Six Sigma là gì? Cẩm nang mô hình 6 sigma cho người mới tìm hiểu

Six Sigma là một mô hình quản lý chất lượng nổi tiếng và hiệu quả, chú trọng vào việc tối ưu hóa quy trình sản xuất và cung ứng dịch vụ. Nó không chỉ là một phương pháp, mà còn là một triết lý kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng cao và tối ưu hóa hiệu suất tổ chức. Mô hình này đã giúp nhiều doanh nghiệp trên thế giới nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về mô hình 6 Sigma và cách nó có thể được ứng dụng để đạt được sự xuất sắc trong quản lý chất lượng.

Mô hình 6 sigma
Mô hình 6 sigma

 Mô hình 6 sigma Lean Six Sigma  là gì?

Mô hình Lean là phương pháp cải tiến sản xuất xuất phát từ Nhật Bản, được Toyota giới thiệu nhằm phát triển hệ thống kinh doanh của họ trong những năm 60, được biết đến với tên gọi TPS-Toyota Production System. Áp dụng Lean giúp loại bỏ lãng phí không cần thiết trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ, hướng dẫn mọi hoạt động của tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm thiểu thời gian cung ứng. Toyota đã thành công trở thành một hãng sản xuất ô tô nổi tiếng toàn cầu với chất lượng cao, chi phí hợp lý và giao hàng đúng hạn.

Mô hình Six Sigma, khởi xướng bởi Motorola từ những năm 80, tập trung vào việc cải thiện và giảm thiểu sai lỗi trong sản phẩm. “Sigma” trong tiếng Hy Lạp đề cập đến một kỹ thuật thống kê để đánh giá sai lệch của quá trình.

Công ty được đánh giá bằng mức Sigma mà họ đạt được trong quá trình sản xuất kinh doanh. Mức Sigma từ 1-6, với 3 và 4 Sigma thường được đặt ra, tương ứng với xác suất lỗi sản phẩm khoảng 66.897 đến 6.210 trên một triệu sản phẩm. Đạt đến 6 Sigma đồng nghĩa với việc giảm thiểu số lỗi tối đa trên một triệu sản phẩm xuống còn khoảng 3.4 lỗi.

Mô hình Lean và Six Sigma đã trở thành một trào lưu được nhiều doanh nghiệp hàng đầu áp dụng thành công, như Asea Brown Boveri, Black & Decker, Dupont, Dow Chemical, và nhiều công ty khác.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Lean và Six Sigma (LSS) giúp doanh nghiệp thành công hơn, là xu hướng mới trong việc chọn lựa các phương pháp và công cụ cải tiến nhằm tối đa hóa khả năng nội tại của tổ chức để đồng thời đáp ứng cả ba yêu cầu quan trọng của khách hàng: giá cạnh tranh, chất lượng và thời gian giao hàng đúng hạn.

Đối tượng áp dụng mô hình 6 sigma

  • Mọi tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề có nhu cầu nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách cải thiện quá trình sản xuất, loại bỏ lãng phí, rút ngắn thời gian sản xuất và cung ứng dịch vụ nâng cao chất lượng.
  • Tổ chức, doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng qua hệ thống quản lý chất lượng.
  • Tổ chức, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do chi phí đầu vào tăng, giá bán giảm, cần tái cấu trúc hoạt động.

Lợi ích khi áp dụng mô hình 6 sigma

  • Giảm chi phí sản xuất đáng kể thông qua giảm lãng phí và thời gian chờ.
  • Rút ngắn thời gian sản xuất và cung ứng, giao hàng đúng hạn và chất lượng tốt nhất.
  • Giảm sai lỗi sản xuất và cung ứng, giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi.
  • LSS giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới với giá trị gia tăng.
  • Xây dựng hệ thống quản lý, giải quyết vấn đề có hệ thống, giúp cán bộ chủ chốt học hỏi và áp dụng các phương pháp và công cụ của LSS.
  • Tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng văn hóa chất lượng trong tổ chức.

Các bước triển khai mô hình 6 sigma

Mô hình 6 sigma được thực hiện theo phương pháp tiếp cận DMAIC, bao gồm 5 giai đoạn theo trình tự: Define (Xác định), Measure (Đo lường), Analyze (Phân tích), Improve (Cải tiến), và cuối cùng là Control (Kiểm soát).

Trong quá trình sản xuất, mỗi giai đoạn sẽ được xác định thông qua các hoạt động cụ thể và sử dụng các công cụ phù hợp. Trong trung tâm của quá trình cải tiến 6 Sigma là phương pháp DMAIC. Dưới đây là giới thiệu về các bước của quy trình này, trong đó các công cụ chuyên biệt được áp dụng để chuyển đổi vấn đề thực tế thành dạng thống kê, xây dựng giải pháp trên mô hình thống kê, và sau đó chuyển đổi nó thành giải pháp thực tế.

Xác định (Define – D):

  • Xác định vấn đề, yêu cầu, và mục tiêu của dự án.
  • Tập trung vào những vấn đề quan trọng liên quan đến chiến lược kinh doanh và yêu cầu của khách hàng.
  • Đầu ra: Các dự án được triển khai trong Lean Six Sigma (vấn đề còn tồn tại về chất lượng bên trong tổ chức).

Đo lường (Measure – M):

  • Đo lường năng suất lao động.
  • Đo lường khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng (cung cấp đơn hàng).
  • Đo lường sai lỗi và làm lại trong quá trình sản xuất.
  • Đo lường thời gian để áp dụng Sản xuất tinh gọn – Lean manufacturing.
  • Thiết lập chi tiết quy trình sản xuất và CTQ (Những điểm chất lượng trọng yếu).
  • Đo mức Sigma – chỉ số năng lực sản xuất của tổ chức trong vấn đề chất lượng sản phẩm.

Phân tích (Analyze – A):

  • Xác định điểm tạo giá trị gia tăng và không tạo giá trị gia tăng.
  • Làm rõ gốc rễ của vấn đề và các công đoạn sản xuất.
  • Xác định điểm gây tắc nghẽn trong quá trình sản xuất.
  • Sử dụng các phương pháp thống kê như 5 Tại sao, đánh giá các đặc tính phân bố, phân tích tương quan/hồi qui, đồ thị tác nhân chính, phân tích phương sai, và hoàn thành bảng FMEA.

Cải tiến (Improve – I):

  • Phát triển giải pháp nhằm loại bỏ căn nguyên của dao động.
  • Áp dụng các công cụ như quy hoạch mô phỏng dạng tế bào, chuẩn hóa quy trình, duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể, thời gian chuyển đổi/chuẩn bị, Kanban, cân bằng sản xuất, hệ thống vừa đúng lúc JIT, và phương pháp 5S.

Kiểm soát (Control – C):

  • Hoàn thiện hệ thống đo lường và kiểm soát.
  • Kiểm chứng năng lực dài hạn của quy trình.
  • Triển khai kế hoạch kiểm soát để đảm bảo vấn đề không tái diễn.
  • Sử dụng công cụ như kế hoạch kiểm soát, lưu đồ quy trình với các mốc kiểm soát, biểu đồ kiểm soát qui trình bằng thống kê, và các phiếu kiểm tra.

Những bước trên giúp xây dựng một quy trình Lean Six Sigma có hệ thống và linh hoạt, đồng thời giúp tổ chức duy trì và cải thiện liên tục chất lượng sản phẩm và hiệu suất sản xuất.

Cuộc cách mạng chất lượng của mô hình 6 sigma mang lại những cơ hội lớn cho các tổ chức để cải thiện hiệu suất và chất lượng. Với sự chú tâm vào việc đo lường, phân tích, và tối ưu hóa quy trình, mô hình 6 Sigma không chỉ giúp doanh nghiệp giảm biến động và lãng phí mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh. Đối với những người mới tìm hiểu về Six Sigma, cẩm nang này cung cấp một hướng dẫn toàn diện, hữu ích để khám phá và áp dụng mô hình này vào bối cảnh kinh doanh của họ. Hãy bắt đầu hành trình của bạn để đạt được sự xuất sắc với mô hình Six Sigma ngay hôm nay. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *