Mô hình content marketing quan trọng mà marketer cần biết

Các mô hình content marketing là chiến lược để marketer có thể đem ý tưởng triển khai một cách có định hướng rõ ràng. Cùng YCC điểm qua 3 mô hình đơn giản, dễ áp dụng và phù hợp cho cả những người chưa có nhiều kinh nghiệm về content.

Mô hình content marketing quan trọng mà marketer cần biết
Mô hình content marketing quan trọng mà marketer cần biết

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.

2. Vai trò của Content Marketing với các doanh nghiệp

– Định hình thương hiệu

Content Marketing mang đến nội dung chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng thương hiệu tích cực hơn.

– Tăng lượng tương tác, truy cập

Hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể thu hút ánh nhìn của người đọc trong vài giây đầu, nhưng thứ giữ họ lại lâu dài chính là giá trị nội dung mang đến. Bên cạnh mục tiêu tiếp thị về sản phẩm, Content Marketing buộc phải mang đến những kiến thức, thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu.

Làm được điều đó, lượng truy cập vào website và fanpage sẽ ngày càng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này giúp gia tăng lượng traffic và tương tác tự nhiên.

– Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động Marketing. Để tiết kiệm chi phí, Content Marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng cao.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để quảng cáo được tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.

– Tăng doanh thu

Sản phẩm hay dịch vụ muốn bán được sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách thức bạn thuyết phục khách hàng. Càng giúp họ thấy rõ giá trị sản phẩm mang đến, họ sẽ càng có xu hướng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.

3. Mô hình content marketing quan trọng mà marketer cần biết

Mô hình content marketing AIDA là sáng tạo của Elias.St.Elmo vào năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting chuẩn lâu đời cho hầu hết hình thức marketing. AIDA là một mô hình phễu marketing gồm 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động).

A – Attention: Gây chú ý với khách hàng

Đây là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng, nó quyết định xem người đọc có quan tâm đến bài viết của doanh nghiệp hay không. Nội dung muốn gây chú ý cần được sử dụng ngôn từ mạnh mẽ với nhiều yếu tố gây tò mò hay các câu giật tít. Ngoài ra, marketer có thể dùng kèm các nội dung có tính trực quan cao như hình ảnh, video, infographic…

I – Interest: Cung cấp thông tin trực quan

Sau mở đầu gây được chú ý, marketer cần đưa ra nhiều thông tin hơn để khách hàng có thể hiểu về sản phẩm. Nội dung để khiến khách hàng thích thú thường là những nội dung có thể đáp ứng được các vấn đề hoặc các câu hỏi mà họ chưa giải quyết được, có thể xoay quanh chủ đề hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý lỗi…

Cần lưu ý đưa ra các thông tin đưa ra phải có chất lượng tương đồng với giá trị mà marketer sử dụng để gây chú ý, tuyệt đối tránh trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó”.

D – Desire: Thúc đẩy khách hàng thích sản phẩm/dịch vụ

Marketer cần tập trung để thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh những ưu điểm, lợi thế cạnh tranh và những lợi ích mà bạn có thể mang đến để khiến khách hàng “khao khát” về sản phẩm. Đồng thời khai thác triệt để các insight và đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau. Khi nội dung bắt trúng vấn đề khách hàng đang cần giải quyết thì bạn mới dễ đưa họ đến giai đoạn cuối cùng.

A – Action: Kêu gọi hành động

CTA là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao để khách hàng hành động ngay lập tức. Hãy đưa ra phương thức rõ ràng để khách hàng mua sản phẩm một cách dễ dàng.

Mô hình content marketing
Mô hình content marketing

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Các loại Content Marketing?

Video: Video luôn là hình thức mang đến khả năng tương tác và hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các chiến dịch Marketing.

Blogs: Blog là một loại hình content xoay quanh nhiều nhóm chủ đề nào đó. Các thông tin trên Blog thường sẽ bao hàm quan điểm cá nhân của người viết, hoặc góc nhìn từ thương hiệu.

Ebook về cơ bản vẫn là sách, nhưng được tiếp cận trên các nền tảng kỹ thuật số. Nơi đây thường bao hàm lượng thông tin và kiến thức vô cùng phong phú.

Để người đọc gia tăng nhu cầu đọc các quyển sách ebook, Content Marketing phải tạo được sự thu hút và hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung. Có thế, họ sẽ muốn cung cấp email hoặc đăng ký để nhận được nội dung mới nhất từ ebook của bạn.

Infographics: Bên cạnh các hình thức kể trên, việc sử dụng Infographic (hình ảnh kèm thông tin dưới dạng biểu đồ, số liệu, các biểu tượng,…). Điều này giúp các nội dung mang đến khách hàng được truyền tải một cách chính xác, dễ tiếp cận.

E-mail: Tưởng chừng không phổ biến, nhưng email marketing cũng được cho là những phương thức Content Marketing hiệu quả. Hình thức này sẽ mang những nội dung giá trị đến với email của khách hàng tiềm năng.

4.2 Các bước viết content hiệu quả?

Bước 1: Research: nghiên cứu nội dung thật kỹ và xác định được + Mục tiêu cuối cùng là gì + Đối tượng cụ thể ta muốn hướng đến + Phương pháp cụ thể nào để ta làm được điều đó.

Bước 2: Create: bắt đầu viết hay tạo bản thô cơ bản.

Bước 3: Optimize: tối ưu bản thô, tìm hiểu bổ sung thêm những thông tin liên quan đúng theo internet người dùng.

Bước 4: Publish: bắt đầu quảng bá chia sẻ rầm rộ, tạo hiệu ứng tốt cho Content.

Bước 5: Promote: thực hiện các kênh phân phối xúc tiến nội dung.

Bước 6: Measure: đo lường đánh giá, bước này rất quan trọng để kiểm soát quá trình làm Content Marketing.

4.3 Content marketing thế nào là hiệu quả?

Nội dung liên quan và có chất lượng luôn là vấn đề được quan tâm. Chính vì thế Google đã nhiều lần thay đổi thuật toán của họ trong những lần cập nhật, và đã có nhiều công ty, cá nhân nhận được kết quả khác nhau từ những lần cập nhật ấy như tăng giảm thứ hạng đáng kể hoặc thậm chí là “mất tích” khỏi trang kết quả tìm kiếm.

Facebook, mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, cũng không là ngoại lệ với thuật toán EdgeRank của họ. Facebook nhấn mạnh vào 03 yếu tố: sự liên quan – mật độ tương tác (Bình luận sẽ được ưu tiên hơn Like, Share, …) – độ mới của Content (tin tức mới sẽ luôn được ưu tiên hơn).

Hiểu đơn giản, “có chất lượng” là tuân thủ theo cách thức thuật toán của các ông lớn như Google và Facebook hoạt động. Từ đó ta có thể nêu ra một vài yếu tố chung có thể áp dụng được cho cách thức tạo ra Content marketing dựa trên các thuật toán đấy.

Nếu làm tốt chúng ta có thể một mũi tên bắn trúng hai đích: người đọc sẽ thấy hữu ích hơn và hệ thống đánh giá nội dung của các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên chúng ta hơn.

Trong bài viết này YCC đã cung cấp cho bạn những thông tin về Mô hình content marketing quan trọng mà marketer cần biết. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *