Chuyển tới nội dung

Persona là gì? Xây dựng đúng persona trong Marketing

persona trong Marketing

Khi triển khai chiến lược Marketing thì việc xác định được persona giống như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tăng doanh số bán hàng . Để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng YCC tìm hiểu Persona là gì? Xây dựng đúng persona trong Marketing như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

1. Persona là gì?

Persona (hoặc buyer persona) là một hình mẫu giả định, đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Persona giúp doanh nghiệp định hình chiến lược cho rất nhiều các hoạt động của doanh nghiệp, từ phát triển sản phẩm, marketing, sales đến chăm sóc khách hàng,

Persona trong Marketing

2. Lợi ích của việc xây dựng đúng persona trong Marketing

  • Việc xác định được chân dung khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch Marketing doanh nghiệp. Bởi thấu hiểu được tính cách của người mua sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng tiềm năng của mình một cách tốt hơn. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh các chiến lược, nội dung, thông điệp, quảng bá, phát triển sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu, hành vi và mối quan cụ thể của các nhóm khách hàng trong đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Ngoài ra việc các doanh nghiệp hiểu rõ về chân dung khách hàng sẽ giúp cho quá trình truyền thông quảng bá thương hiệu, sản phẩm diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Persona giúp tạo dựng nội dung content và xây dựng các thông điệp truyền thông hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng mục tiêu.
  • Việc thiết lập Persona giúp cho doanh nghiệp có thể tùy biến theo chiến dịch marketing, phân khúc khách hàng và lựa chọn khách hàng phù hợp với dịch vụ.
  • Ngoài ra, phương pháp Persona cũng giúp cho doanh nghiệp phác thảo được chân dung của khách hàng, tạo tiền đề để triển khai các hoạt động tiếp thị bán hàng cũng như giữ chân khách hàng thân thiết, tối ưu hiệu quả hoạt động và doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Các bước xây dựng Persona thúc đẩy Marketing hiệu quả

3.1 Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Để có thể thấu hiểu được chân dung khách hàng của doanh nghiệp, bạn cần xem xét các yếu tố như: tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, sở thích, tính cách và hành vi…. Bạn có thể thu thập thông tin này từ các nguồn khác nhau như: phân tích mạng xã hội, cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp, Google Analytic, tìm kiểu các kênh thông tin mà khách hàng đang sử dụng.

3.2 Xác định vấn đề của khách hàng

Việc trả lời các câu hỏi như: Khách hàng của bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề nào? Điều gì ngăn cản quyết định mua hàng?… sẽ giúp bạn xác định được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ngoài ra, việc thiết lập các luồng tìm kiếm để theo dõi mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về chiến lược kinh doanh khi đã vẽ được chân dung khách hàng doanh nghiệp.

3.3 Xác định mục tiêu khách hàng

Xác định mục tiêu khách hàng có thể liên quan trực tiếp đến các giải pháp doanh nghiệp có thể cung cấp nhưng cũng không nhất thiết phải như vậy. Bởi đây là mục đích tìm hiểu khách hàng của doanh nghiệp hơn là cố gắng so sánh nhu cầu của khách hàng với các tính năng và lợi ích sản phẩm của doanh nghiệp.

3.4 Vẽ chân dung khách hàng

Bây giờ, thu thập tất cả các nghiên cứu của bạn và bắt đầu tìm kiếm các đặc điểm chung. Khi bạn nhóm những đặc điểm đó lại với nhau, bạn sẽ có cơ sở về tính cách khách hàng duy nhất của mình. Chắc chắn, không phải tất cả những người trong nhóm khách hàng này đều phù hợp chính xác với đặc điểm, tính cách của chân dung khách hàng mà bạn đã vẽ. Nhưng tính cách này đại diện cho nhóm khách hàng cho phép bạn nghĩ về họ theo những đặc điểm chân thực nhất thay vì tập hợp các điểm dữ liệu.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Tại sao Chân Dung Khách Hàng lại vô cùng quan trọng?

Chân dung khách hàng giúp chúng ta hiểu sâu và rộng về các nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra nội dung truyền thông thu hút họ nhất, đề xuất phương án thỏa mãn (thiết kế sản phẩm, dịch vụ) đúng vấn đề của họ.

Nếu không có chân dung khách hàng, chúng ta có thể sẽ cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến sai đối tượng, hoặc tạo ra những thông điệp truyền thông không phù hợp với khách hàng.

4.2 Có mấy loại chân dung khách hàng?

Có 2 loại chân dung khách hàng:

  • Chân dung khách hàng mục tiêu

Đây là đối tượng khách hàng hoàn hảo của doanh nghiệp, là người mà chúng ta luôn ao ước tiếp cận được. Đây là tối tượng chúng ta bàn chính trong bài này.

  • Chân dung đối lập khách hàng mục tiêu (Negative Customer Persona)

Đây là những đối tượng mà doanh nghiệp không bao giờ nên tiếp cận, vì có tiếp cận thì họ sẽ không mua hàng.

4.3 Lỗi khi tạo buyer personas là gì?

  • Sử dụng quá nhiều giả định
  • Lạm dụng thông tin nhân khẩu học
  • Phỏng vấn nhầm người

Trên đây, YCC đã cung cấp cho các bạn về Persona là gì? Xây dựng đúng persona trong Marketing như thế nào. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin