Phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin

Doanh nghiệp của bạn đang muốn phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin. Nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng YCC tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin là gì?

Phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin bao gồm những hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu thông tin và trao đổi thông tin của người sử dụng các cơ quan thông tin – thư
viện nói chung.

2. Đặc điểm của marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin

Dịch vụ thông tin là một loại hình dịch vụ cụ thể cho nên dịch vụ thông tin cũng có các đặc điểm chung của dịch vụ. Các đặc điểm của dịch vụ thông tin thư viện bao gồm:

  • Tính vô hình: dịch vụ không tồn tại dưới dạng vật chất nghĩa dịch vụ thông tin thư viện không có hình hài rõ rệt. Các dịch vụ thông tin thư viện đều vô hình, không thể thấy trước khi sử dụng.
  • Tính không tách rời giữa cung cấp và sử dụng dịch vụ: Người cung cấp dịch vụ và người dùng tin phải tiếp xúc với nhau để cung cấp và sử dụng dịch vụ tại các địa điểm và thời gian phù hợp cho hai bên.
  • Tính không đồng đều về chất lượng: Dịch vụ thông tin thư viện không thể được cung cấp hàng loạt, tập trung như sản xuất hàng hóa. Do vậy, thư viện khó kiểm tra chất lượng theo một tiêu chuẩn thống nhất.
  • Tính không lưu trữ được: Dịch vụ thông tin thư viện chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp. Do vậy, dịch vụ thông tin thư viện không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu cầu thị trường thì đem ra phục vụ.
  • Tính không chuyển quyền sở hữu được: Khi đăng ký sử dụng dịch vụ thông tin thư viện thì người dùng tin chỉ được quyền sử dụng dịch vụ, được hưởng lợi ích mà dịch vụ mang lại trong một thời gian nhất định mà thôi.
Phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin
Phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin

3. Các bước phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin

Bước 1: Nắm vững tình hình doanh nghiệp

Bước đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng vì đây là bước bạn có thể nhìn nhận lại những ưu – nhược điểm của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích mô hình SWOT doanh nghiệp.

Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu

Trong phần này, bạn cần liệt kê mọi thứ về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Bao gồm những thông tin về nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính và sâu hơn hết là hành vi và thói quen mua hàng. Lý do nào làm họ quyết định mua hàng của bạn? Sản phẩm của bạn giúp họ giải quyết những vấn đề gì? Họ sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào? Những thông tin mà họ muốn tìm kiếm thường từ đâu? Bởi vì thấu hiểu khách hàng mục tiêu “từ trong ra ngoài” sẽ vô cùng hữu ích để xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Điểm mạnh và điểm yếu của họ so với sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì? Bằng việc thu thập những thông tin chi tiết cả về khách hàng đối thủ. Cũng được xem là phương pháp giúp bạn nâng tầm sự khác biệt trong việc chiếm lĩnh thị trường.

Bước 4: Đặt ra các mục tiêu cụ thể

Doanh nghiệp của bạn cần chiếm được thêm bao nhiêu % thị phần trong những năm tới? Nội dung xác định nào mà bạn cần phải đạt được hay không? Dựa vào tình hình thực tế và những tham vọng mà từ đó bạn có thể đưa ra các mục tiêu cụ thể. Từ tài chính cho đến việc mở rộng thị trường. Nhờ đó mà nhuận thu về cho đến số lượng khách hàng biết đến thương hiệu của bạn.

Bước 5: Phác hoạ kế hoạch marketing
Trong quy trình lập kế hoạch marketing thì đây là bước khiến bạn phải dành nhiều thời gian và công sức nhất. Từ những mục tiêu đã đề ra ở bước 4 thì giờ là lúc doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch marketing tổng thể.

Bước 6: Xây dựng nguồn ngân sách cho kế hoạch marketing

Một kế hoạch đạt hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng vẫn tạo được sự thu hút. Bạn cần lập bảng kê khai dự trù kinh phí đầy đủ và rõ ràng để phân bổ ngân sách một cách hợp lý. Để tránh phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

Bước 7: Bắt đầu thực hiện kế hoạch

Bản kế hoạch marketing hiệu quả và thành công cần phải có sự đầu tư công sức và chất xám của cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực hiện tốt các bước lập kế hoạch marketing như trên sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại vô cùng lớn.

Qua bài viết này, YCC đã cung cấp cho quý khách hàng về việc phát triển marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc quý doanh nghiệp thành công!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *