Marketing logistics là gì? Ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Marketing trong ngành logistics là chiến dịch quan trọng không thể thiếu. Cùng với sự phát triển của nền công nghệ số hiện nay. Chiến lược này có mục đích quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Vậy chiến lược marketing logistics là gì? Cùng YCC tìm hiểu nhé.

Marketing logistics
Marketing logistics

1. Marketing logistics là gì?

Marketing logistics (hay còn gọi tắt là logistics) là công việc bao gồm lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát luồn dịch chuyển của nguyên liệu đầu vào cũng như là sản phẩm đầu ra cùng những thông tin liên quan từ điểm xuất phát (point of origin) đến điểm tiêu thụ.

Để việc kinh doanh phát triển tốt thì doanh nghiệp cần tạo ra chiến lược hiệu quả về dịch vụ, giá cả và ưu đãi. Marketing trong ngành logistics là chiến lược quan trọng không thể thiếu sót. Bởi nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Hơn nữa góp phần trong việc quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả.

2. Mục tiêu của Marketing logistics

Marketing Logistics là một bộ phận của marketing, tập trung vào việc quản lý và điều phối các hoạt động vận tải, kho bãi, phân phối và hậu cần. Marketing Logistics nhằm mục đích đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách hàng đúng thời gian, đúng địa điểm và với chi phí hợp lý.

Chuỗi cung ứng mở rộng hơn và bao gồm cả quá trình logistics và sản xuất. Đồng thời, chuỗi cung ứng đặt nặng hơn vào các hoạt động mua hàng (procurement), trong khi lĩnh vực logistics chủ yếu tập trung vào chiến lược và sự phối hợp giữa marketing và sản xuất.

  • Mua sắm và nguyên liệu: Quản lý việc mua sắm nguyên liệu đầu vào và các nguồn lực khác cần thiết để sản xuất sản phẩm.
  • Sản xuất: Quản lý quá trình sản xuất sản phẩm.
  • Tài chính: Quản lý các dòng tiền liên quan đến chuỗi cung ứng.
  • Công nghệ thông tin: Sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các thành phần của chuỗi cung ứng.

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa Marketing Logistics và quản trị chuỗi cung ứng:

Đặc điểm Marketing Logistics Quản trị chuỗi cung ứng
Mục tiêu Đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách hàng đúng thời gian, đúng địa điểm và với chi phí hợp lý Đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách hàng một cách hiệu quả và hiệu quả
Phạm vi Tập trung vào các hoạt động vận tải, kho bãi, phân phối và hậu cần Bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc tạo ra và cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng
Chức năng Một bộ phận của marketing Một lĩnh vực rộng hơn, bao gồm marketing logistics
Trách nhiệm Đảm bảo rằng các hoạt động vận tải, kho bãi, phân phối và hậu cần được thực hiện hiệu quả Đảm bảo rằng tất cả các hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng được thực hiện hiệu quả

Marketing Logistics và quản trị chuỗi cung ứng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Marketing Logistics là một thành phần quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng, giúp đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp cho khách hàng một cách hiệu quả.

4. Các giai đoạn trong Marketing Logistics

Marketing logistics
Các giai đoạn Marketing logistics

Marketing có nhiệm vụ giúp khách hàng biết đến lựa chọn dịch vụ của công ty và thương hiệu. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị. Và đây cũng chính là cầu nối giữa giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người tiêu dùng.

Và nó được chia ra làm 3 giai đoạn chính:

  • Inbound logistics: lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát luồng dịch chuyển nguồn nguyên liệu đầu vào. Từ nhà cung cấp đến nhà máy sản xuất
  • Outbound logistics: lập kế hoạch, thực hiện, giám sát luồng dịch chuyển của hàng hóa đầu ra. Bao gồm những thông tin liên quan từ nhà cung cấp đến khu vực sản xuất
  • Reverse logistics: lập kế hoạch và giám sát luồng dịch chuyển của nguyên liệu. Và mặt hàng lỗi, hư hỏng trong quá trình vận chuyển về nhà cung cấp hay doanh nghiệp.

5. Chức năng của marketing logistics

Phân phối sản phẩm trên thị trường

Để phân phối sản phẩm trên thị trường, cần xác định đối tượng mà mình hướng đến. Tiếp đến là làm thế nào để biến sản phẩm hoặc dịch vụ. Thành nhu cầu của những khách hàng đó. Mỗi khách hàng có những nhu cầu khác nhau. Do đó, dịch vụ logistics sẽ thay đổi theo từng nhu cầu của khách hàng.

Bất kể sự khác biệt như thế nào, khách hàng luôn mong đợi sự nhất quán 100%. Độ tin cậy luôn được đảm bảo cho mọi giao dịch và dịch vụ mà bạn cung cấp. Do đó, công tác này có thể giúp các công ty tìm kiếm khách hàng/ Đảm bảo đặt hàng một cách chính xác và giao hàng đúng hẹn, không gây thất thoát.

Xác định giá cả

Các tổ chức hoặc công ty thương mại phải dựa vào các yếu tố giá nhập về và cơ cấu doanh nghiệp khi đưa ra các quyết định về giá cả. Marketing logistics cần giải quyết các yếu tố thúc đẩy giá cả một cách hợp lý. Các yếu tố quyết định chính của giá cả là hồ sơ khách hàng, sản phẩm và loại đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, những yếu tố này hậu cần tiếp thị không thể kiểm soát được. Nhưng công ty cần hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng. Chẳng hạn như chi phí, trọng lượng, quãng đường, tất cả đều được chiết khấu. Vì khách hàng là người cuối cùng trả tiền cho dịch vụ hoặc sản phẩm.

6. Chiến lược Marketing cho công ty Logistics

Marketing logistics
Marketing logistics

Ngành Logistics hay các ngành kinh doanh khác đi chăng nữa. Đều bị chi phối và ảnh hưởng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Bởi vậy, các doanh nghiệp muốn phát triển cần chú ý các yếu tố sau.

Xác định khách hàng

Marketing có tốt hay không sẽ chịu chi phối của khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn xác định tâm lý chung của khách hàng là gì. Và hiện tại đang hoạt động những thị trường nào. Xác định thị trường tiềm năng nhất. Từ đó, đưa ra những mặt hàng cần kinh doanh và cần vận chuyển.

Đầu tư các công cụ kinh doanh online

Marketing trong ngành logistics không thể thiếu công cụ kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ tính các chi phí áp dụng hiệu quả cho Marketing và truyền thông. Những chi phí này rất quan trọng và đem lại hiệu quả cho công ty.

Giúp công ty phát triển theo từng ngày. Hiện nay, các công cụ kinh doanh được dùng phổ biến nhất trên thế giới. Chẳng hạn như trang mạng xã hội Google, Facebook,…

Bên cạnh trang lớn như Google, Facebook thì doanh nghiệp còn tham gia các trang khác để kinh doanh online.

Đầu tư chiến lược Digital Marketing

Một doanh nghiệp đã tự tin về dịch vụ kinh doanh, việc sử dụng các công cụ truyền thông rất cần thiết. Dùng Digital Marketing quảng bá, truyền thông trực tuyến đem về lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý đến hành vi của khách hàng.

Làm sao để khách tìm thấy được thương hiệu, dịch vụ doanh nghiệp?

Với dịch vụ logistics, khách hàng mục tiêu là người chủ động. Vậy nên, doanh nghiệp cần sử dụng chiến lược search marketing bằng các từ khóa phù hợp theo thói quen tìm kiếm của khách hàng.

Các chiến dịch được đang là xu hướng hiện nay như Google Adword, SEO, Facebook,…mục đích giúp tiếp cận đúng khách hàng.

Để thương hiệu làm sao luôn xuất hiện trước mắt khách hàng

Khi khách hàng cần, thì phải đảm bảo rằng thương hiệu luôn xuất hiện trước mắt họ. Để khách không bị rơi vào thế bị động khi quyết định sử dụng dịch vụ Logistics. Vậy nên, sử dụng chiến dịch quảng bá rất cần thiết. Giúp hình ảnh, thương hiệu luôn tồn tại trong mắt khách hàng.

Các chiến dịch quảng bá thương hiệu doanh nghiệp hiện nay hay dùng: Facebook ads, remarketing, email marketing, đặt banner trên trang điện tử, sms marketing,…

Trên đây, YCC đã cung cấp cho các bạn những thông tin marketing logistics là gì? Ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho quý khách hàng. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *