Marketing hỗn hợp là gì? Ứng dụng hiệu quả trong doanh nghiệp

Được biết đến là một công cụ phổ biến trong việc tìm kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo, marketing hỗn hợp ngày càng được nhiều marketer sử dụng. Vậy marketing hỗn hợp là gì? Ứng dụng hiệu quả trong doanh nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề trên.

1. Marketing hỗn hợp là gì?

Marketing hỗn hợp hay còn gọi là marketing mix là tập hợp, sắp xếp các thành phần của marketing sao cho phù hợp nhất với hoàn cảnh kinh doanh của mỗi doanh nghiệp để củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thương trường. Thuật ngữ này được dùng lần đầu vào năm 1953 bởi chủ tịch hiệp hội marketing Hoa Kỳ – Neil Borden. Đến năm 1960 thì nhà tiếp thị nổi tiếng E. Jerome McCarthy đã phân loại theo 4P và được dùng rộng rãi ngày nay.

image 37
Marketing hỗn hợp là gì?

2. Ứng dụng về Marketing hỗn hợp 7P trong các doanh nghiệp dịch vụ khách sạn

Mô hình Marketing hỗn hợp được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, tổ chức cũng như khách sạn. Dưới đây là ví dụ về ứng dụng marketing mix trong chiến lược Marketing cho dịch vụ khách sạn.

2.1 Product (sản phẩm dịch vụ khách sạn)

Yếu tố Product trong dịch vụ khách sạn là các sản phẩm dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, SPA, giải trí,… Những người làm Marketing khách sạn cần cân nhắc các vấn đề sau:

Khách hàng muốn gì từ dịch vụ của khách sạn?
Khách sạn đã đáp ứng được dịch vụ gì cho khách?
Dịch vụ của khách sạn bạn khác gì với đối thủ?

2.2. Price (giá trong sản phẩm dịch vụ khách sạn)

Ngành dịch vụ khách sạn có những đặc thù riêng nên khi thực hiện chiến lược Marketing thường đặt “giá hớt váng” – chiến lược định giá rất cao trong thời gian đầu nhằm hớt váng lợi nhuận của những người mua đầu tiên. Bởi vì khi khách sạn mới khai trương, đồng nghĩa với phòng ốc mới, dịch vụ mới,…

2.3. Place (địa điểm khách sạn)

Yếu tố Place trong dịch vụ khách sạn được hiểu là vị trí của khách sạn, các chi nhánh, các kênh bán dịch vụ lưu trú và các dịch vụ khác mà khách sạn đang áp dụng. Các khách sạn nằm ở khu vực trung tâm thành phố, gần các địa điểm tham quan, điểm du lịch, gần các khu vực đông dân cư,… thường sẽ chiếm ưu thế các khách sạn khác. Bởi không ai đi đến một khách sạn xa hơn cả chục km trong khi chất lượng và dịch vụ cũng tương đồng với một khách sạn gần hơn.

Yếu tố Place trong dịch vụ khách sạn là vị trí khách sạn, chi nhánh, kênh bán dịch vụ lưu trú cùng các dịch vụ khác mà khách sạn áp dụng.

2.4. Promotion (quảng bá dịch vụ khách sạn)

Yếu tố Promotion – quảng bá trong mô hình 7P Marketing dịch vụ khách sạn là tăng độ nhận diện thương hiệu và bán hàng. Quảng bá dịch vụ khách sạn bao gồm các phương thức truyền thông như TV, đài Radio, hay các quảng cáo khác trên mạng Internet.

2.5. People (con người)

Con người trong lý thuyết Marketing 7P khách sạn bao gồm cả khách hàng và những người liên quan trực tiếp đến khách sạn. Dịch vụ khách sạn là lĩnh vực đòi hỏi rất cao về tác phong làm việc và thái độ phục vụ nên con người luôn là ưu tiên hàng đầu, chú trọng đến đào tạo và tuyển chọn nhân sự.

Dịch vụ khách sạn đòi hỏi rất cao về tác phong, thái độ phục vụ nên con người là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong tuyển chọn nhân sự.

2.6. Process (quy trình cung ứng)

Quy trình (Process) trong Marketing 7P dịch vụ khách sạn bao gồm quy trình đặt phòng, quy trình đón tiếp khách, quy trình thanh toán, quy trình giải quyết khiếu nại, quy trình dọn phòng, quy trình tuyển dụng, quy trình bảo trì,…

Thực hiện tốt quy trình cung ứng sẽ giúp khách sạn “lấy lòng” được khách hàng. Đồng thời, không ngừng cải tiến và tinh chỉnh quy trình sẽ giúp khách sạn giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

2.7. Physical evidence (điều kiện cơ sở vật chất)

Cơ sở vật chất là yếu tố thể hiện thương hiệu, chất lượng và đẳng cấp của khách sạn. Nó cũng là yếu tố quyết định đến sự hài lòng khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn. Bên cạnh đó, các yếu tố vô hình như thương hiệu, uy tín, cảm nhận của khách hàng,… cũng là cơ sở vật chất của khách sạn.

Trên đây chính là ví dụ về 7P trong Marketing dịch vụ khách sạn. Ngoài ra, còn có 7P trong Marketing dịch vụ như khách sạn, ngân hàng, du lịch, logistics,…

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing hỗn hợp là gì?

Uy tín – vị trí doanh nghiệp: khách hàng luôn có tâm lý tín nhiệm những sản phẩm, nhãn hiệu mà họ quen dùng hoặc họ tin tưởng. Sự tín nhiệm này với doanh nghiệp thông qua sản phẩm càng lớn thì vị trí và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường càng cao.

Tình huống của thị trường: là sự hình thành, chuyển hóa từ hình thái thị trường này sang hình thái thị trường khác. Trong nền kinh tế thị trường với một loại hàng hóa nào đó sẽ tạo nên các tình huống kinh doanh khác nhau giữa các doanh nghiệp.

Vòng đời sản phẩm: một sản phẩm từ khi xuất hiện trên thị trường đến khi rút khỏi thị trường sẽ trải qua nhiều giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ có nội dung hoạt động khác nhau. Việc nhận định sau về giai đoạn của vòng đời sản phẩm sẽ dẫn đến việc xây dựng nội dung hoạt động kinh doanh không đúng, khiến doanh nghiệp thất bại.

Tính chất hàng hóa: tùy theo tính chất từng loại hàng hóa mà các doanh nghiệp sẽ có cách tổ chức hoạt động kinh doanh phù hợp.

3.2 Vai trò và ý nghĩa của marketing-mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Marketing- mix giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và vững chắc trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài.Và chỉ ra cho doanh nghiệp biết được cần phải cung cấp cho thị trường đúng cái thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng.

Marketing-mix tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong tất cả các giai đoạn của quá trình tái sản xuất. Marketing cung cấp các hoạt động tìm kiếm thông tin từ thị trường và truyền đạt thông tin từ doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ,…

3.3 Chính sách marketing- mix là gì?

Khái niệm chính sách marketing- mix: là các quyết định liên quan trực tiếp đến 4 biến số của marketing- mix: sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến nhằm mục đích đạt được các mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp dưới nguồn lực hiện hữu và ngắn hạn

Trên đây YCC đã chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến marketing hỗn hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu về các dịch vụ Marketing.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *