Trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc áp dụng các chiến lược hiệu quả là chìa khóa quyết định đến sự thành công của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Mô hình 8P trong marketing du lịch đã trở thành một công cụ mạnh mẽ, không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm du lịch. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách mô hình 8P được áp dụng trong lĩnh vực marketing du lịch và tại sao nó quan trọng đối với sự phát triển của ngành này.

Nội dung bài viết:
8P trong marketing là gì?
Marketing không chỉ đơn giản là thu hút sự chú ý qua mạng xã hội hay các kênh tương tự. Marketing còn là việc mang lại giá trị cho khách hàng.
Vì vậy, việc đo lường mức độ tương tác của nội dung kèm theo chiến lược marketing hiệu quả là rất quan trọng. Trong đó, 8P bao gồm những thành phần hữu ích đối với một chiến lược marketing.
Cụ thể, đó là viết tắt của 8 chữ “P” bao gồm:
- Product – Sản phẩm
- Price – Giá
- Place – Phân phối
- Promotion – Quảng bá, xúc tiến
- Physical Evidence – Trải nghiệm thực tế
- People – Con người
- Processes – Quy trình
- Performance – Hiệu suất 8P được xem như một phiên bản mở rộng hay nâng cấp của mô hình 4P thông thường.
Mô hình 8P trong marketing du lịch
Đối với ngành du lịch, các yêu cầu trở nên cao hơn do sản phẩm có đặc tính vô hình, khó có thể đo lường. Vậy nên các chiến dịch dựa trên mô hình 8P trong Marketing được đánh giá rất cao từ các chuyên gia.
Product (Sản phẩm)
Sản phẩm du lịch mang tính vô hình Với lĩnh vực du lịch, sản phẩm mang tính vô hình, không tách rời và không thể đồng nhất được. Hơn nữa, các sản phẩm cũng không thể dự trữ để sử dụng khi cần thiết.
Do đó, các cảm nhận của khách hàng là yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng đo lường chất lượng sản phẩm. Mức độ hài lòng càng cao thì chứng tỏ sản phẩm, dịch vụ càng tốt.
Price (Giá cả)
Trong 8P du lịch, việc đưa ra một mức giá có lợi cho công ty nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với khách hàng đồng thời có khả năng cạnh tranh trong thị trường là một việc vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, giá của mỗi dịch vụ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Phương tiện và đơn vị vận chuyển.
- Vị trí địa lý điểm đến.
- Tính thời vụ.
- Định giá đối thủ cạnh tranh. Nhìn chung, ngành du lịch cần được định giá trên 2 cấp độ. Đầu tiên, phải thỏa mãn chiến lược tiếp thị bao gồm lợi tức dài hạn từ các khoản đầu tư, định vị sản phẩm, và thứ hai, các hoạt động chiến lược và giá cả phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng và khả năng cạnh tranh. Cuối cùng, là phải đánh giá dựa trên chi phí nhân sự, nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển chung.
Place (Phân phối)
Lựa chọn địa điểm phân phối phù hợp với đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp Doanh nghiệp nên suy nghĩ về địa điểm đặt trụ sở công ty. Bởi không ai lại bỏ quá nhiều thời gian đến một nơi chỉ để nghe tư vấn. Vậy nên văn phòng tại địa điểm phù hợp sẽ tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ngoài ra, do tính vô hình của sản phẩm nên doanh nghiệp có thể đầu tư website để khách hàng tự do tham khảo và đặt lịch theo nhu cầu.
Promotion (Quảng bá)
Các chương trình quảng cáo sẽ thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Có vô số cách thức quảng cáo, nhưng trước khi hoạch định một chiến lược, bạn nên trả lời các câu hỏi sau:
- Khách hàng đang mong chờ các hình thức khuyến mãi nào?
- Có cách nào để đổi mới hình thức quảng bá dịch vụ hay không?
- Khách hàng hoạt động mạnh mẽ ở những kênh nào?
People (Nhân lực)
Nhân lực là yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng Ngành du lịch chủ yếu cần dựa vào con người để vận hành dịch vụ. Khách hàng vẫn thường gặp khó khăn trong việc phân biệt nhân viên cung cấp dịch vụ và nhân viên tư vấn. Điều này cho thấy rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng. Vậy nên bất kỳ cá nhân nào có khả năng tiếp cận khách hàng đều cần được đào tạo bài bản từ trước.
Process (Quy trình)
Một quy trình cung cấp dịch vụ du lịch cho khách hàng cần nhiều bước khác nhau. Các dịch vụ này cần được đặt trước và doanh nghiệp cần thực hiện đúng lời hứa như trong quảng cáo. Bởi sản phẩm du lịch không thể lưu kho và sẵn sàng được mua bán bất cứ lúc nào.
Với tư cách là nhà vận hành tour du lịch, bạn cần đảm bảo rằng tất cả giai đoạn được lên kế hoạch tỉ mỉ và thực hiện tốt nhất có thể, bao gồm: Cung cấp thông tin về tour, thu thập thông tin điểm đến, liên hệ với các bên cung cấp dịch vụ, lập kế hoạch cho chuyến tham quan, đặt vé,…
Physical Evidence (Trải nghiệm thực)
Đây là chữ P khá quan trọng đối với các dịch vụ sản phẩm mang tính vô hình như du lịch. Hầu hết các nhà cung cấp đều cố gắng tích hợp thêm yếu tố hữu hình để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp có thể làm nổi bật và nâng cấp các điều kiện vật chất và tận dụng những hình ảnh thực tế càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào hệ thống tiện nghi, nội thất tại các điểm đến để tác động đến sự hứng khởi của khách hàng, giúp họ đưa ra những đánh giá tốt.
Performance (Hiệu suất)
Để đánh giá hiệu suất của một dịch vụ du lịch, bạn có thể xem xét qua các yếu tố sau:
- Tỷ lệ quay lại đặt hàng của khách cũ.
- Feedback và những đánh giá thực tế của khách hàng.
- Phần trăm tăng doanh thu của quý so với cùng kỳ năm trước.
- Mức độ hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ liên quan.
Lưu ý khi áp dụng mô hình 8P trong marketing du lịch
Vậy cần phải lưu ý gì khi áp dụng mô hình 8P trong marketing của thương hiệu?
Điều cơ bản của 8P đó là sự nâng cấp và mở rộng từ 4P trong marketing. Không chỉ là việc mở rộng này đến từ những nhu cầu cao hơn của doanh nghiệp, thị trường, và khách hàng, làm mô hình cũ trở nên đơn điệu và cần được cải thiện ở những mặt tốt hơn.
Do đó, có thể không chỉ dừng lại ở 8P trong các chiến dịch sau này. Tương tự, mỗi ngành nghề khác nhau cũng yêu cầu những mục tiêu khác nhau được ưu tiên hoặc ít ưu tiên hơn mục khác. Như vậy, marketer cần chú trọng đến tác dụng thực tế của các P, áp dụng P để làm gì chứ không phải áp dụng cho tất cả các P.
Trong khi ngành du lịch đang liên tục phát triển, việc áp dụng mô hình 8P trong chiến lược marketing là không thể phủ nhận. Việc kết hợp chặt chẽ 8 yếu tố quan trọng này – từ Sản phẩm, Giá, và Quảng cáo đến quản lý Quan hệ khách hàng và Quá trình phục vụ – không chỉ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ du lịch xuất sắc mà còn giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Mô hình 8P không chỉ là một công cụ phân tích mà còn là một hướng dẫn chi tiết, giúp doanh nghiệp du lịch định hình và củng cố vị thế của mình trên thị trường ngày nay. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!