Thiết kế logo của Apple không chỉ là một biểu tượng, mà còn là một câu chuyện sâu sắc về sự đổi mới, tinh thần sáng tạo và triết lý kinh doanh của công ty. Logo kí hiệu táo cắn đã trở thành biểu tượng toàn cầu, nhưng ít người biết về hành trình và ý nghĩa sâu xa đằng sau nó. Từ sự đơn giản đến sức mạnh tượng trưng, thiết kế logo Apple đã góp phần xây dựng lên một thương hiệu vượt thời gian và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Nội dung bài viết:
Giới thiệu về thiết kế logo Apple
Thiết kế logo ấn tượng thì ai cũng biết và rất nổi tiếng, nhưng ít ai biết được cách mà nhà thiết kế logo đã tạo ra nó. Thật tuyệt vời khi người ta đã khám phá logo Apple được thiết kế theo tỉ lệ vàng, một khám phá mà giới kiến trúc và hội họa áp dụng. Cụ thể là, Rob Janoff đã thiết kế logo Apple dựa theo hình chữ nhật vàng và dãy số Fibonacci huyền ảo.
Các yếu tố cần thiết để thiết kế một logo ấn tượng
Tỷ lệ vàng trong toán học là một phát minh quan trọng và đã có từ lâu. Tỷ lệ vàng được ký hiệu bằng “phi” (1 phi bằng 1,618033…)
Tỷ lệ vàng trong những tác phẩm được diễn tả dựa trên hình chữ nhật vàng, hình có cạnh dài và ngắn là một tỷ số vàng. Không chỉ có giới hội họa, kiến trúc áp dụng tỷ lệ vàng mà cơ thể con người, bông hoa, sự sắp xếp cánh hoa, hay nhị hoa cũng theo tỉ lệ vàng.
Đầu tiên hãy khám phá logo Apple, sau đó là thiết kế iPhone 4/4S dựa theo tỉ lệ vàng.
Thiết kế logo ban đầu của Apple là hình chữ nhật được thiết kế với hình ảnh Newton ngồi dưới gốc táo, nhưng sau đó, Apple đổi sang logo hệ thống nhận diện thương hiệu thành hình quả táo khuyết. Logo Apple được sử dụng vào năm 1976 và hình dạng của nó không thay đổi cho đến bây giờ, chỉ thay đổi ở phần màu sắc.
Logo quả táo của thương hiệu Apple được thiết kế tuân theo hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci. Hình chữ nhật được dùng để tạo nên kích thước cũng như kiểu dáng của quả táo khuyết Apple, có các hình vuông nhỏ bên trong được chia theo dãy số Fibonacci. Hình dạng, các đường cong ở hai bên đầu của quả táo, điểm khuyết và lá của quả táo cũng được tạo hình từ chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci.
Với những hình tròn trong thiết kế logo Apple, giả sử nó được dùng đường kính là các số trong dãy Fibonacci, thì chiếc lá táo được hình thành từ 2 vòng tròn với đường kính là 8. Vết cắn trên quả táo bên phải cũng được tạo từ một phần của hình tròn có đường kính 8. Đường cong dưới đáy được tạo từ hình tròn 5, 8 và một hình tròn có đường kính 1. Sự cân đối trong logo Apple có được do tỉ lệ vàng này.
Ý nghĩa logo Apple
Apple sở hữu một trong những biểu tượng logo nổi tiếng nhất thế giới với hình ảnh quả táo cắn dở, biểu tượng cho sự ham muốn, hiểu biết, nổi loại và hy vọng.
Xung quanh ý nghĩa của biểu tượng này, có những đánh giá khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, hoặc kì dị và đầy tưởng tượng.
Tác giả của logo này – Rob Janoff, khẳng định rằng điểm khuyết trên quả táo trong logo là nét đặc trưng của quả táo, chỉ đơn giản là điểm nhấn về nhận dạng. Khi logo Apple được thu nhỏ hoặc nhìn từ xa, nó sẽ trông giống như trái cherry hơn là trái táo nếu không có điểm khuyết ở bên hông.
Điểm khuyết trên quả táo thể hiện sự hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo tuyệt đối của Apple.
Giám đốc điều hành Apple từ năm 1981 – 1990, Jean Louis Gassee, nói rằng logo này chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy bằng các dải màu cầu vồng, sắp xếp chúng theo một trật tự ngẫu nhiên.
Trải qua hơn 30 năm, quả táo cắn dở vẫn nguyên, và có thể 30 năm sau đó, cũng chẳng có tác động lớn nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh này. Các phiên bản của logo Apple có màu sắc sáng hơn, hình dạng logo cân xứng hợp lý về hình học nhưng logo Apple vẫn trung thành với mẫu thiết kế ban đầu.
Trong thế giới kinh doanh, thiết kế logo của Apple không chỉ là một biểu tượng mà là một hành trình tinh thần, từ quá khứ đến hiện tại và vượt ra tương lai. Sự đơn giản, tinh tế và ý nghĩa sâu xa đã làm nên một câu chuyện thành công không chỉ về sản phẩm mà còn về triết lý, tầm nhìn và sức mạnh của một thương hiệu toàn cầu. Thiết kế logo của Apple không chỉ là một hình ảnh, mà là một biểu tượng vĩ đại đằng sau sức mạnh của sự đổi mới và tinh thần sáng tạo. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!