Các dạng bài viết content cần lưu ý

Các dạng bài viết content cần lưu ý
                                               Các dạng bài viết content cần lưu ý

Trong việc viết, chúng ta có thể chuyển đổi một chủ đề thành nhiều dạng bài viết khác nhau, mỗi dạng phục vụ một mục đích riêng. Dưới đây là các dạng bài viết phổ biến mà bạn có thể áp dụng. Đó có thể là một bài viết mô tả đơn thuần, hay một bài kể chuyện, bài phân tích – so sánh với lối dẫn dắt, liên kết ý phức tạp hơn. Và bây giời chúng ta hãy cùng tìm hiểu các dạng bài viết này nhé.

1. Các dạng bài viết content cần lưu ý

Bài mô tả

Bài mô tả là loại bài viết đơn giản, trực tiếp mô tả về đặc điểm của một sự vật, sự việc hoặc một thương hiệu. Không có yếu tố thời gian và ít chứa lập luận, những bài viết này giữ được giá trị lâu dài. Ví dụ như “Unilever là ai?” hay “Email Marketing là gì?” thường được đăng trên các website công ty hoặc trang giới thiệu.

Bài tường thuật

Bài tường thuật thường có yếu tố thời gian và tóm tắt sự việc, sự kiện đã diễn ra trong quá khứ. Thông cáo báo chí là một dạng phổ biến của bài viết tường thuật, ví dụ như chuỗi bài “Re-live” của Brands Vietnam trình bày các sự kiện như webinar Adtima Tết 2022, Consumer Health with Google, MMA Impact 2020.

Bài phỏng vấn

Bài phỏng vấn là loại bài mô tả, tái hiện lại các thông tin từ buổi phỏng vấn, hội thảo hoặc sự kiện. Thường, nội dung sẽ tập trung vào quan điểm, góc nhìn hoặc câu chuyện của nhân vật, nhưng được trình bày một cách ngắn gọn và súc tích hơn. Điều quan trọng là phải chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn cẩn thận, có kiến thức chuyên môn và lắng nghe câu trả lời để có thể đặt câu hỏi sâu hơn.

Một ví dụ tiêu biểu cho loại bài này là series “Young Agencies”, nơi chúng tôi khám phá câu chuyện về khởi nghiệp của các công ty trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo hiện nay.

Bài viết liệt kê

Thường tổng hợp thông tin mà không trình bày quan điểm hay lập luận để thuyết phục người đọc. Tùy thuộc vào góc nhìn cá nhân hoặc của tờ báo, bạn có thể giải thích lý do chọn lựa những yếu tố được liệt kê. Ví dụ như “5 lý do chuyển đổi số thất bại”, “8 bí quyết khởi nghiệp thành công”, hoặc “7 điểm đáng chú ý trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới”.

Bài hướng dẫn

Là dạng bài viết thường xuất hiện trên nhiều trang web, blog, nhằm mô tả cho người đọc các bước thực hiện một công việc cụ thể. Ví dụ như “Hướng dẫn đăng ký thành viên Spotify” hoặc “Cách tối ưu website”. Đôi khi, bạn có thể tóm tắt những nội dung này thành mô hình, quy trình, cụm từ để dễ nhớ, như mô hình PESO, quy tắc 3R trong lựa chọn KOL.

Bài kể chuyện

Bài kể chuyện
Bài kể chuyện

Thường được sử dụng để kể lại hành trình, sự thay đổi của một nhân vật hay sự việc theo một cốt truyện cụ thể. Bài viết thường lồng ghép những cú “twist”, cao trào để thu hút độc giả và thể hiện sự lột xác của chủ thể trong câu chuyện. Ví dụ như câu chuyện “từ giẻ rách đến giàu sang” của một doanh nghiệp như Nike, H&M hoặc cuộc chiến giữa hai thương hiệu như Pepsi – Coke, Google – Apple. Văn phong và chủ ngữ của dạng bài này thường phức tạp hơn so với các loại trước, yêu cầu viết viên phải sử dụng nhiều chất liệu như phỏng vấn, trích dẫn, mô tả và số liệu thị trường để tạo ra câu chuyện thú vị và thuyết phục độc giả.

Bài phân tích so sánh

Thường được sử dụng để so sánh và phân tích số liệu, báo cáo lợi nhuận, doanh thu, tăng trưởng. Yếu tố thời gian thường được đề cập tương đối như trước và sau một sự kiện, sự thay đổi giữa quá khứ và hiện tại hoặc giữa hiện tại và tương lai. Ví dụ như việc kết hợp số liệu với quan điểm, như Brand F&B A báo lỗ quý IV/2020 có thể được giải thích bằng nhiều yếu tố như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường gặp nhiều khó khăn hoặc thương hiệu không kịp chuyển đổi số. Những yếu tố này góp phần làm cho brand A báo lỗ quý IV.

Bài viết vấn đề – giải pháp

Là một dạng bài phổ biến được sử dụng để thuyết phục người đọc về giải pháp cần thiết cho một vấn đề cụ thể. Thông qua việc liên kết vấn đề và giải pháp một cách logic, bài viết cố gắng thuyết phục độc giả rằng vấn đề đang đối diện là quan trọng và giải pháp được đề xuất là hiệu quả. Quá trình viết bài này thường bao gồm ba bước:

  • Đưa ra vấn đề dựa trên dữ liệu thu thập được
  • Trình bày trầm trọng của vấn đề qua những hệ quả,
  • Thuyết phục về giải pháp đề xuất.

Tuy nhiên, quan trọng là không “phù phép” vấn đề không tồn tại chỉ để thuyết phục độc giả.

Bài viết bắc cầu

Là dạng bài viết mà người viết sử dụng thông tin, yếu tố đáng tin cậy để tạo sự kết nối và thuyết phục độc giả. Thường khi thông tin không đủ để triển khai một bài viết vấn đề – giải pháp, người viết có thể áp dụng dạng bài bắc cầu. Bằng cách sử dụng số liệu, xu hướng, case-study hoặc các câu chuyện của thương hiệu, người viết cố gắng tạo ra một kết nối mạnh mẽ và thuyết phục độc giả về một quan điểm cụ thể.Nhưng một bài viết thú vị có thể bắt đầu với việc nhấn mạnh vào sự thành công của Vascara khi tài trợ cho phim điện ảnh Cô Ba Sài Gòn thông qua việc sử dụng kỹ thuật Product Placement. Kỹ thuật này không chỉ mang lại hiệu quả ngay lập tức mà còn giữ được giá trị qua thời gian. Chính điều này đã tạo ra cơ hội tốt cho việc kể câu chuyện về sự hợp tác giữa Vascara và Cô Ba Sài Gòn.

Hi vọng qua bài viết này, YCC sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan sâu sắc hơn về các dạng bài viết content cần ghi nhớ, giúp bạn hiểu rõ và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

 

 

 

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *