Nội dung bài viết:
1. SEO từ khóa là gì?
Theo định nghĩa của Google: “Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được sử dụng để đối sánh quảng cáo của bạn với những gì mọi người đang tìm kiếm.” Nhưng định nghĩa này nghiêng nhiều hơn về từ khóa trong quảng cáo và không bao hàm từ khóa trong yếu tố SEO. Vì vậy, GOBRANDING sẽ đi sâu vào khái niệm từ khóa là gì và SEO từ khóa là gì để mọi người hiểu rõ hơn.
1.1 Từ khóa là gì?
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả mục đích truy vấn của người dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề mà họ quan tâm và được sử dụng để tìm kiếm thông tin trên Internet. Xác định các từ khóa rõ ràng, cụ thể có liên quan đến chủ đề của bạn sẽ giúp giữ cho trang web của bạn nhất quán và dễ dàng cho người dùng tìm thấy, giảm gánh nặng chi phí quảng cáo. Đây là lý do tại sao các từ khóa rất quan trọng đối với một trang web.
Vậy SEO từ khóa là gì? Đây là những từ khóa được phân bổ có chủ ý với mật độ nhất định trong suốt bài viết của bạn. Bài viết của bạn có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này. Các bài viết tốt nhất có mật độ từ khóa SEO là 1-2%.
1.2.Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa là gì?
SEO từ khóa là quá trình tối ưu hóa website theo các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…), với mục đích cuối cùng là làm cho từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. thứ hạng của trang chủ.
2. Các loại từ khóa trong SEO
Sau khi hiểu được khái niệm từ khóa và SEO từ khóa là gì, chúng ta sẽ bắt đầu đi vào phân loại từ khóa trong phần này, trong đó nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng trong một dự án. SEO từ khóa. Vì vậy trước khi tự mình tối ưu hay thuê bất kỳ đơn vị nào, bạn nên nắm rõ các loại từ khóa trong SEO để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số loại từ khóa trong SEO.
2.1. Độ dài từ khóa
2.1.1.Từ khóa ngắn – short tail keyword
Từ khóa ngắn là từ khóa không dài hơn ba từ. Đây là những từ khóa chung được sử dụng để mô tả ý định của người dùng. Nó có lượng truy cập tìm kiếm khá lớn và có tính cạnh tranh cao.
Nội dung của các từ khóa ngắn tương đối ít, bạn khó hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Vì vậy, mặc dù các cụm từ này có lượng tìm kiếm cao, nhưng hầu hết đều phù hợp cho mục đích xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng.
Do đó, các từ khóa ngắn thường khiến người bán khó tập trung vào đối tượng cụ thể và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2.1.2.Từ khóa đuôi dài
Từ khóa đuôi dài là từ khóa có độ dài trên 4 từ, mô tả mục đích tìm kiếm của người dùng rõ ràng và cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Loại từ khóa này thường có lượng tìm kiếm ít hơn nhưng lại ít cạnh tranh hơn so với từ khóa ngắn. Vì vậy, khi thực hiện SEO từ khóa, website của bạn sẽ dễ dàng xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm.
Đặc biệt là các từ khóa đuôi dài, bạn có thể dễ dàng biết được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Điều này rất quan trọng để thu hút đúng đối tượng mục tiêu.
2.2.Từ khóa phân loại theo cấp độ thời gian
2.2.1.Từ khóa ngắn hạn
Thông thường, các từ khóa ngắn hạn sẽ trùng với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ nổi bật, v.v. Lúc này, lượng truy cập của các từ khóa liên quan sẽ tăng mạnh, sau đó giảm dần theo mức độ phổ biến của sự kiện. Tận dụng những thời điểm này để nắm bắt nhu cầu, bạn có thể có được lượng truy cập tốt hơn thông qua các từ khóa ngắn hạn.
2.2.2.Từ khóa dài hạn
Từ khóa dài là từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm bất cứ lúc nào. Lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa này có thể tăng hoặc giảm theo thời gian, nhưng không nhiều.
2.3. Từ khóa mục tiêu
2.3.1. Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm
Từ khóa mục tiêu sản phẩm là từ khóa được sử dụng để mô tả một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nơi người dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến một ngành hoặc thương hiệu. Do đó, những từ khóa này thường chỉ ra rằng người dùng đang tìm kiếm cụ thể một sản phẩm nhất định và ý định của người dùng rất rõ ràng.
2.3.2.Từ khóa định vị khách hàng
Từ khóa được nhắm mục tiêu là cụm từ tìm kiếm có liên quan đến đối tượng cụ thể. Khi truy vấn, khách hàng sẽ liên tưởng đến từ đối tượng. Thường xuyên tìm kiếm một cái gì đó: giới tính, tuổi tác, công việc, sở thích, v.v.
2.3.3. Từ khóa nhắm mục tiêu theo địa lý
Từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý là cụm từ tìm kiếm bao gồm vị trí địa lý. Người dùng tìm kiếm những từ khóa như vậy thường mong đợi kết quả xuất hiện ở khu vực gần họ hoặc khu vực họ quan tâm.
3. SEO từ khóa khác với từ khóa để quảng cáo, chọn từ khóa như thế nào?
Trong phần này, chúng tôi sẽ phân tích 3 yếu tố lựa chọn từ khóa mục tiêu, ý định mua hàng của người dùng và chi phí để bạn hiểu được sự khác biệt giữa việc lựa chọn từ khóa để SEO và quảng cáo từ khóa.
3.1 Mục tiêu lựa chọn từ khóa là gì?
Nếu muốn dự án SEO từ khóa thành công và tạo ra giá trị tốt, bạn cần tiến hành nghiên cứu dựa trên bộ từ khóa liên quan, bao gồm: từ khóa chính và từ khóa phụ. Nó bao gồm tất cả các từ khóa mà người dùng quan tâm và tìm kiếm về một chủ đề nào đó. Khi bạn bao phủ tất cả ý định của người dùng về chủ đề bằng từ khóa, bạn sẽ tiếp cận đúng và nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Ngoài ra, một điều cần xem xét khi chọn từ khóa nào để đặt quảng cáo của bạn là giá thầu của bạn. Các từ khóa mà quảng cáo của bạn sẽ chạy cần tối đa hóa giá mỗi nhấp chuột để đảm bảo kết quả tốt nhất cho chiến dịch của bạn.
Nói chung, khi làm SEO, bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào (từ khóa bán hàng hoặc từ khóa nội dung blog). Đồng thời, hầu hết các từ khóa được lựa chọn để quảng cáo đều liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
3.2. Ý định mua của người dùng
Đối với những từ khóa có lượng truy cập cao nhưng ý định mua hàng của người dùng thấp, bạn nên ưu tiên thực hiện SEO để tối ưu hóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Bởi vì SEO không tính phí cho mỗi lần nhấp chuột, bất kỳ ai cũng có thể truy cập bài viết của bạn miễn phí. Làm SEO cho những loại từ khóa này sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.
Bạn có thể vừa thực hiện SEO từ khóa vừa chạy quảng cáo của mình trên các từ khóa có ý định mua hàng cao nhưng lưu lượng tìm kiếm thấp. Bây giờ, cơ hội khách hàng nhìn thấy trang web của bạn và mua hàng tăng lên. Vì khi quảng cáo, nội dung sẽ luôn xuất hiện ở vị trí tốt của Google. Đồng thời, từ khóa xuất hiện tự nhiên trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng độ tin cậy cho người dùng.
3.3.Luôn có cái giá phải trả cho mọi sai lầm trong quảng cáo từ khóa
Khác với việc chọn từ khóa để SEO, khi bạn chọn sai từ khóa để quảng cáo, không tạo ra tỷ lệ chuyển đổi,… thì bạn sẽ phải trả giá. Vì vậy, ngoài việc chọn từ khóa phù hợp, bạn cần theo dõi để tối ưu hóa lại quảng cáo, phân loại chặt chẽ từ khóa để cải thiện Điểm chất lượng và giảm giá mỗi nhấp chuột.
Trong khi đó, khi chọn sai từ khóa chuẩn SEO sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, bạn dễ dàng chọn một từ khóa mới để tối ưu, biết đâu trong tương lai từ khóa sai này có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên Google. Ngay cả trong quá trình tối ưu website, những từ khóa không có trong danh sách SEO của bạn vẫn có thể lên top Google.
4. Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả
Chọn từ khóa là bước đầu tiên trước khi thực hiện SEO cho trang web của bạn. Nó tác động trực tiếp đến thời gian, năng lượng và sự thành công của dự án SEO của bạn. Sau đây GOBRANDING sẽ cho bạn biết những sai lầm khách hàng thường mắc phải khi lựa chọn từ khóa để SEO, từ đó gợi ý cho bạn lựa chọn phương pháp SEO từ khóa hiệu quả nhất.
4.1.Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực của website
Sai lầm đầu tiên nhiều người mắc phải khi chọn từ khóa SEO là gì? Tức là họ chỉ tập trung chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao vì muốn tiếp cận nhiều người hơn. Đồng thời, những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn như vậy thường có tính cạnh tranh cao, đối với những website có nội lực yếu thì sẽ mất rất nhiều thời gian (có thể hơn 1 năm) để SEO từ khóa lên top đầu.
Rất khó để những từ khóa như thế này xuất hiện trên top Google, nhất là với những website có nội lực yếu hoặc mới bắt đầu triển khai SEO. Lúc này số lượng tìm kiếm không quyết định website của bạn có tiếp cận được nhiều khách hàng hay không. Thay vào đó, bạn phải chọn từ khóa phù hợp với chất lượng website như lượng tìm kiếm vừa phải, độ cạnh tranh thấp… để từ khóa lên top nhanh và tiếp cận khách hàng nhanh nhất. .
Điều này cho thấy bạn nên chọn từ khóa đuôi dài, từ khóa ngách ít cạnh tranh để SEO. Mặc dù lượng tìm kiếm sẽ không cao bằng các từ khóa ngắn, nhưng bù lại, nó sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hơn so với các từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Khi website được tối ưu tốt và có lượng truy cập ổn định thì việc SEO các từ khóa có lượng truy cập cao sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
4.2. Lựa chọn từ khóa chuẩn SEO theo từng nhóm chủ đề
Sai lầm tiếp theo mà nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải là chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ cho SEO. Tức là trong mỗi chủ đề, hay sản phẩm, dịch vụ họ thường chỉ chọn một từ khóa chính để làm SEO.
4.3.Không chọn từ khóa quá chung chung cho mục đích bán hàng
Sai lầm thứ 3 khi xây dựng bộ từ khóa SEO đó là chọn từ khóa quá chung chung mà mục tiêu bạn muốn đạt được là doanh số. Đây là những từ khóa thường có lượng tìm kiếm cao nhưng không có mục đích tìm kiếm cụ thể. Do đó, nếu từ khóa SEO của bạn được xếp hạng đầu tiên, bạn sẽ khó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của trang web của mình.
Đồng thời, hầu hết các từ khóa này không chứa mục đích mua hàng của người dùng. Và người thực sự muốn mua ít khi search những từ khóa chung chung như vậy. Vì vậy, nó phù hợp với mục đích quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.
Ngoài ra, nếu nội lực của website yếu thì các từ khóa này khó có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Trừ khi bạn phải SEO cùng lúc nhiều từ khóa ngách (như đã đề cập ở phần Lựa chọn từ khóa SEO theo nhóm) đề tài).
5. Kết luận và câu hỏi thường gặp
Qua những chia sẻ trên hi vọng mọi người đã hiểu SEO từ khóa là gì, phân loại từ khóa và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả. SEO từ khóa giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, nhanh chóng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp và mang lại lượng khách hàng chất lượng cao. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website, mục tiêu kinh doanh và đối tượng mục tiêu.