Chuyển tới nội dung

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch xây dựng website chuẩn 2022

xây dựng kế hoạch xây dựng website
Rate this post

Lên kế hoạch xây dựng website là một quy trình quan trọng, không thể thiếu khi tạo lập một trang web, đó là bước đầu cho định hướng phát triển trên mạng Internet của doanh nghiệp. Để có được một bản kế hoạch xây dựng website hiệu quả, chuyên nghiệp YCC giới thiệu đến bạn quy trình 8 bước dưới đây.

1. Xác định khách hàng

Bước đầu tiên bạn cần làm trong một bản kế hoạch xây dựng website là xác định khách hàng. Doanh nghiệp cần xác định rõ mình phục vụ cho ai, có điều kiện kinh tế ra sao, gu thẩm mỹ thế nào, yêu thích phong cách gì,… để lên kế hoạch thiết kế website sao cho phù hợp.

Thêm vào đó, bạn cũng cần tham khảo thêm website của các đối thủ cạnh tranh để học hỏi các ưu, nhược điểm của họ và rút kinh nghiệm cho trang web của mình.

2. Xác định mục đích thiết kế

Bước thứ hai trong kế hoạch xây dựng website là xác định mục tiêu thiết kế web. Website bán hàng sẽ có giao diện, tính năng khác với trang web giới thiệu, tuyển dụng hay chuyên về tin tức. Hoặc cùng thuộc mảng bán hàng, website của một thương hiệu thời trang nữ sẽ khác hẳn với thời trang nam.

Xác định mục đích thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp đề ra kế hoạch sản xuất nội dung. Bởi website có khả năng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh công ty, sản phẩm, dịch vụ sẽ cung cấp và tăng khả năng lên top tìm kiếm.

Xây dựng kế hoạch xây dựng website

3. Xác định đối tượng truy cập vào website

Doanh nghiệp cần xác định xem những đối tượng nào sẽ truy cập vào trang web của mình. Sau đó, thông qua phân tích các đặc điểm, xu hướng lựa chọn, sở thích, phong cách,… của khách hàng để lên ý tưởng xây dựng website trên mọi khía cạnh như màu sắc, logo, nội dung, kế hoạch quảng cáo, Seo web cho phù hợp.

4. Tìm địa chỉ cung cấp tên miền, hosting

Tìm mua tên miền và hosting là thao tác cơ bản cần thực hiện khi lên kế hoạch xây dựng bất cứ website nào. Chúng có ảnh hưởng đến độ nhận diện thương hiệu, ấn tượng khách hàng, khả năng lên top khi Seo, tốc độ truy cập, không gian lưu trữ,… của trang web.

Vậy nên hãy cân nhắc và lựa chọn thật kỹ càng trước khi mua tên miền và hosting. Chọn được địa chỉ cung cấp hai dịch vụ này uy tín là một thành công không hề nhỏ trong việc xây dựng website của bạn.

5. Chuẩn bị đồ họa, hình ảnh cần thiết

Bên cạnh nội dung dưới dạng text, doanh nghiệp còn cần chuẩn bị các hình ảnh liên quan khi lên kế hoạch xây dựng website. Số lượng hình ảnh sẽ phụ thuộc vào nội dung của trang web.

Với các website bán hàng, hình ảnh cần to, rõ ràng, nên có ảnh thật và video để khách hàng tham khảo; Ngược lại, các trang web giới thiệu sẽ không có quá nhiều yêu cầu về hình ảnh mà chú trọng đến nội dung dạng text nhiều hơn.

6. Xây dựng sơ đồ, bố cục website

Sau khi xác định đối tượng truy cập, bạn cần xây dựng sơ đồ, bố cục cho trang web của mình. Để tránh bị nhầm lẫn, hãy lập sơ đồ cây cho web, bắt đầu từ trang chủ sau đó vẽ đến các trang con.

7. Lên kế hoạch thời gian thực hiện

Chuẩn bị đồ họa và hình ảnh xong đồng nghĩa với việc bạn đã hoàn thành bản kế hoạch thiết kế website. Giờ thì lên kế hoạch phát triển nội dung trang web thôi! Trong bước này, bạn cần lập ra kế hoạch lên lịch đăng bài, cập nhật thông tin trên website theo ngày, tuần hoặc tháng.

8. Chuẩn bị nội dung cho website

Nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc người dùng có quay lại website của bạn lần sau không và ảnh hưởng trực tiếp đến Seo, đến xếp hạng của trang web trên Google.

Nên xây dựng nội dung website theo từng mục (module), mỗi thư mục sẽ có nội dung tổng quát và nội dung chi tiết. Nội dung tổng quát giúp người đọc hình dung được trong thư mục mình vào đại khái sẽ xuất hiện những thông tin gì. Điều này sẽ giúp các nhà quản trị quản lý website dễ dàng hơn.

Trong bài viết này YCC đã hướng dẫn các bạn một cách chi tiết cách xây dựng kế hoạch xây dựng website chuẩn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!