Các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể

Dù làm bất cứ một công việc gì cũng đều cần có một kế hoạch cụ thể. Và content cũng vậy, bạn cần có một bản kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp. Vậy nên ở bài viết hôm nay, YCC sẽ chia sẻ với bạn về “Các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể“. Làm sao để thật chuyên nghiệp, hiệu quả và đạt được mục đích truyền thông cuối cùng trong mỗi chiến dịch.

Các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể
Các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể

Kế hoạch Content Marketing là gì?

Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan) là phương pháp tiếp thị chiến lược nhằm tạo ra và phân phối những nội dung có giá trị. Nội dung đó yêu cầu phù hợp cũng như nhất quán với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu hút đối tượng mục tiêu và thúc đẩy hành động từ khách hàng.

Tại sao cần xây dựng kế hoạch viết content marketing

Content marketing giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch cho việc tăng traffic của website để từ đó thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có được kế hoạch để đăng bài trên blog hàng ngày thì lâu dần bạn sẽ có được số lượng leads nhất định.

Lưu lượng website và lead sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc thử nghiệm các chiến thuật marketing để tăng doanh thu. Qua đó giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

Các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể

YCC Poster 2024 02 24T190128.213

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing. Và lý do mà bạn muốn lên kế hoạch Content đó.

Việc nắm bắt được các mục tiêu trước khi bắt đầu lập kế hoạch Content Marketing là cần thiết. Nó sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược truyền thông của mình.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng

Để phát triển một bảng kế hoạch Content Marketing thành công. Bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu mà nội dung tiếp thị hướng đến. Chính là đối tượng mà bạn đang viết nội dung cho là ai. Những đặc điểm mà đối tượng đó sẽ được ghi lại trong bản chân dung khách hàng.

Không chỉ riêng những người mới bước vào lĩnh vực Marketing. Việc xác định chân dung khách hàng, biết và hiểu đối tượng mục tiêu giúp bạn: Tạo ra được nhiều các nội dung liên quan và có giá trị với khách hàng. Những nội dung thực sự hấp dẫn người đọc. Thu hút chuyển đổi họ thành đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung khi triển khai

Là một team Marketing, bạn nên thiết lập một hệ thống quản trị nội dung. Nơi mà bạn có thể lưu trữ và quản lý tất cả nội dung đã và đang triển khai. Việc quản lý nội dung ở đây bao gồm: Tạo ra nội dung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung trực tiếp trên hệ thống quản trị đó.
Hiện nay có rất nhiều hệ thống quản trị nội dung mà bạn có thể tham khảo. Nó hỗ trợ bạn rất nhiều thay vì những công việc tay chân như quản trị truyền thống.

Bước 4: Lên ý tưởng về nội dung

Ý tưởng nội dung thực chất chỉ là sự tổng hợp của các yếu tố sẵn có. Trong một vài trường hợp, ý tưởng nội dung có thể được tổng hợp từ bảng câu hỏi thu thập được từ khách hàng. Hay những sai lầm gặp phải khi bán hàng. Những phương án giải quyết vấn đề và những mối quan tâm của khách hàng. Đây cũng là một nguồn ý tưởng tham khảo cực hữu ích.

Lên ý tưởng nội dung thường không phải là phần khó khăn nhất khi lập kế hoạch Content Marketing. Đôi khi nó chỉ là việc tìm ra một vấn đề (ý tưởng) trong cả dẫy nhưng vấn đề theo một phương pháp nhất định.

Bước 5: Liệt kê nội dung sẽ thực hiện

Giờ bạn nên bắt đầu lên kế hoạch sản xuất nội dung. Việc sản xuất nội dung sẽ bao gồm:

Tối đa hóa, cập nhật những nội dung đã làm

Sáng tạo những nội dung mới

Một số thể loại nội dung cần có, như:

  • Bài viết SEO
  • Phỏng vấn
  • Ebook
  • Infographic
  • Email
  • Video

Bước 6: Liên tục publish và kiểm soát nội dung

Một kế hoạch Marketing luôn phải có trước khi bắt đầu xác định các format nội dung được tạo ra. Do đó, kế hoạch cần phải đảm bảo cả việc kiểm soát và lên kế hoạch sử dụng nội dung sao cho phù hợp.

Có nhiều nội dung luôn có sức hút với khách hàng mục tiêu bất chấp thời gian. Nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua các chủ đề mang tính thời sự. Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong bản kế hoạch Content Marketing. Nhưng nó có thể giúp tăng một lượng traffic đột biến về cho bạn đấy.

Một số câu hỏi thường gặp

Phân biệt kế hoạch viết content và chiến lược content

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa chiến lược content và kế hoạch viết content. Thậm chí, ở một số nguồn tin còn sử dụng hai thuật ngữ này để thay thế cho nhau. Thế nhưng, plan content và chiến lược content khác nhau.

Chiến lược content sẽ đặt nền tảng cho chỉ tiêu, công việc bạn cần đưa vào plan content. Theo đó, chiến lược content mang tính dài hạn, plan content mang tính ngắn hạn và chi tiết mục tiêu đề ra và công việc.

Những lợi ích của content marketing?

So với những phương tiện marketing khác, marketing bằng content có phần tế nhị, khéo léo, và kiên nhẫn hơn. Người dùng ít cảm thấy bị “buộc” phải mua hàng, và có nhiều thời gian để dần dần tự thuyết phục bản thân mình đó là sản phẩm phù hợp.

Về phía thương hiệu của bạn, việc tận dụng content marketing đem lại những lợi ích sau:

  • Là một kênh tiếp thị có sức tăng doanh thu lâu bền
  • Khả năng chuyển đổi lâu dài, nhất là khi bạn sử dụng Evergreen Content.
  • Giảm chi phí dành cho tiếp thị
  • Xây dựng lòng tin và sự trung thành ở khách hàng

Bạn sẽ sử dụng những kênh nào để xây dựng content?

Điều này có thể bao gồm các kênh thuộc sở hữu của bạn như Trang Facebook, tài khoản Instagram, LinkedIn, v.v. Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ chương trình quảng cáo để quảng bá thêm nội dung của bạn.

Trong bài viết này, YCC đã cung cấp cho quý vị về các bước lập kế hoạch để viết Content Marketing cụ thể. Hy vọng những thông tin này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *