Trung gian marketing là gì? – Hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp

Nhiều công ty hiện đang hợp tác với các trung gian tiếp thị để thúc đẩy và phát triển các hoạt động kinh doanh của họ. Vậy cần hiểu cụ thể về trung gian marketing là gì? Những loại trung gian marketing nào đang được sử dụng trên thị trường? Hãy cùng YCC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trung gian marketing là gì?

Trung gian marketing hay còn gọi là trung gian bán hàng là mọi cá nhân, tổ chức. Tham gia vào mối liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc phân phối sản phẩm thông qua các phương thức. Bằng cách này, các cá nhân và tổ chức đóng vai trò là trung gian tiếp thị có thể quảng bá và truyền thông về sản phẩm và giúp chúng tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

image 14
Trung gian marketing là gì?

2. Hiệu quả mà Trung gian marketing mang lại cho doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng: Để có một mạng lưới phân phối của riêng mình, đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính lớn mạnh. Và điều này sẽ gây trở ngại rất lớn đối với các doanh nghiệp, bởi ngay cả đối với các tập đoàn đa quốc gia, họ cũng vẫn phải nhờ vào sức mạnh của các trung gian marketing. Các trung gian marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực của mình để khai thác tối đa hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm.

Giảm bớt điểm tiếp xúc giữa nhà sản xuất và khách hàng, đồng thời tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu: Nhờ mạng lưới phân phối rộng phủ khắp các vùng miền, khách hàng có thể dễ dàng mua được hàng hoá đó có bất kỳ trung gian marketing nào.

Giúp đẩy nhanh việc tái đầu tư: Hệ thống trung gian marketing sẽ gián tiếp chia sẻ những rủi ro về sản phẩm với các nhà sản xuất. Do vậy, các nhà sản xuất có thể yên tâm huy động thêm vốn để thực hiện các chu kỳ sản xuất và tái đầu tư cho các chu kỳ tiếp theo.

Chia sẻ các thông tin về thị trường: Các nhà bán lẻ tại địa phương là những người hiểu rõ khách hàng của bạn nhất, họ biết rõ phong tục, tập quán ở nơi họ sống cũng những thói quen mua hàng của người tiêu dùng địa phương.

Cầu nối giữa cung và cầu: Các trung gian marketing đóng vai trò như một chuyên viên bán hàng cho doanh nghiệp: tư vấn, đưa ra các chương trình khuyến mãi và kích thích người mua tại điểm bán.

3. Ví dụ về trung gian marketing của Vinamilk

Các trung gian phân phối: Vinamilk có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước, đảm bảo cho việc đưa những sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng, và hỗ trợ cho các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài hệ thống phân phối nội địa mạnh mẽ với 250 nhà phân phối, 140.000 điểm bán lẻ ở 64 tỉnh thành trong nước, thương hiệu còn mở rộng xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Các trung gian vận chuyển: Hệ thống kho bãi của Vinamilk được đánh giá là tương đối lớn với hai xí nghiệp tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hãng còn đầu tư tới 300 xe tải nhỏ giúp cho nhà phân phối hỗ trợ trong vấn đề vận chuyển được diễn ra nhanh chóng. Mặt khác, hệ thống xe lạnh còn giúp Vinamilk luôn đảm bảo được chất lượng sữa. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ cùng ngành.

Các trung gian tài chính: Vinamilk được hỗ trợ vốn từ Bộ tài chính, tạo thuận lợi cho việc huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu,.. Đặc biệt, với lợi thế từ việc hỗ trợ vốn của nhà nước, doanh nghiệp cũng đảm bảo được rủi ro về tính thanh khoản cao.

4. Các loại trung gian Marketing hiện nay bao gồm?

  • Trung gian phân phối sản phẩm

Như nhà bán lẻ, nhà bán buôn, đại lý, nhà môi giới… Các trung gian marketing này tạo ra sự thuận tiện về địa điểm. Bảo quản sản phẩm gần nơi ở của khách hàng để khách hàng có thể mua hàng, tiết kiệm thời gian, lợi ích về hiện vật, quyền sở hữu cơ sở vật chất…

  • Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng

Các trung gian marketing hỗ trợ hoạt động bán hàng thuộc hệ thống các công ty kinh doanh kho bãi, bảo quản hàng hoá và cơ sở vật chất, vận chuyển… Điều này giúp các công ty lưu trữ và vận chuyển hàng hoá, sản phẩm từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ.

  • Các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị

Đó là các cơ quan nghiên cứu thị trường, đại lý quảng cáo, cơ quan truyền thông, báo chí, tư vấn giải pháp tiếp thị hỗ trợ kinh doanh…

  • Trung gian liên quan đến tài chính

Đó là ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm, tổ chức tài chính khác… Đối với nhu cầu của trung gian marketing này các công ty phân tích các đặc điểm sẽ có những hướng dẫn đầy đủ để xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Trong bài viết này YCC đã giải thích cho các bạn về Trung gian marketing là gì? – Hiệu quả mà mang lại cho doanh nghiệp như thế nào? Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *