Chuyển tới nội dung

Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng

Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố mang lại sức sống cho thương hiệu và giúp thương hiệu kết nối với khách hàng. Vậy làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chất lượng. Hãy cùng YCC tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình và có khả năng kích thích các giác quan của người khác. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những thứ chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy, cầm nắm hay chạm vào được, bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Tagline/Slogan thương hiệu
  • Màu sắc, kiểu chữ thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng: brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: billboard, banner,…
  • Các ấn phẩm quảng cáo khác
Bộ nhận diện thương hiệu

2. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Phân tích

Việc phân tích cũng quan trọng như xây nền trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu phần móng nền không đủ vững chắc thì ngôi nhà có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Một dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng có thể sai lệch hoàn toàn nếu công đoạn nghiên cứu chỉ được thực hiện sơ sài.

Những khía cạnh cần được phân tích bao gồm:

  • Tổng quan về thương hiệu và quá trình phát triển của thương hiệu
  • Thị trường, ngành hàng và đối thủ của thương hiệu
  • Nhóm khách hàng / người dùng mục tiêu của thương hiệu
  • Những đặc điểm cần lưu ý của thương hiệu
  • Mục tiêu tổng thể, thời hạn và ngân sách của dự án

Bước 2: Thảo luận

Việc thảo luận nhằm giúp đội ngũ sáng tạo tổng hợp, đánh giá những kết quả phân tích và yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, đây là giai đoạn phản biện và đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu.

Thảo luận sẽ giúp xác định phong cách hoặc định hướng mà bộ nhận diện thương hiệu cần tập trung. Công đoạn này cũng giúp đội ngũ sáng tạo có cơ hội tiếp cận bản brief (bản yêu cầu) với nhiều góc nhìn hơn.

Bước 3: Định hướng phong cách thiết kế, những nguồn cảm hứng nào có thể được tận dụng

Bước 4: Phát triển concept

Phát triển concept bao gồm việc sáng tạo ra nhiều ý tưởng cho các hạng mục khác nhau. Trong đó, hạt nhân của bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm :

  • Tên thương hiệu
  • Tagline thương hiệu
  • Logo thương hiệu

Bước 5: Hoàn chỉnh những concept cuối cùng

Đội ngũ sáng tạo sẽ hoàn chỉnh những concept được lựa chọn cho bộ nhận diện thương hiệu (tên thương hiệu, logo thương hiệu, tagline, màu sắc, kiểu chữ, bộ ấn phẩm…) trước khi trình bày với khách hàng.

Bước 6: Trình bày bộ nhận diện thương hiệu

Đây là công đoạn trình bày cho khách hàng thấy những gì mà đội ngũ sáng tạo đã thực hiện được trong suốt thời gian qua. Thông thường, giám đốc sáng tạo sẽ là người thuyết trình chính cho dự án của mình.

Bước 7: Hoàn tất thiết kế cuối cùng và bàn giao các tài liệu cần thiết

Concept được chọn sẽ được đội ngũ sáng tạo hoàn chỉnh dựa trên những yêu cầu thay đổi của khách hàng. Đó có thể là những điều chỉnh về màu sắc, kiểu chữ, đường nét,… nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể chung của concept.

Tất cả những yếu tố còn lại của bộ nhận diện thương hiệu sẽ được hoàn tất. Công đoạn tiếp theo sẽ là bàn giao các tài liệu cần thiết đến khách hàng.

Bước 8: Đăng ký bảo hộ và sản xuất, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu

Thương hiệu cần đăng ký bảo hộ thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu nhằm tránh sự cố sao chép, đạo nhái ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh.

  1. Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
  • Cách sử dụng Logo

Sau khi tạo được một Logo hoàn hảo, bạn cần duy trì tính thống nhất của Logo. Logo cần được sử dụng đồng bộ từ vị trí, kích thước, đến mức độ thay đổi có thể chấp nhận.

  • Cách sử dụng chữ

Chữ hay Text là phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp cần có định nghĩa về phong cách cho từng loại khi sử dụng thương hiệu kể cả các ứng dụng kỹ thuật số và in ấn.

Hãy chọn một vài kiểu chữ sẽ được sử dụng trong các dự án thiết kế. Sau đó cần có các quy tắc rõ ràng về cách sử dụng kiểu chữ, kích thước, các hướng dẫn cho những kiểu thiết kế khác, cách sử dụng màu sắc,…

Thương hiệu nên lựa chọn không quá năm kiểu chữ và cách dùng của nó cho hệ thống nhận diện thương hiệu của mình.

  • Cách sử dụng màu sắc
    Màu sắc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Thương hiệu nên chọn màu, cách sử dụng màu theo nguyên tắc khi dùng nhận diện thương hiệu.

Số lượng màu sắc nên ở mức tối thiểu. Có thể bao gồm những phiên bản và những màu nhẹ hơn so với màu sắc chủ đạo.

  • Cách sử dụng hình ảnh

Hình ảnh trong bộ nhận diện thương hiệu cũng cần có chi tiết cách sử dụng, chỉnh sửa theo nguyên tắc nhất định. Hình ảnh cần xác định được sử dụng khi nào, theo cách nào, sử dụng hình màu hay trắng đen,…

  • Phong cách viết văn và giọng văn

Doanh nghiệp cần chắc chắn cách viết văn, giọng nói phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Hãy phác thảo kiểu ngôn ngữ bạn sẽ được sử dụng. Giọng văn đàm thoại hay trang trọng, thính giả của bạn là ai,…

Áp dụng giọng văn chuẩn cho tất cả các tiêu đề trong một quảng cáo, đến cấu trúc của những bài Blog, thông cáo báo chí,… Giọng nói, cách viết khác biệt, được sử dụng đồng nhất sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

  • Tổng quan về thương hiệu (gồm lịch sử, tầm nhìn, cá tính)
  • Bảng chữ, Bảng màu, Phong cách viết văn bản và giọng văn
  • Thông số kỹ thuật Logo và cách sử dụng Logo
  • Thông số kỹ thuật sử dụng hình ảnh bao gồm cả phong cách chụp ảnh
  • Hướng dẫn phương tiện truyền thông đa phương tiện

4.2 Điều gì xảy ra nếu không có bộ nhận diện?

Nếu không có bộ nhận diện thương hiệu bạn vẫn có thể kinh doanh bình thường. Tuy nhiên khách hàng có thể có những cảm nhận không tích cực, nghi ngờ về thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu trở nên thiếu chuyên nghiệp Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh.

Hơn nữa, phát triển bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng ghi nhớ doanh nghiệp, về dịch vụ, sản phẩm tốt hơn. Hình ảnh công ty chuyên nghiệp, hệ thống nhận diện mạnh, uy tín cũng làm nhân viên tự hào, trung thành hơn. Từ đó phấn đấu xây dựng doanh nghiệp tích cực hơn.

Bài viết này, YCC đã hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng cho các bạn. Hy vọng bài viết này giúp ích được các bạn. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin