Khi Content Writer trở thành UX Writer: Ý tưởng đột phá nhưng biết cách đơn giản hóa sản phẩm

UX Writer (User Experience Writer) là người viết nội dung tương tác cho các sản phẩm công nghệ. Loại nội dung này xuất hiện trên ứng dụng từ trang chủ, đăng nhập, nút thông báo,… và bao trùm trải nghiệm ứng dụng của người dùng. Dù có hậu tố là “writer” (tạm dịch: nhà văn) nhưng UX Writer vẫn là một vị trí không được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là so với những nghề khác như Copywriter. , Nội dung viết,…
Bắt đầu sự nghiệp “cầm bút” trên các tạp chí truyền thống như 2!, Hoa Học Trò,… sau đó là Copywriter tại Traveloka, Nguyễn Minh Nhựt trở thành UX Writer tại Gojek vào năm 2019. Anh cũng duy trì niềm đam mê viết lách của mình bằng việc xuất bản sách về nhiều chủ đề: 12 cung hoàng đạo, Cánh cổng du học: Singapore – Sống khỏe trên mảnh đất thân yêu ( kinh nghiệm du học), Riddles of Darkness (truyện ngắn kinh dị).
Nhờ vậy, Minh Nhựt thấy rõ sự khác biệt giữa đặc thù công việc đòi hỏi khả năng viết lách. Anh chia sẻ về định hướng, cơ hội và những lưu ý cho nhân viên mới trong lĩnh vực UX Writer.
Xuất phát từ sự thấu hiểu “nỗi đau” của người dùng, UX Writer đảm nhận cả hai vai trò: người dẫn đường và người “xả hơi” cho nội dung tương tác trên ứng dụng. Như vậy, phần hướng dẫn có nhiệm vụ dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá ứng dụng với nội dung dễ hiểu, rõ ràng và chính xác. Đồng thời, UX Writer cũng phải biết cách truyền tải nội dung sao cho mềm mại và “có tính người”, tạo cảm giác tương tác “thật” thay vì truyền tải những thông điệp vô hồn và cứng nhắc.

Theo Minh Nhựt, trong một số trường hợp, UX Writer sẽ “gây chiến” với UX Designer (Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng) để xây dựng nội dung, hướng đến truyền tải thông tin rành mạch, rõ ràng về các tính năng của ứng dụng.

“Người viết UX tại Gojek sẽ làm việc trực tiếp với nhóm thiết kế và các bộ phận liên quan đến sản phẩm để tạo các tính năng và chuẩn bị nội dung. Cụ thể, làm việc trực tiếp và chặt chẽ với Nhà thiết kế UX để thiết kế toàn bộ quy trình (dòng chảy) khả năng sử dụng của sản phẩm. Sau khi có thông tin chi tiết về tương tác, nhà thiết kế giao diện người dùng (UI designer) phụ trách thiết kế giao diện của ứng dụng. Giám đốc sản phẩm đảm nhận vai trò kiểm soát tổng thể và phát triển tổng thể các tính năng và ứng dụng. Ngoài ra còn có đội ngũ phát triển (Developer), đảm bảo chất lượng (Quality Assurance), nghiên cứu thị trường (Researcher), truyền thông – quảng cáo (Marketing), vận hành, hỗ trợ đối tác, hỗ trợ tài xế, chăm sóc khách hàng và pháp lý tham gia thảo luận để xây dựng sản phẩm và các tính năng”.

Bằng cách nhấn mạnh vào “cây bút” của người dùng, UX Writer giúp đơn giản hóa trải nghiệm trên ứng dụng thay vì cố gắng gây ấn tượng bằng những cách thể hiện độc đáo. Theo anh Minh Nhựt, nội dung UX tốt cần đáp ứng các tiêu chí sau:

• Rõ ràng và cụ thể:

Nội dung UX tốt giúp người dùng hiểu ngay từ lần đọc đầu tiên. UX Writer nên đặt mình vào vị trí của người dùng để giải thích sản phẩm của thương hiệu một cách dễ hiểu và sâu sắc, tránh dùng từ nhiều nghĩa, nhiều lớp.

Từ “lỗi” có nhiều nghĩa. Thay vì chỉ nói với người dùng rằng đã xảy ra lỗi trong quá trình xác thực, UX Writer nên cho họ biết chính xác lỗi đó là gì.

• Hữu ích:

Người dùng đang gặp vấn đề gì? Thông điệp của trang hiện tại là gì? Những bước người dùng nên thực hiện để đáp ứng nhu cầu của họ? Để trả lời những câu hỏi này, nội dung UX phải hữu ích để trở thành trợ lý chuyên sâu cho người dùng ứng dụng.

Vấn đề ở đây là người dùng nhập sai mật khẩu. UX Writer có thể hướng dẫn người dùng các bước tiếp theo như khôi phục mật khẩu (trong trường hợp quên mật khẩu) hoặc nhập lại mật khẩu.

• Ngắn gọn:

Một ứng dụng được cài đặt trên nhiều loại thiết bị khác nhau nên UX Writer phải đảm bảo nội dung ngắn gọn để hiển thị tối ưu trên giao diện và đầy đủ trên các kích thước màn hình.

• Khả năng tiếp cận:

Nhóm người dùng của ứng dụng thường lớn hơn đối tượng mục tiêu của các chiến dịch truyền thông – quảng cáo. Do đó, nội dung UX phải được tiếp cận rộng rãi với nhiều đối tượng người dùng, bất kể sự khác biệt về khu vực, trình độ, văn hóa, độ tuổi, v.v. Khi sử dụng các biểu tượng và màu sắc, họa tiết sao chép sẽ trở thành một trở ngại đối với người dùng lớn tuổi hoặc nhóm người khiếm thị.

• Trung thành với bản sắc và hình ảnh thương hiệu:

Bản sao đầu tiên hoàn toàn an toàn và không làm nổi bật màu sắc thương hiệu. Đối với những thương hiệu có hình ảnh trẻ trung và hài hước, bản sao thứ hai sẽ phù hợp hơn.

“Tại Việt Nam, UX Writer còn có nhiệm vụ lồng ghép bản sắc, phong cách của người Việt vào nội dung. Đó cũng là mục tiêu của nhiều công ty đa quốc gia, trong đó có Gojek, là thiết kế trải nghiệm gần gũi mà người Việt sử dụng được” – anh Minh nói thêm Nhựt.

Các mục tiêu khác nhau dẫn đến quy trình thực hiện khác nhau giữa Viết quảng cáo và Viết UX. Người viết quảng cáo có thể tạo ra những câu quảng cáo “để đời”, mang nhiều tầng ý nghĩa và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Những sản phẩm này hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo. Trong khi đó, content UX ưu tiên tính chính xác của thông tin và bắt nguồn từ sự đồng cảm với khách hàng: họ là ai? Tại sao họ sử dụng sản phẩm công nghệ của công ty? Vấn đề họ đang gặp phải là gì?… Đi đôi với những ứng dụng, công nghệ và kỹ thuật hiện đại, nhiều quan niệm cho rằng UX Writing không có “đất dụng võ” để đánh cắp và sáng tạo. Là một cây bút có kinh nghiệm làm báo và xây dựng thương hiệu, Minh Nhựt cho rằng “Sáng tạo trong UX Writing có thể hiểu theo một hướng khác. Người viết đã phát triển nội dung tương tác mới mà chưa ai “phát minh” ra, giúp quá trình sử dụng ứng dụng trở nên thoải mái và mượt mà hơn cho người dùng.

Một ví dụ điển hình về sự sáng tạo trong viết UX là Hipmunk – dịch vụ tìm kiếm vé máy bay và khách sạn. Khi người dùng đã nhập đầy đủ thông tin về địa điểm khởi hành, điểm đến và thời gian, Hipmunk sẽ sắp xếp theo các tùy chọn phương tiện như giá cả hay thời lượng để giúp họ tìm được vé máy bay phù hợp. Bộ lọc mới có tên Agony (tạm dịch: Nỗi đau) đã được đội ngũ Thiết kế trải nghiệm người dùng bổ sung nhằm giúp khách hàng xem chuyến bay thuận tiện nhất về giá, giờ bay và số điểm trung chuyển.

Bộ lọc “Pain” thể hiện sự sáng tạo của nhóm UX của Hipmunk

Theo Hipmunk, khách hàng ưu tiên sự thuận tiện trong các chuyến bay. Họ sẵn sàng chi thêm tiền để đạt được điều đó nhanh hơn. Phát triển từ ý tưởng này, Bộ lọc Agony tổng hợp các yếu tố về giá cả và thời gian bay để sắp xếp các tùy chọn theo thứ tự mức độ đau đớn từ ít nhất đến nhiều nhất. Ví dụ, chọn ít đau sẽ có thời gian bay vừa phải và giá cả phải chăng, trong khi chọn đau nặng thì thời gian bay ngắn hơn và giá cao hơn. Việc đặt tên cho bộ lọc là “Pain” cũng thể hiện sự dí dỏm, thông minh và tinh tế của UX Writer.

Các lựa chọn chuyến bay được sắp xếp theo “đau” tăng dần

Minh Nhựt nhận xét: “Việc không sử dụng nhiều yếu tố ‘sáng tạo’ trong viết UX sẽ khiến người mới viết bị rối. Tôi rất thích câu nói của Irene Au – trưởng nhóm thiết kế sản phẩm công nghệ tại các công ty lớn như Google, Yahoo: Thiết kế tốt giống như một chiếc tủ lạnh – nếu nó hoạt động thì sẽ chẳng ai để ý. , nhưng nếu ngược lại, mọi người sẽ nhận ra ngay. (Nguyên văn: thiết kế tốt giống như cái tủ lạnh, khi hoạt động thì không ai để ý, khi không hoạt động thì bốc mùi). Viết UX không được sử dụng để gây ấn tượng với người dùng. Nội dung UX đạt điểm khi người dùng “đọc và hiểu”, tiếp thu thông tin nhanh chóng và không làm phiền họ.”

Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ, UX Writer đóng vai trò quan trọng tại các công ty lớn nhất thế giới như Apple, Google, Facebook, Spotify,… Thực tế tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung, thuê UX Writer có kinh nghiệm là khá khó khăn. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

• Số lượng công ty tuyển dụng vị trí này không nhiều: so với các cường quốc như Anh, Mỹ…, số lượng công ty công nghệ hoạt động tại thị trường công nghệ Đông Nam Á là cực kỳ thấp.

• Nhu cầu dài hạn đối với UX Writers không mạnh: Hầu hết việc tuyển dụng là theo dự án, thời hạn hợp đồng thường không dài nên không có nhiều cơ hội nuôi dưỡng các nhà văn muốn chuyển hướng. Với kinh nghiệm trải nghiệm thử nghiệm với UX Writer từ “bàn tay trắng” và những đúc kết của quá trình tự học và rèn luyện, Minh Nhựt để lại một số lời khuyên cho các bạn nhân viên mới:

• Tự học: Ở Việt Nam không có nhiều trường, lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng viết UX. Do đó, nhân viên mới có thể tham khảo nguồn tài nguyên phong phú trên Internet, đọc các đầu sách liên quan hoặc đăng ký các khóa học viết UX từ các cộng đồng nước ngoài để có kiến ​​thức toàn diện về lĩnh vực này. .

• Tư duy viết: UX Writer với kỹ năng viết tốt sẽ dễ dàng thuyết phục người dùng bằng ngôn từ và định hình thông điệp theo tông màu và hình ảnh thương hiệu.

• Kỹ năng làm việc nhóm: UX Writer phải phối hợp với nhiều bộ phận để hoàn thành sản phẩm. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm và tiếp nhận phản hồi đa chiều là rất cần thiết cho công việc này. • Kiến thức về công nghệ: Dễ dàng đề xuất ý tưởng với ban quản lý và đội ngũ phát triển sản phẩm (product manager and developer).

Cảm ơn Minh Nhựt đã dành thời gian chia sẻ kiến ​​thức về viết UX. Chúc may mắn với các dự án trong tương lai của bạn!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790