Chuyển tới nội dung

Chiến lược marketing mix cho doanh nghiệp dịch vụ

4P trong marketing mix là gì?

Nếu bạn là sinh viên hay người làm trong ngành Marketing, chắc hẳn khái niệm Marketing Mix không còn xa lạ. Tuy nhiên, bản chất của Marketing Mix và sự phát triển của mô hình này không phải ai cũng có thể nắm được cụ thể. Trong bài viết dưới đây, YCC sẽ gửi đến bạn tất tần tật kiến thức và các case study nổi tiếng nhất về Marketing Mix. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Chiến lược marketing mix là gì?

Chiến lược marketing mix là một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện một cách khôn ngoan để có thể đưa ra các quyết định marketing thành công cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bốn chữ P trong chiến lược marketing mix bao gồm: sản phẩm (product), giá (price), xúc tiến (promotion) và phân phối (place).

Chiến lược marketing mix cung cấp một loạt các yếu tố liên quan đến hoạt động marketing cho một sản phẩm, trong đó bao gồm những gì khách hàng mong muốn, cách sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng, cảm nhận của khách hàng về sản phẩm dịch vụ, các lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng của mình.

Kể từ khi chiến lược marketing mix ra đời vào những năm 1950, các chữ P mở rộng khác đã được bổ sung thêm bên cạnh 4 chữ P gốc, bao gồm: con người (people), quy trình (process) và cơ sở vật chất hữu hình (physical evidence).

2. Mô hình Marketing Mix 4P trong chiến marketing mix

Mô hình Marketing Mix 4P trong chiến marketing mix

2.1 Price (Giá bán)

Đây là chi phí khách hàng cần bỏ ra để mua một sản phẩm. Giá cả phụ thuộc vào giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và có thể là yếu tố làm thay đổi đáng kể chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Giá thấp hơn giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Trong khi đó, mức giá cao sẽ hấp dẫn những khách hàng tìm kiếm sự chất lượng vượt bậc cũng như sự độc đáo của sản phẩm. Dù chiến lược về giá của doanh nghiệp như thế nào thì giá bán phải lớn hơn chi phí sản xuất để tạo ra lợi nhuận.

2.2 Product (Sản phẩm)

Các nhà tiếp thị phải xem xét chu kỳ sống của sản phẩm (life cycle of the product) để giải quyết tất cả những vấn đề có thể phát sinh khi sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng. Ví dụ, phiên bản đầu tiên của máy nghe nhạc iPod đã gặp vấn đề về tuổi thọ pin và Apple đã phải phát triển công nghệ mới để khắc phục vấn đề đó, mang tới sản phẩm tối ưu hơn tới tay người dùng.

2.3 Place (Địa điểm)

Yếu tố này muốn nhấn mạnh tới địa điểm mà khách hàng có thể tiếp cận và mua sản phẩm. Place sẽ bao gồm các trung tâm phân phối, vận chuyển, kho bãi và cả những chi nhánh nhượng quyền thương mại. Dưới đây là một số câu hỏi khi nghiên cứu về yếu tố địa điểm mà doanh nghiệp cần trả lời được:

  • Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Liệu khách hàng có cần phải trực tiếp xem và dùng thử sản phẩm không?
  • Bạn muốn dùng cách tiếp thị trực tiếp cho khách hàng từ trang web thương mại điện tử hay người mua sẽ tìm kiếm bạn trên website của bên thứ ba?
  • Bạn muốn tư vấn trực tiếp với khách hàng khi họ mua hàng hay bạn muốn thuê một bên thứ ba giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách hàng?

2.4 Promotion (Quảng cáo)

Yếu tố Promotion bao gồm những hoạt động quảng cáo, tiếp thị và xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp. Các hình thức quảng cáo phần lớn mà nhiều công ty đang thực hiện đó là: quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên Internet, email, catalogue, hội chợ thương mại, bảng quảng cáo ngoài trời, thậm chí cả quảng cáo trên các phương tiện giao thông. Promotion cũng bao gồm quan hệ công chúng (PR), chẳng hạn như thông cáo báo chí hoặc thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông.

Khi xem xét hoạt động quảng cáo, bạn cần xác định nội dung muốn truyền tải là gì, thông tin sẽ hướng tới ai, tiếp cận đối tượng đó như thế nào và tần suất phát quảng cáo là bao nhiêu.

3. Các ví dụ về chiến lược Marketing Mix

Dưới đây YCC sẽ gửi tới bạn ví dụ về Marketing Mix điển hình của Việt Nam và thế giới đó là: chiến lược Marketing Mix của Vinamilk.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk được biết đến là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới hơn 180 nhà phân phối trong nước với hơn 100.000 điểm bán phủ khắp 63 tỉnh thành. Sau đây hãy cùng tìm hiểu mô hình Marketing Mix 4P – bí quyết chiếm lĩnh thị trường của Vinamilk nhé.

Sản phẩm

Các sản phẩm từ sữa của Vinamilk đều được quảng cáo là cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của mọi đối tượng từ người cao tuổi tới trẻ em. Vinamilk khẳng định sản phẩm luôn đảm bảo sự tinh khiết từ thiên nhiên, mang những gì tinh túy nhất tới tay người tiêu dùng.

Trong chiến lược về sản phẩm, Vinamilk đã lập nên thương hiệu VFresh – lấn sân sang thị trường nước giải khát và nước ép có lợi cho sức khỏe. Chiến lược này nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng những mặt hàng có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, Vinamilk còn tự phát triển nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào để đảm bảo nguồn sữa tươi chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và giành được sự tin cậy của khách hàng.

Giá cả

Trong Marketing 4P, chiến lược về giá luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là yếu tố cạnh tranh trực tiếp và khích lệ người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Dự đoán trong tương lai, nếu Vinamilk tăng được nguồn nguyên liệu chất lượng cao trong nước, công ty sẽ giảm thiểu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ nước ngoài. Vinamilk cũng thường xuyên có những đợt khuyến mại giảm giá hay tăng thêm dung tích sữa.

Hệ thống phân phối

Độ bao phủ điểm phân phối của Vinamilk hiện nay đã tăng lên hơn 125.000 điểm bán lẻ. Vinamilk đã đầu tư tủ đông, tủ mát cho hệ thống phân phối hàng lạnh và cả xe tải nhỏ cho các nhà phân phối của mình. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện mở rộng thị trường nội địa đến người tiêu dùng thông qua hai kênh phân phối:

  • Truyền thống: hệ thống cửa hàng tạp hóa địa phương.
  • Hiện đại : siêu thị mini và siêu thị Metro ở các thành phố lớn.

Về xuất khẩu, công ty Vinamilk luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường sang các nước khác trong khu vực châu Á và trên thế giới nhằm đa dạng hóa doanh thu. Ngoài ra, công ty sữa này cũng củng cố hệ thống phân phối nhằm giành thị phần tại các thị trường nhỏ lẻ như các vùng nông thôn, vùng cao và các đô thị nhỏ.

Quảng bá

Chiến lược quảng bá sản phẩm của Vinamilk được thực hiện rộng rãi qua nhiều phương tiện hiện đại ngày nay như: truyền hình, tạp chí, mạng xã hội, biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo dán trên phương tiện giao thông,… Vinamilk cũng không ngại chi một số tiền lớn hàng năm để mời người nổi tiếng tham gia đóng quảng cáo cho nhãn hàng.

Cùng với đó, để khuyến khích mua hàng, Vinamilk đã tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mãi lớn như tăng thể tích sữa mà giá không đổi hoặc tặng đồ chơi khi mua sữa cho trẻ em. Công ty cũng triển khai các điểm dùng thử sản phẩm ở địa điểm công cộng có đông người qua lại như: siêu thị, trường học,…

Bên cạnh việc kinh doanh, công ty còn quảng bá hình ảnh của mình thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện như: gây quỹ khuyến học, tài trợ các chương trình truyền hình thực tế hay các chương trình từ thiện vùng cao.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Chiến lược Marketing Mix có vai trò gì?

Marketing Mix cung cấp cho doanh nghiệp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường, từ đó giúp công ty có thể tồn tại và phát triển một cách vững chắc. Các chiến lược tiếp thị hỗn hợp cũng chỉ ra cho doanh nghiệp biết được thị trường cần gì, kỳ vọng và năng lực mua của người dùng như thế nào.

Tiếp thị hỗn hợp đóng vai trò tạo ra sự kết nối giữa những hoạt động trong quá trình tạo ra sản phẩm của doanh nghiệp với thị trường tiêu dùng

4.2 Marketing Mix có ích với xã hội không?

Thông qua Marketing Mix, các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đang triển khai những hoạt động vì cộng đồng, vì mục đích xã hội như:

  • Tài trợ các chương trình thiện nguyện, chương trình thực tế trên truyền hình vừa nhằm xây dựng hình ảnh vừa giúp ích cho cộng đồng.
  • Thông tin về sản phẩm, thông tin có trong quảng cáo, truyền thông phải phản ánh đúng bản chất, không nói quá hay gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
  • Trung thực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ để người tiêu dùng không mù quáng tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.

4.3 Yếu tố nào quan trọng nhất trong mô hình 4P?

Product (Sản phẩm) có thể được coi là khía cạnh quan trọng nhất trong tiếp thị hỗn hợp. Không có sản phẩm, doanh nghiệp của bạn không thể triển khai bất kỳ hoạt động nào trong 3 hoạt động còn lại là Price, Promotion và Place.

Trên đây đều là những yếu tố quan trọng liên quan trực tiếp đến việc lập kế hoạch và marketing cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, và chúng tương tác, ảnh hưởng rất nhiều tới nhau. Doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố để có thể tiếp cận một chiến lược marketing mix toàn diện. Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, xin hãy liên hệ với YCC.

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin