Nội dung bài viết:
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Đầu tiên, hãy cùng định nghĩa lại “thương hiệu” – một khái niệm khá quen thuộc trong marketing.
“Thương hiệu là tập hợp những ấn tượng, niềm tin và nhận thức mà con người có về một đối tượng hoặc một hiện tượng”. Tương tự, thương hiệu cá nhân được định nghĩa là “ấn tượng, niềm tin và nhận thức của mọi người về một cá nhân.” Hay nói một cách dễ hiểu và ngắn gọn hơn, đó là những gì mọi người nói về bạn khi bạn vắng mặt.
2.Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Định vị bản thân
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình này là định vị bản thân. Bởi đơn giản, nếu bạn không hiểu rõ về bản thân mình, bạn không thể yêu cầu người khác đánh giá đúng về mình. Nhưng để định vị chính xác, trước tiên hãy thử tự mình tìm hiểu thông qua một số câu hỏi dưới đây:
Tôi là ai? Tôi nên làm gì (nghề nghiệp, dịch vụ, học vấn, tính cách,..)? Những điều này làm gì tốt cho người khác (cả lý trí và cảm xúc)? Tại sao họ nên tin tôi (Lý do để tin tưởng) và tại sao họ nên chọn tôi (Tuyên bố định vị)?
Để hiểu và định vị bản thân, bạn phải hiểu và kiểm soát ước mơ, sở thích, kỹ năng, phong cách, ngoại hình, suy nghĩ, hành động, mọi thứ về bạn. Hay bạn phải lên kế hoạch cho con người tương lai mà bạn muốn trở thành? Từ đó, bạn sẽ biết mình còn thiếu sót điều gì và lên kế hoạch học hỏi, trưởng thành một cách hợp lý nhất.
Sau đây là quá trình học tập và phát triển bạn có thể tham khảo:
Học kiến thức, bao gồm: Biết → Làm → Hiểu
Trải nghiệm thực tế, bao gồm: Hành động → Thất bại → Thành công
Phát triển các kỹ năng bao gồm: Học → Làm → Lặp lại
Hình thành đam mê, bao gồm: Tình yêu → Tình yêu → Đam mê
Xác định các yếu tố tạo nên sự khác biệt
Khi bạn đã xác định được hình ảnh mình muốn xây dựng, bạn cần tìm ra điểm khác biệt giữa bạn với những người khác có hình ảnh tương tự. Thử nghĩ xem, nếu giữa bao nhiêu người nổi bật hiện nay, hình ảnh của bạn “nhạt” và không có gì đặc sắc, thì đó hẳn là một thiệt thòi trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Tập trung xây dựng kênh truyền thông cá nhân
Hình ảnh bạn muốn xây dựng đã tồn tại, thì bạn cần một cách để truyền tải nó đến mọi người. Và kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay chính là mạng xã hội.
Mọi người đều có ít nhất một tài khoản truyền thông xã hội. Nhưng nếu có thể, hãy chọn thêm một vài trang web phù hợp với trọng tâm xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Từ đó lên kế hoạch phát triển nội dung hợp lý và hiệu quả nhất. Đăng gì, viết gì là câu hỏi mà nhiều bạn sẽ tự hỏi mình.
Nếu bạn đăng trên Facebook hoặc Instagram, hãy tập trung vào hình ảnh và tạo nội dung nhất quán theo phong cách viết của bạn. Nếu bạn tạo một kênh YouTube, tất nhiên ngoài việc quay và chỉnh sửa video, bạn cũng cần đầu tư cho ý tưởng, kịch bản video sao cho hấp dẫn, tạo được sự khác biệt và vị trí đặt ra ban đầu. Ngoài ra, truyền miệng cũng là một kênh hiệu quả nếu bạn đang làm công việc cần tiếp xúc với nhiều người. Tùy thuộc vào hình ảnh bạn muốn hướng tới,
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Đối tượng mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng mà bạn nên chú ý. Suy cho cùng, đây chính là những người sẽ trực tiếp nhìn nhận, nhìn nhận và quyết định thương hiệu cá nhân của bạn đã lan tỏa đến đâu. Đầu tiên, bạn cần tạo một “đối tượng nền” trung thành bao gồm những người gần gũi nhất với bạn như bạn bè, đồng nghiệp, v.v. Bạn hãy luôn tử tế, chân thành và thể hiện tốt với họ, từ đó họ sẽ là những khán giả trung thành đầu tiên và giúp quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn đến nhiều người hơn. Sau đó tiếp cận và kết nối với nhiều đối tượng mục tiêu bên ngoài vòng kết nối bạn bè của bạn. Hãy nhớ rằng, những người này cần phải là những người mà bạn tin rằng sẽ quan tâm đến bạn và quan tâm đến những giá trị cá nhân mà bạn đã xây dựng và thể hiện. Đó có thể là các nhóm Facebook, triển lãm thương mại, hội thảo hay thậm chí là khách hàng và đối tác của bạn. Sau khi biết mình có sở thích, tài năng và đam mê, dùng khả năng đặc biệt của mình để chia sẻ, cho đi và giúp đỡ người khác, dần dần bạn sẽ tạo được vị trí tuyệt đối của mình trong tâm trí họ.