Các phong cách thiết kế logo đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ sự đơn giản và tinh tế của Minimalism đến sự sáng tạo và phá cách của Abstract, thế giới thiết kế logo đem đến một loạt các phong cách đa dạng, mỗi phong cách mang trong mình câu chuyện và ý nghĩa riêng.

Nội dung bài viết:
Abstract Logo Marks – Phong cách thiết kế logo trừu tượng
Biểu Tượng Trừu Tượng là loại logo mang tính trừu tượng, không sử dụng hình ảnh cụ thể như cây cối, con vật hay đồ vật nào. Các thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, Adidas, Nike, Microsoft và AirBnB đã chọn lựa hình thức “ngụy trang” này để tạo dấu ấn trên thị trường.
Logo trừu tượng thường gói gọn bản chất của thương hiệu vào một biểu tượng trừu tượng cụ thể. Bên cạnh đó, việc tạo ra logo này cũng đơn giản hơn vì nó được xây dựng và thiết kế để truyền tải ý nghĩa một cách rõ ràng, đảm bảo tính độc đáo và khó bắt chước. Ví dụ, biểu tượng “Woosh” của Nike biểu thị sự tự do và chuyển động, mặc dù chi tiết của logo không thể hiện điều này một cách trực quan.
Mascot Logo – Logo linh vật
Logo linh vật thường là các nhân vật hoạt hình với tính cách tươi vui, thu hút và đáng yêu. Chúng có thể đóng vai trò như một “đại sứ”, một “người phát ngôn” độc đáo cho thương hiệu, truyền đạt nhiều thông điệp trong chiến dịch quảng cáo.
Những linh vật nổi tiếng như ông Colonel Sanders của KFC, chú thỏ đen của Playboy hay Con bò cười của sản phẩm phô mai The Laughing Cow. Chúng phù hợp với các sản phẩm dành cho trẻ em và gia đình vì sự dễ thương và thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Pictorial Mark/Brand Mark Logos – Logo hình ảnh/logo nhãn hiệu
Loại logo này tương tự logo trừu tượng đã đề cập trong phần trước, nhưng điểm khác biệt là thương hiệu được biểu thị bằng hình ảnh hoặc biểu tượng cụ thể. Biểu tượng này đại diện cho doanh nghiệp. Một số logo hình ảnh nổi tiếng như quả táo cắn dở của Apple, chú chim của Twitter, máy chụp ảnh của Instagram hoặc vỏ ốc của Yamaha.
Khi quyết định chọn hình ảnh cho loại logo này, biểu tượng đó sẽ gắn liền với thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động. Do đó, việc thiết lập ý nghĩa của biểu tượng cần được xem xét cẩn thận trước khi chọn lựa.
Wordmark Logos – Logo văn bản
Thiết kế logo văn bản dựa trên font chữ, nhấn mạnh vào tên thương hiệu, như Google với logo dễ nhớ và hài hòa về bố cục. Một số thương hiệu khác như Coca-Cola, VISA, Netflix, Samsung cũng sử dụng loại logo này.
Loại logo văn bản chỉ nên áp dụng với các thương hiệu có tên ngắn gọn. Khi thiết kế, cần đảm bảo về bố cục và font chữ để logo hài hòa, không gây rối mắt.
Letterform/Lettermark/Monogram Logo – Logo ký tự
Logo ký tự là một thiết kế cơ bản lấy cảm hứng từ các loại chữ cái, thường là tên viết tắt của một công ty. Chúng thường tập trung vào đơn giản với chỉ vài chữ cái để thể hiện tính cách của thương hiệu.
Ví dụ như logo của kênh truyền hình HBO chỉ gồm 3 chữ cái H B O thay vì tên đầy đủ là Home Box Office. Cũng như chữ M độc đáo của McDonald’s, hay các thương hiệu như IBM, CNN, HP, NASA.
Emblem Logo – Logo biểu tượng (logo phù hiệu)
Logo biểu tượng sử dụng các chi tiết nhỏ, lớp lớp và kết hợp các chữ cái để tạo thành. Loại thiết kế này có ưu điểm là khó sao chép chính xác, giới hạn việc làm giả thương hiệu.
Tuy nhiên, logo phù hiệu không dễ nhận biết khi in trên danh thiếp do độ chi tiết quá cao. Sự đậm đặc có thể khiến logo thiếu đi sự hài hòa, không cân xứng về bố cục. Với việc kết hợp nhiều chi tiết mang những ý nghĩa khác nhau, loại logo này thường được lựa chọn cho các trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ.
Các thương hiệu ngày nay cũng đã hiện đại hóa những biểu tượng truyền thống của mình bằng cách thay thế những chi tiết rắc rối, như hãng xe nổi tiếng Harley-Davidson hay Starbucks.
Combination Mark – Logo kết hợp
Kết hợp mark là sự phối hợp giữa một chữ cái, ký tự và một hình ảnh (biểu tượng, trừu tượng hoặc hình ảnh linh vật). Hình và chữ cái có thể được đặt kế nhau, trên hoặc dưới để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh. Logo của các thương hiệu như Doritos, Burger King và Lacoste,…là các ví dụ điển hình của kiểu thiết kế này.
Với sự phong phú và đa dạng của các phong cách thiết kế logo, các designer có cơ hội rộng mở để sáng tạo và tìm kiếm nguồn cảm hứng. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là việc lựa chọn phong cách mà còn là khả năng kết hợp, đổi mới và áp dụng chúng một cách linh hoạt và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm logo độc đáo, gây ấn tượng và thể hiện đẳng cấp của thương hiệu. Các phong cách thiết kế logo không chỉ là những nguyên liệu, mà chúng còn là nguồn cảm hứng vô tận để xây dựng những thương hiệu đầy tính nhận diện và sức mạnh. YCC hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!