Marketing trực tiếp là gì? Hiệu quả ra sao trong doanh nghiệp

Hiện nay, có hai hình thức marketing đó là marketing trực tiếp và marketing gián tiếp. Trong bài viết này, YCC sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm marketing trực tiếp là gì? Và làm thế nào để xây dựng một chiến lược tiếp thị trực tiếp mang lại hiệu quả cao. Cùng tham khảo nhé!

1. Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là một hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện để có thể thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là để thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng bằng cách sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: Email, số điện thoại, địa chỉ.

Marketing trực tiếp xuất hiện lần đầu tiên trong một bài diễn văn của Lester Wunderman – người tiên phong dùng Marketing trực tiếp cho các thương hiệu nổi tiếng như American Express, Columbia Records vào năm 1967.

2. Vai trò của marketing trực tiếp trong doanh nghiệp

Vai trò của hình thức marketing này là giúp cho:

  • Doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng mà không cần qua khâu trung gian.
  • Thu thập các thông tin như email, số điện thoại, địa chỉ…của người dùng để phục vụ các hoạt động chăm sóc sau bán hàng.
  • Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng. Sau đó thực hiện phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
  • Giúp dễ dàng tương tác với người dùng hơn, nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên người làm marketing sẽ dễ nhận biết hành vi mua hàng, share link hay có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Hoạt động marketing trực tiếp có thể được thể hiện ở mọi nơi. Và dễ dàng tương tác qua các Group, Fanpage, Zalo page, Messenger, email, số điện thoại,…
image 25
Vai trò của marketing trực tiếp trong doanh nghiệp

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1 Ưu điểm của marketing trực tiếp là gì?

  • Giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được một lượng lớn khách hàng quan tâm; tiết kiệm được những khoản chi phí không cần thiết.
  • Có thể chia thành từng nhóm khách hàng mục tiêu để marketing trực tiếp gần hơn với nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể chia nhóm theo hành vi mua sắm gần đây, chia theo nhân khẩu học, theo số người sinh trong tháng hoặc là hành vi du lịch,…
  • Dễ dàng thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau để đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing.
  • Giúp rút ngắn khoảng cách: Có thể gặp đối tác qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Việc này cho phép người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
  • Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện vô cùng hữu dụng để các nhà marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn toàn cầu.
  • Giảm thời gian: Những người làm marketing online có thể truy xuất thu thập nội dung cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
  • Giúp tiết kiệm và tối ưu hiệu quả linh hoạt, đặc biệt là khi sử dụng hình thức gửi email một loạt tới các khách hàng.

3.2 Nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì?

  • Nếu việc marketing trực tiếp xảy ra quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị quấy rầy. Do đó họ sẽ lựa chọn từ chối nhận thư quảng cáo, email và marketing qua điện thoại.
  • Việc sử dụng thư trực tiếp và thư điện tử khá là linh hoạt nhưng sẽ dễ gây cảm giác nhàm chán với khách hàng khi chỉ có nội dung mà không có hình ảnh bắt mắt.
  • Gia tăng chi phí marketing sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tới lợi nhuận chung của chiến dịch.

3.3 Tại sao nên sử dụng phương thức marketing trực tiếp?

  • Có thể thấy rằng việc mua hàng thông qua website hay thư điện tử thì cực kì dễ dàng và tiện lợi cho khách hàng. Vừa tiết kiệm thời gian vừa có thể lựa chọn sản phẩm tại nhà; lại còn có thể thêm hiểu biết nhiều sản phẩm hay dịch vụ mà không cần tốn thời gian gặp các nhân viên sale.
  • Khách hàng có thể được tư vấn trực tiếp về các sản phẩm, dịch vụ thông qua các dịch vụ săn sóc và hỗ trợ khách hàng.
  • Người bán có thể dễ dàng xác định những khách hàng tiềm năng thông qua hình thức marketing trực tiếp.
  • Người bán còn có thể xây dựng cũng như tạo ra mối quan hệ thân thiết hơn với mỗi người tiêu dùng.
  • Có thể tiến hành thử nghiệm các thay đổi mới mẻ hơn về cách quảng cáo, giá cả, ích lợi,…
  • Với hình thức marketing này, các đối thủ cùng chung ngành sẽ không thể xem được những kế hoạch của công ty chỉ áp dụng riêng cho khách hàng đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Trên đây, YCC đã cung cấp cho các bạn về Marketing trực tiếp là gì? Hiệu quả ra sao trong doanh nghiệp? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *