Khi nói đến Consumer Insight trong lĩnh vực tiếp thị, chúng ta nói về sự hiểu biết về tâm tư, vấn đề thầm kín của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong một thế giới phức tạp với hàng tá vấn đề, làm thế nào Marketer có thể xác định được vấn đề nào nên khám phá? Làm sao để đảm bảo rằng một Consumer Insight phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn? Để giải quyết những câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về mô hình 3C Truth.

Nội dung bài viết:
Mô hình 3C Truth là gì?
Mô hình 3C Truth bao gồm ba phần quan trọng: Category Truth (Sự thật về ngành hàng), Company Truth (hoặc Brand Truth – Sự thật về thương hiệu) và Consumer Truth (Sự thật về người tiêu dùng).
Category Truth (Sự Thật về Ngành Hàng)
Category Truth trả lời những câu hỏi cơ bản về ngành hàng:
- Bản chất của ngành hàng là gì?
- Tại sao ngành hàng này tồn tại?
- Ngành hàng đó giải quyết nhu cầu gì của người tiêu dùng?
Nắm vững Category Truth giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực bạn hoạt động, và tại sao người tiêu dùng lại cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Company Truth (hoặc Brand Truth – Sự Thật về Thương Hiệu)
Company Truth hoặc Brand Truth thể hiện quan điểm của thương hiệu về một khía cạnh cụ thể trong ngành hàng đó. Nó xây dựng từ tính năng vượt trội của sản phẩm hoặc dịch vụ, đáp ứng một nhu cầu quan trọng của người tiêu dùng mục tiêu.
Consumer Truth (Sự Thật về Người Tiêu Dùng)
Consumer Truth là những băn khoăn, trăn trở hoặc mơ ước của người tiêu dùng trong bối cảnh của ngành hàng mà thương hiệu có thể giải quyết một cách tốt nhất, hoặc ít nhất là tốt hơn đối thủ. Đây là tâm tư thâm kín, động cơ và nhu cầu mà người tiêu dùng chưa từng thể hiện một cách rõ ràng.
Giao Điểm: Consumer Insight
Giao điểm của ba sự thật trên tạo nên Consumer Insight. Việc phân tách từng thành phần của mô hình 3C Truth giúp Marketer có cái nhìn tổng quan về ngành hàng, thương hiệu và người tiêu dùng. Từ đó, họ có thể tìm ra Consumer Insight hoàn hảo nhất cho công ty của mình.

Chiến Dịch “Đi Để Trở Về” – Biti’s Hunter
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng xem xét một vài ví dụ cụ thể:
Brand Truth: Truyền Cảm Hứng Xê Dịch: Brand Truth của Biti’s Hunter là “Move inspiration” – truyền cảm hứng xê dịch, khám phá những vùng đất mới.
Category Truth: Giày Là Vật Không Thể Thiếu: Category Truth cho ngành hàng này là: “Giày là thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến đi.”
Consumer Truth: Sự Khao Khát Khám Phá: Consumer Truth của người tiêu dùng là họ luôn muốn đi xa, tìm kiếm những trải nghiệm mới ở những vùng đất mới.
Insight: “Tôi luôn thích đi xa để trải nghiệm những điều mới mẻ, nhưng càng đi xa, tôi càng cảm nhận rõ ý nghĩa của gia đình và quý trọng sự ‘trở về’.”
Thương Hiệu Starbucks
Category Truth: Cà Phê Giúp Giải Tỏa Căng Thẳng: Category Truth cho Starbucks là: “Having a coffee gives a moment of tension relief” – cà phê giúp giải tỏa căng thẳng.
Brand Truth: Không Gian Hoàn Hảo Để Thưởng Thức Cà Phê: Brand Truth của Starbucks là: “A Place to enjoy good coffee” – không gian hoàn hảo để thưởng thức cà phê.
Consumer Truth: Sự Khó Khăn Trong Việc Cân Bằng Công Việc và Nhu Cầu Cá Nhân: Consumer Truth của khách hàng Starbucks là họ gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và nhu cầu cá nhân.
Insight: “Trong thế giới bận rộn, có một nơi là điểm đến tuyệt vời. Tôi cần một ‘nơi thứ ba’ nơi tôi cảm thấy thư giãn và thoải mái, xa xa khỏi bộn bề cuộc sống tại nhà và nơi làm việc mệt mỏi.”
Tại Sao Consumer Insight Cần Đủ Ba Yếu Tố?
Sẽ như thế nào nếu Insight không chứa đủ ba yếu tố của mô hình 3C Truth? Nếu bạn thiếu Category Truth, bạn có thể đang tiêu tiền mà không đúng hướng, thúc đẩy nhu cầu cho một ngành hàng khác, chứ không phải ngành hàng của bạn. Nếu bạn thiếu Company Truth, người tiêu dùng sẽ không thể thấy vai trò của thương hiệu của bạn. Thậm chí, bạn có thể đang quảng cáo cho đối thủ. Cuối cùng, nếu bạn thiếu sự hiểu biết về Consumer Truth, thông điệp bạn đưa ra sẽ rất mờ nhạt và không “chạm tới trái tim” khách hàng.
Sự kết hợp của ba yếu tố này tạo nên một Consumer Insight mạnh mẽ, giúp bạn xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả và tạo sự kết nối sâu sắc với khách hàng.
Mô hình 3C TRUTH là một công cụ quan trọng để hiểu sâu về tâm lý và hành vi của con người. Qua việc tận dụng ba yếu tố cơ bản: Nhận thức, Tích luỹ và Lương tâm, chúng ta có cơ hội khám phá một Insight trọn vẹn hơn về bản chất của mỗi cá nhân, tạo điều kiện để xây dựng các chiến lược hiệu quả trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Mô hình 3C TRUTH không chỉ giúp chúng ta thấu hiểu bản thân mình mà còn giúp chúng ta giao tiếp và tương tác với người khác một cách hiệu quả hơn. Việc hiểu rõ và áp dụng mô hình này có thể đánh dấu sự khác biệt quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, nghệ thuật quản lý, và thậm chí cả sự phát triển cá nhân của mỗi chúng ta. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!