Nội dung bài viết:
- 1 1.Bí quyết xếp hạng trên Google Maps
- 1.1 #1 – Kiểm tra trang Google Doanh nghiệp của tôi
- 1.2 #2 – Sử dụng các danh mục con trên GMB
- 1.3 #3 – Tạo báo giá cho thị trường ngách của bạn
- 1.4 #4 – Thêm Schema Markup* cho doanh nghiệp của bạn
- 1.5 #5 – Tính nhất quán trong trích dẫn
- 1.6 #6 – Tối ưu hóa trang chủ trên site
- 1.7 #7 – Tạo các trích dẫn và liên kết ngược mạnh mẽ
1.Bí quyết xếp hạng trên Google Maps
Đã thấy được bức tranh toàn cảnh, bây giờ hãy khám phá những “chi tiết” đắt giá khi SEO cho Google Maps.
#1 – Kiểm tra trang Google Doanh nghiệp của tôi
Để được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của Google Maps, điều đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng nên làm là thêm và xác minh doanh nghiệp của họ.
#2 – Sử dụng các danh mục con trên GMB
Ví dụ: đối với chuỗi cửa hàng tạp hóa như Kroger hoặc Walmart, danh mục kinh doanh chính sẽ là “cửa hàng tạp hóa”. Nhưng trong các cửa hàng khổng lồ của họ, cũng có các cửa hàng dành riêng cho các sản phẩm dành cho mắt (thuốc, kính áp tròng, v.v.), hiệu thuốc và thậm chí cả trạm xăng.
Mỗi cửa hàng này đại diện cho một cơ hội cạnh tranh khi người dùng tìm kiếm cục bộ trong danh mục cụ thể đó.
Quay trở lại với ví dụ bên trên, Cửa hiệu kính mắt Walmart sẽ là một danh bạ hợp lệ trên Google Maps vì đây là một cửa hàng nằm bên trong khu vực mà Walmart đang kinh doanh.
Walmart sẽ được phân loại là “cửa hàng tạp hóa”. Tuy nhiên, sẽ có một số danh mục kinh doanh khác được khai thác trong phạm vi của “đại siêu thị” Walmart.
Chẳng hạn như dưới đây là danh sách của các chủ thể kinh doanh (business entities) và danh mục GMB tương ứng khi bạn quan sát các kết quả tìm được đối với truy vấn “Walmart Super Center near me” (“Siêu thị Walmart ở gần tôi”, lưu ý là các kết quả dưới đây chỉ hiển thị đối với IP ở Mỹ, do Walmart có hệ thống cơ sở kinh doanh ở khu vực này).
- Business name: Walmart 2811 Supercenter
- GMB Category: Department Store
- Business name: Walmart Bakery
- GMB Category: Bakery
- Business name: Walmart Deli
- GMB Category: Deli
- Business name: Walmart Garden Center
- GMB Category: Garden Center
- Business name: Walmart Grocery Pickup
- GMB Category: Grocery Delivery Service
- Business name: Walmart Money Center
- GMB Category: Money Transfer Service
- Business name: Walmart Pharmacy
- GMB Category: Pharmacy
- Business name: Walmart Photo Center
- GMB Category: Photo Shop
- Business name: Walmart Tires and Auto Parts
- GMB Category: Tire Shop
- Business name: Walmart Vision and Glasses
- GMB Category: Optician
Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bản dịch để hiểu rõ hơn ý nghĩa của những danh mục này:
- Tên doanh nghiệp: Siêu thị Walmart 2811
- Danh mục GMB: Cửa hàng tạp hóa
- Tên doanh nghiệp: Tiệm bánh Walmart
- Danh mục GMB: Tiệm bánh
- Tên doanh nghiệp: Cửa hàng thực phẩm Walmart
- Danh mục GMB: Cửa hàng thực phẩm Walmart
- Tên doanh nghiệp: Cửa hàng cây cảnh Walmart
- Danh mục GMB: Cửa hàng cây cảnh
- Tên doanh nghiệp: Dịch vụ chuyển hàng Walmart
- Danh mục GMB: Dịch vụ giao nhận hàng hóa
- Tên doanh nghiệp: Cửa hàng giao dịch Walmart
- Danh mục GMB: Dịch vụ chuyển tiền
- Tên doanh nghiệp: Hiệu thuốc Walmart
- Danh mục GMB: Hiệu thuốc
- Tên doanh nghiệp: Hiệu ảnh Walmart
- Danh mục GMB: Hiệu ảnh
- Tên doanh nghiệp: Cửa hàng lốp và phụ tùng xe Walmart
- Danh mục GMB: Cửa hàng lốp xe
- Tên doanh nghiệp: Hiệu kính Walmart
- Danh mục GMB: Chuyên gia nhãn khoa
Cái tên in đậm phía trên sẽ là danh bạ được hiển thị ở vị trí cao nhất trên Google Maps trong trường hợp này. Và mỗi tên bên dưới sẽ đại diện cho từng danh mục con của thư mục GMB có thể khai thác. Ngoài ra, mỗi danh mục đại diện cho một thị trường cạnh tranh trong khu vực địa lý được người dùng tìm kiếm. Như bạn có thể tưởng tượng, đây là một cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà bán lẻ khổng lồ. Việc phân đoạn thư mục Google Maps của các nhà bán lẻ và cửa hàng trong khu vực của họ có thể nhanh chóng mang lại lợi thế cạnh tranh trong thị trường địa phương đó.
#3 – Tạo báo giá cho thị trường ngách của bạn
Có thể bạn đang thắc mắc, “Trích dẫn là gì?” PHÁP LUẬT? Trích dẫn ở đây chỉ đơn giản là một kho lưu trữ thông tin NAP, bao gồm tên công ty, địa chỉ và số điện thoại, và đôi khi cả URL của trang web. Google sử dụng các trích dẫn để xác minh địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Hãy nghĩ về các trích dẫn như các liên kết ngược trong chiến lược SEO. Các nguồn được trích dẫn càng đáng tin cậy và phù hợp thì thứ hạng của Google Maps sẽ càng nhanh. Một điều cần lưu ý là các trích dẫn của bạn phải chi tiết và rõ ràng. Ngoài ra, hãy tìm các trang web và trang thư mục dành riêng cho khu vực mà bạn hoạt động hoặc dành riêng cho một loại hình kinh doanh cụ thể. Ví dụ xa hơn một chút, nếu bạn là luật sư tư nhân về tai nạn ở Atlanta, đăng thông tin NAP của công ty luật của bạn trên các tài nguyên cụ thể cho khu vực Atlanta hoặc cụ thể cho lĩnh vực của bạn sẽ giúp tăng mức độ liên quan, từ đó cải thiện danh tiếng tổng thể của địa điểm . Và thẩm quyền của vị trí đối với danh sách doanh nghiệp của bạn càng cao thì vị trí đó sẽ xếp hạng tốt hơn trên Google Maps.
Hãy nhớ rằng: nguồn thư mục càng liên quan (hoặc có liên quan) đến doanh nghiệp thì càng tốt. Và trang web thư mục càng có thẩm quyền, bạn càng nhận được nhiều trích dẫn.
#4 – Thêm Schema Markup* cho doanh nghiệp của bạn
*Còn được gọi là Schema hoặc Schema.org là mã HTML hoặc mã khai báo JavaScript được sử dụng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Tại một thời điểm nào đó, bạn muốn đưa thông tin NAP của công ty mình lên trang web của mình. Nhưng bạn sẽ phải trình bày địa chỉ này bằng một ngôn ngữ gọi là Schema. Ngôn ngữ Schema là một giao thức có cấu trúc được những gã khổng lồ như Google, Yahoo và Bing chấp nhận để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định một số bộ dữ liệu nhất định trên các trang web. Bạn có thể coi ngôn ngữ Schema là dữ liệu trực tiếp giúp “hợp nhất” và làm rõ các tập dữ liệu lớn được tìm thấy trên web. Khái niệm dữ liệu trực tiếp này sẽ xuất hiện rất nhiều trong lĩnh vực SEO địa phương. Bằng cách sử dụng Schema để trình bày thông tin NAP, bạn gửi tín hiệu tốt hơn nhiều tới Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng vị trí doanh nghiệp của bạn có liên quan và có uy tín.
#5 – Tính nhất quán trong trích dẫn
Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu thêm một chút về tính nhất quán và cách loại bỏ tính không đồng nhất của trích dẫn. Giống như thị trường chứng khoán sụt giảm khi giá cổ phiếu dao động, thứ hạng của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm địa phương (và cả trang kết quả tìm kiếm không phải trả tiền) có thể bị ảnh hưởng nếu xảy ra sự cố. Báo giá NAP không nhất quán
Khi các địa điểm hoặc thông tin khác nhau xuất hiện trên trang web của bạn, bạn tạo ra sự không nhất quán với các trích dẫn NAP của mình.
Đó là NAP và trích dẫn. NAP là thông tin thương mại và trích dẫn chính là NAP ở trên được xuất bản lại ở đây trong bài viết này. Giả sử chúng ta có 10 trang thư mục khác nhau liệt kê thông tin doanh nghiệp như trên. Nhưng sau đó có 50 trang web thư mục hoặc các trang web khác xuất bản NAP này theo những cách khác nhau. Ví dụ: từ “Road” có thể được viết tắt thành “Rd.”, hoặc “Suite A” (tên của một tòa nhà chung cư) có thể được đổi thành “Letter A”. Những khác biệt nhỏ này trong cách trình bày NAP, trên quy mô lớn, sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Và cũng giống như thị trường chứng khoán, sự “biến động” này có thể khiến trang web của bạn biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm địa điểm. Cách hiệu quả nhất để loại bỏ sự không nhất quán là phân tích tất cả các trang web mà bạn đã xuất bản các trích dẫn. Điều này được gọi là quay lui NAP trên Google. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện:
Truy cập Google trước. Nhập địa chỉ doanh nghiệp – chỉ địa chỉ, ví dụ: “855 won school road, suite A, athens” (in nghiêng, không bao gồm dấu phẩy đơn) vào thanh tìm kiếm. Cuộn xuống trang kết quả và tìm tất cả những nơi bạn đã đặt trích dẫn. Khi bạn đã tìm thấy từng nguồn trích dẫn của mình, hãy truy cập vào các trang web này để xem bạn có thể dễ dàng cập nhật những nguồn nào. Một số trang web có thể yêu cầu tạo tài khoản và đăng ký công ty mới để cho phép thay đổi. Trong khi những người khác có thể yêu cầu bạn liên hệ trực tiếp với trang web để yêu cầu điều chỉnh. Bất kể quy trình là gì, hãy dành thời gian để xử lý tất cả và đồng bộ lại tất cả các trích dẫn NAP của bạn.
Với mỗi trích dẫn bạn đồng bộ hóa với trang web Google Doanh nghiệp của tôi (trang web GMB sẽ là trang web cơ sở và tất cả các trang khác phải có thông tin khớp với nó), bạn làm cho toàn bộ bản ghi trích dẫn nhất quán hơn nhiều.
Lúc đầu, bạn có thể bị choáng ngợp với số lượng thay đổi cần thực hiện, nhưng bạn cần bình tĩnh và hiểu rằng mỗi lần bạn cập nhật một báo giá, điều đó làm cho NAP nhất quán hơn và loại bỏ sự không đồng nhất để tăng uy tín cho địa chỉ tìm kiếm của bạn. . Bạn càng xóa nhiều thì thứ hạng của bạn trên trang kết quả càng ổn định. Ở các thị trường cạnh tranh từ thấp đến trung bình, tính không đồng nhất có thể không quan trọng bằng vì có ít công ty cạnh tranh, nhưng ở các thị trường cạnh tranh cao Ở các khu vực đô thị lớn, tính không đồng nhất tạo ra sự khác biệt giữa việc nằm trong top 3 trên trang kết quả vị trí hay không được người dùng nhìn thấy . Đối với các doanh nghiệp có số lượng lớn báo giá cần được cập nhật, có một số nền tảng có thể trợ giúp thực hiện các tác vụ này. Ví dụ: MOZ Local là một nền tảng để chỉnh sửa và hệ thống hóa các bản ghi trích dẫn hoặc bạn cũng có thể sử dụng Yext. Tuy nhiên, chi phí sử dụng Yext có thể quá cao đối với ngân sách của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương. Nhìn chung, cả hai đều cung cấp các giải pháp tự động cho một mục tiêu “cuối cùng” – loại bỏ sự không nhất quán trong các trích dẫn vị trí để tăng thứ hạng trên Google Maps.
#6 – Tối ưu hóa trang chủ trên site
Khi bạn tạo danh sách cho doanh nghiệp của mình trên Google Maps, một trong những trường bạn cần điền là URL trang web của mình. Khi bạn thêm URL này vào trang Google Business của mình, bạn đang tạo một trang đích cho các địa chỉ liên hệ trên Google Maps của mình và bước này đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược SEO địa phương tổng thể của bạn. Trang web bạn sử dụng để liên kết với các địa chỉ liên hệ trên Google Maps của mình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng và quyền hạn của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Địa điểm. Google sẽ sử dụng trang web của bạn làm cơ sở chính để đánh giá danh sách Google Maps với các yếu tố như nhắm mục tiêu từ khóa, mức độ liên quan của doanh nghiệp và cơ quan quản lý tên miền – tất cả các tiêu chí đều ảnh hưởng đến thứ hạng. Các yếu tố quan trọng để tối ưu hóa trên trang chủ
Tiêu đề / Thẻ H1: Đây là thẻ meta được đặt trên trang chủ và phải cho biết tên lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh và tên công ty. Một ví dụ điển hình về điều này: nếu bạn Google cụm từ “phẫu thuật thẩm mỹ los angeles”, bạn sẽ thấy thư mục Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Wave xuất hiện ở đầu danh sách Google Maps. Và khi bạn vào trang web của họ, bạn sẽ thấy thẻ tiêu đề / H1 như thế này: Los Angeles Cosmetic surgery – Wave Plastic surgery in LA. Bố cục của thẻ này tuân theo mẫu: tên khu vực kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh và tên công ty. Và vì đây là trang web được chọn làm trang đích cho danh sách Google Maps của họ nên Google đã lấy dữ liệu này và sử dụng nó để đánh giá mức độ liên quan khi quyết định xếp hạng của họ. Thẻ mô tả: Sau thẻ tiêu đề, yếu tố quan trọng tiếp theo trong siêu dữ liệu trang chủ là thẻ mô tả. Tiếp tục với ví dụ về bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ có vị trí số 1 trên Google Maps, thẻ mô tả trên trang chủ của họ có nội dung: Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu châu Á ở California có văn phòng ở Los Angeles, Irvine, Rowland Heights và Fullerton CA. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến phẫu thuật tổng quát, thẩm mỹ hoặc tái tạo! Một lần nữa, hãy chú ý đến tên của khu vực hoạt động và lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, ở đây có vẻ như họ đã bỏ tên công ty trong thẻ mô tả. Tuy nhiên, họ vẫn đạt được vị trí cao nhất trên Google Maps. Nội dung tại chỗ: Để hoàn tất việc tối ưu hóa trang chủ, cũng như trang chủ cho danh bạ Google Maps, bạn nên tiếp tục “cải thiện” giao diện của tên điểm phát sóng, trường liên hệ, hoạt động và tên công ty thông qua nội dung của trang chủ. Việc sử dụng các thẻ, từ in đậm, kết hợp với mật độ từ khóa là những cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng trên Google Maps. NAP/Citation: Bạn nên đưa thông tin NAP lên trang chủ để tối đa hóa sức mạnh của danh bạ Google Maps. Bạn có thể đặt NAP ở lề dưới (footer) của trang web, hoặc ở thanh bên (sidebar). Thông thường, NAP sẽ được đặt ở lề dưới để nó có thể xuất hiện trên tất cả các trang của website. Một kỹ thuật quan trọng khác để tích hợp thông tin NAP vào một trang là sử dụng Schema – một giao thức mà các công cụ tìm kiếm lớn đều sử dụng để xác định các tập dữ liệu quan trọng; hoặc sử dụng dữ liệu trang web trực tiếp như vị trí và ngành. Cũng giống như chiến lược landing page trong Google Adwords, Google sẽ phân tích landing page của quảng cáo để xác định chiến lược quảng cáo tổng thể, ở đây Google sẽ xem xét landing page danh bạ Google Maps để xác định độ tương thích và uy tín. Bạn xây dựng trang web càng có thẩm quyền cao thì các liên hệ trên Google Maps của bạn càng được hưởng lợi.
#7 – Tạo các trích dẫn và liên kết ngược mạnh mẽ
Xây dựng uy tín của trang web bằng cách trích dẫn ở nhiều nơi
Điều này có nghĩa là bạn sẽ lấy NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và URL trang web) và đăng lên các trang web khác nhau. Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn có thể dựa vào các nền tảng liên kết hoặc dịch vụ xuất bản. Đây thường sẽ là những nhà cung cấp dịch vụ có mối quan hệ với nhiều đối tác xuất bản lớn. Ở Việt Nam, thị trường này có thể không phổ biến lắm, nhưng ở thị trường nước ngoài, bạn có thể tìm thấy những hình thức kinh doanh dịch vụ như vậy rất rộng rãi. Một số tên quan trọng bạn có thể kiểm tra:
Acxiom, Neustar/Localeze, InfoGroup, Factual… đây đều là những trang thu thập và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nơi trên internet. Hoặc các trang có cơ sở dữ liệu riêng như Yelp, Yahoo Business Directory, Waze, Apple Maps, FourSquare…
Một mạng lưới gồm nhiều đối tác nhà xuất bản như vậy sẽ tạo ra một nền tảng mạnh mẽ không chỉ để tạo các trích dẫn nhằm tăng thẩm quyền cho trang web mà còn tạo các liên kết ngược để cải thiện thẩm quyền cho các tên miền. Tính nhất quán với dữ liệu trang Google Doanh nghiệp của tôi
Yếu tố tương thích sẽ được thỏa mãn khi bạn đăng thông tin địa điểm doanh nghiệp khớp với danh mục đã khai báo trên Google Doanh nghiệp của tôi. Nếu bạn có liên kết với các đối tác để được hỗ trợ trích dẫn, thì điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng nội dung được trích dẫn chính xác và nhất quán với dữ liệu doanh nghiệp trên trang Google Doanh nghiệp của tôi.
Ngay cả một sai lệch nhỏ cũng có thể dẫn đến giảm uy tín của địa điểm do bạn cung cấp dữ liệu không nhất quán so với dữ liệu được khai báo trong thư mục Google Doanh nghiệp của tôi. Trang web thư mục thích hợp cho các doanh nghiệp địa phương
Khi bạn bắt đầu xuất bản thông tin NAP của công ty mình, bạn có thể nhanh chóng tăng quyền hạn cho trang web của mình bằng cách đặt các trích dẫn này trên các nguồn hoặc trang thư mục có liên quan đến lĩnh vực mà chúng tôi hoạt động. Bạn càng đăng nhiều trích dẫn trên các thư mục thích hợp có uy tín liên quan trực tiếp đến ngành của bạn, bạn càng phát triển được nhiều quyền hơn. Một cách để tìm các thư mục thích hợp phù hợp với tên miền hiện tại của bạn là nhập vào Google một truy vấn tìm kiếm như sau: hướng dẫn SEO địa phương
Thay “Athens” bằng tên thành phố của bạn. Hoặc thử một vài biến thể khác, chẳng hạn như thay thế “danh sách doanh nghiệp” bằng “thư mục”. Sau một vài phút nghiên cứu, bạn sẽ có một danh sách các trang danh bạ doanh nghiệp uy tín nhất trong thành phố của bạn. Hy vọng với những chia sẻ về cách seo trên đây, bạn có thể áp dụng vào bản đồ của mình để cải thiện thứ hạng nhanh hơn trong tương lai. Chúc may mắn!