Marketing dịch vụ là gì? Ứng dụng trong doanh nghiệp hiệu quả

Khi thị trường ngày càng biến đổi không ngừng thì việc tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một đòi hỏi mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tồn tại và phát triển. Cũng vì vậy mà Marketing dịch vụ trở thành một lĩnh vực sôi động hơn bao giờ hết. Để hiểu rõ hơn về “Marketing dịch vụ là gì”, xin mời bạn đọc hãy cùng YCC tham khảo bài viết dưới đây!

Marketing dịch vụ là gì?
                                                         Marketing dịch vụ là gì?

1. Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ (Service Marketing) là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người về dịch vụ thông qua việc mua bán dịch vụ. Để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng dịch vụ, Marketing dịch vụ cần làm nhiệm vụ phát hiện về nhu cầu liên quan đến dịch vụ mà người tiêu dùng dịch vụ (nghiên cứu thị trường), phát triển các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dịch vụ, xác định giá cả thích hợp, tổ chức kênh cung cấp, thúc đẩy việc tiêu dùng dịch vụ cũng như xây dựng, thực hiện và kiểm tra chiến lược kinh doanh, kế hoạch Marketing.

2. Đặc điểm của marketing dịch vụ

Vì một số các đặc thù, marketing dịch vụ thường hướng đến tập khách hàng tiêu dùng dịch vụ làm trung tâm. Do đó, mọi quyết định đều phải hướng đến người tiêu dùng dịch vụ.

  • Về sản phẩm: nhiệm vụ của marketing là làm cho các dịch vụ trở nên “hữu hình” trong mắt khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
    Về định giá dịch vụ: người dùng đôi khi sẽ gặp phải những khó khăn trong việc xác định chất lượng với chi phí của dịch vụ mà họ lựa chọn. Vì vậy cần chú ý linh hoạt chi phí dịch vụ sao cho phù hợp với điều kiện của khách hàng.
    Phân phối dịch vụ: Vấn đề lựa chọn kênh phân phối cần có các căn cứ dựa vào đặc thù kinh tế, kỹ thuật của từng loại dịch vụ. Một số các dịch vụ sử dụng kênh phân phối trực tiếp song song với gián tiếp nhưng có các dịch vụ chỉ sử dụng kênh phân phối trực tiếp.
  • Marketing hỗn hợp: phản ánh tính đặc thù của dịch vụ, gồm những yếu tố về sản phẩm, giá, con người, cơ sở vật chất,…

3. Vai trò và lợi ích của dịch vụ marketing

Dịch vụ marketing có những vai trò dưới đây:

Vai trò và lợi ích của dịch vụ marketing
                                            Vai trò và lợi ích của dịch vụ marketing
  • Chỉ đạo, dẫn dắt cũng như phối hợp với những hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ.
  • Cung cấp các cơ sở khoa học, thực tiễn vững chắc trong việc ra quyết định của doanh nghiệp dịch vụ. Thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường.
  • Marketing dịch vụ xác định: cung cấp dịch vụ đến ai, dịch vụ gì, cung cấp ra sao,… Qua đó, dịch vụ sẽ thỏa mãn nhu cầu khách hàng hơn.
  • Làm cho dịch vụ của doanh nghiệp luôn duy trì sự thích ứng với nhu cầu tại thị trường cũng như người tiêu dùng.
  • Thúc đẩy nghiên cứu và phát triển cùng với đổi mới các dịch vụ để thích ứng kịp thời với những thay đổi của thị trường.

4. Ứng dụng marketing dịch vụ trong doanh nghiệp

Dưới đây là các ứng dụng marketing dịch vụ trong doanh nghiệp

  • SEO – Khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm: Dịch vụ này sẽ đưa các từ khóa mà bạn mong muốn lên thứ hạng cao trên Google, giúp gia tăng lượng truy cập website, qua đó khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với sản phẩm.
  • SMS marketing: Các tin nhắn giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi đến những đối tượng khách hàng mục tiêu các sản phẩm mà công ty đang cung cấp.
  • Email marketing: Tương tự SMS marketing, email marketing sẽ gửi thư điện tử quảng bá sản phẩm thông qua email của các khách hàng tiềm năng.
  • Quảng cáo Google Ads, Facebook Ads: Với tập khách hàng cực lớn trên nền tảng internet và các trang mạng xã hội, việc quảng cáo trên phương diện này sẽ chiếm một ưu thế lớn trong việc tiếp cận tập khách hàng mục tiêu với tỷ lệ mua hàng cao hơn.

Qua bài viết này, YCC đã giới thiệu đến các bạn những khái niệm cơ bản nhất về dịch vụ marketing cũng như một số các dịch vụ marketing chuyên nghiệp và uy tín nhất hiện nay. 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *