Kỹ năng viết nội dung SEO giúp ích cho công việc của bạn

Bạn là content writer hay freelancer đang tìm việc liên quan đến viết bài chuẩn SEO? Bất kể bạn đang ở đâu khi tìm thấy bài viết này, chắc chắn bạn sẽ biết cách viết nội dung thân thiện với SEO.

Bất cứ ai cũng có thể tạo một bài báo. Tuy nhiên để viết được một bài chuẩn SEO thì bạn phải có kỹ năng viết nội dung chuẩn SEO và tuân theo những quy chuẩn nhất định.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO là quá trình tạo ra các bài viết với mục đích đạt thứ hạng cao trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, v.v.ky-nang-viet-bai-chuan-seo
Bài viết Chuẩn SEO là gì? Một bài viết có thể xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm cần đảm bảo các yếu tố quan trọng bao gồm:

Đánh đúng mục đích tìm kiếm: Biết chính xác người dùng cần gì khi tìm kiếm từ khóa mục tiêu bài viết của bạn.
Cung cấp các kiến ​​thức cần thiết đã được nghiên cứu: trả lời càng nhiều càng tốt các câu hỏi liên quan mà người dùng hỏi trên các công cụ tìm kiếm (search query)
Nội dung dễ đọc và dễ hiểu.
Ngoài ra, các kỹ thuật SEO cơ bản và nâng cao như liên kết nội bộ, mô tả meta, văn bản thay thế, tiêu đề, v.v. nên được đưa vào bài viết, đảm bảo rằng nó được xếp hạng dễ dàng. Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google luôn ưu tiên những nội dung hữu ích và nguyên bản. Do đó, một kỹ năng viết nội dung SEO cực kỳ quan trọng là biết cách viết cho con người và máy móc.

Chúng tôi sẽ giải thích về khía cạnh này trong phần tiếp theo. Và bây giờ, hãy phân tích tại sao bạn phải viết bài chuẩn SEO mà không phải là một chuẩn khác?

Tại sao viết bài chuẩn SEO lại quan trọng?

Theo Ahrefs, có 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Gã khổng lồ công nghệ này vẫn là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay với hơn 80% thị phần tìm kiếm. Trong số này, gần 95% lưu lượng tìm kiếm trên thiết bị di động đến từ Google. Được theo dõi bởi Bing và Yahoo! tương ứng. Những con số biết nói cho thấy rằng người dùng chủ yếu sử dụng Google để tìm kiếm bất kỳ thứ gì, giống như độc giả hoặc khách hàng của bạn.

Khi bài viết của bạn xếp hạng cao trên trang đầu tiên của Google thông qua SEO, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập, nhấp chuột hoàn toàn miễn phí và thậm chí cả tỷ lệ chuyển đổi. Nguồn traffic all-organic có được nhờ viết bài chuẩn SEO vẫn là nguồn traffic chính của website. Do đó, thật sai lầm nếu bỏ qua công cụ béo bở này.

Cách Viết Bài Chuẩn SEO Và Những Kỹ Năng Cần Có

Để bài viết có thứ hạng tốt trên Google, ngoài kỹ năng viết nội dung tốt, bạn cần tuân thủ các kỹ thuật SEO để tạo ra nội dung thân thiện với người dùng và phù hợp với những gì thuật toán của Google quy định. Các bước và kỹ năng viết nội dung SEO đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích sau đây sẽ giúp bạn có một bài viết chuẩn SEO nhanh chóng và dễ dàng lên thứ hạng cao hơn.

mục đích tìm kiếm tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm hay còn gọi là mục đích người dùng hoặc mục đích từ khóa là mục đích tìm kiếm, là mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, đây là những câu hỏi mà người dùng đặt ra, những lý do thúc đẩy họ đặt câu hỏi và tìm câu trả lời. Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn đã nắm bắt được mục đích tìm kiếm của bài viết của mình. Bạn cũng sẽ xác định loại nội dung mà bài viết dành cho. Tùy theo chủ đề mà mỗi người dùng có những câu hỏi khác nhau. Ví dụ: khi ai đó tìm kiếm “quán cà phê đẹp ở Hà Nội”, mục đích tìm kiếm của họ là quán cà phê đẹp ở Hà Nội. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn hiểu sai mục đích của người dùng, bài viết của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

nghiên-kiến-cafe-quan-cafe-tai-ha-noi
mục đích tìm kiếm tìm kiếm
Chọn từ khóa tiềm năng
Nhập mục đích tìm kiếm, bước tiếp theo là chọn từ khóa chính (từ khóa chính) và từ khóa phụ (từ khóa phụ/từ khóa phụ) cho bài viết.

Có các tiêu chí để lựa chọn từ khóa chính như lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa (KD – Keyword Keyword). Lượng tìm kiếm cho một từ khóa càng cao thì nhu cầu tìm kiếm cho chủ đề đó càng cao. Trong khi đó, từ khóa có KD càng nhỏ thì càng ít cạnh tranh, bài viết càng có khả năng xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Để chọn được từ khóa phù hợp, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ đắc lực như Ahref’s Keyword Explorer, Google Keyword Planner, Answer The Public, Google Trends, v.v.

Trong SEO, mật độ từ khóa xuất hiện trong toàn bài viết cũng rất quan trọng. Bạn cần đảm bảo rằng từ khóa chính xuất hiện đúng nơi, đúng lúc, ví dụ như trong 150 từ đầu tiên và cuối cùng của bài viết. Tuân thủ các quy tắc cơ bản về từ khóa trong bài viết chuẩn SEO giúp bài viết dễ dàng được Google nhận diện và tiếp cận độc giả nhanh chóng. Ngoài ra, tránh nhồi nhét từ khóa. Nó làm cho vật phẩm mất tự nhiên và giảm chất lượng.

Đọc thêm: Người tạo nội dung là gì? Có gì mới trong việc tạo nội dung?

Lên kế hoạch viết bài chuẩn SEO

Lập một kế hoạch là một yếu tố quan trọng trong quá trình viết nội dung SEO. Sau khi nghiên cứu kỹ chủ đề, mục đích tìm kiếm và từ khóa, phần tổng quan sẽ giúp bạn nắm được các chi tiết của bài viết và tránh lạc đề.

Bản kế hoạch có thể chi tiết với tiêu đề 2, tiêu đề 3, tiêu đề 4 tương ứng với nội dung lớn nhỏ của bài viết. Heading 3 là các ý nhỏ hỗ trợ và giải thích cụ thể hơn so với heading 2. Lần lượt các ý trong dàn bài tóm tắt và hài hòa nội dung của một bài viết với cấu trúc vừa chuẩn SEO vừa cung cấp kiến ​​thức tổng thể cho người đọc.

xem-bai-viet-chuan-seo
Mô tả bài viết chuẩn SEO
Một bài viết chuẩn SEO nên có từ 3-5 tiêu đề 2. Để biết nên đưa chủ đề gì vào bài viết, bạn cần nghiên cứu từ bài viết của đối thủ cho đến các tài liệu xung quanh từ khóa và chủ đề của bài viết.

Một bài viết cung cấp kiến ​​thức mới hữu ích vượt trội hơn các bài viết trước đó trong cuộc thi sẽ có nhiều khả năng được xếp hạng. Google luôn ưu tiên nội dung mới và được cập nhật thường xuyên. Do đó, hãy dành thời gian để tìm những nội dung khác biệt và hữu ích.

Số lượng tiêu đề phụ thuộc vào độ dài của bài viết. Tùy thuộc vào đối tượng, thời lượng có thể khác nhau. Một số lưu ý về tiêu đề không kém phần quan trọng:

Phải chứa một số từ khóa
Tiêu đề không nên quá dài
Phải liên quan và hỗ trợ từ khóa chính.
Khi xây dựng kế hoạch nhớ ghi chú vào những tài liệu tham khảo đã đọc để khi viết bài dễ đối chiếu. Bạn có thể cần trích dẫn dữ liệu từ một báo cáo hoặc nghiên cứu cho bài báo. Các tài liệu tham khảo bên ngoài có uy tín cũng giúp tăng độ tin cậy cho nội dung của bạn. Bắt đầu viết bản nháp đầu tiên
Mỗi bài viết tốt bắt đầu với một bản nháp đầu tiên. Đây là lúc bạn tự do sáng tạo, điền vào những nội dung trong bản kế hoạch mà bạn đã lập trước đó. Ở bước này bạn không cần quá sa đà vào các tiểu tiết như định dạng hay chuẩn SEO mà nên tập trung vào nội dung bài viết.

Khi bạn viết, bạn có thể thấy rằng những ý tưởng cũ không còn ý nghĩa nữa và thay vào đó, những ý tưởng mới có thể tỏ ra hữu ích hơn. Việc nghiên cứu và sửa đổi nội dung vẫn cần thiết và cần được khuyến khích trong giai đoạn này. Để quá trình chỉnh sửa dễ dàng hơn, nhất là khi bài viết đang được phối hợp giữa bạn và người khác, hãy sử dụng các nền tảng lưu trữ tài liệu phổ biến hỗ trợ làm việc nhóm, chẳng hạn như Google Docs.

Đến bước này, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của dàn bài như đã nói ở trên. Việc của bạn là giải thích sâu hơn các ý lớn, nhỏ của bản kế hoạch, đồng thời tiếp tục phát triển nội dung bài viết sao cho đầy đủ và hợp lý nhất.

Lưu ý chủ thớt chèn từ khóa chính và phụ hợp lý trong nội dung bài viết theo mạch của cả bài. Tránh trường hợp nhồi nhét từ khóa bừa bãi sau khi hoàn thiện nội dung bài viết. Hiệu đính và chỉnh sửa (hiệu đính và chỉnh sửa)
hieu-the-phong-va-chin-sua-bai-viet
Soát lỗi và chỉnh sửa bài viết
Sau khi bạn có bản nháp đầu tiên, bước tiếp theo là đọc lại toàn bộ bài viết để tìm lỗi và sửa chúng. Đây là bước quan trọng cho tất cả các loại nội dung chứ không riêng gì khi viết bài chuẩn SEO.

Bạn có thể chỉnh sửa tin nhắn của riêng bạn. Nhưng sẽ tốt hơn nếu ai đó có thể đưa ra phản hồi cho bạn, bởi vì đôi khi sự khách quan đến từ con mắt của người ngoài cuộc. Để có thể phát hiện ra những sai lầm và sửa chữa, bạn cần phải ngừng viết và chỉnh sửa. Các lỗi thường gặp về nội dung và hình thức. Bạn cũng nên kiểm tra lại dữ liệu để xác định xem nó có chính xác và khách quan hay không. Lỗi chính tả hoặc cách dùng từ có thể được phát hiện bằng các công cụ như trình kiểm tra chính tả Grammarly hoặc Google Tài liệu.

Việc kiểm tra đạo văn cũng quan trọng không kém vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như thứ hạng của bài viết. Nội dung đạo văn có thể bị Google truy tố và phạt. Do đó, đừng xem nhẹ bước nhỏ này.

Tối ưu hóa bài viết dựa trên các yếu tố SEO quan trọng khác
Chất lượng của bài viết đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp nó xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Và nếu có thêm các bài viết chuẩn SEO thì cơ hội đó còn lớn hơn.

Nội dung tốt có thể xếp hạng #2, #3. Nhưng nội dung tốt và thân thiện với SEO mới có thể chiếm vị trí hàng đầu. ky-nang-viet-content-seo
Bài viết chuẩn SEO đứng #1 và có đoạn trích trên SERPs
Để làm được điều này, hãy tối ưu hóa các yếu tố sau:

Tiêu đề SEO/tiêu đề H1: chứa từ khóa chính và gây ấn tượng với người đọc
Từ khóa chính/từ khóa phụ: được phân bố chính xác trong bài viết
Mô tả meta: giới hạn 155-160 ký tự là tốt nhất
Văn bản thay thế hình ảnh: mô tả nội dung của hình ảnh hoặc văn bản
URL slug: chứa từ khóa chính và ngắn gọn
Đoạn trích nổi bật: Truyền tải nội dung quan trọng của bài viết, đúng với mục đích tìm kiếm
Các yếu tố trực quan như hình ảnh/infographics/video/khảo sát, v.v.
Internal/external link: sử dụng internal/external link để liên kết bài viết với nội dung liên quan
Và nhiều yếu tố khác
Các yếu tố trên chủ yếu là các kỹ thuật SEO cơ bản trên trang. Ngoài ra, bạn có thể trang bị cho mình kỹ năng viết nội dung SEO chuyên sâu bằng cách tìm hiểu về SEO off-page để áp dụng các kỹ thuật SEO nâng cao hơn cho bài viết của mình. Kết hợp SEO onpage và offpage, bài viết của bạn sẽ dễ dàng lên top đầu kết quả tìm kiếm.

Kết luận

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn là một cách nhanh chóng và bền vững để đưa nội dung đến gần hơn với người đọc hoàn toàn miễn phí.

Dù cạnh tranh ngày càng lớn nhưng những nội dung chất lượng và tuân theo chuẩn SEO sẽ luôn được Google ưu ái và người dùng lựa chọn. Điều quan trọng là nội dung không chỉ bao gồm các nguyên tắc SEO khô khan mà còn cung cấp giá trị thực cho người đọc và giải quyết vấn đề của họ.

Thông qua các bước đơn giản nhưng quan trọng nêu trên, bạn sẽ dần rèn luyện cho mình kỹ năng viết nội dung SEO vững vàng. Đây là tất cả các kỹ năng viết nội dung cần thiết cho những người theo đuổi sự nghiệp viết lách hoặc tạo nội dung.

Hi vọng bài viết đã cung cấp những kiến ​​thức hữu ích cho những ai đang và sẽ làm công việc này.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790