Marketing Mix là gì? Ý nghĩa các chữ P trong mô hình

Marketing Mix là chiến lược hữu ích mà nhiều nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng để tối ưu hoạt động Marketing của mình.. Nếu bạn muốn hiểu rõ về từng yếu tố trong mô hình Marketing Mix thì hãy xem bài viết này của YCC nhé!

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp, là một tập hợp các chiến lược quan trọng nhất về các khía cạnh trong chiến lược Marketing tổng thể, giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai hiệu quả hoạt động Marketing của mình. Mô hình Marketing Mix cơ bản nhất gồm có 4 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến).

2. Vai trò của Marketing Mix

  • Đối với doanh nghiệp

Nếu nhìn một cách tổng quát thì mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều là hoạt động Marketing. Nó bao gồm tất cả các khâu từ lên ý tưởng kinh doanh, ý tưởng sản phẩm đến bán sản phẩm ra thị trường.

Mô hình Marketing Mix giúp cho doanh nghiệp phân chia các hoạt động một cách rõ ràng, giúp doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và cách xúc tiến để đưa sản phẩm đến khách hàng. Thực hiện tốt chiến dịch Marketing Mix sẽ khiến doanh nghiệp có vị thế vững chắc trên thị trường và trong lòng khách hàng, từ đó tối ưu doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

  • Đối với người tiêu dùng

Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, Marketing Mix còn có vai trò mang lại lợi ích, sự hài lòng đối với người tiêu dùng. Các chiến lược Marketing luôn xuất phát từ việc thu thập ý kiến thực tế, nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Từ đó phát triển, thực thi kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tạo sự vượt trội, lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Vì vậy, khách hàng hay người tiêu dùng ngày nay được lắng nghe nhiều hơn, qua đó nhận được những lợi ích thiết thực kèm các dịch vụ bổ sung qua các chiến dịch Marketing Mix của các doanh nghiệp.

image 35
Vai trò của Marketing Mix

3. Ý nghĩa 4P trong Marketing Mix

3.1 Sản phẩm (Product)

Sản phẩm ở đây có thể là sản phẩm hữu hình hoặc vô hình. Chiến lược sản phẩm tập trung vào việc thiết kế, tạo ra sản phẩm sao cho đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng, có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề hay thỏa mãn nhu cầu nào đó. Bên cạnh đó, phải tung ra sản phẩm có sự độc đáo, khác biệt với sản phẩm của các đối thủ trên thị trường.

Để làm được điều đó, Marketer phải thực hiện nghiên cứu khách hàng, người tiêu dùng, thị trường, khách hàng một cách kỹ lưỡng. Sau đó tiến hành thực hiện chiến lược sản phẩm qua các hoạt động như đặt tên sản phẩm, thiết kế bao bì, sản xuất và lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, Marketer còn cần xác định các dòng sản phẩm của doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào của vòng đời sản phẩm (Product life cycle) để đưa ra chiến lược phù hợp. Các giai đoạn này gồm: Introduction (giới thiệu), Growth (phát triển), Maturity (trưởng thành) và Decline (thoái trào).

3.2 Giá cả (Price)

Giá cả thường là yếu tố mà khách hàng quan tâm nhiều nhất ở tất cả mọi sản phẩm và dịch vụ. Chiến lược giá liên quan chặt chẽ với chiến lược sản phẩm vì liên quan đến chi phí sản xuất và chiến lược định vị sản phẩm trên thị trường. Hiện tại các doanh nghiệp thường định giá dựa trên 3 chiến lược.

Thứ nhất là Market penetration pricing (Định giá thâm nhập), định một mức giá thấp so với thị trường để thu hút thị trường, bán được nhiều sản phẩm trong thời gian đầu. Thứ hai là Market skimming pricing (Định giá hớt váng), là định mức giá cao hoặc rất cao cho sản phẩm so với thị trường, những sản phẩm cao cấp, hàng hiệu thường chọn phương pháp này. Cuối cùng là Neutral Pricing (định giá trung lập), thiết lập mức giá ngang bằng với mức giá trên thị trường.

Bên cạnh đó, Marketer cũng phải nghiên cứu mức giá mà khách hàng mục tiêu sẵn sàng trả đối với sản phẩm để đưa ra chiến lược định giá phù hợp nhất.

3.3 Phân phối (Place)

Để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng thì cần có kênh phân phối hiệu quả, phân bố hợp lý. Marketer cần phối hợp với bộ phận Logistic để lập chiến lược kênh phân phối sao cho thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến các nhà bán sỉ, nhà bán buôn, nhà bán lẻ trong kênh phân phối. Đồng thời thuận tiện cho khách hàng khi tìm mua sản phẩm mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Ngoài ra, các khía cạnh khác cần quan tâm trong chiến lược kênh phân phối là không gian cửa hàng, sự sắp xếp hàng hóa, đảm bảo sự sẵn có của hàng hóa, các dịch vụ đi kèm tại cửa hàng. Các chiến lược phân phối đang được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay gồm: chiến lược phân phối rộng khắp (intensive), chiến lược phân phối độc quyền (exclusive), chiến lược phân phối chọn lọc (selective), nhượng quyền (franchising).

3.4 Xúc tiến thương mại (Promotion)

Chiến lược xúc tiến bao gồm 5 hình thức cụ thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận thị trường và người tiêu dùng.

  • Hình thức đầu tiên là Quảng cáo (Advertising), hình thức trả phí để đưa hình ảnh sản phẩm, thương hiệu qua các công cụ như TV, biển quảng cáo, quảng cáo Facebook, Youtube,… Hiện nay, kênh quảng cáo đã dần được chuyển sang các kênh online như mạng xã hội, website, Google.
  • Hình thức thứ hai là Khuyến mãi (Sales Promotion), gồm các chương trình giảm giá, tặng kèm, mẫu dùng thử,…
  • Hình thức thứ ba là Quan hệ công chúng (Public Relations), gồm các hoạt động quảng bá hình ảnh doanh nghiệp qua bên thứ ba như báo chí, hoạt động thiện nguyện, tổ chức sự kiện,… mà doanh nghiệp không phải trả phí như quảng cáo, thường có độ tin cậy cao hơn so với quảng cáo.
  • Hình thức thứ tư là Bán hàng cá nhân (Personal Selling), nhân viên tiếp cận, tư vấn trực tiếp cho khách hàng tùy thuộc nhu cầu cụ thể của họ. Hình thức này thường chỉ áp dụng cho một số lĩnh vực như bất động sản, nội thất, ô tô,…
  • Cuối cùng là hình thức và Marketing trực tiếp (Direct Marketing), đây là hình thức gửi trực tiếp lời giới thiệu, lời mời chào đến một tệp khách hàng cụ thể bằng các công cụ kỹ thuật số như Email Marketing, tin nhắn điện thoại, bán hàng qua điện thoại,…

Hy vọng qua bài viết này của YCC, bạn sẽ hiểu rõ về các mô hình Marketing Mix cũng như biết cách xây dựng, áp dụng nó thật hiệu cho chiến lược Marketing của mình. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy nó có thể giúp cho nhiều người bạn nhé!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *