Những phương pháp hiệu quả để viết content chuyên nghiệp

Để chiến dịch marketing của bạn thành công không thể thiếu Content tuyệt vời, nó là vũ khí tối mật giúp bạn biến khách truy cập thành khách hàng hài lòng và trung thành. Vì vậy trong bài viết này YCC sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp hiệu quả để viết content chuyên nghiệp.

1. Content là gì?

Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Content mang thông tin có ý nghĩa với độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiện như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác.

2. Những phương pháp hiệu quả để viết content chuyên nghiệp

– Xác định các mục tiêu cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn cần có một chiến lược và các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần cải thiện trải nghiệm người dùng.

– Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.

– Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm.

– Vạch ra một Kế hoạch Content: hoàn thiện lịch biên tập sản xuất Content bao gồm không chỉ khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Infographic, Video và xác định các kênh, cộng đồng liên quan để tiếp cận độc giả (Promotion).
– Tìm các writer chất lượng: cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên môn tốt về lĩnh vực và chủ đề sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới độc giả.

3. Quá trình viết content thu hút người đọc

– Brainstorming/động não – về chủ đề bài viết

+ Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng
+ Ghi lại các ý tưởng độc đáo
+ Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan

– Phát triển ý tưởng với Idea Trees/mindmap: Cây ý tưởng (phát triển, mở rộng chủ đề)

+ Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa
+ Xác định mục đích tìm kiếm cho chủ đề
+ Nghiên cứu các bài viết của đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng tốt trên SERP

– Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề

+ Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì?
+ Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai?
+ Vấn đề của độc giả là gì, họ mong muốn điều gì?
+ Giải pháp cho vấn đề độc giả là gì?

– Thu thập dữ liệu cho chủ đề

+ Nghiên cứu cạnh tranh, những content của đối thủ đang đứng top trong Google
+ Nghiên cứu chủ đề/từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp
+ Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
Mở rộng chủ đề thêm ý tưởng, thêm giá trị cho content của bạn

Những phương pháp hiệu quả để viết content chuyên nghiệp
Những phương pháp hiệu quả để viết content chuyên nghiệp

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Thế nào là một Content ‘tuyệt vời’ thu hút độc giả?

Sẽ không có một định nghĩa về một Content hay tuyệt vời đầy đủ nhất được, điều đó phụ thuộc vào đối tượng độc giả và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nhưng dấu hiệu của một Content Tuyệt vời gồm những đặc điểm sau:

– Content chưa từng xuất hiện ở đâu trên web
– Có Mục đích rõ ràng (như giáo dục nhận thức, hay hỗ trợ convert)
– Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu và bao quát rộng về chủ đề
– Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
– Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không ở đâu có
– Great UX: Trải nghiệm sử dụng tuyệt vời trên bất kỳ thiết bị nào
– Nội dung được Cấu trúc tốt – headings
– Có khả năng Chuyển đổi (tác động tới hành động của độc giả)
– Nội dung được tối ưu SEO

4.2 Các loại Content phổ biến hiện nay?

– Bài viết Blog, Articles

– How-to: Hướng dẫn cách xác định từ khóa, hay Hướng dẫn Viết bài chuẩn SEO qua 4 bước, vv

– List: Danh sách có sức hấp dẫn vô tận. Có thể bạn sẽ thấy hoặc đọc một bài viết liên quan đến một số loại danh sách ví dụ: 10 yếu tố SEO quan trọng nhất và hướng dẫn thực hiện.

– Video: Có một thế giới đa dạng trong các video. Tôi có thể viết một bài hoàn toàn riêng biệt trên các loại video khác nhau. Tuy nhiên, dù đó là loại nào, một video hay truyền đạt thông điệp theo cách ngắn gọn và đáng nhớ. Hoàn thành tốt, một video có thể có sức thuyết phục đặc biệt.

– Infographic: Infographics được chia sẻ nhiều hơn, xem nhiều hơn và được yêu thích hơn hầu hết các loại nội dung khác. Chúng là một cách mạnh mẽ để đưa thông tin của bạn ra khỏi đó trong một định dạng trực quan bùng nổ.

– Case study: Một nghiên cứu trường hợp giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và nó đã giúp khách hàng như thế nào. Nghiên cứu điển hình về cơ bản nói rằng, đây là những gì chúng ta làm, cách chúng ta làm và kết quả chúng ta nhận được.

Ebook: Một ebook là nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, thường là dưới dạng PDF. Ebook thường là một sản phẩm có thể tải xuống, có sẵn miễn phí để đổi lấy việc tham gia một đăng email để nhận thông tin mới.

– Memes: Tạo hình ảnh độc đáo của riêng bạn bằng cách dựa vào ảnh chụp màn hình và bao gồm chú thích của riêng bạn ( suy nghĩ: meme marketing)

– Review: Bài viết đánh giá giống như đánh giá sách, đánh giá sản phẩm, chuyên môn có thể giúp thiết lập thẩm quyền và lãnh đạo tư duy trong ngành của bạn.

Và còn nhiều loại Content khác nữa như: Tell story, Tips, Podcast, White paper, Webinar, …

4.3 Những lưu ý quan trọng để Content thực sự chất lượng?

– Idea: trước tiên cần có những Ý tưởng tốt về chủ đề Content của bạn

– Audience: Hiểu đối tượng độc giả của bạn là ai, và biết được “nỗi đau” họ gặp phải?

– Intent: hiểu độc giả mong muốn điều gì từ Content của bạn (ý định hay mục đích tìm kiếm của họ là gì)

– Problem: Content của bạn sẽ giúp người đọc giải giải quyết vấn đề của họ

Hy vọng bài viết này của YCC đã cho bạn một vài ý tưởng về cách viết Content thu hút tốt hơn cho mình. Chúc các bạn thành công!

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *