I. 3 ĐẲNG CẤP CỦA THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Cấp độ 1: Được mọi người biết đến
Ở cấp độ này, nhiều người sẽ biết tên bạn. Bạn có thể được gọi là một người nổi tiếng. Tuy nhiên, đây là cấp độ thấp nhất, thậm chí hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng nó không phải là thương hiệu cá nhân. Muốn nổi tiếng thì dễ lắm, xì-căng-đan nổ ra là cả thế giới đã biết về bạn. Ở cấp độ này, người ta biết bạn, nhưng họ không hình dung rõ ràng về bạn, họ không nhớ bạn là ai, bạn làm gì và họ sẽ không nhớ đến bạn khi cần.
Cấp độ 2: Được biết đến và ghi nhớ
Đó là một mức độ tuyệt vời. Trong trường hợp này, bạn được mọi người biết đến và quan trọng hơn, mọi người ghi nhớ cảm xúc độc đáo về bạn. Mọi người có thể nhanh chóng nói một từ khóa nhất định khi họ đề cập đến bạn. Chuyên gia nội thất, chuyên gia tình dục, chuyên gia tư vấn MKT cho SME, chuyên gia chatbot, v.v. Tất cả những từ khóa này là những gì cộng đồng sẽ mô tả ngắn gọn về bạn.
Theo tôi, định nghĩa về thương hiệu rất đơn giản. Thương hiệu không phải là một logo, không phải là một khẩu hiệu. Đây chỉ là những định danh. Thương hiệu là những gì mà hầu hết khách hàng cảm thấy khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn. Thương hiệu cá nhân cũng vậy, nếu bạn tạo được cảm nhận chung cho cộng đồng khi họ nghĩ về bạn thì bạn đã có thương hiệu cá nhân.
Cấp độ 3: Được biết đến, ghi nhớ và noi theo
Bậc 3 gần giống như bậc 2, chỉ hơn một chút là cộng đồng sẽ theo dõi bạn trên mạng xã hội. Để đạt đến cấp độ 2, bạn có thể thực hiện các hoạt động như quan hệ công chúng, sự kiện, quảng bá, v.v. Mọi hoạt động cũng giống như khi chúng tôi làm thương hiệu cho sản phẩm. Tuy nhiên, phương pháp này không giúp bạn đạt được cấp độ 3. Người ta có thể biết bạn là ai, bạn giỏi cái gì nhưng người ta sẽ không theo dõi bạn trên mạng xã hội. Để đạt Cấp độ 3, bạn cần bắt đầu sản xuất và chia sẻ nội dung có giá trị giúp bạn xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội. Cách làm này không giúp bạn phát triển nhanh về số lượng nhưng cực kỳ tốt về chất lượng. Cộng đồng sẽ yêu quý bạn, giữ chân bạn và hỗ trợ bạn nhiều hơn Cấp độ 2. Vì vậy, đây là một số mẹo cụ thể để bắt đầu xây dựng kế hoạch nội dung thương hiệu cá nhân?
II. 7 BƯỚC XÂY DỰNG TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
- Phải thực hiện đúng kế hoạch, duy trì tần suất
Một điều phổ biến khi mọi người viết chia sẻ là lúc đầu họ viết rất nhiều. Nhưng sau đó thường bị gián đoạn sau đó.
Tôi biết ai cũng bận rộn, luôn có những nhiệm vụ không lường trước được. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị trước một kho nội dung. Nếu bạn đặt KPI là 1 tuần 1 bài thì chọn 2-3 ngày trong tháng để hoàn thành 4-5 bài cho tháng sau. Chuẩn bị sẵn nội dung như vậy sẽ giúp bạn luôn chủ động và không bị gián đoạn. Chia sẻ nội dung thường xuyên sẽ tạo thói quen tốt cho người đăng ký và khuyến khích những người mới theo dõi.
- Mở rộng chủ đề.
Có hai cách để bạn mở rộng chủ đề chia sẻ:
(1) là mở rộng cách tiếp cận. Ví dụ: Nội thất trong nhà và ngoài trời, cách chọn đồ cho từng lứa tuổi, phân tích các mẫu thiết kế nội thất đẹp, v.v.
(2) được phát triển ở dạng bài đăng. Ví dụ: đặt câu hỏi, trò chơi, thăm dò ý kiến, chia sẻ bài đăng, tổng hợp, phỏng vấn, video, phát trực tiếp, vlog, v.v.
Có một điểm sai sót, gây khó khăn trong quá trình sáng tạo nội dung, đó là mọi người thường chỉ tập trung vào con đường số 1. Việc mở rộng nội dung theo hướng tiếp cận là rất cần thiết, tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm được cái mới. tiếp cận cùng chủ đề. Khi đó, thay đổi định dạng bài đăng là một cách rất thông minh, giúp bạn làm mới nội dung mà không thực sự phải tạo ra bất cứ điều gì quá mới.
- Duy trì tính nhất quán của tính cách thương hiệu
Khi bạn tạo thương hiệu cá nhân, bạn muốn truyền tải cảm xúc đến cộng đồng. Để mỗi lần anh ấy nhắc đến bạn, cộng đồng lại có cảm tình. Sau một quá trình xây dựng thương hiệu, hãy hỏi 10 người trong cộng đồng của bạn, nếu 10 người đưa ra 5 cảm nhận khác nhau, điều đó có nghĩa là quá trình xây dựng thương hiệu của bạn đã thất bại thảm hại. Tính nhất quán trong tính cách là điểm mấu chốt để bạn đạt được sự nhất quán trong nhận thức của cộng đồng. Có hai điều bạn sẽ cần cẩn thận khi xây dựng, đó là: từ ngữ và hình ảnh.
Nếu bạn đã từng xấu tính, đừng cố tỏ ra thân thiện. Nếu bạn đã từng hài hước, đừng cố tỏ ra quá nghiêm túc. Khi bạn đổi giọng, sẽ có một bộ phận fan rời bỏ bạn, một bộ phận sẽ không biết bạn là ai.
4. Phân biệt giữa thương hiệu cá nhân và hình ảnh cá nhân.
Hãy hiểu nguyên tắc: bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Đừng cố chạy theo xây dựng vẻ đẹp trong mắt mọi người. Xây dựng thương hiệu cá nhân là xây dựng một hình ảnh gần gũi nhất với con người bạn, nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm những người sẽ thích bạn. Việc của bạn không phải là thay đổi bản thân để làm hài lòng cộng đồng.
- Phân biệt thương hiệu cá nhân với thương hiệu nổi tiếng
Nổi tiếng rất dễ, nếu bạn mặc quần đùi và chạy quanh hồ Hoàn Kiếm, bạn sẽ nổi tiếng chỉ trong một đêm. Nhưng điều quan trọng là bạn nhận được gì, cộng đồng nhìn nhận bạn như thế nào. Tránh những cám dỗ. Tạo nội dung gây sốc, thậm chí bịa chuyện để lan truyền, có thể giúp bạn tăng lượng người theo dõi nhanh chóng. Nhưng đó là một cộng đồng rác rưởi, không có giá trị, không có nhận thức thực sự về bạn.
- Tận dụng và tối đa hóa lưu lượng truy cập.
Khi tôi nói lưu lượng truy cập, ý tôi là số người có quyền truy cập vào nội dung bạn tạo. Bạn càng tiếp cận được nhiều người, bạn càng có cơ hội tìm được những người có thể theo dõi mình. Có một số nguồn lưu lượng truy cập như sau:
Viral tự nhiên: Bạn viết bài nhận được lượt chia sẻ tự nhiên. Quảng cáo: Tạo một fanpage và chạy quảng cáo không phải là không thể. Seeding: Chia sẻ nội dung của bạn với các cộng đồng có liên quan, nếu nội dung tốt, bạn sẽ có được rất nhiều người hâm mộ. Kết hợp: kết hợp với những người có thương hiệu khác. Tất nhiên bạn phải có giá trị đáp lại, tiền hay tình là tùy ở bạn.
- Kiên trì
Hãy sẵn sàng chấp nhận rằng nội dung của bạn sẽ ít được tương tác. Không có chuyện sản xuất nội dung hay, nội dung nào cũng nhận được nhiều lượt thích và chia sẻ. Nếu bạn đăng một cái gì đó và thấy rằng không ai quan tâm. Hãy coi nó như hơi thở của cuộc sống. Có 3 trường hợp có thể xảy ra:
- Điều bạn quan tâm, mọi người không quan tâm
- Bạn không tạo đủ lưu lượng truy cập cho nội dung này
- Cách viết hoặc định dạng nội dung không hấp dẫn