Mười năm trước, inbound marketing là một ý tưởng hoàn toàn mới. Các nhà tiếp thị đã học được rằng họ không thể chỉ đăng nhiều nội dung – nội dung đó cũng phải có chất lượng cao và được tối ưu hóa theo cách sao cho các công cụ tìm kiếm có thể khám phá được nhiều nhất có thể. . Nội dung này đã từng bị giới hạn phần lớn trong chữ viết. Ngày nay, điều này không còn đúng nữa. Ngày nay, một chiến lược nội dung toàn diện bao gồm các tác phẩm viết như blog và sách điện tử, cũng như các phương tiện truyền thông như podcast, nội dung trực quan và video.
Và khi các định dạng nội dung khác tăng lên, cần phải tối ưu hóa chúng để tìm kiếm. Một vị trí ngày càng quan trọng là YouTube, một trang web phân phối video được sử dụng rộng rãi. Nhưng YouTube SEO hoạt động như thế nào? Bạn cần thực hiện những bước nào để tối ưu hóa kênh YouTube của mình cho tìm kiếm? Chúng tôi đã đề cập đến một số mẹo và công cụ chính bên dưới.
Cách nghiên cứu từ khóa SEO Youtube
Giờ đây, với rất nhiều người tải video lên web, tất cả nội dung video đã có trên internet và hàng triệu video được tải lên mỗi ngày, làm cách nào để các nhà tiếp thị có thể làm cho nội dung của họ nổi bật? “khác”?
Sử dụng các mẹo cơ bản và nâng cao này để giúp bạn và nhóm nội dung của bạn thành công khi cạnh tranh với các nhà xuất bản video khác chưa biết cách sử dụng các chiến lược tối ưu hóa video.
1. Tìm từ khóa liên quan
Giống như nhiều thứ khác trong SEO, tối ưu hóa video bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Ở bước này, bạn cần tìm những từ khóa phù hợp nhất với niche của bạn và những từ khóa mà người dùng có xu hướng sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn.
Một trong những công cụ đáng tin cậy nhất cho chiến dịch này là Google Keyword Planner. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều biến thể từ khóa và tỷ lệ cạnh tranh của chúng dựa trên các điều khoản ban đầu mà bạn đã nhập.
2. Phân tích xu hướng tìm kiếm
Một cách khác để làm phong phú danh sách từ khóa của bạn bằng các cụm từ mục tiêu mạnh và hiểu xu hướng tìm kiếm trong ngành là sử dụng tính năng tự động hoàn thành của YouTube. Phương pháp này đặc biệt hữu ích vì nó cho phép bạn thu thập các từ khóa mà mọi người thực sự nhập vào YouTube.
Bạn cũng có thể xem các video phổ biến nhất tương tự như video của mình và sao chép các từ khóa được tối ưu hóa cho chúng. Ngoài ra, với tính năng tự động hoàn thành của YouTube, bạn có thể thu thập vô số ý tưởng cho các video trong tương lai.
Google Trends cũng là một công cụ tuyệt vời để phân tích xu hướng tìm kiếm và so sánh các từ khóa theo mức độ phổ biến. Để công cụ cung cấp cho bạn dữ liệu dành riêng cho YouTube, chỉ cần chuyển từ tùy chọn tìm kiếm trên web sang tìm kiếm trên YouTube.
Ngoài việc cung cấp cho bạn các xu hướng hiện tại trong thị trường ngách của bạn, công cụ này còn có thể cho bạn biết các lượt tìm kiếm hàng tháng đã thay đổi như thế nào theo thời gian và ước tính mức độ phổ biến của các từ khóa của bạn trong một khu vực địa lý. Google Trends cũng rất hữu ích khi bạn đưa ra một danh sách các từ khóa và muốn so sánh mức độ phổ biến của chúng.
3. Thu thập từ khóa video
Tôi chắc rằng bạn thường nhận thấy các video trên YouTube xuất hiện trong các trang kết quả của Google cho các từ khóa cụ thể. Trên thực tế, khoảng 20-40% lưu lượng truy cập YouTube sẽ đến từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Đó là lý do tại sao việc thu thập dữ liệu và tối ưu hóa video của bạn cho những từ khóa như vậy có thể cải thiện đáng kể cơ hội xếp hạng cao của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.
Cách tốt nhất để thu thập các cụm từ này là nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào trình theo dõi thứ hạng và xem liệu trang kết quả có chứa bất kỳ video nào không – đây là cách bạn có thể khám phá rất nhiều từ khóa. Khả năng đưa video vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Tất cả các tùy chọn này sẽ khả dụng ngay từ lần đầu tiên video được tải lên, ngoại trừ việc có thể thêm video đó vào danh sách phát – có thể đợi cho đến khi các video khác được tạo, điều này sẽ tăng khả năng hiển thị của video.
Tối ưu hóa SEO tiêu đề video YouTube
Sử dụng từ khóa để tập trung vào ý định của người dùng và những từ khóa đó cần khớp với nội dung video thực sự mang đến cho người dùng như thế nào.
Không thêm tên thương hiệu vào tiêu đề của bạn (thường thì đó thường là tên kênh). Tập trung vào những yếu tố quan trọng hơn.
Sử dụng Nghiên cứu từ khóa để tận dụng tất cả các tính năng xuất bản cơ bản của YouTube, nơi bạn có thể tận dụng các từ khóa và mức độ liên quan.
Bạn chỉ có khoảng 65-70 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng) để gây ấn tượng với khán giả, vì vậy hãy đảm bảo bạn tận dụng tối đa khoảng trống đó.
YouTube cho phép 100 ký tự có dấu cách nhưng tiêu đề bị cắt bớt dựa trên vị trí chúng xuất hiện.
Khi video của bạn xuất hiện trên trang của bạn, xuất hiện trong tìm kiếm hoặc được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, tiêu đề là một trong những điều đầu tiên người dùng nhìn thấy. Làm cho họ muốn bấm vào để xem.
Tối ưu thẻ mô tả cho video Youtube
Giống như tiêu đề, mô tả của bạn cần chứa từ khóa, phản ánh nội dung trong video và là một trong những điều đầu tiên người dùng nhìn thấy.
Hãy nhớ rằng bạn đang xây dựng phần mô tả video chứ không phải quảng cáo hay khuyến mãi của mình.
Mô tả chất lượng nên chi tiết hơn tiêu đề, nhưng không nên quá dài.
Mô tả của bạn phải lôi kéo người dùng xem video vì thông tin được cung cấp sẽ thuyết phục người dùng rằng video chính là nội dung họ đang tìm kiếm.
Mô tả cũng phải bao gồm ít nhất một liên kết, thường quay lại trang web thương hiệu, có thể đến một trang nội dung video cụ thể.
Tôi nghĩ rằng một video nên có ít nhất 2 liên kết (một ở cuối câu đầu tiên và một ở cuối câu), nhưng hãy nhớ rằng đây là một cách để cung cấp thêm thông tin cho người dùng. Bạn không nên đặt một loạt các liên kết vô ích trong đó.
Tối ưu hóa hình thu nhỏ video YouTube
điều này rất đơn giản. Chọn bức ảnh hấp dẫn nhất mà bạn có thể cắt từ video và thêm chú thích kỳ lạ vào hình ảnh. Đừng chọn thứ gì đó như trang trình bày tiêu đề hoặc bất kỳ thứ gì chỉ là văn bản; hãy chọn một hình ảnh mà bạn biết người dùng sẽ quan tâm và có thể tạo ra nhiều nhấp chuột. Hình thu nhỏ cần đúng với những gì người dùng sẽ thấy trong video và không làm bất cứ điều gì để đánh lừa người dùng.
Thêm video vào danh sách phát YouTube
Sử dụng những thứ này để tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị của video của bạn. Tuy nhiên để có thể tạo playlist chất lượng cao thì bạn cần làm nhiều video hơn, mình nghĩ lý tưởng nhất là 5 video trở lên trong 1 playlist.
Thêm video vào danh sách phát YouTube
Tạo bản dịch cho video. YouTube cho phép người tạo nội dung dịch video sang các ngôn ngữ khác. Điều này hữu ích khi xuất bản nội dung toàn cầu cho khán giả quốc tế hoặc nhắm mục tiêu các nhóm người cụ thể nói các ngôn ngữ không phải tiếng Việt. Nếu bạn đang làm nội dung tiếng Việt, hãy dịch sang tiếng Anh nếu có thể, nó sẽ giúp bạn tăng lượt xem trang rất nhiều!
Chọn ngôn ngữ mặc định cho video
Nếu bạn đã tải lên một video bằng tiếng Anh và hầu hết hoặc tất cả các video của bạn đều bằng tiếng Anh, hãy chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ gốc của video từ menu “Ngôn ngữ gốc”. Ngoài ra, hãy chọn “Mặc định cho các video tải lên mới” để các video tải lên trong tương lai được tự động liệt kê bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một bước trong việc tối ưu hóa SEO video YouTube.
Dưới đây là các thay đổi cài đặt nâng cao mà bạn nên thực hiện đối với video của mình và cách thực hiện.
Xem lại video
Mặc dù có vẻ như bạn có thể vô hiệu hóa tất cả các nhận xét trên video, nhưng điều này thực sự có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị video của bạn. Nhận xét là một trong những tín hiệu mà YouTube sử dụng để xác định mức độ liên quan, chất lượng và độ mới của video. Đảm bảo kênh của bạn đã bật nhận xét.
Nhúng
Bật tính năng nhúng video có thể tăng tỷ lệ chia sẻ và nhúng video của bạn vì tính năng này cung cấp cho người dùng trải nghiệm trang web tốt nhất có thể. Bất cứ ai cũng có thể thêm nó vào trang web của họ, kể cả bàn tin tức hoặc người viết blog. Xuất bản video lên nguồn cấp dữ liệu đăng ký và thông báo cho người đăng ký cũng là cách tốt nhất để tìm và xem video.
Video giới hạn độ tuổi
Không nên thêm giới hạn độ tuổi trừ khi bắt buộc đối với nội dung khiêu dâm. Định nghĩa về nội dung khiêu dâm khác nhau tùy theo từng người, nhưng theo YouTube, “bạo lực, hình ảnh phản cảm, ảnh khỏa thân, nội dung khiêu dâm và mô tả hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp” có thể bị giới hạn độ tuổi. Khi giới hạn độ tuổi được kích hoạt, tất cả người xem phải đăng nhập vào YouTube và từ 18 tuổi trở lên.
Chọn danh mục chính xác cho video
Có 15 danh mục khác nhau để lựa chọn, giúp YouTube đề xuất video dựa trên tiêu chí nội dung và hành vi của người dùng khác. Hầu hết các video phải có danh mục chính xác nhưng nếu vì lý do nào đó mà video không thể được phân loại dễ dàng, thì tôi khuyên bạn nên sử dụng nhãn mặc định là “Giải trí”.
Ngôn ngữ video
Như đã đề cập ở trên, tính năng này được thiết kế để giúp nội dung phù hợp tìm đúng người dùng. Nếu video của bạn bằng tiếng Anh, hãy đảm bảo chọn nó ở đây nếu không phải.
Đóng góp cộng đồng
Trừ khi nó là một phần của chức năng hoặc hoạt động được thiết kế đặc biệt. Cho phép người xem đóng góp tiêu đề, mô tả và phụ đề đã dịch không phải là một ý tưởng hay.
Thống kê video
Mặc dù nó không có tác động thực sự đến khả năng xem tổng thể của video nhưng thống kê video được bật trên trang xem khi người xem nhấp vào biểu tượng biểu đồ bên dưới video. Điều này có thể được bật hoặc tắt, nhưng thường là bật.
Nhận được kết luận
Các video YouTube được tối ưu hóa bao gồm:
Có liên quan đến người dùng và/hoặc truy vấn tìm kiếm của họ.
Bao gồm các từ khóa có liên quan.
Thu hút người dùng và giữ họ xem càng nhiều video trên kênh của bạn càng lâu càng tốt.
Có lời kêu gọi hành động rõ ràng.
Bao gồm ít nhất một liên kết đến một trang web có liên quan để biết thêm thông tin.
Những tối ưu hóa này rất dễ dàng và rất hữu ích khi sản xuất nội dung video chất lượng cao cần được phân phối.
Và tất cả những yếu tố nhỏ này tạo nên sự khác biệt lớn.
Bắt đầu tối ưu hóa SEO YouTube của bạn với nghiên cứu từ khóa phù hợp, đặc biệt chú ý đến các từ khóa video. Sau đó, tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ của video bằng các từ khóa bạn đã thu thập. Đừng quên làm điều đó trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi tải lên. Sau khi video được phát trực tiếp, hãy chia sẻ nó trên các trang truyền thông xã hội và liên kết đến nhiều video hơn.
Câu hỏi liên quan
Câu hỏi 1: Tại sao cần sử dụng Keyword Tool?
Trả lời: Sử dụng Keyword Tool giúp người dùng tìm kiếm các từ khóa phù hợp để tối ưu hóa nội dung của trang web và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Keyword Tool cung cấp cho người dùng các từ khóa liên quan, số lần tìm kiếm trung bình và độ cạnh tranh cho mỗi từ khóa, giúp người dùng lựa chọn các từ khóa phù hợp để tối ưu hóa trang web của họ.
Câu hỏi 2: Làm thế nào để sử dụng Keyword Tool hiệu quả?
Trả lời: Để sử dụng Keyword Tool hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Nhập từ khóa chính vào Keyword Tool.
- Chọn ngôn ngữ và khu vực để tìm kiếm.
- Tìm kiếm các từ khóa liên quan và từ khóa dài hơn để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
- Xem các số liệu về số lần tìm kiếm trung bình và độ cạnh tranh của từ khóa.
- Lựa chọn các từ khóa phù hợp để sử dụng trong nội dung trang web hoặc chiến dịch quảng cáo của bạn.
Câu hỏi 3: Có những loại Keyword Tool nào?
Trả lời: Có nhiều loại Keyword Tool khác nhau như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs, Ubersuggest, và Moz Keyword Explorer. Mỗi công cụ có những đặc điểm và tính năng riêng để giúp người dùng tìm kiếm các từ khóa phù hợp cho nội dung của họ.
✅ Dịch vụ thiết kế logo | ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo | ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Thiết kế website | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất |
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO |
✅ Dịch vụ Marketing | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ SEO | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |