Chuyển tới nội dung

Lập chiến lược marketing sản phẩm dịch vụ thư viện

Chiến lược Marketing là gì?

Marketing hiện nay đã tác động đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống, là yếu tố sống còn không chỉ của các tổ chức kinh doanh mà còn ảnh hưởng không nhỏ để các tổ chức phi lợi nhuận, trong đó có lĩnh vực hoạt động thông tin – thư viện. Vậy làm thế nào để lập lên một chiến lược marketing sản phẩm dịch vụ thư viện. Hãy cùng YCC tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Chiến lược Marketing là gì?

Kế hoạch marketing hay plan marketing là một lộ trình chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, quản lý, theo dõi, đo lường các hoạt động marketing trong một khoảng thời gian nhất định. Chiến lược marketing sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên mục tiêu chung của kế hoạch marketing đều là đảm bảo mục tiêu doanh số đã đề ra.

Chiến lược Marketing là gì?

2. Lợi ích của việc lập chiến lược Marketing

  • Xác định rõ mục tiêu marketing của doanh nghiệp: Trong đó, mục tiêu marketing cần phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn tổ chức. Những mục tiêu này cũng thể hiện mong muốn và định hướng phát triển của doanh nghiệp qua từng giai đoạn.
  • Đưa ra các chiến lược marketing cụ thể: Việc phác thảo marketing plan giúp doanh nghiệp lên danh sách các chiến lược marketing cụ thể cần thực hiện. Cùng với đó là việc xác định rõ những yếu tố liên quan như cơ hội, thách thức, nguồn lực cần thiết,… để có thể thực hiện những chiến lược này.
  • Cơ sở để thực hiện và giám sát hoạt động marketing: Marketing plan là cơ sở để doanh nghiệp tiến hành thực hiện, giám sát, đo lường hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Nhờ đó, bộ phận quản lý có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing đang thực hiện để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề
  • Đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động marketing: Thông thường, một chiến dịch marketing sẽ bao gồm nhiều chiến lược với các mục tiêu khác nhau. Kế hoạch marketing là bản tổng hợp tất cả những chiến lược này nhằm đảm mọi hoạt động của doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu chung.
  • Là công cụ truyền thông nội bộ: Ban lãnh đạo có thể sử dụng kế hoạch marketing như là một công cụ để truyền thông nội bộ tới toàn thể nhân viên.

3. Quy trình xây dựng chiến lược marketing sản phẩm dịch vụ thư viện

Quy trình xây dựng chiến lược marketing cũng tương tự như bất kỳ một quy trình xây dựng chiến lược nào bao gồm một trật tự sau: phân tích môi trường; lập kế hoạch (trong đó: xác định mục tiêu marketing, quyết định một chiến lược marketing phù hợp và xây dựng chương trình hành động marketing); tổ chức thực hiện, kiểm tra và giám sát; tổng kết và đánh giá chiến lược.

Như vậy, để xây dựng chiến lược marketing sẽ phải thực hiện các trật tự/bước trên. Cụ thể:

3.1 Phân tích môi trường

Đây là bước đầu tiên rất quan trọng của quy trình xây dựng chiến lược marketing. Có thể nói, hiệu quả của chiến lược phụ thuộc rất nhiều vào bước đầu tiên này. Bởi phân tích môi trường thư viện (bao gồm các yếu tố của môi trường bên ngoài như: nhân khẩu, chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ… và các yếu tố thuộc môi trường bên trong như: cơ cấu tổ chức, nhân sự, nhiệm vụ, mục tiêu của thư viện cũng như sản phẩm thông tin, người dùng tin (NDT), mục tiêu marketing, các nguồn lực marketing, hoạt động marketing…) sẽ cho thư viện biết những cơ hội và thách thức mà thư viện sẽ gặp phải để tận dụng hoặc cố gắng vượt qua cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của thư viện để thư viện duy trì hoặc khắc phục.

3.2 Lập kế hoạch marketing

Đây là bước thứ hai trong quy trình xây dựng chiến lược marketing. Trong bước này phải thực hiện các phần công việc sau: Xác định nhiệm vụ, mục tiêu marketing; lựa chọn và quyết định chiến lược marketing; xác định chương trình nhằm cụ thể hóa mục tiêu marketing.

  • Xác định nhiệm vụ, mục tiêu marketing:

Nhiệm vụ và mục tiêu marketing phải được xác định trên cơ sở nhiệm vụ, mục tiêu chung của thư viện. Nhiệm vụ marketing có thể mang tính tổng thể. Song mục tiêu marketing dứt khoát phải đảm bảo các tiêu chí: cụ thể, đo lường được, có tính khả thi, thực tế và đúng thời hạn. Ví dụ: căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ mà Pháp lệnh thư viện đã nêu, thư viện có thể xác định nhiệm vụ, mục tiêu marketing của mình như sau:

  • Nhiệm vụ marketing:
  • Tăng số lượng NDT đến thư viện
  • Thỏa mãn đầy đủ nhu cầu thông tin của NDT
  • Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm thông tin…

Trên cơ sở các nhiệm vụ marketing, thư viện tiếp tục xác định các mục tiêu marketing tương ứng.

  • Mục tiêu marketing:
  • Tăng 10% số lượng NDT trong 6 tháng đầu năm
  • Thỏa mãn 70% nhu cầu thông tin của NDT
  • Đa dạng hóa 50% loại hình sản phẩm thông tin…

3.3 Tổ chức thực hiện, kiểm tra và giám sát

Toàn bộ kế hoạch sẽ được phòng Marketing thực hiện. Phòng này có trách nhiệm sử dụng nguồn lực của thư viện một cách tốt nhất để thực hiện các công việc mà kế hoạch đã vạch ra.

Kế hoạch sẽ được thực hiện song song với việc kiểm tra và giám sát tiến độ thực hiện. Bởi, trong quá trình thực hiện kế hoạch nếu không tiến hành kiểm tra, giám sát sẽ không phát hiện kịp thời những vấn đề mới nảy sinh mà khi lập kế hoạch đã không dự tính được… Ví dụ: thiếu kinh phí, thiếu nhân lực…

3.4 Tổng kết và đánh giá chiến lược

Sau khi kế hoạch đã thực hiện xong, thư viện phải tiến hành đánh giá kết quả để xác định mức độ đạt được, cũng như chưa đạt được của nó. Trên cơ sở đó chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến thành công hay thất bại của các kết quả này. Đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện các chiến lược tiếp theo.

Trong bài viết này, YCC đã cung cấp cho quý khách hàng về cách lập chiến lược marketing sản phẩm dịch vụ thư viện hiệu quả. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin