Quy trình thiết kế logo cần biết: từ Brief đến Illustrator là hành trình sáng tạo và công phu, đòi hỏi sự tập trung và hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Từ khâu đặt câu hỏi đến việc biến ý tưởng thành hình ảnh, quy trình này gồm những bước quan trọng mà mỗi nhà thiết kế logo đều cần hiểu rõ và tuân thủ.

Nội dung bài viết:
Phần 1: Bản Creative Brief
Bước đầu tiên trước khi bắt đầu thiết kế logo là đọc và hiểu kỹ nội dung chính, bởi nếu không, bạn sẽ không thể truyền tải được thông điệp mà khách hàng muốn.
Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thực hiện một mẫu cho công ty xây dựng ‘Complete Revamp’.
Khách Hàng: Complete Revamp
Bản creative brief từ công ty:
Một công ty cỡ trung đang trong quá trình phát triển với thông điệp “chuyên nghiệp, đáng tin cậy, khéo léo, đầy năng lượng, dẫn đầu, và luôn nhiệt huyết trong các giải pháp sáng tạo mang tính chuyên môn. Họ muốn truyền đạt sự tin cậy khi làm việc với khách hàng. Màu sắc ưa thích là màu kim loại như vàng hoặc thép. Font chữ cần phải hiện đại và dễ đọc.
Đối Tượng Khách Hàng:
Chủ nhà hàng, cửa hàng, nhà kho… bao gồm cả nội và ngoại ô của thành phố Melbourne. Những nhà thiết kế và kiến trúc sư đang tìm kiếm một công ty để thực hiện những bản thiết kế độc đáo.
Sau khi đọc bản tóm tắt ý tưởng, điều đầu tiên tôi làm là sử dụng bảng vẽ dành cho thiếu nhi mà không cần sử dụng bất kỳ phần mềm máy tính nào, phần đó thuộc về một giai đoạn khác trong quá trình.
Phần 2: Bản Phác Thảo
Tôi sử dụng giấy vẽ dành cho thiếu nhi vì chất liệu của chúng mềm mại hơn, gần gũi hơn với màu sắc tự nhiên so với giấy in trắng khổ A4. Mặt khác, tôi không ưa cảm giác ‘văn phòng’ và màu sắc sáng lòa của loại giấy này.
Complete Revamp, như đã được đề cập trong cái tên, là một công ty chuyên về sửa chữa và làm mới. Mẫu logo cần phải thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán để truyền tải đúng bản chất của một công ty xây dựng.
Tôi liệt kê mọi yếu tố có thể phù hợp để truyền tải ý tưởng, cố gắng tạo ra hình ảnh trong đầu và kết nối chúng với nhau.
Sau khi cân nhắc, tôi chọn mô hình những khối đồ chơi gỗ cho trẻ em làm cơ sở cho thiết kế. Tôi sử dụng Google để tham khảo và tìm nguồn cảm hứng cho mình.
Tôi lọc lựa và phát triển ý tưởng từ một vài góc nhìn. Tôi thích in ra và đính lên bảng vẽ thay vì xem trực tiếp trên màn hình.
Cuối cùng, tôi đã tìm ra hình dạng phù hợp để mô phỏng chữ cái “C” và hình dạng gần giống chữ cái “R”.
Với hình dáng này, tôi nghĩ rằng nó sẽ thật tuyệt vời khi áp dụng cả trên màn hình và bản phác thảo. Lý thuyết của tôi là, mỗi lúc dành nhiều thời gian để phát triển ý tưởng, kết quả cuối cùng khi áp dụng vào đồ họa sẽ càng trở nên tuyệt vời hơn. Ý tưởng là quan trọng nhất, máy tính chỉ là công cụ để hiện thực hóa ý tưởng đó.
Phần 3: Sử Dụng Máy Tính
Ở bước này, tôi scan bản phác thảo lên máy tính sử dụng phần mềm Adobe Illustrator. Tiếp theo, tôi bắt đầu vẽ các đường nét trên bản scan, đầu tiên là các hình vuông, và sử dụng công cụ Pathfinder để tạo các hình dạng vòm.
Sau đó, tôi làm mềm các góc bằng cách chọn Menu, chọn Effects > Style > Round > Corners, và điều chỉnh bán kính góc tròn sao cho phù hợp. Bước này giúp logo trở nên mềm mại hơn, ít sắc nét hơn.
Bước tiếp theo là chọn font phù hợp, một bước quan trọng và cần thiết. Font không phù hợp có thể ảnh hưởng đến chất lượng của logo, vì vậy việc lựa chọn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi thường sử dụng phần mềm quản lý Font tên FontExplorer X để lựa chọn và kích hoạt các font trong Illustrator.
Tôi sắp xếp các mẫu chữ cạnh nhau, gần logo phác thảo. Điều này giúp tôi dễ dàng so sánh và loại bỏ các mẫu không phù hợp.
Cuối cùng, tôi quyết định chọn font tên Avant Garde Gothic Std. Hình dạng của font này phù hợp với yêu cầu, nhưng cần một chút làm tròn hơn. Tôi sử dụng công cụ stroke line để làm đầy chúng và sau đó chuyển chúng sang dạng path bằng cách sử dụng tùy chọn Create Outline khi nhấp chuột phải lên phần cần chuyển đổi.
Tôi luôn chú ý rằng, khi thiết kế logo, font chữ phải hòa hợp với mẫu logo đã thiết kế. Trong trường hợp này, tôi cảm thấy chữ “C” có vẻ quá lớn và không phản ánh đúng bản chất, nên tôi đã điều chỉnh kích thước.
Tôi muốn dòng chữ diễn đạt tốt hơn ý tưởng hình khối, vì vậy tôi thêm một khối hình tam giác vào góc trên chữ “R”, đơn giản hóa chữ “t” và chia chữ “m” thành ba phần. Bây giờ, dòng chữ với hình dạng hình khối đã thể hiện đúng ý nghĩa cho logo.
Bước cuối cùng là chọn bảng màu. Tôi đã thích màu xám và cam từ đầu, nhưng tốt nhất là thử nghiệm với nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn màu hợp nhất. Màu xám biểu hiện sự mạnh mẽ và ổn định, trong khi màu cam đem lại sự trẻ trung và sức sống, cũng như là điểm nhấn. Tôi cũng tô màu cho góc tam giác trên chữ “R” để tạo mối liên kết giữa chúng.
Cuối cùng, tôi cảm thấy mẫu logo còn thiếu sức sống và hơi buồn tẻ, vì vậy tôi quay logo 45 độ để tạo thêm sự sinh động. Logo đã hoàn thiện và sẵn sàng để đưa cho khách hàng xem xét.
Kết Quả
Mẫu logo mà tôi vừa hoàn thiện rất ý nghĩa, truyền tải đúng thông điệp và mang tính độc đáo. Đây cũng là mẫu logo mà tôi đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế logo cho công ty Complete Revamp.
Từ việc tiếp nhận yêu cầu đến khâu sử dụng Illustrator để tạo ra logo hoàn chỉnh, quy trình thiết kế logo cần biết: từ Brief đến Illustrator là một hành trình mang tính chất nghệ thuật và sáng tạo. Sự tỉ mỉ, sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng là chìa khóa để tạo ra những biểu tượng độc đáo và thể hiện được bản sắc thương hiệu. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!