Kinh nghiệm sáng tạo nội dung TikTok giúp ‘ăn nhanh’ được giới thiệu hàng triệu lượt xem

Tiktok là nền tảng tiềm năng nhất giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tạo ra những clip “triệu view”, từ đó thu hút người xem và khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Tuy nhiên, làm thế nào để tạo ra những nội dung Tiktoker thịnh hành để phục vụ “thị hiếu người xem hàng ngày” luôn là một bài toán khó. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những kinh nghiệm Tiktoker muốn tạo nội dung lan truyền hấp dẫn và hiệu quả.
Kinh nghiệm sáng tạo nội dung TikTok giúp ‘ăn nhanh’ được giới thiệu hàng triệu lượt xem

Ngay khi nội dung Tiktok được phát hành, Tiktok sẽ được phân phối cho 100-500 tài khoản người xem, đây là lúc Tiktok đánh giá mức độ hấp dẫn và mức độ phù hợp của video với nhóm người xem. Khi người xem xem nội dung Tiktok của bạn, nếu đủ hấp dẫn họ sẽ tương tác (like/share/comment…), Tiktok sẽ sử dụng các chỉ số này để xếp hạng video của bạn. Nếu nội dung Tiktok được đánh giá tốt, video của bạn sẽ tiếp tục được Tiktok đề xuất sau đó và có thể đạt hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người xem. Không giống như những nội dung bị đánh giá kém, lượt tương tác sẽ giảm và không còn được phát tán. Tiktok luôn thiết kế các thuật toán để tối ưu hóa việc cá nhân hóa nội dung, nhằm mang đến cho người dùng những nội dung hấp dẫn và công bằng. Đặc biệt, vài giây đầu tiên của video sẽ quyết định việc người dùng có thấy nội dung hấp dẫn với họ hay không, có quyết định xem tiếp hay không. Do đó, người sáng tạo cần đầu tư thận trọng ở những giây đầu tiên của video này nếu muốn nội dung của mình “ăn đề xuất” từ Tiktok.

5 loại nội dung Tiktok dễ lan truyền hiện nay

Nội dung Tiktok được chia sẻ bởi các chuyên gia
Thể loại nội dung Tiktok chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn luôn được Tiktok ưa chuộng và dễ theo dõi. Trên thực tế, hashtag “learnontiktok” (hashtag được sử dụng trong các video chia sẻ kiến ​​thức) đã thu hút hàng tỷ lượt xem và vẫn tiếp tục tăng. Hiện nay, nhu cầu học hỏi và trau dồi kiến ​​thức mới của người dùng là rất lớn. Nếu bạn có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, bạn chắc chắn có thể tạo nội dung có thể chia sẻ để thu hút lượng lớn khán giả.
Nhiều người sáng tạo nhờ đó đã trở thành “chuyên gia” trên Tiktok. Họ đầu tư dưới dạng video với nhiều góc nhìn khác nhau như đầu tư chứng khoán, kiến ​​thức kinh doanh, kỹ năng mềm, nấu ăn, v.v.

Chỉ cần bạn giỏi một hoạt động hay lĩnh vực nào đó và có khả năng sáng tạo video, việc sở hữu những nội dung thịnh hành nhất Tiktok từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem là hoàn toàn có thể.
>> Tìm hiểu thêm: Tiktok Marketing là gì? Cách chạy chiến dịch marketing hiệu quả trên Tiktok

Một số lưu ý khi tạo nội dung Tiktok chuyên nghiệp:

Bạn cần tạo nội dung với kiến ​​thức bạn đã biết. Đảm bảo nội dung truyền tải là đúng sự thật hoặc đã được chứng minh bằng trải nghiệm thực tế. Nội dung Tiktok chuyên nghiệp cũng nên kết hợp yếu tố hấp dẫn, thịnh hành để thu hút người xem. Bạn cần cân bằng giữa tính giải trí và tính chuyên nghiệp trong video để giúp người xem không cảm thấy nhàm chán khi lướt nội dung. Chuyên gia sáng tạo nội dung Tiktok phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ và giáo dục. Có thể kể đến một số cái tên nổi bật như kênh Tiktok Đặng Trần Tùng (tiếng Anh), Người giỏi làm marketing (marketing), Khánh Vy (tiếng Anh)…

Nội dung Tiktok ở dạng xu hướng

Nội dung thịnh hành là loại nội dung bắt kịp xu hướng theo điệu nhạc: điệu nhảy, hiệu ứng biến hình theo nhịp điệu của điệu nhạc… Là dạng video rất dễ theo dõi trên Tiktok.

Hình thức phổ biến nhất của loại nội dung này là nhạc và video khiêu vũ thịnh hành. Ngay cả các diễn viên và người nổi tiếng cũng đang tích cực kiếm lợi từ xu hướng nội dung tiktok này. Xu hướng nội dung Tiktok rất phù hợp với các nhãn hàng, thương hiệu lớn muốn xây dựng đội ngũ KOL để truyền bá sản phẩm hoặc cho các cá nhân xây dựng hình ảnh cho riêng mình.

Ví dụ như Something eleven, họ khéo léo sử dụng đội ngũ “in-house” của Tiktoker để bắt trend, quảng bá sản phẩm thời trang một cách khéo léo và hiệu quả.
Nguồn: Tiktok @somethingseventeen
Nguồn: Tiktok @somethingseventeen
Các kênh Tiktok cá nhân nổi tiếng tận dụng rất tốt loại nội dung xu hướng này, có thể kể đến một số cái tên tiêu biểu như: bongplaybang, Lê Bông, Gam Kami, Trần Thanh Tâm…

Một số lưu ý khi tạo nội dung Tiktok thịnh hành:

Ngoại hình là một yếu tố quan trọng. Nếu bạn có hình ảnh tốt, đó sẽ là một lợi thế rất lớn khi xây dựng loại nội dung này. Thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất và tạo video nhanh chóng: Các xu hướng Tiktok thường bùng nổ rất mạnh trong thời gian ngắn, bạn nên tận dụng khoảng thời gian này để làm video theo xu hướng dễ dàng nhất. Video nên được sản xuất với tốc độ nhanh để đảm bảo số lượng người xem tối đa. Tạo chi tiết mới: Rất nhiều tiktoker thịnh hành rất sáng tạo, họ không chỉ chạy theo nhạc và hiệu ứng âm thanh nổi mà còn thêm các yếu tố khác để video hấp dẫn hơn như thêm hoạt ảnh, bố cục khác, vũ đạo, thay đổi ý tưởng…
>> Đọc thêm: Nghệ thuật tạo nội dung lan truyền – marketer đã biết chưa?
Nội dung Tiktok Drama Story (Drama)
Người xem luôn yêu thích những câu chuyện kịch tính, những kịch bản có tình tiết hấp dẫn. Vì vậy, Tiktok kiểu nội dung câu chuyện kịch tính luôn là nội dung dễ lan truyền. Tuy nhiên, đây là loại nội dung khó đạt được nhất và cần đầu tư. Đặc điểm nổi bật của loại nội dung Tiktok này là nó tập trung vào những câu chuyện hấp dẫn, với chất lượng được ghi lại tốt và nội dung được biên tập cẩn thận.

Để làm tốt dạng nội dung này, bạn phải chú ý một số điểm sau:

Đầu tư kỹ lưỡng cho kịch bản

Cốt truyện kịch tính của Tiktok phải được đầu tư bài bản, tỉ mỉ để có các tình tiết rõ ràng, hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo thời lượng Tiktok yêu cầu. Có 2 dạng cốt truyện được sử dụng nhiều đó là chia sẻ quan điểm cá nhân hoặc dạng video hài hước mang tính giải trí.

Trong đó, thể loại có nội dung hài hước, vui nhộn luôn được đông đảo người xem yêu thích. Loại nội dung này cũng có thể lồng ghép khéo léo yếu tố quảng cáo, cụ thể là khai thác sâu vào công dụng, đặc tính của sản phẩm. Một số ví dụ điển hình: Gia Đình Khủng Long với nhiều nội dung quảng cáo không làm người xem khó chịu mà còn thích thú và hài lòng. Ngoài ra còn có tiktoker Khải Ca Khải và Phạm Vinh thu hút hàng triệu lượt xem với nội dung truyện tranh độc đáo.
Nguồn: Kênh Tiktok ‘Lôi Long Gia’
Nguồn: Kênh Tiktok ‘Lôi Long Gia’
Chuẩn bị thiết bị ghi âm, quay phim và chỉnh sửa video

Bạn cần chuẩn bị đủ tư liệu tốt để có thể quay chuẩn nhất vì nội dung dạng này thường có từ 2 diễn viên trở lên nên cần thêm nhiều điện thoại/máy ảnh.
tuyển chọn diễn viên

Diễn viên truyền tải thông điệp của video cần chú ý đến khuôn mặt, biểu cảm, lời thoại tốt.
Tập trung đầu tư vào 3 giây đầu tiên của video

Điều này gắn liền với thuật toán của Tiktok: nếu không thích, người xem sẽ bỏ qua video của bạn ngay trong giây đầu tiên. Nếu bạn không phải là một cái tên quá đình đám thì câu chuyện trong nội dung Tiktok mà bạn muốn truyền tải đến người xem có đủ để thu hút và giữ chân họ hay không phụ thuộc rất nhiều vào những giây đầu tiên của video.
Một số Tiktoker điển hình của thể loại nội dung này có thể kể đến Hà bang master (nữ doanh nhân tạo ra nhiều clip kịch tính, có lượt xem khủng. Cô có tới 2,8 triệu người theo dõi, mỗi clip thu hút hàng triệu lượt xem và vài nghìn lượt thích).

Các video của anh thường là những clip giải trí nhẹ nhàng hoặc chứa đựng những bài học về cuộc sống, đối nhân xử thế. Nhiều clip của cô chủ Hà Băng được lan truyền chóng mặt và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Nguồn: Kênh Tiktok Hà Bang Chủ
Nguồn: Kênh Tiktok Hà Bang Chủ
Nội dung Tiktok dưới dạng đánh giá sản phẩm
Đây là dạng nội dung chuyên đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của các Tiktoker. Bạn có thể làm các clip review với nhiều nội dung khác nhau từ công nghệ, nấu ăn, nhà hàng cho đến khách sạn, homestay… Người dùng luôn có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm và những nội dung này rất được quan tâm.

Đặc điểm nổi bật của loại nội dung Tiktok này là yếu tố “rating” sản phẩm và đánh giá, từ đó người xem dễ dàng bị thu hút và tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ nổi bật. Dạng video phổ biến của loại nội dung Tiktok này thường là nội dung mở hộp.
Tiktoker sẽ khui hộp sản phẩm và dùng thử như một người tiêu dùng thực thụ, sau đó đưa ra ý kiến, cảm nhận hay nhận xét về sản phẩm sau khi sử dụng. Từ đó, Tiktoker có thể hướng dẫn người dùng mua hàng hay quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu một cách thông minh.
Một số kênh review Tiktok nổi tiếng bạn có thể tham khảo như Review Chef chuyên review đồ ăn hot hay Kiên Review các loại sản phẩm trên thị trường với hơn 10 triệu lượt theo dõi. Thầy review chuyên khui hộp sản phẩm theo phong cách riêng…

Nguồn: Kênh Tiktok Kien Review
Nguồn: Kênh Tiktok Kien Review
Cần lưu ý rằng loại nội dung Tiktok này nên được đầu tư sao cho trải nghiệm của người đánh giá chân thực nhất có thể, hạn chế chiêu trò tiết lộ sản phẩm dễ gây mất lòng tin của người dùng. .

Nội dung Tiktok DIY “Tự làm”
DIY (do it yourself) là một dạng nội dung Tiktok hướng dẫn người xem cách tự mình thực hiện một loại hoạt động nào đó: nấu một món ăn, vẽ tranh, lắp ráp đồ dùng… Là dạng nội dung được nhiều người yêu thích. Do tính mộc mạc, chân thực nên nó không quá khó để thực hiện. Điểm mấu chốt với loại nội dung này là Tiktoker phải là “người thông minh” trong lĩnh vực bạn đang truyền tải.
Nội dung của loại nội dung Tiktok này nên được trình bày đơn giản và có thể thấy kết quả trong thời gian ngắn, để người xem cảm thấy rằng mình cũng có thể làm được như video nếu làm theo hướng dẫn mà không tốn quá nhiều chi phí. rất nhiều nỗ lực.
DIY là một dạng nội dung được nhiều Tiktoker sử dụng và có nhiều ngách để làm. Chẳng hạn về nấu ăn, Tikoker Ngọc Khánh (@ngockhanhday) chuyên chế biến các món ăn ngon tốt cho sức khỏe, Tiktoker Ông Nội Tôi Thích Nấu Ăn (@genjadao) với hơn 2,2 triệu người theo dõi, đầu bếp chuyên nghiệp người Nhật @hosiphan; Tiktoker Aime Linh Vương với những clip thiết kế trang phục cực đẹp,..
Nguồn: Tiktok Channel Anh trai tôi thích nấu ăn
Nguồn: Tiktok Channel Anh trai tôi thích nấu ăn

Một số lưu ý giúp nội dung Tiktok dễ lan truyền hơn
Tần suất tạo nội dung
Khi bạn mới tạo kênh Tiktok, độ phủ của kênh thường không rộng. Bạn cần làm việc hiệu quả hơn để tăng khả năng hiển thị và đáp ứng nhu cầu của những người thích xem video.
Tần suất đăng video 1-2 lần/ngày phù hợp với kênh mới. Khi đã có lượng người theo dõi ổn định, bạn có thể đăng nội dung Tiktok với tần suất ít hơn.
Nội dung nội dung Tiktok
Nội dung Tiktok không nên có nội dung lan man mà chỉ nên tập trung vào một thông điệp cụ thể xuyên suốt video. Cho dù bạn đang sửa đổi hay theo xu hướng, bạn cần phải cẩn thận về việc thống nhất nội dung cho một đối tượng cụ thể. Bên cạnh tính nhất quán của nội dung, bạn cần đặc biệt chú ý đến chất lượng. Nhờ Tiktok, việc tạo các clip lan truyền chưa bao giờ dễ dàng hơn thế và bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng nghìn người tạo nội dung khác.

Vì vậy, nội dung chất lượng luôn là yếu tố cần thiết để thu hút người xem. Hãy nhớ rằng những giây đầu tiên sẽ quyết định khán giả có tiếp tục xem video của bạn hay không, hãy tập trung vào việc giữ chân người xem từ những giây đầu tiên đó.
>> Đọc thêm: Người dùng TikTok hiện nay thế nào? Định vị tệp người dùng mục tiêu
Tệp người dùng mục tiêu sẽ giúp người dùng định hướng tốt hơn cho việc phát triển nội dung Tiktok. Bạn có thể sử dụng các tiêu chí sau để xác định tệp đối tượng/khách hàng mục tiêu của mình:

Khách hàng mục tiêu là nam hay nữ hay cả hai?
Bạn muốn tiếp cận nhóm tuổi nào?
Mức thu nhập của khách hàng mục tiêu của bạn là bao nhiêu?
“Tính cách” điển hình của đối tượng mục tiêu của bạn là gì? Chăm chỉ giao lưu với người hâm mộ
Tương tác với người xem sẽ giúp bạn đến gần hơn với khán giả, tăng tương tác cho kênh và cũng giúp Tiktok nhanh chóng xác định tài khoản của bạn là người dùng thực, đã được xác minh.
Chú ý thời điểm thích hợp để đăng nội dung Tiktok
Trên thực tế, không có thời điểm đăng bài tốt nhất. Thời gian xuất bản nội dung Tiktok sẽ phụ thuộc vào đối tượng cũng như nội dung kênh của bạn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm chung của nhiều Tiktoker, bạn có thể tham khảo các khung giờ cao điểm đăng video được nhiều người xem hơn như: 8h-10h, 14h, 18h-20h.
Đầu tư vào chất lượng hình ảnh và video
Hình thu nhỏ của video nên được thiết kế rõ ràng, có chú thích ngắn gọn về nội dung video. Ngoài ra, bạn nên đầu tư thiết bị quay phim, chụp ảnh để đảm bảo chất lượng video sắc nét và chính xác nhất. Một lưu ý nữa là Tiktok khuyên bạn nên đăng video dọc 9:16 để tối ưu hóa trải nghiệm trên thiết bị thông minh.
Đừng bỏ lỡ hashtags, âm nhạc, chú thích
Đối với những người mới làm quen với nội dung Tiktok, việc lựa chọn các hashtag xu hướng và âm nhạc thường ít được chú ý nhưng lại là yếu tố giúp video của bạn “ghi điểm” và dễ dàng nổi tiếng hơn.

Âm nhạc là một trong những yếu tố quan trọng giúp video lan truyền trên Tiktok. Ngoài ra, chú thích có độ dài vừa phải, đánh trúng tâm lý người xem sẽ giúp thu hút nhiều bình luận hơn cho video. Truyền thông đa kênh
Với cùng một nội dung Tiktok vừa sản xuất, tùy theo mức độ liên quan, bạn có thể vừa tiếp thị trên Facebook, Youtube hoặc Instagram. Nguyên tắc là nơi nào có nhiều khách hàng tiềm năng, nơi đó có sự xuất hiện của bạn. Điều bạn cần làm là “đăng ký” tất cả các nền tảng khiến người dùng ghé thăm nội dung của bạn nhiều nhất, lâu nhất và thường xuyên nhất.
The Kol thường xuyên chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng. Ví dụ như Khánh Vy, cô ấy tiếp thị cùng một nội dung trên Tiktok và Facebook để thu hút lượng người xem lớn nhất. Nguồn: Tiktok và Facebook Khánh Vy
Nguồn: Tiktok và Facebook Khánh Vy
>> Xem thêm: Làm thế nào để tạo kênh TikTok kinh doanh X2 thu nhập?
“Hòa nhịp” cùng các Tiktoker nổi tiếng khác
Bạn có thể tạo nội dung Tiktok với thông tin đầu vào từ các Tiktoker khác khi có sự tương đồng giữa hai bên. Không chỉ ở Tiktok, các nền tảng khác như Facebook, Youtube cũng có thể tạo ra loại nội dung này. Điều này sẽ giúp cả hai bên khai thác các tệp đang xem của nhau, do đó sẽ tăng mức độ phổ biến của chúng.
Tài khoản @vietmyusa (vẽ chân dung bằng chữ) chuyên tạo nội dung vẽ tranh cho người nổi tiếng, gần đây nhất là sự xuất hiện của MC Thành Trung. Nội dung Tiktok này đã đạt 5 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt thích.
Nguồn: Kênh Tiktok @vietmyusa
Nguồn: Kênh Tiktok @vietmyusa
Hay các kênh Tiktok của các thành viên Schannel thường xuyên “bắt sóng” trong các nội dung được đăng tải. Nó sẽ giúp tăng lượng người xem lên đáng kể và nội dung không bị nhàm chán.
Nguồn: Tiktoker Đặng Thu Hà
Nguồn: Tiktoker Đặng Thu Hà
bản tóm tắt
Tiktok là một nền tảng có sự cạnh tranh khốc liệt từ những người sáng tạo. Ngoài ra, “khẩu vị” của người xem cũng liên tục thay đổi theo từng ngày. Do đó, Tiktokers sẽ luôn cần xây dựng chiến lược nội dung dài hạn và cập nhật liên tục cho phù hợp. Những cá nhân, công ty tận dụng tốt việc tạo nội dung Tiktok chất lượng sẽ rút ngắn được thời gian, tiến độ tạo kênh, tiết kiệm ngân sách cho các hoạt động marketing, truyền thông.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790