Physical Evidence – môi trường vật chất trong marketing dịch vụ

Khi nhắc đến mô hình 7P trong Marketing thì Physical Evidence là một khía cạnh không thể thiếu bởi nó có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành dịch vụ. Vậy Physical Evidence là gì, mời bạn đọc tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây của YCC.

1. Physical Evidence là gì?

Physical Evidence là “bằng chứng vật lý” hoặc có thể gọi là bằng chứng hữu hình. Là một thành phần của Marketing Mix, Physical Evidence được hiểu là vị trí và môi trường nơi khách hàng mua và tiêu thụ sản phẩm. Đó là môi trường mà công công ty và khách hàng tương tác trong việc trao đổi sản phẩm. Ban đầu, điều này phù hợp nhất với các sản phẩm dịch vụ, nhưng ranh giới đã trở nên mờ nhạt giữa sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất. Các công ty kinh doanh cả sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất đều muốn kiểm soát bằng chứng vật chất của sản phẩm, vì nó góp phần vào trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Đó là một cách để kiểm soát và gia tăng giá trị thông qua việc trình bày các yếu tố vô hình của sản phẩm.

image 12
Physical Evidence

2. Phân loại Physical Evidence

  • Bằng chứng ngoại vi (Peripheral Evidence)

Bằng chứng ngoại vi là một phần của quá trình mua hàng, nhưng có rất ít giá trị riêng của nó. Nó được hiểu là các khía cạnh bổ sung của sản phẩm góp phần vào quá trình mua hàng chung.

Bằng chứng ngoại vi, bản thân nó có rất ít giá trị. Nhưng, nếu được sử dụng cùng với sản phẩm hoặc dịch vụ, nó có thể tăng thêm giá trị cho các yếu tố vô hình của sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Bằng chứng thiết yếu (Essential Evidence)

Bằng chứng thiết yếu, trái ngược với bằng chứng ngoại vi, là các sản phẩm, thành phần hoặc yếu tố được một công ty sử dụng để thực hiện sản phẩm của họ.

Bằng chứng thiết yếu không nhất thiết phải do khách hàng sở hữu, nhưng nó góp phần vào nhận thức về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng chứng thiết yếu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên Physical Evidence của chiến lược tiếp thị hỗn hợp.

3. Tác động của Physical Evidence trong marketing

  • Physical Evidence là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự kỳ vọng và nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi doanh nghiệp của bạn hiểu được tầm quan trọng của Physical Evidence thì mới có thể lên kế hoạch cụ thể để phát huy lợi thế của mình. Tất cả những yếu tố liên quan cấu thành lên phải theo một thể liên kết và thống nhất. Những người lập ra kế hoạch này cần phải am hiểu về mục tiêu của doanh nghiệp cũng như có khả năng vận dụng những yếu tố Physical Evidence và trong đó để thực hiện.
  • Khi đã thiết lập, môi trường vật chất trở nên được quy hoạch và dễ dàng quản lý hơn, điều này giúp bạn xác định đúng thị trường mục tiêu phù hợp với tầm nhìn của công ty mình. Vậy nên, việc thiết lập Physical Evidence là một phần cố định và quan trọng của môi trường dịch vụ nên với những ai làm lãnh đạo cần phải cẩn thận khi đưa quyết định.
  • Physical Evidence đóng vai trò từ những khâu đóng gói, cung cấp các thiết bị đến việc đối ngoại tạo dựng điểm khác biệt của thương hiệu công ty mình. Việc thiết lập Physical Evidence trong bước đóng gói đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới khách hàng, bởi những trải nghiệm của khách hàng cho phép mỗi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng và cụ thể cho mình.
  • Các trải nghiệm thực tế giúp các doanh nghiệp thúc đẩy các mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng. Việc một doanh nghiệp hiểu và biết rõ vai trò của Physical Evidence giúp thương hiệu thiết kế của cơ sở vật chất có thể phân biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về Physical Evidence – môi trường vật chất trong marketing dịch vụ mà YCC đem đến cho các bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu quý khách hàng có nhu cầu về dịch vụ marketing, hãy liên hệ với Limosa để được tư vấn.

Đánh giá post

Viết một bình luận