Nội dung bài viết:
1. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?
Giống như cách các doanh nghiệp và tập đoàn xây dựng thương hiệu trên thương hiệu và sản phẩm của họ, xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là định vị bản thân và quảng bá bản thân với mọi người để kiếm tiền, tiếng nói và tầm ảnh hưởng.
Thương hiệu cá nhân là sự kết hợp độc đáo giữa các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách mà bạn chọn để giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội cho người khác xem. Xây dựng thương hiệu cá nhân có nghĩa là thể hiện điểm mạnh và tài sản cho phép bạn nổi bật, có ảnh hưởng trên mạng xã hội, thậm chí trong cuộc sống.
2. Tại sao bạn nên tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội?
Có nhiều lý do đặc biệt và đặc quyền để sẵn sàng tập trung xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội.
Nhiều hơn một cấp độ nhận dạng kép cho thương hiệu của bạn. Đối với người lao động, việc có thương hiệu cá nhân nổi bật trên mạng xã hội cũng giúp bạn tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn.
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội có thể kể đến như sau:
- Bạn được biết đến và nhớ đến nhiều hơn
- Dễ dàng xây dựng và phát triển các mối quan hệ xung quanh
- Bạn trở nên tự tin hơn
- Lời nói của bạn cũng trở nên đáng tin hơn, có trọng lượng hơn
- Bạn có vẻ dày đặc hơn trực tuyến
- Bạn có một số quyền kiểm soát đối với cách mọi người nhìn thấy bạn
- Bạn có thể dễ dàng bày tỏ ý kiến của mình, đưa ra lời khuyên có giá trị
- Nhiều cơ hội hợp tác và công việc sẽ tìm đến bạn
Theo bạn, xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội có cần thiết không? Nó là cần thiết. Nó không chỉ giúp tôi mở rộng các mối quan hệ mà còn tiếp cận nhiều cơ hội việc làm. Không cần thiết lắm. Tôi không muốn đăng quá nhiều trên phương tiện truyền thông xã hội. Cách xây dựng hiệu quả thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
3. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Xác định mục đích của thương hiệu cá nhân
Xác định rõ ràng mục đích của thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là bàn đạp tốt để nhanh chóng hoàn thiện hình ảnh của bạn.
Khi bạn biết “tôi cần gì” và “tôi là ai”, bạn có thể xác định nền tảng truyền thông xã hội phù hợp, loại nội dung phù hợp và cách tiếp cận đối tượng của mình. Xác định lĩnh vực chuyên môn bạn muốn theo đuổi
Ngoài ra, nội dung luôn được cập nhật thường xuyên sẽ tạo cho “khán giả” của bạn thói quen luôn truy cập trang cá nhân của bạn để theo dõi thông tin.
Nội dung nhất quán trên tất cả các mạng xã hội
Nếu bạn có tài khoản trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn; Điều quan trọng là nhất quán với tất cả nội dung cho tất cả các mạng xã hội. Để làm gì? Thiết lập một hồ sơ nhất quán sẽ giúp người khác tìm thấy bạn dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng củng cố hình ảnh thương hiệu cá nhân của bạn trên mạng xã hội trong tâm trí họ.
Sử dụng LinkedIn
Theo thống kê của LinkedIn, nền tảng này có hơn 30 triệu công ty được niêm yết trên toàn thế giới; Ngoài hơn 20 triệu công việc đang được tuyển dụng trên LinkedIn, mạng xã hội này được công nhận là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và ứng viên.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội này sẽ giúp hình ảnh của bạn trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Chọn đúng nội dung và đúng ngôn ngữ
Nhưng mạng xã hội là con dao hai lưỡi có thể kết thúc sự nghiệp của bạn chỉ trong vài giây, đặc biệt là khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên những nền tảng này. Do đó, hãy cẩn thận với lời nói, hành động và cử chỉ của bạn, chẳng hạn như:
Đừng gièm pha sếp, đồng nghiệp trên mạng xã hội
Nó chỉ khiến bạn trở nên xấu xí, thiếu chuyên nghiệp trong mắt nhà quản lý, nhà tuyển dụng và đồng nghiệp. Không người quản lý nào sẵn sàng thuê một nhân viên ngồi lê đôi mách sau lưng mình. Tránh đề cập đến các vấn đề chính trị hoặc tôn giáo
Trừ khi bạn là một chính trị gia, chúng ta không nên thảo luận về những chủ đề nhạy cảm này trên mạng xã hội của mình. Điều này đôi khi ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ khác của bạn vì họ có thể ủng hộ ý kiến trái ngược của bạn. Ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ khác của bạn; thì việc bày tỏ suy nghĩ của bạn về những vấn đề trên sẽ dẫn đến việc lời khuyên của bạn bị hiểu sai và nghiêng về một bên; không công bằng; mất giá trị và không được tin tưởng nhiều.
Tạo sự nhất quán trong lời nói và hành động của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội
Nói mà không làm thì không thể thành công. Những lời bạn nói hoặc truyền đạt để xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội phải phù hợp với cuộc sống hàng ngày của bạn. Thêm vào đó, lời nói và hành động nhất quán khiến bạn trở nên đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn.
Cập nhật thông tin trên mạng xã hội một cách chính xác và trung thực
“Cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”. Vì vậy, hãy trung thực với kiến thức của bạn và cộng đồng bạn đã xây dựng. Bạn là ai ngoài đời, hãy để hình ảnh của bạn trên Internet cũng trở thành sự thật.
Nếu cứ khăng khăng đeo chiếc “mặt nạ” không thuộc về mình, bạn sẽ không cảm thấy thoải mái với những gì bản thân đang làm. Người xem cũng sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nó làm cho hình ảnh của bạn kém tin cậy hơn.
Chọn hình đại diện phù hợp
Ảnh đại diện phù hợp cũng là một cách hiệu quả để bạn lôi kéo một lượng khán giả “lang thang” click vào trang cá nhân của mình.
Tùy theo định hướng của bản thân mà cân nhắc chọn cho mình một avatar phù hợp. Chuyên nghiệp, năng động, trẻ trung hay sáng tạo? Tất cả phụ thuộc vào mục đích định vị ban đầu và xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn trên mạng xã hội.
Tự bảo vệ mình bằng cách đặt quyền riêng tư
Bạn không cần phải luôn đăng mọi thứ xảy ra trên phương tiện truyền thông xã hội. Nó chỉ khiến người xem cảm thấy khó chịu và chán nản.
Bạn nên dành nhiều thời gian suy nghĩ trước khi cập nhật một bài viết; để đảm bảo rằng nội dung sẽ không gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội này. Bạn có thể tạo 2 tài khoản khác nhau trên cùng một nền tảng cho các đối tượng khác nhau: gia đình; bạn thân, đồng nghiệp; doanh nhân. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ dự án càng bí mật càng tốt; thông tin phát triển; vân vân kinh doanh trên Internet.
Kết nối với các nhóm cộng đồng trong thị trường ngách của bạn
Các nhóm luôn là nơi tuyệt vời để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn trên mạng xã hội. Đó cũng là cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng trong thị trường ngách của bạn, đặc biệt là trên các nền tảng như Facebook hoặc LinkedIn.
Cảm ơn bạn đã đóng góp và chia sẻ kiến thức hữu ích của bạn. Nếu nội dung đủ hay và có chất lượng tốt, bạn sẽ may mắn thu hút được những người thích bài đăng này, những người sẽ trở thành khán giả trong tương lai cho các bài đăng khác trên hồ sơ của bạn.
Tham gia tranh luận văn minh trên các diễn đàn
Một cuộc tranh luận văn minh tích cực trên các diễn đàn giúp cải thiện việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Ngoài ra, hãy tương tác thường xuyên với những người thuyết trình; những CEO nổi tiếng; tăng cơ hội được chú ý và tuyển dụng.
Không những thế, nó còn giúp nhà tuyển dụng và đối tác biết về chuyên môn của bạn. Như vậy, cơ hội việc làm và hợp tác kinh doanh của bạn cũng sẽ tăng lên. Học hỏi từ các chuyên gia, KOLs/Influencers trong lĩnh vực của bạn
Bạn có thể học hỏi những điều hay để trưởng thành, lắng nghe kinh nghiệm thất bại để tránh những sai lầm trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của mình.