phù hợp với các website có nhiều sản phẩm, dành cho những ai muốn tối ưu tạo phểu để biến người đọc thành khách hàng.
Nếu thuê dịch vụ SEO tổng thể bạn nên xem xét các bảng keyword để làm nội dung, xem các keyword đó có nằm trong phễu AIDA không?. Để tránh những trường hợp công ty SEO đó cố gắng SEO từ khóa không liên quan để kéo traffic.
SEO tổng thể và SEO từ khóa khác nhau ở cấu trúc trang.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là loại hình SEO nhắm vào tăng thứ hạng cho một hoặc một số từ khóa nhất định. KPI của SEO từ khóa là số từ khóa bạn đưa ra phải nằm trong trang 1 của kết quả tìm kiếm.
Các từ khóa của một Website sẽ có độ khó khác nhau. Và thường các từ khóa để bán được hàng sẽ có độ khó cao nhất. Vậy người làm SEO từ khóa sẽ sắp xếp cấu trúc sao cho độ ưu tiên các trang trong page có độ ưu tiên cao nhất. Từ đó sẽ giúp các từ khóa có thể có thứ hạng cao trên Google.
SEO từ khóa phù hợp với các công ty dịch vụ, hoặc ít sản phẩm. Và bạn cũng đừng quên là Epic SEO có nhận SEO từ khóa nhé. Hãy tham khảo dịch vụ SEO của chúng tôi để được tư vấn và chọn được phương pháp SEO phù hợp.
SEO Maps là gì?
Có những dịch vụ/sản phẩm chỉ bán được trong tỉnh, trong thành phố. Người dùng thường tìm kiếm các từ khóa như: thiết kế website daklak, quán ăn ngon daklak … Vậy nên có phương pháp là SEO Local hay SEO maps, đây là phương pháp giúp website bạn có thứ hạng cao hơn nếu người tìm kiếm ở trong khu vực của bạn.
Ngoài Website thì địa điểm trên Google Maps cũng có thể SEO được. Tối ưu địa điểm trong Google My Business chính là cách để địa điểm của bạn được nhiều người biết tới hơn.
Cách SEO local sẽ giúp bạn được phổ biến ở Local của bạn, dễ dàng kết nối với khách hàng. Đây là cách SEO dành cho các công ty bán sản phẩm dịch vụ mà khó bán ở toàn quốc.
SEO Local cũng có độ cạnh tranh thấp hơn, vậy nên đây cũng có thể hướng đi tiết kiệm chi phí cho các công ty, cửa hàng.
SEO hình ảnh là gì?
Tối ưu để hình ảnh xuất hiện trong TOP ở Google Image. Tối ưu tốt cho hình ảnh không chỉ khiến website xuất hiện nhiều hơn mà còn giúp giảm dung lượng của trang, từ đó tăng tốc độ tải trang, cũng hữu ích cho SEO.
Đã làm SEO website thì đã có SEO hình ảnh trong đó rồi. Vậy nên khi làm SEO bạn sẽ được học SEO hình ảnh.
Có một số website đặc thù như Website hình ảnh, website bán quần áo, thời trang sẽ rất cần SEO hình ảnh. Các lĩnh vực này có thể khiến website thu hút rất nhiều người mua từ Google Image.
SEO Fanpage Facebook là gì?
Bạn có bao giờ đi tìm kiếm một từ khóa nào đó. Thì xuất hiện link của một Fanpage Facebook. Cơ bản đây cũng là SEO website thôi. Tuy nhiên SEO Fanpage Facebook thì bạn sẽ không cần phải làm website. Khách vào Fanpage của bạn sẽ dễ chốt đơn hơn.
Cách SEO Fanpage Facebook thường chỉ để SEO cho các từ khóa Local và từ khóa dễ. Đây cũng là cách hữu hiệu bạn chiếm lĩnh thị trường social và tìm kiếm google.
KPI trong SEO
Như mình đã nói thì đã làm việc chuyên nghiệp thì luôn cần có KPI. Vậy KPI trong SEO là những gì? Dưới đây là 10 KPI bạn có thể chọn để theo dõi:
Organic Traffic: Hay còn gọi là lưu lượng tìm kiếm tự nhiên, là lượng traffic từ Google. Bạn làm SEO mới có thể có traffic tự nhiên này.
Thứ hạng từ khóa: Đây là KPI đơn giản dễ thấy.
Sự tăng trưởng trong tìm kiếm: Tức sẽ nhìn vào sự phát triển, nhìn vào các chỉ số về hiển thị, click, CTR trong search console.
Links: Nếu hiểu về SEO thì đây cũng là một KPI đáng quan tâm
Organic CTR: SEO cần hiệu quả, tính hiệu quả sẽ phụ thuộc rất lớn vào tỉ lệ CTR. Vì vậy chỉ cần dùng CTR là KPI là được.
Lượng tìm kiếm thương hiệu: Một website uy tín thì lượng tìm kiếm thương hiệu cần phải có nhiều, đây là cách SEO bền vững nhất.
Tỉ lệ thoát trang: Nếu họ vào trang web của bạn và thoát ra thì đó chưa phải là web có nội dung tốt, vì vậy hãy làm sao để giảm tỉ lệ thoát xuống nhỏ nhất có thể. Đây cũng có thể là một KPI để kiểm tra.
Thời gian trên trang: Tương tự, SEO không chỉ là đem người dùng đến mà phải giúp người dùng ở lâu trên trang
CPC: Chi phí cho mỗi click vào website. Đây là cách tính để bạn so sánh với chạy ads, cái nào tốt hơn. Công thức tính CPC rất đơn giản: <kbd>Ngân sách của bạn/Traffic website</kbd>
ROI: Không cần phải nói nhỉ, lợi nhuận để tính ra được sự hiệu quả của dự án SEO
Lợi ích của S.E.O
Nói về lợi ích của SEO thì tất nhiên là thu hút được thêm khách hàng thì càng tốt. Vậy nhưng các chủ doanh nghiệp đau đầu vì có nên làm SEO không. Bởi vì SEO tốn khá nhiều chi phí (nếu thuê dịch vụ, hoặc nhân viên) mà lợi nhuận lại đến muộn (6 tháng là thời gian mà một website mới có thể đứng top Google), đó là chưa tính các rủi ro trong SEO.
Digital marketing ROI
SEO Top 2 ROI trong số các nguồn tiếp thị kỹ thuật số: www.omnicoreagency.com/digital-marketing-statistics/
Tối ưu hóa ROI: ROI là tỷ lệ giữa lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Như biểu đồ cho thấy, SEO đứng thứ hai trong số tất cả các hình thức tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, nó liên quan chặt chẽ đến tiếp thị qua email (thu thập email yêu cầu truy cập trang web).
Khi website đã làm SEO, lượng truy cập sẽ đổ về website liên tục, và chi phí gần như bằng 0 đồng. Nó rất khác với việc chạy quảng cáo, bạn phải bỏ tiền ra để có được lượng truy cập, một khi bạn dừng lại, lượng truy cập sẽ dừng lại.
Xây dựng niềm tin thương hiệu: Bạn chạy quảng cáo xã hội thường xuyên và quảng cáo Google hàng ngày. Nhưng nó sẽ không hiển thị khi khách hàng tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trên internet. Vì vậy, làm SEO hay tối ưu hóa SEO là đủ để khiến khách hàng tìm thấy thương hiệu của bạn và tin tưởng hơn.
Tối ưu nội dung và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi website: Không phải bạn học cách viết tài liệu để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Bạn nên biết về SEO vì tất cả những ý tưởng này đều có trong SEO. Google cũng cung cấp cho quản trị viên web các nguyên tắc cần tuân theo để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Đối với các nhu cầu digital marketing khác: Nếu bạn chạy quảng cáo, bạn chỉ tập trung vào các trang bán hàng. Làm việc với trang web SEO của bạn để tạo nội dung hữu ích cho người dùng. Từ đó, xây dựng phễu tiếp thị biến họ thành khách hàng. Khi bạn có dữ liệu khách hàng tiềm năng của mình thông qua SEO, hãy áp dụng nó vào tiếp thị qua email, PPC, tiếp thị trên thiết bị di động…
Rủi ro của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Lợi ích rất đơn giản và bất kỳ ai hiểu SEO là gì sẽ thấy lợi ích của nó. Tuy nhiên khi làm SEO rủi ro cũng rất cao. Do đó, đây là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp ngần ngại đầu tư vào SEO.
Rủi ro khi thuê dịch vụ: Có rất nhiều dịch vụ SEO nhưng mỗi ngành lại có những đặc thù khác nhau. Nhiều khi SEO ngành A thì thành công nhưng ngành B thì Google lại có cách benchmark khác nên thất bại. Bạn trả tiền để thuê một dịch vụ, và thất bại sẽ khiến bạn mất thời gian và tiền bạc.
Thuê SEO nội bộ: Bạn thuê nhân viên thường không có kinh nghiệm. Làm SEO cho công ty sẽ hạn chế rủi ro hơn, vì nhân viên làm cho công ty hết lòng. Nhưng vì bạn phải trả rất nhiều chi phí như công cụ, văn phòng, nguồn lực… nên bạn càng phải chịu nhiều áp lực hơn mà chưa chắc thành công.
Cập nhật thuật toán của Google: Google không muốn bị thao túng, vì vậy nó có các bản cập nhật thường xuyên để tránh bị thao túng và tìm ra cách để SEO hoạt động cho người dùng. Đôi khi trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng và xếp hạng của bạn có thể giảm. Bạn không thể chắc chắn rằng trang web chỉ đi lên chứ không đi xuống.
Tóm lại SEO không thể thành công 100% nên đây là rủi ro lớn nhất phải tính toán trước khi làm SEO.
SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám là gì?
Có rất nhiều cách để lên top Google. Một số làm theo hướng dẫn của Google, một số khác tìm lỗ hổng trong thuật toán… nên về cơ bản thế giới SEO được chia thành 3 loại.
SEO mũ đen: Những người làm SEO khai thác kẽ hở trong thuật toán. SEO mũ đen tìm kiếm các tín hiệu đánh giá trang web. Sau đó giả mạo những tín hiệu đó để có được con đường của bạn. Các website sử dụng kỹ thuật mũ đen sẽ nhanh chóng vào TOP nhưng rủi ro cao và thường không lâu do Google cập nhật liên tục.
SEO mũ trắng: SEO mũ trắng là cách làm SEO theo tôn chỉ của Google: “Tập trung vào người dùng”. Tất cả vì người dùng. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo nội dung chất lượng cao, thiết kế website với UI UX chuẩn… nhưng vẫn chưa đủ để lên TOP. SEO mũ trắng nghĩa là bạn cần kết hợp thêm các hoạt động marketing từ quảng cáo, PR Social, KOL… để lên TOP. Điều này đòi hỏi một kế hoạch tiếp thị rất mạnh mẽ và rất nhiều tiền, vì vậy SEO mũ trắng thường chỉ phù hợp với các công ty lớn với hầu bao tiếp thị dồi dào.
SEO mũ xám: Là sự kết hợp đơn giản giữa mũ đen và mũ trắng. Vì nếu đậm quá thì dễ bị phạt, còn nếu trắng quá thì tốn rất nhiều tiền. Nó cũng lấy người dùng làm trung tâm và tạo ra nội dung chất lượng tốt nhất cho người dùng. Rồi tạo signal, trao đổi backlink, xây dựng PBN… để SEO lên top. Đây là dễ dàng hơn nhiều so với hai loại SEO ở trên. Hầu hết các SEO ngày nay là SEO mũ xám.
Để tránh bị thao túng, Google đã tạo ra nhiều thuật toán để kiểm soát và đánh giá website, ví dụ: Google RankBrain, Google Pigeon, Google Panda, Google Penguin, Google Pirate, Google HummingBird (Chim ruồi), Mobile Friendly, Google Possum, Google Fred, Google bert .
Trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm biết các thuật toán này để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Chỉ khi đó, bạn mới có thể đạt được kết quả cao trên các trang tìm kiếm.
Các cách hiểu sai lầm về SEO
SEO chết khi Google đầy quảng cáo: Đây là một sai lầm rất phổ biến, từ khi Google cho phép 4 vị trí đầu tiên là quảng cáo. Nhưng những gì bạn có thể không biết là 70%-80% người dùng bỏ qua quảng cáo phải trả tiền để tập trung vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Có một lý do khác khiến SEO không thể chết: Có một số từ khóa có thể thu hút khách hàng tiềm năng, nhưng bạn không thể chi tiền cho quảng cáo. Vì vậy chỉ có SEO mới làm được điều này, bỏ qua SEO là bỏ qua một kênh đầu tư hiệu quả và lâu dài.
Không thể đo lường ROI: Khi nói đến tư vấn SEO, chủ doanh nghiệp thường nói rằng không thể biết cách đo lường ROI. Nói cách khác, nếu bạn không biết đầu tư là lỗ hay lãi, bạn có thể đẩy trang web lên phía trước rồi bán nó, bạn có biết mình kiếm được bao nhiêu tiền không? . . Tuy nhiên, SEO ROI là hoàn toàn ổn, và có một điểm chung với tỷ lệ chuyển đổi. trong nhiều ngành công nghiệp. Nếu bạn không bám sát top, bạn có thể đếm lượt truy cập. Đừng lo lắng! Nếu nó là một nghề nghiệp, những kết quả này được tính toán.
Không thể làm SEO lâu dài: Sau khi đọc quá nhiều thông tin trên, nhiều người đã đi đến kết luận rằng khó có thể làm SEO lâu dài vì Google thường xuyên cập nhật. Điều này cũng đúng một phần. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như AI, máy học… bạn phải cập nhật thường xuyên nếu không muốn bị tụt lại phía sau. SEO cũng vậy, bạn phải cập nhật kiến thức mới thường xuyên. Cập nhật nội dung và nhiều nội dung khác để theo kịp thời đại.
SEO đơn giản, thuê viết bài rồi về top: Cụm từ này xuất hiện rất nhiều trên web. Nhưng thuê nội dung như thế nào, kiếm backlink ở đâu thì họ không nói. Ngoài ra, năm 2020 đã có Google Rankbrain và với Google Bert, Google đã áp dụng NLP (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên) để đánh giá nội dung. Không đơn giản chỉ bài viết dài và có backlink mới lên được TOP. Theo Công cụ Cora của Ted Kubaitis, có hơn 500 yếu tố ảnh hưởng đến một trang và hơn 2000 yếu tố ảnh hưởng đến SEO.
Ví dụ về các chiến dịch SEO trang web
Để tìm hiểu thêm về SEO, tôi sẽ giúp bạn hiểu SEO là gì và lợi ích của nó qua ví dụ sau từ Vinmec.
vimec.com là website của Vinmec – hệ thống y tế phi lợi nhuận được đầu tư và phát triển bởi Vingroup, Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Từ hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy rằng trang web đã có từ rất lâu (từ năm 2013). Nhưng vào tháng 1 năm 2019, số lượng tên miền giới thiệu tăng đột biến. Từ khoảng 200 tên miền giới thiệu, Vinmec đã nhận được nhiều backlink hơn và hiện có hơn 1700 tên miền trỏ về.
Nhờ đó, từ lượng truy cập bằng 0 bắt đầu từ tháng 2/2019, lượng truy cập của Vinmec đã tăng lên gần 4 triệu lượt/tháng (tức 130 triệu lượt người/ngày) – đây là con số không chính xác (con số thực tế thường gấp mấy lần con số thực tế). 3)
Tất nhiên trong thời gian này team SEO của Vin còn bổ sung thêm nhiều yếu tố khác như nội dung, chiến dịch marketing, tối ưu website…
Nhận được kết luận
Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết được SEO là gì, Search Engine Optimization. Cách thức hoạt động, lợi ích của SEO và những dự đoán cho tương lai của SEO. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc về SEO, vui lòng gửi cho tôi một dòng. Nhóm Epic SEO sẵn sàng trả lời các câu hỏi của bạn.
✅ Dịch vụ thiết kế logo | ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo | ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Thiết kế website | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất |
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO |
✅ Dịch vụ Marketing | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ SEO | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |