Internet ngày càng nhân rộng mô hình đó trên phạm vi toàn cầu. Mọi thông tin đều được người dùng tìm kiếm trên Internet. Họ sẽ sử dụng mô tả, từ khóa hoặc hình ảnh để tìm thông tin. Từ mua sắm, giải trí đến kinh doanh, tư duy… đều tìm kiếm trên Internet. Nghiên cứu từ khóa là gì, viết bài theo từ khóa, làm video với nội dung cho từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất… là những việc bạn nên làm để cạnh tranh lành mạnh với đối thủ.
Từ khóa là gì?
Từ khóa SEO là một từ, một cụm từ thể hiện một truy vấn trên trang tìm kiếm. Người dùng sử dụng các từ khóa này để tìm kiếm một lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ. Để các công cụ tìm kiếm giới thiệu website của bạn đến người đọc thì cần tối ưu cho các từ khóa này. Nhóm SEO sẽ tiến hành nghiên cứu từ khóa. Xem tần suất những từ khóa này được tìm kiếm và đề xuất nội dung, chủ đề và hình ảnh trên web dựa trên những từ khóa đó.
Nếu bạn muốn thiết lập mối liên hệ tốt giữa thương nhân và khách hàng, con đường tắt nhanh nhất chính là từ khóa. Slug chứa từ khóa, tiêu đề bài viết chứa từ khóa, tiêu đề trong bài viết chứa từ khóa, nội dung triển khai bài viết có từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan…
Loại từ khóa
Trung bình mỗi giây Google có hàng triệu lượt tìm kiếm. Tùy thuộc vào các từ khóa được khách hàng sử dụng, điều này tương đương với ít nhất 50.000 lượt tìm kiếm mỗi giây. Mỗi từ khóa và cụm từ khóa sẽ trả về những kết quả khác nhau. Bạn phải chọn kiểu từ khóa cẩn thận để Google dễ dàng nhận ra bài viết của bạn hơn. Bây giờ chúng ta đã hiểu khái niệm về từ khóa, chúng ta sẽ xem có bao nhiêu loại từ khóa.
Từ khóa rơi vào 3 loại chính:
– Từ khóa thương hiệu
– Từ khóa sản phẩm và dịch vụ
– Từ khóa lưu lượng truy cập
Người làm SEO phân tích các từ khóa tiềm năng và chọn những từ khóa ngắn hơn để tối ưu hóa sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ của họ. Ngoài những cách phân chia cơ bản trên, còn có những cách phân chia cụ thể hơn về từ khóa. Ví dụ:
Tách từ khóa theo số
Theo số lượng từ, từ khóa từ 1-3 từ được gọi là từ khóa ngắn.
Từ khóa có từ 4 đến 6 từ được gọi là từ khóa dài. Từ khóa đuôi dài thường là cụm từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói hoặc mô tả nhu cầu của người dùng. Những từ khóa này có độ phủ cao hơn, nội dung đa dạng hơn từ khóa ngắn. Với các từ khóa đuôi dài, bạn sẽ giúp người tìm kiếm có được kết quả nhanh hơn.
Từ khóa đuôi ngắn là từ khóa có ít hơn 3 từ. Những từ khóa này thường được sử dụng làm từ khóa chính và bài viết được kiểm duyệt thêm các từ khóa liên quan khác. Các từ khóa đuôi dài cũng được nghiên cứu dựa trên các từ khóa ngắn này.
Phân đoạn từ khóa theo bản chất của từ
Từ khóa dựa vào thuộc tính của từ sẽ có từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan. Tất cả các từ khóa này đều có từ khóa đuôi dài và đuôi ngắn.
Cụ thể hơn, đi sâu vào nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ biết thêm về từ khóa miễn phí và trả phí. Từ khóa trả phí sẽ có tỷ lệ chính xác cao hơn và được cấp từ công cụ tìm kiếm từ khóa uy tín hoặc Google Chrome… tuy nhiên đội ngũ SEO sẽ lựa chọn phương pháp tìm kiếm dựa trên mức độ quan trọng của từng phương pháp tìm kiếm. và nghiên cứu từ khóa khác nhau.
Tầm quan trọng của từ khóa là gì?
Google thường xuyên thay đổi thuật toán đánh giá và xếp hạng website. Tối ưu hóa bài viết, tìm kiếm bài viết và kỹ thuật từ khóa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tìm kiếm này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng dù Google có thay đổi thế nào thì từ khóa cũng chính là linh hồn của website và bài viết. Từ khóa đóng một vai trò rất quan trọng trong cả truy vấn tìm kiếm của Google và khách hàng của bạn.
Định hướng chiến lược SEO web
SEO website không thể bỏ qua các vấn đề liên quan đến keyword. Nghiên cứu từ khóa giúp các Seo-er vạch ra chiến lược để tạo bộ “khung xương” vững chắc cho website. Site chính phải có những nội dung quan trọng, tối ưu hóa page và rõ ràng về phân bổ từ khóa. Tất cả chiến lược seo để đưa website của bạn lên trang đầu phụ thuộc rất nhiều vào từ khóa.
Hầu hết khách hàng sẽ dùng từ khóa để tiếp cận với website của bạn. Chỉ có nghiên cứu từ khóa, biết thói quen tìm kiếm của khách hàng với có thể tạo nên những nội dung tương đồng. Từ khóa sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng về quảng cáo có phí. Lượt view của website sẽ tăng một cách tự nhiên thông qua những truy vấn từ khách hàng. Chọn đúng từ khóa chính là chìa khóa để bạn tiếp cận mục tiêu và khách hàng tiềm năng của mình tốt nhất. Hướng dẫn cách tăng traffic cho website.
Nghiên cứu từ khóa là công việc đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về SEO, kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích từ khóa và kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phát triển SEO với bộ từ khóa phù hợp.
Trên thực tế thì không phải doanh nghiệp nào cũng có đội ngũ làm SEO inbound và có đủ năng lực để phân tích từ khóa cũng như xây dựng chiến lược SEO đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao các dịch vụ SEO thuê ngoài ra đời.
Mona Media là đơn vị marketing online thuê ngoài với hơn 10 năm kinh nghiệm và có xuất phát điểm là công ty thiết kế website chuyên nghiệp, đảm bảo sự thấu hiểu về bản chất và cấu trúc website, biết cách tối ưu sao cho website đạt chuẩn, dễ SEO lên top nhất.
Bằng kinh nghiệm thực tế và nền tảng nghề vững chắc, Mona đã giúp hơn 150+ khách hàng SEO website lên top và hơn 70 từ khóa khó đang đứng top 1 Google nhiều lĩnh vực.
Quy trình nghiên cứu và phân tích từ khóa của Mona Media rất bài bản dựa trên 2 phương pháp chính:
Lập danh sách từ khóa: Làm theo các bước xác định trường > phân tích từ khóa > phân loại từ khóa > xếp hạng từ khóa.
Tìm thị trường ngách phù hợp cho doanh nghiệp của bạn bằng cách tham khảo các từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
Song song với việc này, Mona Media còn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên dụng để hỗ trợ phân tích từ khóa chính xác hơn.
Dựa trên kết quả phân tích và kinh nghiệm thực tế hơn 150 dự án SEO đa lĩnh vực, đội ngũ SEO của Mona Media giúp xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển SEO chi tiết và phù hợp với từng giai đoạn của doanh nghiệp.
Cải thiện thứ hạng google
Lượng truy cập của khách hàng là một trong những chỉ số để kiểm tra thứ hạng của website. Nếu nội dung có chứa từ khóa của bạn hấp dẫn, khách hàng sẽ ở lại trang web của bạn trong một thời gian dài. Điều này sẽ giúp Google xếp hạng cao hơn.
Tạo nội dung hữu ích cho khách hàng
Một website không chứa từ khóa khách hàng cần tìm sẽ rất khó để Google điều hướng đến người đọc. Khi bạn có từ khóa, bạn có thể tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm Google. Với từ khóa, bạn có thể đi sâu vào từ khóa để tạo nội dung hữu ích cho khách hàng của mình.
Cạnh tranh tốt với các đối thủ
Trong cùng một lĩnh vực cạnh tranh, ai nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa trang web tốt hơn sẽ có thứ hạng cao hơn trên Google. Khi trang web của bạn xuất hiện ở thứ hạng cao hơn trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ là người đầu tiên được khách hàng tìm thấy. Khi khách hàng nhấp vào trang web của bạn trước trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ tăng cơ hội cạnh tranh với họ.
Giờ SEOer đang tích cực nghiên cứu bộ từ khóa của đối thủ, chiến lược viết bài SEO của đối thủ, nhằm cạnh tranh thứ hạng trên Google. Điều này cho thấy rằng các từ khóa có thể tạo ra các chuyển đổi quan trọng và các trang web phải nắm bắt cơ hội.
Cách tìm kiếm từ khóa miễn phí
Từ khóa miễn phí sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu từ khóa. Google có khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Nắm bắt được lượng truy cập từ khóa này sẽ giúp bạn tối ưu bài viết và website của mình tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa miễn phí bằng cách:
Sử dụng Google Analytics
Google Analytics là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Trình duyệt này sẽ giúp bạn tìm kiếm những từ khóa được người dùng thường xuyên sử dụng. Bạn có thể khám phá lưu lượng truy cập vào trang web của mình và các từ khóa hướng khách hàng đến trang web của bạn. Các từ khóa không được cung cấp cho trang web của bạn cũng được báo cáo. Từ đây bạn có thể tinh chỉnh mạng.
Sử dụng Google Search Console
Google Search Console sẽ trả về thứ hạng từ khóa dựa trên từ khóa được tìm kiếm. Chỉ cần đăng nhập vào Google Search Console và chọn một kết quả tìm kiếm từ khóa đơn giản. Sử dụng nó để làm việc với dữ liệu, lịch trình bảo trì trang web, hình ảnh và bài viết của bạn. Các từ khóa của đối thủ cạnh tranh cũng sẽ được trả về trong các truy vấn này.
Google Keyword Planner, Keyword Magic Tool, AnswerThePublic… Hiện nay, có hàng chục công cụ nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí. Từ khóa chính của bạn sẽ hiển thị nhiều hơn từ khóa đuôi dài, từ khóa liên quan khi được tìm kiếm. Ngoài ra còn có thống kê chi tiết các từ khóa được truy vấn nhiều nhất…
Từ khóa là linh hồn của một bài viết và là cách để tối ưu website và thứ hạng. Tuy nhiên, chúng không phải là yếu tố duy nhất. Ngoài ra còn có hình ảnh, video, backlink, media, code web, băng thông, trải nghiệm người dùng… Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu từ khóa là gì và chúng có vai trò như thế nào trong SEO website?
Các câu hỏi liên quan
Câu hỏi 1: Tại sao Từ khóa quan trọng đối với SEO?
Trả lời: Từ khóa quan trọng đối với SEO vì các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa để hiểu và đánh giá nội dung của một trang web. Nếu bạn sử dụng các từ khóa phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong nội dung của trang web, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được rằng trang web của bạn liên quan đến từ khóa đó và cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm phù hợp hơn.
Câu hỏi 2: Làm thế nào để tìm từ khóa phù hợp?
Trả lời: Để tìm từ khóa phù hợp, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Tìm hiểu về người dùng mục tiêu và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, SEMrush hoặc Ahrefs để tìm kiếm các từ khóa phù hợp.
- Tìm kiếm các từ khóa liên quan và từ khóa dài hơn để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
- Kiểm tra các trang web cạnh tranh để xem những từ khóa mà họ đang sử dụng và cố gắng để sử dụng các từ khóa khác để tiếp cận một nhóm khách hàng khác.
Câu hỏi 3: Từ khóa dài hơn có hiệu quả không?
Trả lời: Có, từ khóa dài hơn có thể rất hiệu quả trong SEO. Từ khóa dài hơn thường ít cạnh tranh hơn và phù hợp với người dùng đang tìm kiếm thông tin cụ thể. Nếu bạn tập trung vào từ khóa dài hơn, bạn có thể tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm cụ thể và thu hút khách hàng tiềm năng hơn.
✅ Dịch vụ thiết kế logo | ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo | ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Thiết kế website | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất |
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO |
✅ Dịch vụ Marketing | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ SEO | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |