Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

Marketing dịch vụ y tế cho bệnh viện có phải là làm quảng bá (Advertisement)? Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế được lập nên như thế nào? Hãy cùng YCC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện
Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

1. Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế là gì?

Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe thường là dạng ý tưởng, bao gồm cả hàng hóa hoặc dịch vụ, do vậy, rất khó để xác định rõ ràng sản phẩm trong lĩnh vực dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Trước đây, các nhà cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hiếm khi nghĩ nhiều đến khái niệm sản phẩm và không cho rằng cần được đóng gói. Tuy nhiên, ngày nay, thiết kế của sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) với các thuộc tính cảm nhận và bao bì của nó đều đang trở thành mối quan tâm lớn hơn đối với các nhà kinh doanh và marketing dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

2. Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

2.1 Chiến lược giá trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Giá (price) đề cập đến số tiền được tính cho một sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ), bao gồm phí, lệ phí, khoản đóng góp bảo hiểm, khoản khấu trừ, khoản đồng thanh toán và các chi phí tự trả khác cho người tiêu dùng dịch vụ y tế.

Về phương diện kinh tế, giá cả được coi là sự trao đổi. Nói cách khác, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ để đổi lấy tiền từ khách hàng. Một nhân viên trả tiền trước hàng năm cho một chương trình sức khỏe, một công ty bảo hiểm hoàn trả phí cho bác sĩ,hoặc người tiêu dùng mua thuốc không kê đơn đều là những trao đổi liên quan đến giá cả.

Chi phí đối với khách hàng cũng có thể bao gồm đau đớn, khó chịu, bối rối, lo lắng, thất vọng và các chi phí cảm xúc khác khi giao dịch, trải nghiệm với các nhà cung cấp.

Mục tiêu rõ ràng của hoạt động marketing là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ sẽ nhận được lợi ích (vượt trội) với mức giá mà họ phải trả.

Như bạn đã biết trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, giá cả trước đây thường không phải là cơ sở để cạnh tranh. Vấn đề định giá cho các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà marketing khi môi trường trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe thay đổi, và một số yếu tố đang làm tăng vai trò của giá cả trong việc phát triển chiến lược marketing.

2.2 Chiến lược xúc tiến bán trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Các chương trình xúc tiến bán (promotion) có thể bao gồm bất cứ hoạt động nào, có thể bao gồm một loạt các chiến thuật liên quan đến quan hệ công chúng, quảng cáo và bán hàng cá nhân,..

Ví dụ: các chương trình xúc tiến bán có thể đưa ra các ưu đãi nếu khách hàng đăng ký lịch khám sức khỏe trước.

Những thay đổi nhỏ trong cách doanh nghiệp tiến hành các hoạt động marketing và bán sản phẩm của mình có thể dẫn đến thay đổi trong kết quả, phản ứng của khách hàng đối với dịch vụ hoặc công ty bạn. Ngay cả những thay đổi nhỏ trong quảng cáo hay chiến thuật khuyến mãi của bạn cũng có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn ngay lập tức.

Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện
Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

2.3 Chiến lược phân phối trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Phân phối (place) thể hiện cách hàng hóa hoặc dịch vụ được phân phối cho mục đích sử dụng của người tiêu dùng.

Phân phối sản phẩm liên quan đến tất cả các yếu tố của trải nghiệm giao dịch hoặc mối quan hệ giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi nhất.

Trong hầu hết các trường hợp, các khía cạnh tiêu cực của một cuộc gặp gỡ đặt ra các chi phí, tổn thất với khách hàng như tốn nhiều thời gian, thất vọng trong việc tìm kiếm địa điểm dịch vụ, phí đậu xe, buồn chán hoặc gánh nặng cảm xúc khác.

Trong một số trường hợp, các yếu tố về địa điểm phân phối có thể nâng cao nhận thức về chất lượng của sản phẩm, chẳng hạn như khi văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện ở một vị trí thuận tiện hoặc trong khuôn viên tạo điều kiện cho việc điều trị hiệu quả. Hệ thống hoặc chương trình y tế có thể tăng tốc độ lên lịch bằng cách cho phép bệnh nhân đặt lịch hẹn trực tuyến. Hồ sơ bệnh nhận được lưu trữ điện tử và khả năng truy cập trực tuyến cũng đã có thể là một yếu tố giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

2.4. Chiến lược sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp cần có chiến lược sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Để xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng các kiến thức và kỹ năng marketing chuyên sâu.

Dưới đây là một số lời khuyên chuyên sâu về chiến lược sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe:

  • Tập trung vào trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Doanh nghiệp cần tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng từ khâu tiếp cận, tư vấn, điều trị, chăm sóc sau điều trị,…
  • Sử dụng công nghệ: Công nghệ là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý và chăm sóc khách hàng,…
  • Đẩy mạnh hoạt động marketing: Marketing là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe tiếp cận và thu hút khách hàng. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động marketing để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng.

2.5 Chiến lược con người trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện
Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

Yếu tố cuối cùng của chiến lược marketing hỗn hợp là con người (people).

Doanh nghiệp nên quan tâm hơn đến yếu tố con người trong khi kinh doanh trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Con người ở đây bao gồm cả những người bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, những người là đại diện doanh nghiệp khi tiếp xúc, giao dịch với khách hàng, họ cũng là người chịu trách nhiệm việc triển khai các hoạt động kinh doanh, marketing.

Một trong những điều khác biệt của sản phẩm dịch vụ khác với sản phẩm hữu hình đó là tính không thể dự trữ và không thể tách rời. Do vậy, trong quá trình diễn ra dịch vụ, các yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy nên, việc quản trị con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe còn đặt ra thách thức đối với doanh nghiệp, nhà quản lý trong việc áp dụng kỹ thuật marketing thông thường. Nhiều chiến lược, chiến thuật marketing trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe sẽ cần những điều chỉnh và thay đổi sao cho phù hợp với từng doanh nghiệp do ngành nghề này cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến pháp lý, tính chuyên môn của y, bác sĩ.

2.6. Chiến lược định vị sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Chiến lược định vị sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể về chiến lược định vị sản phẩm theo thuật ngữ Marketing:

Phân tích thị trường:

  • Nắm vững thông tin về thị trường, bao gồm kích thước, cơ cấu, và xu hướng. Điều này bao gồm việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu, nguồn cung ứng, và đối thủ cạnh tranh.

  • Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu và sở thích của khách hàng, và đảm bảo rằng chiến lược định vị phù hợp với thị trường mục tiêu.

Xác định điểm độc đáo (USP – Unique Selling Proposition):

  • Để chiếm lĩnh thị trường y tế và chăm sóc sức khỏe, bạn cần phải xác định điểm độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này có thể là chất lượng, kỹ thuật tiên tiến, sự tiện lợi, hoặc cách tiếp cận độc đáo.

  • Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện
    Chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện

    Đảm bảo rằng điểm độc đáo này phản ánh giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng và phù hợp với nhu cầu của họ.

Xây dựng thương hiệu mạnh:

  • Xây dựng một thương hiệu mạnh là yếu tố quan trọng để thu hút và duy trì khách hàng trong ngành dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

  • Thương hiệu của bạn nên phản ánh giá trị, chất lượng, và cam kết đối với sự phục vụ khách hàng. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn tạo ra một ấn tượng tích cực đối với khách hàng.

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1 Một kế hoạch Marketing dịch vụ y tế tổng thể cần có những yếu tố nào?

  • Tình trạng hiện tại của doanh nghiệp
  • Xác định được mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
  • Hiểu được đối thủ và thị trường mục tiêu
  • Các kênh truyền thông
  • Chiến lược ngân sách và phân bổ nhân lực

3.2 Những chi phí cần được liệt kê trong kế hoạch marketing dịch vụ y tế?

  • Ước tính doanh thu, lợi nhuận có thể đạt được.
  • Ước tính chi phí vận hành kế hoạch marketing.
  • Ước tính các chi phí khác (thuế, chi phí bán hàng,…)

3.3 Một số lưu ý khi xây dựng kế hoạch Marketing dịch vụ y tế?

  • Không có sự phối hợp giữa các phòng ban
  • Cần phân biệt rõ giữa chiến lược và chiến thuật
  • Thiếu hụt nguồn nhân lực, tài chính
  • Không chú ý tới tâm lý khách hàng
  • Đặt ra kỳ vọng quá cao, không phù hợp với thực tế

Bên trên là những thông về chiến lược Marketing ngành dịch vụ y tế, sức khỏe cho bệnh viện cũng như các bước lập nên một kế hoạch hoàn chỉnh nhất. Hy vọng đã mang đến bạn những thông tin bổ ích và mong rằng bạn có thể áp dụng thành công! Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với YCC để được giải đáp nhé!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *