Mô hình 5E là gì? Cách triển khai 5E trong STEAM cho giáo viên

Mô hình 5E là một phương pháp giảng dạy phổ biến và hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học). Mô hình này giúp giáo viên thúc đẩy sự tò mò, tư duy sáng tạo và học tập tích hợp qua việc áp dụng năm bước quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Mô hình 5E là gì và cách giáo viên có thể triển khai nó trong lĩnh vực STEAM để tạo ra một môi trường học tập thú vị và hiệu quả.

Mô hình 5E là gì Cách triển khai 5E trong STEAM cho giáo viên
Mô hình 5E là gì? Cách triển khai 5E trong STEAM cho giáo viên

Tìm hiểu về quy trình 5E trong STEAM và giáo dục STEM

STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, và Mathematics) là một phần mở rộng của STEM với sự bổ sung của mảng nghệ thuật. Tìm hiểu cách quy trình 5E có thể áp dụng trong STEAM để giúp học sinh phát triển sự sáng tạo và hiểu biết đa dạng hơn. Mô hình 5E là một phần quan trọng của giáo dục STEM. Đây là một quy trình giúp học sinh hiểu sâu hơn về các khái niệm khoa học và kỹ thuật. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình 5E trong STEM và tại sao nó có tầm quan trọng đối với học sinh.

Lịch sử và mục tiêu của mô hình 5E trong giáo dục STEM

Mô hình 5E không phải là một khái niệm mới. Nó xuất phát từ nghiên cứu vào những năm 1960 bởi Robert Karplus và J. Myron Atkin. Chúng đã phát hiện ra rằng mô hình chu trình học tập 3 giai đoạn sẽ giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn. Năm 1987, TS. Rodger W. Bybee và đồng nghiệp đã phát triển mô hình 5E với 5 giai đoạn: Engage (gắn kết), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Áp dụng), và Evaluate (Đánh giá).

Mục tiêu của mô hình 5E trong giáo dục STEM

Mục tiêu chính của mô hình 5E là tạo ra môi trường học tập thú vị và thúc đẩy sự hiểu biết. Mô hình này không nhằm tạo ra những nhà khoa học chuyên nghiệp, mà là để tạo sự hứng thú và kích thích tư duy sáng tạo cho học sinh. Thay vì chỉ thu thập kiến thức, học sinh được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình học tập, khám phá, tìm hiểu, và giải quyết vấn đề. Mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh áp dụng kiến thức trong thực tế và thúc đẩy sự sáng tạo.

Mô hình 5E đã trở thành một công cụ mạnh mẽ trong giáo dục STEM và STEAM, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic, thực nghiệm, và sáng tạo. Quy trình này đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học, giúp họ tự tin khám phá thế giới xung quanh và phát triển bản thân.

Cách triển khai 5 giai đoạn của mô hình 5E để dạy STEM

Mô hình 5E
Mô hình 5E

Giai đoạn 1: Thu hút học sinh thông qua Gắn kết

Mục tiêu: Làm cho chủ đề học tập trở nên thú vị đối với học sinh.

Trong giai đoạn đầu tiên của mô hình 5E, chúng ta hướng đến việc thu hút sự chú ý của học sinh bằng cách tập trung vào một hiện tượng, vấn đề hoặc sự kiện thực tế.

Hoạt động học sinh:

  • Đặt các câu hỏi để khám phá, ví dụ: “Tại sao vấn đề này xảy ra?”, “Chúng ta có thể tìm hiểu gì qua vấn đề này?”, “Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?”
  • Thể hiện sự quan tâm đến chủ đề thông qua sự tò mò và việc đặt ra các câu hỏi thú vị.
  • Tương tác với giáo viên và bạn bè để chia sẻ quan sát và ý tưởng.

Vai trò của giáo viên:

  • Trình bày tình huống hoặc vấn đề cụ thể.
  • Xác định mục tiêu của bài học.
  • Đưa ra quy tắc và yêu cầu trong bài học.
  • Xác định kiến thức nền và lỗ hổng kiến thức của học sinh.
  • Đặt câu hỏi mở và khuyến khích học sinh chia sẻ ý tưởng của họ.

Giai đoạn 2: Khám phá kiến thức mới

Mục tiêu: Học sinh khám phá kiến thức mới thông qua trải nghiệm thực tế.

Sau khi học sinh đã quen với vấn đề trong giai đoạn Gắn kết, bước tiếp theo là cho họ khám phá các ý tưởng khác nhau.

Hoạt động học sinh:

  • Kiểm tra các dự đoán và giả thuyết của mình.
  • Thảo luận vấn đề với bạn trong nhóm hoặc giáo viên.
  • Lập kế hoạch và ghi lại quan sát.
  • Thử nghiệm cách giải quyết vấn đề hoặc câu hỏi.
  • Xây dựng mô hình ban đầu.
  • So sánh ý tưởng với người khác.

Vai trò của giáo viên:

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khám phá kiến thức.
  • Hướng dẫn học sinh ghi lại và phân tích quan sát.
  • Đưa ra hoạt động gợi ý.
  • Cung cấp thời gian để học sinh khám phá.

Giai đoạn 3: Giải thích kiến thức

Mục tiêu: Học sinh tổng hợp kiến thức mới và đào sâu hơn.

Hoạt động học sinh:

  • Trình bày mô hình, câu trả lời và giải thích của mình.
  • Sử dụng ngôn ngữ khoa học đúng.
  • So sánh tư duy và cách giải thích mới với cách cũ.
  • Ghi lại kiến thức.

Vai trò của giáo viên:

  • Yêu cầu học sinh chia sẻ mô hình ban đầu và giải thích từ kiến thức có được trong giai đoạn trước.
  • Cung cấp tài nguyên và kiến thức để hỗ trợ học sinh.
  • Sử dụng các tài liệu học tập như video và phần mềm để làm phong phú kiến thức.
  • Khuyến khích học sinh giải thích các khái niệm và đưa ra bằng chứng.

Giai đoạn 4: Củng cố kiến thức

Mục tiêu: Học sinh áp dụng kiến thức đã học.

Giai đoạn này tập trung vào việc cho học sinh không gian để áp dụng những gì họ đã học.

Vai trò của giáo viên:

  • Yêu cầu học sinh tạo bài thuyết trình hoặc tiến hành nghiên cứu bổ sung.
  • Hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng mới.

Giai đoạn 5: Thúc đẩy kiến thức

Mục tiêu: Đánh giá sự nắm bắt kiến thức của học sinh.

Giai đoạn này giúp giáo viên đánh giá liệu học sinh đã nắm vững kiến thức cốt lõi hay chưa.

Hoạt động học sinh: Tham gia vào các hoạt động đánh giá như tự đánh giá và thi.

Dựa vào mô hình 5E, giáo viên có thể thực hiện các phương pháp giảng dạy khác nhau để thúc đẩy sự tư duy và hiểu biết của học sinh. Mô hình này giúp tạo ra môi trường học tập kích thích và động viên sự tò mò và sáng tạo của học sinh.

Triển Khai Quy Trình 5E trong STEAM: Tập Trung vào Sự Tò Mò của Học Sinh

STEAM – Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học – là một phần quan trọng của giáo dục hiện đại, và mô hình 5E là một phương pháp giúp học sinh tiếp cận STEAM một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách triển khai quy trình 5E trong STEAM và tại sao nó tập trung vào việc khơi dậy sự tò mò của học sinh.

Đặt Câu Hỏi và Khơi Dậy Sự Tò Mò: Mô hình 5E tập trung vào việc khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và khơi dậy trí tò mò của họ. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức, mô hình này thúc đẩy học sinh tự mình tìm ra giải pháp cho các vấn đề khoa học và xã hội.

Trong buổi học STEM, học sinh được khuyến khích đưa ra các giải thích riêng, dựa trên khả năng lập luận, biện chứng và dự đoán tiềm năng của từng ý tưởng. Qua quá trình này, họ phát triển kỹ năng lập luận và khả năng truyền đạt ý tưởng của mình.

Bắt Đầu Với Mô Hình 5E Đơn Giản: Đối với học sinh mới bắt đầu tìm hiểu về STEAM, bạn có thể thiết kế buổi học chỉ với 2 hoặc 3 bước trong tổng cộng 5 bước của mô hình 5E. Một hoạt động đơn giản chỉ kéo dài khoảng 3 – 5 phút, chẳng hạn như kể chuyện về sự kiện hiện tại hoặc trình chiếu một video liên quan tới các quan niệm sai lầm phổ biến, có thể thu hút sự tò mò của học sinh.

Thực Hành Trước Khi Học Lý Thuyết: Việc học sinh tự trải nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc thực hành với nhau trước khi tiếp thu kiến thức lý thuyết sẽ giúp họ nắm bắt kiến thức hiệu quả hơn. Thực hành chỉ với vài thí nghiệm đơn giản sẽ cho phép học sinh tiếp cận thông tin mới một cách dễ dàng.

Thời Gian Thích Hợp: Mô hình 5E trong giáo dục STEM hiệu quả nhất khi học sinh lần đầu tiên tiếp xúc với các khái niệm mới. Theo Rodger W. Bybee, một chủ đề bài học trong mô hình 5E đạt hiệu quả tốt nhất khi kéo dài từ 2 đến 3 tuần, trong đó mỗi giai đoạn là cơ sở cho một hoặc nhiều bài học riêng biệt.

Linh Hoạt Trong Khâu Đánh Giá: Khi áp dụng mô hình 5E, giáo viên nên linh hoạt tùy theo tình hình lớp học. Đánh giá có thể diễn ra song song với các hoạt động khác để học sinh được đánh giá và phản hồi liên tục.

Không Bỏ Qua Bước Nào: Các nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng bạn không nên bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào hoặc thay đổi thứ tự của chúng trong mô hình 5E. Bỏ qua giai đoạn hoặc thay đổi thứ tự có thể ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của học sinh. Việc áp dụng mô hình 5E theo thời gian và giai đoạn được đề xuất sẽ giúp học sinh phát triển hiệu quả trong quá trình học tập STEAM.

Mô hình 5E là một công cụ mạnh mẽ giúp giáo viên xây dựng các hoạt động giảng dạy thú vị và tạo điều kiện tốt cho sự học tập tích hợp trong lĩnh vực STEAM. Bằng cách theo dõi năm bước quan trọng, tức là Kích thích (Engage), Khám phá (Explore), Giải quyết (Explain), Mở rộng (Elaborate), và Đánh giá (Evaluate), giáo viên có thể thúc đẩy sự tò mò và tư duy sáng tạo của học sinh. Triển khai Mô hình 5E trong STEAM không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ trở thành người học chủ động và tự tin hơn trong việc khám phá thế giới xung quanh. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *