Trong thế giới thiết kế logo chuyên nghiệp, việc lựa chọn font chữ không chỉ là một quyết định đơn giản mà còn là một yếu tố quan trọng quyết định đến sức hút và tính độc đáo của một thương hiệu. Font chữ thiết kế logo không chỉ giúp truyền đạt thông điệp mà còn tạo nên sự cá nhân hóa, làm nổi bật nét đặc trưng riêng biệt cho từng doanh nghiệp.

Nội dung bài viết:
- Font chữ design logo – Bodoni
- Font chữ design logo – Garamond
- Font chữ design logo – FF Avance
- Font chữ design logo – Didot
- Font chữ design logo – Neue Swift
- Font chữ design logo – Big Caslon
- Font chữ design logo – Canilari
- Rufina
- Revista
- Rockwell
- Bodoni Egyptian Pro
- Baltica
- ITC Lubalin Graph
- Steak
- Futura
- Univers
- Helvetica
- Frutiger
- Horizon
- FF Din
- Sassoon
- Proxima Nova
- Museo Sans
- Brandon Grotesque
Font chữ design logo – Bodoni
Năm: Cuối những năm 1700s
Nhà thiết kế: Giambattista Bodoni
Quốc gia: Ý
Phong cách: Hiện đại, Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Được biết đến từ những năm cuối thế kỷ 18, font chữ Bodoni của Giambattista Bodoni đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong thế giới thiết kế logo. Được sử dụng trong các logo nổi tiếng như Vogue và Calvin Klein, Bodoni trở thành lựa chọn xuất sắc cho các thương hiệu thời trang. Với phong cách hiện đại và đường nét chữ sắc sảo, Bodoni không chỉ là một kiểu chữ, mà là một biểu tượng trong lĩnh vực thiết kế logo.
Font chữ design logo – Garamond
Năm: Thế kỷ 16
Nhà thiết kế: Claude Garhua, Jean Jannon Quốc gia: Pháp
Phong cách: Serif cổ (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Garamond, xuất phát từ thế kỷ 16 do Claude Garhua và Jean Jannon thiết kế, là một trong những kiểu chữ serif cổ điển được ưa chuộng. Được làm mới trong thời đại hiện đại, Garamond vẫn giữ được vẻ thanh lịch và tinh tế. Các serif tinh tế trên từng chữ cái, đặc biệt là chữ T viết hoa, tạo nên một cái nhìn lôi cuốn. Sự biểu cảm mạnh mẽ của phong cách serif khiến Garamond trở thành lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu muốn kết hợp giữa sự tươi tắn và chuyên nghiệp, như đã thấy trong logo của Apple và American Eagle.
Font chữ design logo – FF Avance
Năm: 2000
Nhà thiết kế: Evert Bloemsma
Quốc gia: Đức
Phong cách: Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
FF Avance, một kiểu chữ được thiết kế bởi Evert Bloemsma vào năm 2000, nổi bật với sự độc đáo và đồng thời mang đến cảm giác chuyển động và năng lượng. Đường gạch chân serif của chữ A viết hoa nghiêng về phải, trong khi đường serif của chữ cái V lại nghiêng về trái, tạo nên một hình ảnh động đậm chất sáng tạo. FF Avance là sự lựa chọn tuyệt vời cho các lĩnh vực như thể thao, ô tô và mọi ngành liên quan đến động/tốc độ.
Font chữ design logo – Didot
Năm: 1799
Nhà thiết kế: Didot
Quốc gia: Pháp
Phong cách: Hiện đại, Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Didot, xuất phát từ một gia đình nổi tiếng trong ngành in ấn Pháp, đã trở thành một kiểu chữ phổ biến từ thế kỷ 18. Được biết đến qua logo của Giorgio Armani, Didot mang lại cảm giác kịch tính với độ tương phản cao giữa độ dày và mảnh của đường chữ. Phong cách hiện đại của nó thích hợp cho các thương hiệu thời trang, đặc biệt là khi được sử dụng với màu sắc thời trang và độ tương phản độc đáo.
Font chữ design logo – Neue Swift
Năm: 2009
Nhà thiết kế: Linotype / Gerarad Unger
Quốc gia: Hà Lan
Phong cách: Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Neue Swift, ra đời vào năm 2009, được thiết kế để tạo ra sự “dòng chảy ngang,” giúp văn bản trong logo trở nên tách biệt và dễ đọc. Với thiết kế linh hoạt, phù hợp cho nhiều từ và dòng, Neue Swift là lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu trong lĩnh vực tài chính, y tế hoặc phi lợi nhuận.
Font chữ design logo – Big Caslon
Năm: 1994
Nhà thiết kế: Matthew Carter
Quốc gia: Hoa Kỳ
Phong cách: Cổ, Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Big Caslon, ra đời vào năm 1994, là sự kết hợp của nhóm kiểu chữ serif từ thế kỷ 17 của William Caslon I. Điều này tạo ra một phong cách cổ điển mà vẫn áp dụng vào thời đại số hóa. Với các serif sắc nét và hình học, đặc biệt là ở chữ G và S viết hoa, Big Caslon mang lại cảm giác mạnh mẽ và tinh tế. Nó là lựa chọn hoàn hảo cho các thương hiệu muốn truyền đạt thông điệp rõ ràng và thanh lịch trong logo của mình.
Font chữ design logo – Canilari
Năm: 2016
Nhà thiết kế: Latinotype / Patricio Truenos
Quốc gia: Chili
Phong cách: Hậu hiện đại, Serif (mỗi ký tự có đường gạch chân)
Canilari, thiết kế vào năm 2016 bởi Patricio Truenos, nổi bật với đường cắt đậm và thô. Đây là một kiểu chữ độc đáo, phù hợp cho các doanh nghiệp muốn nổi bật như cửa hàng thịt hiện đại hoặc sản phẩm handmade. Sự độc đáo và nổi bật của Canilari giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong thiết kế logo, đồng thời làm nổi bật tính độc đáo của thương hiệu.
Rufina
Năm: 2016
Nhà thiết kế: TipoType / Martin Sommaruga
Quốc gia: Uruguay
Phong cách: Stencil-Serif
Rufina tuân thủ theo tiêu chuẩn typography cổ điển. Hãy xem xét kiểu chữ này nếu bạn sở hữu một phòng trưng bày nghệ thuật, một doanh nghiệp liên quan đến nghệ thuật hoặc nếu bạn cần hòa quyện cảm giác nghệ thuật với phong cách thẩm mỹ thực dụng (Ảnh: 99Design). Rufina áp dụng các tiêu chuẩn typography cổ điển cho thiết kế stencil (một tấm vật liệu mỏng, có thể bằng nhựa, kim loại, giấy… có các lỗ được tạo ra bằng cách cắt rời các mẫu vẽ hoặc các chữ cái trên nó). Hãy xem xét phông chữ này nếu bạn sở hữu một phòng trưng bày nghệ thuật, một doanh nghiệp liên quan đến nghệ thuật hoặc nếu bạn cần hòa quyện một cảm giác nghệ thuật với một thẩm mỹ thực dụng.
Revista
Năm: 2015
Nhà thiết kế: Latinotype / Paula Nazal Selaive, Marcelo Quiroz, Daniel Hernández
Quốc gia: Chile
Phong cách: stencil, serif
Hãy xem xét phông chữ này nếu bạn muốn đổi mới kinh doanh kết hợp với những xu hướng mới. Không thể thiếu trong danh sách font chữ kiểu stencil, và Revista là một ví dụ đặc biệt. Nó mang lại sự thanh lịch của một khuôn mặt serif cổ điển. Các mẫu ký tự vỡ đem lại định hướng thời trang cho người xem. Hãy xem xét font chữ thiết kế logo Revista nếu bạn muốn đổi mới kinh doanh kết hợp với những xu hướng mới.
Rockwell
Năm: 1934
Nhà thiết kế: Monotype
Quốc gia: Hoa Kỳ
Phong cách: Slab serif
Hãy xem xét phông chữ này như chữ ký của một doanh nghiệp kinh doanh quần áo tiện ích hoặc xây dựng. Trong khi Rockwell gần đây đã không còn được ưa chuộng thì đây vẫn là một kiểu chữ nổi bật từ những năm 1930. Đây là một khuôn mẫu thanh mảnh cổ điển, có nghĩa là các serif không có vỏ bọc và có sự cân bằng của mỗi ký tự. Các mẫu chữ Rockwell khá đơn đơn giản của chúng, không hề áp đảo, mặc dù chúng rất phức tạp. Hãy xem xét phông chữ này nếu doanh nghiệp kinh doanh về tiện ích, xây dựng hoặc quần áo.
Bodoni Egyptian Pro
Năm: 2010
Nhà thiết kế: Shinn Type/Nick Shinn
Quốc gia: Canada
Phong cách: Serif
Xem xét phông chữ này nếu doanh nghiệp của bạn có tính thẩm mỹ cổ điển và mạnh mẽ, hoặc thậm chí là liên quan về điện tử hoặc mang phong cách hiện đại. Bodoni Egyptian Pro là một kiểu chữ nhằm phá vỡ các chuẩn mực về typographic. Nó thực hiện điều này bằng cách sử dụng, download font chữ thiết kế logo Bodoni và giảm nó thành một thiết kế một đường đơn. Xem xét phông chữ này nếu doanh nghiệp của bạn có tính thẩm mỹ cổ điển và mạnh mẽ, hoặc thậm chí là liên quan về điện tử hoặc mang phong cách hiện đại.
Baltica
Năm: 1998
Nhà thiết kế: Paratype / Vera Chiminova, Isay Slutsker
Quốc gia: Nga
Phong cách: Slab serif
Xem xét phông chữ này cho một thương hiệu cổ điển muốn được coi là đáng tin cậy, hoặc tán thành các giá trị xưa cũ. Baltica trông rất giống với một font chữ sans-serif đơn giản. Các ký tự được đóng khung và có chiều rộng khác nhau từ các mẫu chữ, điều này là không bình thường đối với một slab-serif. Những phẩm chất này làm nên sự khác biệt của Baltica, tạo cho nó một diện mạo đặc trưng giúp định nghĩa một thương hiệu như Winston. Xem xét phông chữ này cho một thương hiệu cổ điển muốn được coi là đáng tin cậy, hoặc tán thành các giá trị xưa cũ.
ITC Lubalin Graph
Năm: 1974
Nhà thiết kế: ITC / Herb Lubalin, Antonio DiSpigna, Joe Sundwall, Edward Benguiat
Quốc gia: Hoa Kỳ
Phong cách: Neo-grotesque slab-serif
Hãy xem xét font chữ thiết kế logo ITC Lubalin Graph cho các tên thương hiệu có chứa chữ cái Q hoặc thương hiệu cần một vẻ ngoài đầy năng lượng và hướng ngoại. Nổi bật trong quá khứ chính là font ITC Lubalin Graph. Phông chữ này tràn đầy sức sống, ta có thể thấy đường dốc đứng trong chữ e thường, đường gạch trên bất đối xứng của chữ A viết hoa, và cái đuôi quét độc đáo của chữ Q viết hoa. Kiểu chữ này được tạo ra ở với nhiều độ dày khác nhau và nó nói rằng logo IBM của Paul Rand là một thiết kế công phu với độ dày nặng hơn. Hãy xem xét phông chữ này cho các tên thương hiệu có chứa chữ cái Q hoặc thương hiệu cần một vẻ ngoài đầy năng lượng và hướng ngoại.
Steak
Năm: 2016
Nhà thiết kế: Alejandro Paul
Quốc gia: Argentina
Phong cách: Cursive (Chữ nghiêng, chữ thảo)
Steak là một kiểu chữ tuyệt đẹp chắc chắn có thể xuất hiện trong thị trường ngày nay. Đây là một phông chữ kỳ quặc về thẩm mỹ thủ công. Hãy xem xét font chữ thiết kế logo này nếu doanh nghiệp của bạn bán hoa, một nhà sản xuất kem thủ công hoặc một cửa hàng về đồ lụa chẳng hạn. Font chữ logo Steak kỳ quặc nhưng tiềm ẩn đầy tuyệt tác (Ảnh: 99 Design).
Futura
Năm: 1927
Nhà thiết kế: Paul Renner
Quốc gia: Đức
Phong cách: Hình học, sans-serif
Futura có thể là một trong những kiểu chữ thành công nhất và được sử dụng nhiều nhất trong thế kỷ 20. Kiểu chữ bất thường mang tính hình học đem đến một chủ nghĩa hiện đại lạc quan. Phong cách này phản ánh nghệ thuật cấp tiến ở Đức vào thời điểm những năm 1900, đặc biệt là tại trường phái nghệ thuật Bauhaus, đặt cao giá trị về mặt chức năng với lối thiết kế trật tự.
Kiểu font chữ logo Futura mang phong cách sans-serif cổ điển có khả năng giữ được chất riêng so với các kiểu chữ khác của bất kỳ thời đại nào. FedEx và Swissair là hai công ty đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ với các mẫu chữ hiện đại nhưng thân thiện với người tiêu dùng. Hãy xem xét phông chữ này cho logo nếu bạn đang muốn tạo ra một thương hiệu quốc tế dễ nhận biết với một tính cách hơi khác thường và có cá tính.
Univers
Năm: 1954
Nhà thiết kế: Adrian Frutiger
Quốc gia: Thụy Sĩ
Phong cách: Neo-grotesque sans-serif
Univers là một trong những bộ font chữ đầu tiên thể hiện ý tưởng về một họ phông chữ nhất quán. Bộ font chữ thiết kế logo của Univers bao gồm một loạt các ký tự có trọng lượng, chiều rộng và vị trí khác nhau. Nhà thiết kế của kiểu chữ, Frutiger, không phải là người hâm mộ của phông chữ hình học thuần túy và đã mô tả Univers có độ nhạy thị giác giữa các nét dày và mỏng, tránh lối rập khuôn hình học hoàn hảo. Sự chú ý đến từng chi tiết này mang lại sắc thái sâu sắc cho kiểu chữ.
Nhìn vào các ví dụ dưới đây, trang bìa cho Europa / America mang đến một vẻ ngoài mang tính quốc tế hóa và thực dụng thông qua việc sử dụng các mẫu chữ in hoa của Univers. Trong khi đó, logo của eBay thể hiện rất nhiều cá tính. Như phần gạch của chữ “e” trong eBay mỏng hơn so với phần còn lại của chữ, phần phía trong bụng của chữ “b” hơi nghiêng sang trái nhiều hơn. Còn chữ “a” và “y” có hình dạng và đường cắt khá độc đáo và không theo quy tắc. Hãy xem xét phông chữ này cho một logo có sức hấp dẫn quốc tế và khả năng tiếp cận phổ quát.
Helvetica
Năm: 1957
Nhà thiết kế: Max Miedinger
Quốc gia: Thụy Sĩ
Phong cách: Neo-grotesque sans-serif
Nhiều người không biết rằng phông chữ Univers đã nổi tiếng trước Helvetica và đã truyền cảm hứng cho nhà thiết kế Max Miedinger thành lập một họ font chữ cổ điển luôn được sử dụng đến ngày nay. Helvetica đã được phần mềm Xerox, Adobe và Apple cấp phép trở thành một trong những phông chữ cốt lõi của ngôn ngữ PostScript.
Kể từ đó, Helvetica đã đạt được danh tiếng quốc tế, bởi tính đơn giản và tiện dụng, với những nét chạm kỳ quặc nhưng vẫn mang một vẻ cổ điển quen thuộc. Hãy xem xét font chữ thiết kế logo Helvetica cho một diện mạo thân quen với khách hàng mới.
Frutiger
Năm: 1975
Nhà thiết kế: Adrian Frutiger
Quốc gia: Thụy Sĩ
Phong cách: Nhân văn, sans-serif
Bạn có nhớ đến Adrian Frutiger, người thiết kế kiểu chữ Univers? Đây là một font chữ khác đã được các truyền nhân nối tay nhau sử dụng do Frutiger tạo ra. Frutiger đã thiết kế kiểu chữ này theo kiểu thiết thực và hữu ích cho mọi mục đích. Kiểu chữ được chế tạo cho mức độ dễ đọc ở mọi loại kích thước. Không có gì ngạc nhiên khi phông chữ này đã được sử dụng trên hộ chiếu Thụy Sĩ từ năm 1985. Hãy xem xét phông chữ này cho logo khi tìm kiếm một diện mạo cơ bản và tiện dụng, có thể đọc tốt trong cả những thiết bị lớn và nhỏ.
Horizon
Năm: 1992
Nhà thiết kế: Bitstream
Quốc gia: Hoa Kỳ
Phong cách: Thử nghiệm / hình học, sans-serif
Horizon lấy cảm hứng từ kiểu chữ được sử dụng trong loạt phim Star Trek gốc. Vì khá phù hợp, font chữ thiết kế logo Horizon đã được sử dụng 21 năm sau trong bộ phim Star Trek: Into Darkness. Để phù hợp với thử nghiệm kỹ thuật số của thập niên 90, Horizon có một diện mạo theo phong cách không gian vũ trụ với những góc nhọn sắc nét, và hoạt động rất tốt trên các công cụ kỹ thuật số. Hãy xem xét phông chữ này với các thương hiệu mang tính tương lai và khoa học viễn tưởng.
FF Din
Năm: 1995
Nhà thiết kế: FontFont / Albert-Jan Pool
Quốc gia: Đức
Phong cách: Sans-serif
FF Din được tạo ra bởi Erik Spiekermann (cũng là người tạo ra font FF Meta) và cuối cùng trở thành kiểu chữ bán chạy nhất của họ. Nó hiện đại hóa thiết kế san-serif bằng cách mở rộng các yếu tố hình tròn thành hình bầu dục hình học, các đường cắt chữ bất ngờ (nhưng dễ chịu) và tạo ra các đường cong sắc thái thông qua hình học nâng cao. Hãy xem xét phông chữ này như là một thay thế khác cho Helvetica. Phông chữ này mang lại cảm giác tích cực, chào đón nhưng trông hiện đại hơn.
Sassoon
Năm: 1995
Nhà thiết kế: Rosemary Sassoon
Quốc gia: Vương quốc Anh
Phong cách: Sans-serif
Sassoon được thiết kế bởi một trong số ít các nhà thiết kế nữ nổi tiếng trong lịch sử gần đây, Rosemary Sassoon. Kiểu font chữ thiết kế logo mang tính bất thường nhưng khá thân thiện với các yếu tố cong, tròn. Nó cũng rất tiện dụng vì tính đơn giản của nó. Ví dụ dưới đây cho thấy Sassoon phù hợp với phong cách của trẻ em khi được sử dụng trong bảo tàng trẻ em ở thành phố. Hãy xem xét phông chữ này với các thương hiệu có tính bất thường và giàu trí tưởng tượng.
Proxima Nova
Năm: 2005
Nhà thiết kế: Mark Simonson
Quốc gia: Hoa Kỳ
Phong cách: Sans-serif
Theo nhà thiết kế, Proxima Nova là một phông chữ thu hẹp khoảng cách giữa các phông chữ như Futura và Akzidenz-Grotesk. Dựa trên phổ rộng của các kiểu chữ, đây là kiểu chữ được các nhà thiết kế liệt nhiệt hoan nghênh. Proxima Nova là một kiểu chữ cân bằng giữa hình học cổ điển và tỷ lệ hiện đại. Nó được sử dụng bởi các công ty lớn như Spotify và Twitter. Hãy xem xét phông chữ logo này nếu doanh nghiệp của bạn được kết nối nhiều với phương tiện truyền thông xã hội.
Museo Sans
Năm: 2008
Nhà thiết kế: Jos Buivenga
Quốc gia: Hà Lan
Phong cách: Hình học, sans-serif
Museo Sans là một phiên bản thân thiện hơn của Museo, một phông chữ serif kỳ quái. Ngược lại, Museo Sans được đơn giản hóa một cách tối thiểu, tạo nên “hơi thở” cho toàn bộ kiểu chữ. Kiểu font chữ thiết kế logo này mang đến một sự ngạc nhiên tuyệt vời, nó phá vỡ rào cản giữa các dạng chữ bằng cách hiển thị chữ cái như một vòng tròn đơn giản với một đường kẻ xuyên qua. Xem xét font chữ design logo này nếu doanh nghiệp của bạn có một cách tiếp cận tối thiểu và cần một thẩm mỹ đơn giản hóa.
Brandon Grotesque
Năm: 2010
Nhà thiết kế: Phông chữ HVD / Hannes von Döhren
Quốc gia: Đức
Phong cách: Hình học, sans-serif
Brandon Grotesque nổi bật hơn so với các sans-serif khác với chiều cao khá thấp, một đặc điểm mang lại cho kiểu chữ một sự gọn nhẹ và ấm áp nhất định. Một số bạn có thể nhận ra nó từ thương hiệu Comedy Central. Xem xét phông chữ này nếu logo của bạn được sử dụng thường xuyên trên bao bì thời trang hoặc thiết kế nhãn hiện đại.
Trong quá trình thiết kế logo chuyên nghiệp, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của font chữ. Việc lựa chọn font phù hợp không chỉ là vấn đề của việc đọc hiểu thông điệp, mà còn là nghệ thuật, là sự tinh tế của người thiết kế. Font chữ thiết kế logo không chỉ là một công cụ, mà là một ngôn ngữ, là bước đi quan trọng để định hình nhận thức và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Điều này làm nổi bật sự cần thiết của việc không bỏ qua tầm quan trọng của font chữ trong quá trình xây dựng hình ảnh và danh tiếng cho mọi doanh nghiệp. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!