Giấy phép quảng cáo là gì?

Trên thị trường ngày nay, đối diện với sự cạnh tranh gay gắt, quảng cáo trở thành một phần không thể thiếu để thúc đẩy thương mại và tăng cơ hội tiếp cận đến khách hàng. Tuy nhiên, để thực hiện quảng cáo một cách hợp pháp, việc xin giấy phép quảng cáo là bước cần thiết. Nhưng liệu quy trình đăng ký giấy phép quảng cáo là gì? Hãy cùng  YCC tìm hiểu nhé!

Giấy phép quảng cáo là gì?
Giấy phép quảng cáo là gì?

1. Quảng cáo là gì? Giấy phép quảng cáo là gì?

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là công cụ thông tin phổ biến, dùng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với mục đích thương mại hoặc phi lợi nhuận. Người quảng cáo trả tiền cho các phương tiện truyền thông, như Adwords, SEO, Facebook, YouTube… để tiếp cận người tiêu dùng.

Giấy phép quảng cáo là gì?

Giấy phép quảng cáo là tài liệu chứng nhận được cơ quan nhà nước cấp cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân trong lĩnh vực quảng cáo. Nó chứng minh tính hợp pháp của các hoạt động quảng cáo và nội dung cụ thể của quảng cáo cho từng sản phẩm/dịch vụ, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật.

2. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

Cá nhân và doanh nghiệp có nhiều lựa chọn để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình như:

  • Trên phương tiện truyền thông như báo chí, phương tiện điện tử, và các thiết bị viễn thông.
  • Trên các sản phẩm in và thiết bị công nghệ.
  • Sử dụng bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình, hộp đèn, biển hiệu.
  • Tham gia vào các chương trình văn hóa, thể thao, hội thảo, triển lãm, sự kiện.
  • Sử dụng đoàn người thực hiện việc quảng cáo.
  • Sử dụng loa phát thanh

3. Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo

Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo
Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo

Xin giấy phép quảng cáo là bước quan trọng và bắt buộc đối với tổ chức và cá nhân muốn tiến hành quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ như thuốc, mỹ phẩm, hóa chất và chế phẩm diệt côn trùng, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em, thực phẩm và chất phụ gia, dịch vụ y tế, trang thiết bị y tế, thuốc và vật tư ngành thú y, sản phẩm bảo vệ thực vật và phân bón.

4. Điều kiện cấp giấy phép quảng cáo, cho sản phẩm dịch vụ

Để thực hiện quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa/dịch vụ, cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần tuân thủ các quy chuẩn, và cần có tài liệu chứng minh về việc đáp ứng các tiêu chuẩn theo luật định. Khi quảng cáo tài sản, cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật.

5. Quy trình, thủ tục xin giấy phép quảng cáo

  • Đầu tiên, chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo bao gồm đơn đề nghị, bản sao giấy đăng ký và công bố sản phẩm, mẫu nhãn sản phẩm, kịch bản quảng cáo, và tài liệu khoa học chứng minh (nếu có).
  • Sau đó, nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tương ứng với ngành nghề, như Cục Quản lý Dược, Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý khám chữa bệnh, và các cơ quan khác.
  • Cơ quan sẽ xem xét và cấp phép trong vòng 5 – 10 ngày làm việc. Trong trường hợp yêu cầu điều chỉnh, cơ quan sẽ cung cấp lý do chi tiết.

6. Lý do vì sao cần xin giấy phép quảng cáo

Có 3 lý do bạn phải xin giấy phép quảng cáo:

  1. Giấy phép quảng cáo là cơ sở pháp lý cho cơ quan nhà nước giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc cung cấp dịch vụ quảng cáo, đảm bảo tuân thủ luật định.
  2. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị quảng cáo, việc lựa chọn đối tác phù hợp và uy tín là một thách thức. Việc có giấy phép quảng cáo giúp tăng cường sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng đối với nội dung quảng cáo và đơn vị cung cấp dịch vụ.
  3. Giấy phép quảng cáo giúp các công ty quảng cáo tránh được các rủi ro liên quan đến kiểm duyệt và tra soát các chứng từ pháp lý của cơ quan nhà nước, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Hi vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo là gì, giấy phép quảng cáo và các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay, mong rằng bài viết YCC có thể giúp ích cho bạn.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *