Kỹ năng SEO web là gì? Các kỹ năng cần thiết cho người làm SEO 2022

SEO là một trong những phương thức quảng bá rất phổ biến trong thời đại hiện nay. Do đó, ngày càng nhiều cá nhân, doanh nghiệp có xu hướng tìm hiểu và áp dụng SEO cho công việc hay hoạt động của doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều người vẫn không biết nên bắt đầu từ đâu, cần những gì để bước vào tìm hiểu SEO. Bài viết này YCC sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về SEO, kỹ năng SEO và những kỹ năng cần thiết cho người làm SEO

Kỹ năng SEO
Kỹ năng SEO

Kỹ năng SEO web

1. Khái niệm về SEO

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình kết hợp nhiều bước để giúp cho website của bạn có thứ hạng cao trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Khi search một cụm từ trên các công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ thấy thứ tự xuất hiện của các website là khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà có được vị thứ cao trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Nó là cả một quy trình để tìm hiểu về thuật toán của các công cụ, áp dụng các bước để website trở nên thân thiện từ đó các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu và đưa website của bạn xuất hiện ở những vị thứ cao. 

2. Khái niệm những kỹ năng SEO web 

Kỹ năng SEO cũng như các loại kỹ năng khác, cần một thời gian để học tập và phát triển để thành thạo. Trong lĩnh vực SEO, kỹ năng SEO là tổng hợp những kỹ năng thiết yếu để bạn áp dụng vào nhằm đẩy thứ hạng của website doanh nghiệp lên vị thứ cao, từ đó có thể thu hút được nhiều khách hàng và nâng cao doanh thu. Trong bài viết này, YCC sẽ liệt kê một vài kỹ năng cần thiết cũng như kỹ năng bổ trợ về SEO để giúp bạn thành thạo trong lĩnh vực này. 

3. Những kỹ năng SEO web cần thiết

Đầu tiên là những kỹ năng SEO cần thiết: Đây là những kỹ năng cơ bản, tất cả những SEOer cần phải có để có thể xử lý cũng như hoàn thành tốt một công việc với cương vị là người làm SEO

3.1 Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Nghiên cứu luôn là một trong những yếu tố cần thiết để bạn làm việc trong lĩnh vực SEO. Luôn tìm tòi và nghiên cứu để tìm ra những điểm mấu chốt cũng như là điểm sáng tạo để làm nên những bài viết theo chuẩn SEO nhưng vẫn ấn tượng về khía cạnh chất lượng. Chúng ta có nhiều đối tượng cần phải nghiên cứu như là nghiên cứu từ khóa, thuật toán, phân tích đối thủ,…

Đặc biệt là khi nghiên cứu hoặc phân tích được một bộ từ khóa tốt, chúng ta có thể áp dụng và thu hút được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó tăng khách hàng cho doanh nghiệp và thu được lợi nhuận cao. Có thể thấy công việc khá cơ bản nhưng đòi hỏi kết hợp nhiều kỹ năng như cách sử dụng các công cụ để tìm kiếm bộ từ khóa  phân tích từ khóa theo từng nhóm, đánh giá và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. 

2.2 SEO Onpage

SEO Onpage là hình thức tối ưu nhằm tạo một website thân thiện với công cụ tìm kiếm chẳng hạn như giúp các công cụ này dễ dàng đọc hiểu, thu thập dữ liệu từ website của bạn. Để làm tốt về SEO chúng ta cần một website chuẩn Onpage vì chúng là nơi thể hiện cả quá trình SEO của bạn. Bạn vẫn có thể tự làm một vài công việc, tuy nhiên những tiêu chí như tốc độ tải trang, cấu trúc website, các vấn đề hosting.. sẽ cần sự phối hợp từ các bộ phận khác như code web, IT.

2.3 SEO Offpage

Bên cạnh SEO Onpage, SEO Offpage cũng là một hình thức SEO quan trọng và cũng cần nhiều thời gian cũng như công sức để thực hiện. Nếu như SEO onpage được thể hiện ở website thì SEO Offpage, bạn sẽ tập trung xây dựng các liên kết chất lượng từ trang khác tới. Các liên kết này có thể là từ các bài báo PR, từ nội dung bình luận trên forum, trao đổi chia sẻ link với các website khác, v.v 

2.4 Nội dung chuẩn SEO

Nội dung là kết quả của quá trình tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa cũng như thể hiện những ý tưởng của việc quảng bá, thế nên việc có kỹ năng viết một bài content cũng là thiết yếu. Bạn có thể không cần chú trọng quá nhiều về kỹ thuật nhưng cũng cần phải biết truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, đáp ứng các yêu cầu về SEO và đặc biệt là giải quyết được những vấn đề của người tìm kiếm 

2.5 Hiểu biết về các công cụ SEO web 

Tất cả những kỹ năng thực hiện SEO được nêu ở trên đều cần những công cụ chuyên môn về SEO để hỗ trợ và tạo những sản phẩm chuẩn SEO nhất có thể. Dưới đây là những công cụ bạn có thể tham khảo để có một quy trình SEO hoàn hảo

  • Google Keyword Planner, Keywordtool.io: các công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Ahref: phân tích toàn bộ các chỉ số về SEO từ từ khóa, link đến nội dung. Thường hay được sử dụng để phân tích cách làm SEO của đối thủ.
  • Google Search Console: theo dõi kết quả SEO, tình trạng website trên mạng tìm kiếm
  • Google Analytics: theo dõi các chỉ số quan trọng của website: chuyển đổi, traffic,
  • Google Tag Manager: cần biết cài đặt các chuyển đổi cơ bản trên site

2.6 Hiểu những thuật toán cơ bản của Google 

Google gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trong tất cả các công cụ tìm kiếm, vậy nên các SEOer cần phải ưu tiên và chú tâm nhiều vào thứ hạng của kết quả tìm kiếm trên Google. Khi hiểu về những thuật toán của Google từ đó bạn sẽ biết rõ cách thức hoạt động của nó và có những phương thức để đẩy website của bạn lên vị trí cao trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google từ ấy sẽ thu được những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi nắm được rõ về các thuật toán, bạn cũng có thể tránh bị vi phạm những điều kiện ảnh hướng đến thứ hạng của bạn.

4. Những kỹ năng bổ trợ

Đây là những kỹ năng không cần thiết bắt buộc phải có nhưng nhờ nó, công việc của bạn sẽ hoàn thành nhanh hơn và có cơ hội thăng tiến cao hơn. 

4.1. Hiểu cơ bản về HTML

HTML là ngôn ngữ code thường được sử dụng khi xây dựng website. Do đó, khi làm trong lĩnh vực SEO bạn không cần phải hiểu quá chuyên sâu về HTML nhưng khi có những kiến thức cơ bản về nó sẽ giúp bạn làm các công việc liên quan đến SEO Onpage một cách nhanh hơn.

4.2 Hiểu về marketing

Khi hoạt động trong lĩnh vực SEO bạn vẫn cần phải hiểu về marketing vì cốt lõi vẫn là một trong các phương pháp marketing. Hiểu được SEO ở đâu, đóng vai trò gì với hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có những hành động cụ thể hơn trong việc tối ưu traffic có được từ SEO.

5. Những câu hỏi thường gặp

5.1 Khi hoạt động trong SEO có cần thiết phải biết những kỹ năng mềm không?

Bất kể lĩnh vực nào không chỉ SEO bạn cũng cần có những kỹ năng mềm để giúp hoạt động một cách hiệu quả và năng suất cao hơn

5.2 Nếu biết về design thì có ích gì cho SEO không?

Nếu biết về design cũng có thể góp phần tạo cho nội dung của website thêm sinh động cũng như có thể giúp tối ưu hóa qua hình ảnh 

5.3 Tự tìm kiểu về SEO có lâu không?

Tùy thời gian và công sức bạn đầu tư thì thời gian sẽ ngắn dài khác nhau. 

6. Kết luận

YCC bài viết trên hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về SEO cũng như là đưa đến bạn những kỹ năng cần thiết về SEO. Nếu bạn còn những thắc mắc đừng ngần ngại liên hệ YCC để được giải đáp. 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *