Chuyển tới nội dung

Chiến lược xúc tiến là gì? Vai trò, đặc điểm và cách ứng dụng

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân đã và đang quan tâm đến marketing mix. Và một trong những chìa khóa quan trọng trong marketing mix chính là chiến lược xúc tiến. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về chiến lược xúc tiến là gì cũng như là cách để ứng dụng chiến lược xúc tiến hiệu quả. Chính vì vậy bài viết sau đây, YCC sẽ nói chi tiết về chiến lược xúc tiến trong marketing dịch vụ là gì cũng như làm thế nào để có thể ứng dụng chiến lược xúc tiến hiệu quả. Hãy cùng đọc qua bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé.

1. Chiến lược xúc tiến là gì?

Chiến lược xúc tiến ( hay còn gọi là promotion) là một một hoạt động liên quan trực tiếp đến việc lan truyền, quảng cáo thông tin về sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hình ảnh thương hiệu, sự tin cậy, thuyết phục khách hàng. Nói cách khác, xúc tiến là chiến lược với mục đích định vụ thương hiệu thành công hơn.

Một chiến lược xúc tiến sẽ có nhiều hoạt động khác nhau như giới thiệu sản phẩm, tổ chức giải pháp để kích cầu mua sắm, truyền thông sản phẩm,…mục tiêu cuối cùng của các hoạt động này đó chính là thúc đẩy được bán hàng, từ đó đạt được mức doanh thu mà doanh nghiệp mong muốn, nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu trên thị trường.

Xúc tiến là một phần quan trọng trong marketing mix của mọi doanh nghiệp. Ngoài ra việc xúc tiến cũng sẽ giúp thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội bán hàng, khách hàng mới một cách tối ưu nhất. 

2. Vai trò của xúc tiến.

Trong thời buổi hiện nay, dù là trong bất kỳ ngành nghề nào bạn cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh, chính vì vậy doanh nghiệp cần dành nhiều thời gian, công sức cho các hoạt động xúc tiến. Doanh nghiệp cần phải truyền thông tốt các giá trị của sản phẩm đến cho khách hàng. Việc thu hút, tiếp cận và tương tác tốt hơn sẽ thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Xu hướng hiện tại, các hoạt động xúc tiến bán hàng trên nền tảng công nghệ ngày càng mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, cụ thể:

– xây dựng và tăng nhận thức của khách hàng mục tiêu đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

– Cung cấp thêm thông tin, tăng khả năng tiếp cận thành công.

– Thúc đẩy mạnh mẽ vào hành vi, quyết định mua sắm của khách hàng với hoạt động có tính kích thích lớn.

3. Một số công cụ của chiến lược xúc tiến trong marketing.

Hiện nay, có 5 công cụ xúc tiến bao gồm: quảng cáo, khuyến mại, giao tiếp, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp.

3.1 Quảng cáo.

Quảng cáo là hoạt động truyền thông gián tiếp dịch vụ, sản phẩm hay từ tưởng mà người ta cần bỏ ra một khoản phí để nhận biết các quảng cáo đó. Cùng với đó, quảng cáo đề cập đến hành vi dùng phương tiện truyền thông có phí để thực hiện việc thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng cho một số giai đoạn nhất định. Nói cách khác, quảng cáo chính là việc doanh nghiệp trả tiền cho một phương tiện truyền tin để truyền đi thông điệp bán hàng của mình. Hiện nay, quảng cáo được thực hiện qua một số phương tiện phổ biến như sau:

– Quảng cáo qua báo chí: Đây là phương tiện được nhiều doanh nghiệp yêu thích và sử dụng bởi vì báo chí hiện nay vẫn là phương tiện quảng cáo phổ biến.

– Quảng cáo trên radio: Đây là phương tiện quảng cáo với chi phí thấp, hoạt động rộng.

– Quảng cáo ngoài trời: Sử dụng những hình ảnh thiết kế thu hút, bắt mắt, kích cỡ lớn, hình thức quảng cáo banner.

– Quảng cáo truyền hình: Truyền hình sẽ giúp mang độ phủ cao, tăng sự uy tín giúp thu hút khách hàng.

– Quảng cáo trên mạng xã hội: Đây là kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn do hiện nay các mạng xã hội đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ và được rất nhiều người sử dụng.

3.2 Khuyến mãi

Đây là hoạt động giúp khích lệ, thúc đẩy khách hàng mua hàng với số lượng nhiều hơn.

Một số hình thức khuyến mãi thường gặp hiện nay là:

– Khuyến mãi khách hàng: Sử dụng voucer giảm giá, hàng tặng kèm,…

– Khuyến mãi cho trung gian: hỗ trợ tặng theo số lượng sản phẩm nhập vào, tổ chức hội nghị khách hàng thường niên.

– Và một số hình thức khác.

3.3 GIao tiếp.

Hiện nay có đa dạng hình thức giao tiếp mà doanh nghiệp có thể sử dụng, bao gồm:

– Thông tin báo chí: THông qua báo chí đưa tin về doanh nghiệp, hoạt động của DN.

– Họp báo: Tập hợp các đơn vị báo chỉ để tuyên bố, giải thích hoặc điều chỉnh thông tin, những vấn đề mà khách hàng quan tâm.

– Tài trợ: Các chương tình thiện nguyện, nhân đạo,…

– Tổ chức event: Các sự kiện tổ chức khai trường, kỷ niệm ngày thành lập.

3.4. Bán hàng cá nhân.

Đây là hình thức truyền thông trực tiếp, một bên là khách hàng và một bên là nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Bán hàng cá nhân chủ yếu hướng đến việc thuyết phục khách hàng mua hàng, qua tâm hàng hóa,…

3.5 Marketing trực tiếp.

Đây là hình thức cuối cùng trong những phương pháp mà YCC giới thiệu. Marketing trực tiếp hướng đến việc tiếp cận người dùng qua nhiều hình thức bao gồm: chào hàng,  mua hàng, khảo sát mua hàng, đặt hàng, gửi hàng qua email, sms,… marketing trực tiếp chủ yếu là hướng tới mục đích nhân lại sự phản hồi của người dùng ngay lập tức. Một số hình thức tiếp thị trực tiếp phổ biến hiện nay là:

– Quảng cáo trực tiếp: Quảng cáo hướng đến khách hàng đã xác định.

– Thư chào hàng: Chào hàng khách hàng quan điện thoại, email, tin nhắn.

– Direct mail: là hình thức áp dụng cho nhiều sản phẩm, doanh nghiệp gửi ấn phẩm cho khách hàng qua bưu điện với video, catalog,…

– Marketing online: M-Commerce và e-commerce.

4. Câu hỏi thường gặp.

4.1 marketing mix bao gồm những gì?

Marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi.

4.2 Làm thế nào để sử dụng mô hình marketing mix?

Mô hình 4P có thể được sử dụng khi bạn đang lên kế hoạch cho một liên doanh kinh doanh mới, đánh giá một ưu đãi hiện có hoặc cố gắng tối ưu hóa doanh số bán hàng của bạn với đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn.

5. Kết luận

Qua bài viết trên, YCC đã trình bày chi tiết về chiến lược xúc tiến marketing dịch vụ hiện nay. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin