Trong lĩnh vực thiết kế logo, việc tuân thủ các quy định là yếu tố quan trọng để tạo ra những sản phẩm độc đáo và chất lượng. Những quy định này không chỉ giúp định hình ý tưởng mà còn giữ cho logo đồng nhất và thể hiện đúng bản chất của thương hiệu. Đối với các nhà thiết kế, việc hiểu và áp dụng những nguyên tắc này không chỉ là nghệ thuật mà còn là trách nhiệm chuyên nghiệp.

Nội dung bài viết:
Hình biểu tượng của một thương hiệu
Quy chuẩn thiết kế logo đầu tiên là logo phải chứa đựng hình ảnh biểu tượng của thương hiệu, ẩn chứa những ý nghĩa về thương hiệu hoặc tầm nhìn, phong cách hoặc nét độc đáo của thương hiệu đó.
Tỷ lệ đồ hoạ
Logo không chỉ cần phải độc đáo, mang tính biểu tượng của thương hiệu mà nó còn cần phải có những tỉ lệ nhất định. Các thành phần của logo cần đảm bảo được các tỉ lệ để khi hiển thị ở tỉ lệ chuẩn hoặc bất kì kích thước to, nhỏ nào thì các chi tiết đều được hiện lên một cách rõ ràng, dễ dàng nhận diện. Nó phải đẹp về mặt thẩm mỹ ở cả kích thước nhỏ và lớn, ở nhiều loại phương tiện khác nhau. Một quy tắc thiết kế logo nhỏ là “quy tắc danh thiếp/biển quảng cáo”: Logo của bạn phải đẹp trên cả hai.
Màu sắc quy chuẩn
Hãy chọn các tone màu phù hợp để phối với nhau mà không làm logo bị chìm mất đi vẻ nổi bật, vẫn đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Logo phải có vẻ “cân đối”, tức là không có phần nào nên chiếm lấy phần còn lại. Giống như một bức tranh sẽ trông kỳ lạ nếu mọi màu sắc và chi tiết được tách biệt ở một góc, logo bất đối xứng cũng vậy. Màu sắc, độ đậm nhạt và hình dạng đều ảnh hưởng đến sự cân bằng của logo.
Thông thường, các logo không nên có quá 3 màu vì sẽ dễ gây rối mắt và không nổi bật được chi tiết chính của logo. Các gam màu cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng để tôn lên thương hiệu.
Nhận biết thương hiệu
Mặc dù logo nên được thiết kế đơn giản nhưng không nên quá giản dị. Sự tinh tế và đặc biệt của logo sẽ tăng độ nhận biết thương hiệu của bạn. Logo không cần thiết phải sử dụng các hình ảnh nguyên bản, một số đơn vị thiết kế logo như Chili sẽ tập trung vào việc sử dụng các đường nét đồ hoạ được thiết kế dựa trên mục tiêu, sản phẩm của công ty. Những đường nét đó có thể tạo nên hình ảnh, hoa văn dễ nhớ, gây ấn tượng với khách hàng.
Kích thước và kiểu chữ
Tùy từng mục đích quảng cáo, hình thức in ấn mà logo sẽ cần sử dụng các kiểu chữ với những kích thước khác nhau như: ấn phẩm quảng cáo, tờ rơi, áp phích, catalogue, thư mời,… Mỗi logo cần có một kích thước tối thiểu được quy định sẵn để cho biết rằng độ nhỏ nhất mà logo sẽ có khả năng được nhận diện.
Khi bạn hoàn thiện thiết kế logo, hãy đảm bảo rằng bạn có nó ở cả ba định dạng tệp quan trọng sau: EPS để in, JPG và GIF cho trang web của bạn. Các định dạng tệp này thường thể hiện biểu trưng của bạn như một tác phẩm nghệ thuật độc nhất – vì vậy nó không chỉ còn là logo với kiểu chữ nữa.
Tính liên kết
Một quy chuẩn thiết kế logo quan trọng nữa là tính liên kết. Các hình ảnh, chi tiết và màu sắc trong logo cần phải hòa quyện với nhau, tạo sự hài hòa, thu hút để dễ dàng nhận diện. Đồng thời, logo cũng cần có tính liên kết khi được đặt ở bất kỳ vị trí nào.
Nhất thiết, hình ảnh, chi tiết và màu sắc của logo cần phù hợp với nhau và với nền xung quanh.
Một số lỗi thường gặp
Mắc phải lỗi về màu sắc là điều thường gặp nhất, khi màu sắc của logo không hòa hợp với nền xung quanh. Ví dụ, một logo sử dụng màu trắng và xanh dương, trang web cũng nên thiết kế với hai màu này chiếm ưu thế, không sử dụng các gam màu nóng vì có thể làm mất đi logo.
Font chữ và kích thước trên áp phích cần khác với kích thước trên danh thiếp. Không nên sử dụng font chữ phù hợp với kích thước lớn khi áp dụng vào những hình thức cần kích thước nhỏ như tờ rơi, danh thiếp,…
Nhiều chuyên gia thiết kế logo khẳng định rằng logo của bạn nên được thiết kế để tồn tại từ 10 đến 15 năm. Để đảm bảo tuổi thọ của logo, quan trọng nhất là bạn phải thực sự yêu thích nó. Đừng bao giờ chấp nhận một điều gì đó còn dang dở.
Những quy định về thiết kế logo không chỉ đơn thuần là các hướng dẫn kỹ thuật, mà còn là nền tảng để tạo ra những tác phẩm sáng tạo và độc đáo. Việc nắm vững các nguyên tắc này không chỉ làm giàu thêm cho quy trình thiết kế mà còn giúp tạo ra những dấu ấn đặc biệt, đem lại giá trị thực sự cho thương hiệu. Trên hết, việc tuân thủ những quy định này chứng tỏ sự tôn trọng và chuyên nghiệp của người thiết kế đối với nghề nghiệp của mình. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!