Trang chủ Tiếp thị Nội dung Kể chuyện Nó là gì? Kinh nghiệm viết truyện thu hút người đọc

Nếu là một người làm marketing lâu năm, chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe đến Storytelling. Nhưng nếu bạn là người mới trong lĩnh vực tiếp thị, có thể cách Kể chuyện bằng nội dung vẫn còn mới mẻ đối với bạn. Vậy Kể chuyện là gì? Hãy cùng Vietnix khám phá ngay trong bài viết này.
Mua dịch vụ lưu trữ cao cấp giảm giá 30%
Kể chuyện là gì? Kể chuyện được hiểu là kể chuyện, còn kể chuyện bằng nội dung là nội dung theo nghĩa kể chuyện. Loại nội dung này thường được các nhà tiếp thị ưa chuộng và sử dụng để tiếp thị và lan truyền.
Ngoài ra, kể chuyện là một trong những cách quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Kể chuyện là một cách hiệu quả để tạo cảm xúc thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.

Kể chuyện là gì? Kể chuyện là gì? Trong tiếp thị, kể chuyện giúp kết nối mọi người về mặt cảm xúc hiệu quả hơn. Kết nối cảm xúc đưa khách hàng đến gần doanh nghiệp của bạn hơn bao giờ hết. Kể chuyện là một cách để tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa công ty và khách hàng.
>> Tìm hiểu thêm: Nội dung là gì? Nội dung làm gì?
Ưu và nhược điểm của kể chuyện
Lợi thế
Thu hút người đọc vào câu chuyện của bạn: khi khách hàng dừng lại và đọc bài viết của bạn.
Giúp mặt hàng trở nên khác biệt và nổi bật hơn: Ngoài ra, hình ảnh thương hiệu cũng ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Xây dựng lòng tin của khách hàng: Kể cho họ một câu chuyện để thu hút và thuyết phục họ. Hiệu quả truyền thông sẽ rất cao. Mặc định
Bạn cần nghĩ ra một ý tưởng cho câu chuyện của mình và đảm bảo rằng nó thu hút người đọc. Phân biệt giữa kể chuyện và tiếp thị nội dung
Kể chuyện và tiếp thị nội dung là hai hình thức sử dụng nội dung để thu hút khách hàng. Nói chung, mọi chiến dịch tiếp thị kinh doanh đều yêu cầu hai hình thức tương tác. Họ đều có chung một mục tiêu:

Thu hút khách hàng mới.
Giữ khách hàng cũ.
Xây dựng lòng trung thành và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Sự khác biệt giữa kể chuyện và tiếp thị nội dung là gì?
Sự khác biệt giữa kể chuyện và tiếp thị nội dung là gì?
Tuy nhiên, phạm vi của hai định dạng này là khác nhau. Tiếp thị nội dung là một phần của kể chuyện. Content marketing là hoạt động sáng tạo nội dung nhằm cung cấp thông tin, truyền thông tới khách hàng và được thể hiện ở các hình thức sau:

Blog đăng trên mạng xã hội. Hình ảnh và video.
đồ họa thông tin. Sách điện tử.
Câu đố. Hội thảo trực tuyến.
ảnh GIF,…
Kể chuyện là truyền tải một thông điệp về thương hiệu của bạn. Tin nhắn này có nội dung như sau:

Phương pháp tiếp thị nội dung.
Nội dung trên mạng xã hội.
Nội dung trang web. Tập trung vào các giá trị cốt lõi của công ty.
Đưa ra một thông điệp cho bạn biết sự khác biệt giữa các công ty.
Trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ, phản hồi của khách hàng.
Cách nhân viên nói về công ty. Thông cáo báo chí. Thông tin thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Hướng dẫn cách viết truyện thu hút người đọc
Để tạo nội dung kể chuyện nhàm chán, vô nghĩa và hấp dẫn, bạn nên áp dụng các quy tắc sau:

Xác định thái độ và tính cách
Hãy chắc chắn rằng mọi câu chuyện đều có một anh hùng và không vô nghĩa. Bạn có thể tạo các hình ảnh nhân vật sau:

Các nhân vật kết nối gia đình, bạn bè,…
Nhân vật ngộ nghĩnh, mang lại niềm vui. Nhân vật khiến người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Các nhân vật có nỗi đau và nỗi buồn. Một nhân vật trả lời câu hỏi theo quy tắc. Dấu hiệu của hy vọng. Làm thế nào để viết một câu chuyện
Làm thế nào để viết một câu chuyện
Cấu trúc tường thuật nội dung
Cách kể chuyện sử dụng cấu trúc “kém thành công” sử dụng các biểu thức BAB (Trước khi kết nối) để tạo nội dung. Nó có nghĩa là nói về nỗi đau mà bạn đã trải qua. Rồi giải pháp vượt qua nỗi đau. Tạo một câu chuyện với một kết thúc có hậu giúp câu chuyện hoạt động và cung cấp giá trị cho độc giả của bạn. Nhờ giải pháp này, giá trị mà nhân vật chính có được.
Đơn giản hóa câu chuyện
Làm cho khách hàng của bạn cảm thấy như bạn đang nói về chính mình. Chúng tôi không quảng bá sản phẩm và quảng bá nó. Để thêm chiều sâu cho câu chuyện của bạn, hãy tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất và làm nổi bật chúng. Vì vậy, bằng cách loại bỏ những từ thừa, đừng để khách hàng lạc vào ma trận từ ngữ của bạn.
Tăng yếu tố cảm xúc
Để làm cho câu chuyện thú vị hơn, chúng ta cần thêm một số chi tiết để làm cho người đọc cảm thấy thoải mái hơn. Tạo một sự kiện trong câu chuyện của bạn, với sự kiện thứ hai mạnh mẽ hơn sự kiện trước và có thể khơi gợi sự tò mò của người đọc. Sức mạnh cảm xúc càng cao, người đọc càng tò mò và chú ý. Đây là một phương pháp rất phổ biến được sử dụng bởi nhiều công ty. Tăng yếu tố tình cảm để câu chuyện hấp dẫn hơn
Tăng yếu tố tình cảm để câu chuyện hấp dẫn hơn
Mang đến một “anh hùng” từ câu chuyện
Cách giải quyết vấn đề 3 ở trên – bán mà không bán. Đưa “anh hùng” vào câu chuyện để người đọc không cảm thấy chiêu trò PR của bạn quá lộ liễu. Người anh hùng này đã giúp bạn vượt qua khó khăn và đau đớn như thế nào? Nó không phải là một viễn tưởng và không làm cho câu chuyện trở nên nhàm chán!

Mẫu nội dung kể chuyện để sử dụng
Kể chuyện bằng nội dung là cách giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trong hàng ngàn câu chuyện thương hiệu khác. Dưới đây là một số ví dụ về cách kể chuyện mà bạn có thể sử dụng:

Kể chuyện bằng hình ảnh: Ở định dạng này, người viết phải viết một kịch bản bao gồm một chuỗi các hình ảnh một cách chi tiết và giải thích từng từ một. Bạn có thể sử dụng hình ảnh tĩnh, hình minh họa và video. Bạn cũng có thể thêm đồ họa, âm thanh, lời bài hát hoặc âm nhạc để làm cho ảnh của bạn thú vị hơn.
Cá nhân hóa câu chuyện: Mẫu nội dung tường thuật này được sử dụng để kể một câu chuyện theo phong cách cá nhân và cung cấp cho độc giả của bạn sự quen thuộc và quen thuộc với từng từ.
Mô hình kể chuyện tường thuật trực tiếp: Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong các chương trình truyền hình lớn, sự kiện thể thao, trận đấu bóng đá, v.v. Với sự phát triển của mạng xã hội, ngày nay hình thức truyền tải thông tin ngày càng trở nên đa dạng. Kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh hoặc video ngắn là một xu hướng tương đối mới và hiệu quả nhắm đến đối tượng khán giả mới.
>> Xem thêm: Giới thiệu 10 Mẫu Copywriting Hay Hút Khách

Kinh nghiệm viết truyện độc đáo và hiệu quả
Làm cho câu chuyện đơn giản và dễ hiểu
Khi bắt đầu viết một bài tường thuật, bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng. Hầu hết các bạn không muốn đọc những câu chuyện dài dòng, lan man. Do đó, hãy giữ cho bài viết ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể. Điều này khác với việc viết một câu chuyện ngắn nhưng sơ sài.

Để có hiệu quả, bạn phải giải thích rõ ràng tại sao khách hàng nên chọn doanh nghiệp của bạn chứ không phải những người khác. Làm cho câu chuyện của bạn minh bạch khi giới thiệu sản phẩm, thương hiệu hoặc công ty của bạn.

Tận dụng đa phương tiện
Đa phương tiện có nghĩa là nội dung câu chuyện giống nhau nhưng có thể được kể theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

Bàn luận.
Giao tiếp bằng hình ảnh. Kể chuyện bằng âm nhạc.
Sử dụng video.
Điều này cho phép bạn thể hiện trọn vẹn câu chuyện của mình theo nhiều cách khác nhau, tạo sự mới lạ và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, bạn cần phải cải thiện bản thân và chọn đúng loại nội dung, chất lượng cao, cũng như nội dung tốt.
Tận dụng đa phương tiện để viết câu chuyện hấp dẫn hơn
Tận dụng đa phương tiện để viết câu chuyện hấp dẫn hơn
Thêm yếu tố cảm xúc vào câu chuyện của bạn
Tận dụng các yếu tố cảm xúc và kết hợp chúng vào bài viết tường thuật của bạn. Nó giúp khách hàng nhìn thấy chính họ trong mỗi câu chuyện bạn kể. Do đó, tạo tiếng vang với khách hàng và giúp họ dễ nhớ đến doanh nghiệp hơn.

Thêm yếu tố tình cảm vào câu chuyện
Thêm yếu tố tình cảm vào câu chuyện
Tiki, Baemin và Grab luôn khéo léo gắn thương hiệu cho các sản phẩm của họ như diễn viên hài và video ca nhạc. Nội dung thông điệp được thể hiện qua những câu chuyện hàng ngày. Kết quả là, khán giả của bạn sẽ luôn quen thuộc, quan tâm và ấn tượng với những thương hiệu này. Tạo một tiêu đề ngắn, hấp dẫn, bắt mắt
Tiêu đề là thứ tạo ấn tượng đầu tiên và lôi kéo người đọc tiếp tục câu chuyện của bạn. Vì vậy, tiêu đề Kể chuyện cần gợi được nội dung được chuyển tải. Ngoài ra, khi xác định tiêu đề cần đáp ứng các tiêu chí sau: Ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu.

Hiện tại, có rất nhiều tựa game Kể chuyện hàng đầu đang mất đi sự yêu thích của khách hàng. Đây thường là những tiêu đề tiêu cực. Do đó, chỉ nên xác định những tiêu đề được khách hàng quan tâm.
Xây dựng nhân vật chính của bài Kể chuyện
Tất cả các câu chuyện kinh doanh cần một nhân vật chính. Nhân vật này phải là nhân vật thu hút khách hàng của chúng tôi. Có thể không cần nghiêm túc bạn cũng có thể hình dung bao gồm cả các nhân vật trong truyện. Hãy chọn người gần em nhất và người phù hợp để nói lên suy nghĩ, mong muốn của em trong câu chuyện em kể. Tạo một cấu trúc kể chuyện hợp lý
Để câu chuyện được gắn kết, bạn nên viết một bài luận trước khi bắt đầu viết chi tiết. Cấu trúc cơ bản của một câu chuyện thường là:

Giới thiệu: Đây là phần mô tả ngắn gọn về các nhân vật và các vấn đề họ gặp phải trong câu chuyện. Hãy nhớ rằng đây chỉ là phần giới thiệu và nên đủ ngắn để người đọc hiểu.
Xung đột mở đầu: Ở phần này, nhân vật bắt đầu phóng đại vấn đề và đưa cảm xúc của người đọc lên đến đỉnh điểm.
Phần giải pháp: Trong phần này của câu chuyện, nhân vật tìm ra giải pháp cho vấn đề mà anh ta đang gặp phải. Lúc này người đọc cũng có thể suy ra thông điệp mà toàn bộ câu chuyện muốn gửi gắm. Đã đến lúc ngừng kể chuyện. Những lưu ý khi viết
Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý để việc kể chuyện trở nên lôi cuốn và hấp dẫn:

Dành thời gian để chuẩn bị viết: Xem xét cẩn thận những gì bạn đang viết và quyết định loại nội dung và phương tiện nào sẽ sử dụng. Điều này sẽ giúp định hình phong cách viết của bạn và tránh phải chỉnh sửa nhiều.
Kể một câu chuyện với một thông điệp rõ ràng: Tập trung vào việc kể một câu chuyện một cách hấp dẫn và mạch lạc, bắt đầu, lên đến đỉnh điểm và kết thúc bằng một thông điệp. Nếu không có những yếu tố này, câu chuyện sẽ trở nên khó hiểu và nhàm chán. Ngoài ra, giọng kể chuyện phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn là một điểm cộng để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Không nói lan man, lan man. Thật vậy, khách hàng có xu hướng bỏ qua các bài viết có quá nhiều từ. phần kết
Trên đây là những thông tin chia sẻ về kể chuyện là gì? Đối với những loại nội dung này, kể chuyện khá dễ viết, nhưng không dễ để viết tốt. Điều quan trọng là phong cách viết, phong cách viết và cốt truyện của bạn đủ hấp dẫn người đọc. Những yếu tố này cần được luyện đi luyện lại nhiều lần thì ngữ điệu của người viết mới có thể dẫn dắt và kể chuyện một cách độc đáo. Nó làm cho nội dung trở nên độc đáo. Vì vậy, hãy luyện viết mỗi ngày để dần hoàn thiện nhé!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790