[PDF] Giáo trình Marketing dịch vụ đầy đủ mới nhất 2023

Các doanh nghiệp khi muốn phát triển trên thị trường được tốt thì cần có hệ thống marketing dịch vụ vững chắc để giúp ích cho khách hàng. Vì thế việc tìm hiểu về giáo trình marketing dịch vụ là gì được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó để hiểu kỹ về hoạt động này hãy đọc qua giáo trình marketing dịch vụ chi tiết nhất trong bài viết dưới đây của YCC  nhé!

Giáo trình Marketing dịch vụ
Giáo trình Marketing dịch vụ

1. Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ hay còn có tên tiếng Anh là Service Marketing là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người về dịch vụ qua việc mua bán sản phẩm, dịch vụ. Nhiệm vụ của marketing dịch vụ là phát hiện nhu cầu liên quan đến dịch vụ mà người dùng cần, phát triển các dịch vụ đó thông qua việc xác định giá cả, tổ chức kênh cung cấp, thúc đẩy tiêu dùng, thực hiện, kiểm tra và đánh giá kế hoạch marketing.

2. Các Đặc Điểm Của Marketing Dịch Vụ

2.1. Tính Không Vật Lý

Marketing Dịch Vụ khác biệt với Marketing Sản Phẩm bởi vì chúng ta không bàn về sản phẩm vật lý nào đó mà chúng ta bán trải nghiệm và dịch vụ. Có điều gì đặc biệt trong điều này? Hãy xem xét một số điểm quan trọng:

  • Tính Không Vật Lý: Marketing dịch vụ không thể cầm trên tay, nó tồn tại trong cảm xúc, hiệu suất, và tương tác giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.

  • Khả năng Thay Đổi Nhanh Chóng: Dịch vụ có thể thay đổi nhanh chóng dựa trên nhu cầu của khách hàng hoặc sự thay đổi trong ngữ cảnh kinh doanh.

  • Thiếu Tính Thống Nhất: So với sản phẩm, dịch vụ không thể đảm bảo tính đồng nhất trong từng giao dịch. Mỗi trải nghiệm dịch vụ có thể khác nhau.

2.2. Tham Gia Của Khách Hàng

Trong Marketing Dịch Vụ, khách hàng đóng một vai trò quan trọng. Họ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người tạo ra dịch vụ bằng cách tương tác với nhà cung cấp. Điều này đặt ra một số điểm quan trọng:

  • Tương Tác Liên Tục: Marketing dịch vụ đòi hỏi một tương tác liên tục giữa khách hàng và nhà cung cấp, từ khi dịch vụ bắt đầu cho đến khi kết thúc.

  • Phản Hồi Của Khách Hàng: Ý kiến và phản hồi của khách hàng quyết định sự thành bại của một dịch vụ. Nếu họ hài lòng, dịch vụ sẽ phát triển.

  • Thiết Lập Mối Quan Hệ Dài Hạn: Marketing dịch vụ thường hướng đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, bởi vì điều này đảm bảo sự trung thành và khách hàng quay trở lại.

2.3. Không Thể Đo Lường Chính Xác

Một trong những thách thức của Marketing Dịch Vụ là khả năng đo lường hiệu suất. So với Marketing Sản Phẩm, việc đo lường thành công trong Marketing Dịch Vụ khá phức tạp:

  • Khó Khăn Trong Việc Đánh Giá: Điều gì tạo nên một trải nghiệm dịch vụ tốt? Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, và việc đánh giá hiệu suất dịch vụ thường khá trừu tượng.

  • Tính Cảm Xúc Khó Đo Lường: Khách hàng có thể có những cảm xúc riêng về dịch vụ, nhưng làm sao để biến chúng thành con số cụ thể?

  • Thời Gian Ẩn Số: Một trải nghiệm dịch vụ tốt có thể tạo ra giá trị trong tương lai mà không thể đo lường ngay lập tức.

3. Giáo trình Marketing dịch vụ căn bản

Chương 1: Tổng quan về dịch vụ, marketing dịch vụ

Chương đầu sẽ tổng quan về marketing dịch vụ cũng như phân loại dịch vụ và đi tìm hiểu về bản chất của marketing dịch vụ

Chương 2: Nghiên cứu marketing trong doanh nghiệp dịch vụ

Chương tiếp theo sẽ là hệ thống thông tin marketing và vai trò nghiên cứu marketing trong doanh nghiệp dịch vụ đồng thời cũng tìm hiểu về các nghiên cứu chủ yếu trong marketing dịch vụ và các phương pháp nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng

Chương 3: Giao tiếp dịch vụ

Chương 3 sẽ giúp người đọc biết đến vai trò của giao tiếp dịch vụ và phát triển mối quan hệ với khách hàng như thế nào

Chương 4: Định vị và chất lượng dịch vụ

Chương 4 sẽ giúp người đọc tìm hiểu về định vị dịch vụ và chất lượng dịch vụ

Chương 5: Sản phẩm dịch vụ và giá dịch vụ

Chương 5 là nội dung chi tiết về sản phẩm dịch vụ đồng thời báo giá dịch vụ để khách hàng có thể nắm rõ được.

Chương 6: Truyền thông marketing dịch vụ và hệ thống phân phối trong dịch vụ

Chương này sẽ giúp người đọc nắm được hệ thống phân phối trong dịch vụ và truyền thông marketing dịch vụ như thế nào hợp lý.

Chương 7: Yếu tố con người trong marketing dịch vụ

Đến với chương 7, bạn sẽ biết được vai trò cũng như tầm quan trọng của yếu tố con người quan trọng như thế nào trong marketing dịch vụ từ đó thông qua marketing nội bộ thúc đẩy nhân viên.

Chương 8: Thiết kế quá trình dịch vụ và dịch vụ khách hàng

Chương cuối sẽ giúp bạn hiểu được thiết kế quá trình dịch vụ như thế nào từ đó mang đến dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Link giáo trình: Tại đây 

Trên đây, YCC đã cung cấp cho các bạn về giáo trình marketing dịch vụ đầy đủ mới nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công! 

1.5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *