Bạn đang tìm kiếm các công cụ SEO miễn phí và hữu ích nhất để chinh phục SEO? Đừng tìm đâu xa!
Dưới đây là danh sách 25 công cụ SEO miễn phí nhưng chất lượng rất cao và hữu ích. Nếu ngân sách của bạn eo hẹp, tôi tin rằng các công cụ SEO sau phù hợp với bạn. Đồng thời, trong quá trình sử dụng các công cụ SEO cần kết hợp lộ trình SEO hợp lý, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch SEO chi tiết để đạt hiệu quả tối ưu website với tốc độ nhanh nhất. hãy bắt đầu! Tôi sẽ tiết lộ nó sớm thôi.
Công cụ phân tích trang web
1. Google Analytics
Google Analytics là một công cụ trực tuyến dành cho các nhà quảng cáo để theo dõi các số liệu liên quan đến hoạt động của trang web. Ứng dụng chính của Google Analytics là giúp quản trị viên web hiểu hành vi của người dùng; từ đó họ có thể phát triển các chiến lược để thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.
Công cụ Google Analytics – Theo dõi hiệu quả hoạt động của trang web của bạn.
Xem video hướng dẫn chi tiết cách “Cài đặt Google Analytics cho website” ngay!
2. Google Search Console/Công cụ quản trị trang web Bing
Các công cụ của Google Search Console có thể giúp trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn.
Google Search Console là công cụ miễn phí của Google giúp Google hiểu rằng bạn sở hữu trang web. Ngoài ra, công cụ SEO này có thể giúp bạn lập chỉ mục trang web của mình nhanh hơn.
Đặc biệt, Google Search Console còn giúp theo dõi lượng tìm kiếm của khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp.
3. Công cụ SEO Beam Us Up và Screaming Frog
Beam Us Up là một công cụ SEO web miễn phí thu thập thông tin SEO. Phần mềm SEO miễn phí này là một sự thay thế tuyệt vời cho các công cụ Screaming Frog. Tuy nhiên, công cụ này chỉ sử dụng được cho hệ điều hành Windows.
Nếu bạn là người dùng Mac, công cụ Screaming Frog là dành cho bạn. Đừng quên rằng công cụ Screaming Frog có thể thu thập dữ liệu tới 500 trang web miễn phí (phiên bản giới hạn).
4. Xếp hạng danh sách địa phương của Moz
Moz Local Listing Score là một công cụ để kiểm tra sự hiện diện của doanh nghiệp bạn trên Internet. Đây là một công cụ SEO giúp bạn thu thập và xử lý dữ liệu từ hơn 15 nguồn khác nhau. Bao gồm: Google, Foursquare, Facebook,… để đánh giá hiệu quả cửa hàng của bạn sau khi lên mạng.
5. Trình phân tích web SEO
Web Page Analyzer (công cụ phân tích SEO trang web) sẽ cung cấp cho bạn một phân tích toàn diện về trang web của bạn. Công cụ SEO này sẽ chỉ ra bất kỳ hình ảnh nào bị thiếu:
– Thẻ thay thế (Thẻ thay thế)
– Cấu trúc tiêu đề
– Liên kết nội bộ
– Liên kết bên ngoài
– tiêu đề meta
– mô tả meta, …
Từ đó, bạn cũng sẽ biết Điểm SEO Onpage của mình từ 0 đến 100.
6. Dụng cụ ngỗng chảo
Panguin Tool là một công cụ SEO hoàn toàn miễn phí. Công cụ này giúp bạn kiểm tra xem mình có bị ảnh hưởng bởi các cập nhật thuật toán của Google hay không.
Công cụ Panguin – Công cụ SEO miễn phí giúp kiểm tra trang web của bạn sau khi cập nhật thuật toán của Google.
Trình tối ưu hóa trang
7. SEOQuake
SEOQuake – Công cụ SEO miễn phí SEOQuake là một công cụ phải biết đối với bất kỳ chuyên gia SEO nào.
Công cụ SEOquake giúp đánh giá các yếu tố SEO Onpage của website. Bạn có thể biết website của mình đã chuẩn SEO Onpage hay chưa, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng SEOQuake để phân tích website của đối thủ. SEOQuake được cài đặt, các trình duyệt thông dụng như Chrome, Firefox…
Công cụ này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể sử dụng nó trên nhiều trình duyệt khác nhau.
8. SEO Silte Checkup
Một công cụ kiểm tra SEO dễ sử dụng bao gồm dữ liệu phân tích backlink, báo cáo thời gian hoạt động và đề xuất tốc độ trang web.
SEO Site Checkup là một công cụ SEO tuyệt vời hỗ trợ tối ưu hóa trên trang của trang web của bạn.
9. Trình tạo Robot.txt
Robots.txt nhằm mục đích hướng dẫn giúp Googlebot hiểu nội dung nào bạn muốn thu thập dữ liệu và nội dung nào chưa hoàn chỉnh cần được xem xét sau này.
Nếu muốn rút ngắn thời gian, bạn chỉ cần hoàn thành nội dung chính, đưa lên mạng, song song tiếp tục chỉnh sửa và xây dựng nội dung. Trình tạo Robots.txt sẽ giúp bạn. Công cụ Robots.txt thông báo website có nội dung chưa hoàn thiện như (ví dụ: ngôn ngữ, danh mục,…) và bạn có thể chỉnh sửa ngay.
10. Sitemap XML
Sitemap XML giống như một bản đồ của một trang web, một đường dẫn trên trang web có phần mở rộng là .xml. Khi người dùng nhấp vào liên kết này, họ sẽ thấy tất cả các trang có thể truy cập trên trang web của bạn.
Sitemap là một cách dễ dàng để quản trị viên của trang web thông báo cho các công cụ tìm kiếm về nội dung có sẵn trên trang web để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin.
Sitemap XML – Công cụ SEO này giúp bạn tạo sơ đồ trang web một cách dễ dàng.
11. Schema Creator
Schema Creator cho phép bạn tạo sơ đồ vi dữ liệu trong vài phút.
Tất cả những gì bạn phải làm là chọn loại dữ liệu lược đồ mà bạn muốn tạo và nhập thông tin có trong bảng chú giải thuật ngữ schema.org. Công cụ này sẽ xử lý dữ liệu và cung cấp cho bạn đánh dấu lược đồ hoàn chỉnh. Tuyệt vời phải không?
Công cụ phân tích liên kết
12. Ahrefs’ Backlink Checker
Ahrefs’ Backlink Checker là một trong những công cụ SEO mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Ahrefs Backlink Checker là công cụ phân tích trực tiếp các thông số của các trang web trực tuyến lớn nhất hiện nay và là một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh mẽ nhất trên thế giới, với khả năng ngày càng mở rộng để phân tích các loại từ khóa, số liệu và chất lượng dữ liệu.
Các tính năng xây dựng liên kết thú vị và hữu ích do Trình kiểm tra liên kết ngược của Ahrefs mang đến cho bạn:
– Thuật toán nghiên cứu từ khóa cuối cùng.
– Khám phá nội dung hot nhất hiện nay.
– Theo dõi thứ hạng nội dung.
– Phân tích và xử lý các vấn đề chuyên môn (kỹ thuật) liên quan đến SEO website.
Bạn mù mờ về các khía cạnh chuyên môn liên quan đến SEO và hoàn toàn “mờ mịt” về lập trình và công nghệ? Không sao cả, Ahrefs sẽ lo cho bạn toàn bộ.
Ahrefs thu thập dữ liệu tới 6 tỷ trang mỗi ngày và cập nhật dữ liệu backlink cứ sau 30 phút. Vì vậy, sử dụng công cụ này, SEOer có thể kiểm tra chỉ số của đối thủ cạnh tranh rất nhanh chóng và chi tiết.
13. Moz Link Explorer
Moz Link Explorer – Công cụ SEO mạnh mẽ nhất của Moz.
Phải nói rằng, Moz Link Explorer là công cụ có nhiều tính năng nổi bật nhất của Moz. Đây là một công cụ SEO giúp bạn phát hiện các backlink của đối thủ cạnh tranh. Đồng thời giúp bạn nhanh chóng tìm ra những dòng anchor text (text link trỏ đến website khác) nhiều nhất trên trang backlink của bạn.
Với anchor text và nội dung liên kết, công cụ này giúp bạn xem liệu các đối thủ của bạn có đang sử dụng “ma thuật” (SEO mũ đen) trong nội dung của họ hay không.
Cách thức hoạt động của công cụ Moz Link Explorer:
Đầu tiên, bạn nhập URL của trang đối thủ mà bạn muốn điều tra.
Chỉ cần ở trang tiếp theo, bạn đã có tất cả các liên kết ngược đến trang đó.
Ngoài ra, bạn có được các thông số chi tiết cho từng backlink như domain authority (thứ hạng của site trên công cụ tìm kiếm),…
Moz Link Explorer bắt đầu từ $99 mỗi tháng – $999 mỗi tháng
14. Moz Link Explorer
LinkMiner là một tiện ích mở rộng của Chrome cho phép bạn kiểm tra bất kỳ trang web nào để tìm các liên kết bị hỏng. Sử dụng công cụ SEO này để tìm cách xây dựng lại các liên kết bị hỏng.
Xuất danh sách đầy đủ các liên kết đã xóa sang tệp CSV chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tệp này bao gồm thông tin mã trạng thái, loại liên kết, v.v. Làm điều này nếu bạn sử dụng LinkMiner để tìm nhiều liên kết bị hỏng trên một trang.
Xuất chúng sang tệp CSV > Dán toàn bộ danh sách vào công cụ Phân tích hàng loạt của Ahrefs > Sắp xếp theo cột tên miền giới thiệu (cao nhất đến thấp nhất).
LinkMiner là một tiện ích mở rộng được thiết kế đẹp mắt của Chrome.
Điều này sẽ cho bạn thấy các liên kết bị hỏng trỏ đến các tên miền được giới thiệu nhiều nhất. Công cụ Check My Links cũng là một công cụ seo có chức năng tương tự.
15. Samrush
SEMrush là một trong những công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu từ khóa hàng đầu hiện nay. Các số liệu mà công cụ này mang lại sẽ giúp bạn hiểu được chiến lược của đối thủ cạnh tranh và tình hình SEO hiện tại.
Công cụ tối ưu hóa nội dung
16. Yoast SEO
Công cụ Yoast SEO được bao gồm trong WordPress.
Yoast SEO là một trong những plugin WordPress SEO tốt nhất năm 2023 giúp tối ưu hóa hiệu quả các nỗ lực SEO trang web của bạn.
Tối ưu từ khóa từ khóa và các từ liên quan, từ đồng nghĩa.
Tối ưu SEO Onpage trên từng trang con.
Chia sẻ lên các mạng xã hội như google, facebook…
Kiểm tra thông tin sitemap, file robots.txt, .htaccess, permalinks.
Tránh nội dung trùng lặp bằng cách định cấu hình URL chuẩn.
17. Thanh công cụ SEO của Ahrefs
Ahrefs là trang web chuyên phân tích chi tiết các thông số của website. Không có gì ngạc nhiên khi Ahrefs được đánh giá là công cụ kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay.
Ahrefs Seo Toolbar là thanh công cụ được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt để người dùng có cái nhìn tổng quan về các trang web mà họ muốn xem.
Chức năng chính:
– Website Browser: Kiểm tra backlink của website.
– Position Explorer: Xem thứ hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
– Content Browser: Xem nội dung được chia sẻ nhiều nhất.
– Keyword Explorer: Xem gợi ý từ khóa hay.
– Ahrefs – Phần mềm SEO tốt nhất
– Ahrefs được coi là công cụ SEO kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay.
18. SEO Surfer
Surfer SEO là một công cụ tuyệt vời để tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO.
Về cơ bản, Surfer SEO cũng sử dụng TF*IDF để tính toán trọng lượng và tần suất xuất hiện của các từ (cụm từ). Tuy nhiên, Surfer SEO không cố tìm hiểu cách Google sử dụng TF*IDF để phân tích, mà là tìm hiểu chính các kết quả được hiển thị.
Điều này giúp các số liệu của Surfer SEO được cập nhật liên tục và không phụ thuộc vào cách Google áp dụng TF*IDF cho công cụ tìm kiếm của họ.
19. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Google Keyword Planner)
Công cụ Google Keyword Planner biết những từ khóa mà mọi người tìm kiếm nhiều nhất. Nhập từ khóa hoặc bộ từ khóa vào ứng dụng và Google sẽ gửi cho bạn tất cả các loại số liệu thống kê hữu ích để hướng dẫn chiến lược từ khóa của bạn: tìm kiếm hàng tháng, cạnh tranh… Công cụ Google Keyword Planner giúp bạn hoàn toàn nghiên cứu từ khóa miễn phí.
20. Công cụ KWFinder
Công cụ KWFinder này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy các từ khóa đuôi dài với mức độ cạnh tranh thấp, lượng tìm kiếm hàng tháng cao và nhiều chỉ số chuyên sâu khác.
KWFinder hiện có sẵn 3 gói. Giá của công cụ SEO này sẽ dựa trên số lượng tìm kiếm từ khóa trong vòng 1 ngày và sẽ đặt lại lượt tìm kiếm sau 24 giờ. Điều đó có nghĩa là bạn sử dụng nhiều (SEO chuyên nghiệp rất nhiều trang web) và bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn.
21. SERPRobot
SERProbot là một công cụ SEO kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí của Google. Công cụ seo này cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa lên đến 5 từ cùng một lúc.
Sử dụng SERP Robot rất dễ dàng, bạn không cần phải đăng ký, chỉ cần nhập tên miền (hoặc URL) và danh sách từ khóa của bạn và chờ kết quả. SERProbot – Công cụ SEO kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí của Google.
22. Copyscape
Công cụ Copyscape giúp bạn kiểm tra xem nội dung của một bài báo có trùng lặp với bất kỳ nội dung nào khác đã có trên Internet hay không. Copyscape – Trình kiểm tra nội dung trùng lặp miễn phí.
Kiểm tra nội dung trùng lặp của Copyscape giúp bạn đảm bảo rằng các tác giả đáp ứng các tiêu chuẩn để phát triển nội dung. Điều này đảm bảo rằng các bài viết của bạn luôn có giá trị cao nhất đối với Google.
Copyscape được sử dụng miễn phí ngay khi bạn vào trang web. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những hạn chế sau:
Copyscape miễn phí chỉ cho phép kiểm tra nội dung được xuất bản trên trang web bằng cách đăng kiểm tra dựa trên liên kết.
Copyscape miễn phí chỉ cho phép tìm kiếm tối đa 10 kết quả. Kết quả này được tính cho từng trường đã chọn.
23. Keywordtools.io
KeywordTool.io là một công cụ, khi bạn biết một chủ đề, một ý tưởng để viết một bài viết, bạn có thể vào đây để tìm kiếm và chỉ trong vài giây, hàng trăm gợi ý hấp dẫn sẽ hiện ra để bạn lựa chọn.
Ngoài ra, nó còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tìm từ khóa đuôi dài – từ khóa tiềm năng.Keywordtool.io – Công cụ SEO có thể giúp bạn tìm ý tưởng bài viết chỉ trong vài giây. Bạn có thể quan tâm đến công cụ kiểm tra từ khóa theo dõi kết quả SEO.
24. Google Trend
Đây là tính năng xu hướng tìm kiếm cho biết tần suất một cụm từ được nhập vào Google so với tổng khối lượng tìm kiếm của trang web trong một khoảng thời gian nhất định.
Công cụ này được sử dụng như sau:
Công cụ SEO này được sử dụng để so sánh nghiên cứu từ khóa và khám phá các đột biến do sự kiện kích hoạt trong khối lượng tìm kiếm từ khóa.
– Bạn có thể khám phá công cụ Google Xu hướng từ trên cùng bằng cách truy cập công cụ này và xem các xu hướng tìm kiếm hiện tại, sau đó đi sâu vào một chủ đề để biết thêm thông tin.
25. Answer The Public
Answer The Public là công cụ xây dựng chiến lược nội dung giúp tìm câu hỏi, giới từ và thậm chí so sánh chữ cái, câu và tìm kiếm liên quan mà người dùng quan tâm.
Ví dụ: Giả sử bạn là doanh nghiệp SaaS đang tìm cách giúp khách hàng B2B của mình phát triển thông qua công cụ bán hàng. Bạn sẽ bắt đầu bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa xung quanh cụm từ “Bán hàng B2B”. Điều này sẽ cho bạn biết điều gì không ổn với nhân viên bán hàng B2B của bạn và những thách thức mà họ gặp phải khi chốt được nhiều giao dịch hơn.
26. SEO Spineditor
Phần mềm SEO Spineditor là công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, không những tìm gợi ý từ khóa mà còn hỗ trợ về mặt nội dung, phần mềm có thể tách nhiều nội dung khác từ một nội dung gốc mà không bị trùng lặp.
Các từ khóa được Spineditor gợi ý rất chính xác, có cả từ khóa ngắn và từ khóa dài để bạn có thể áp dụng trong từng bài viết.
Công cụ cải thiện UX/UI
27. Google Pagespeed
Google Pagespeed Insights là một công cụ để tối ưu hóa hiệu suất trang web và cung cấp đánh giá chi tiết về trang web của bạn. Cải thiện hiệu quả UX/UI với công cụ Google PageSpeed Insights.
Với Pagespeed Insight, bạn có thể nhận báo cáo về hiệu suất trang web trên máy tính để bàn và thiết bị di động của mình. Ngoài ra, công cụ này cũng sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất tối ưu hóa trang web thông qua báo cáo UX của Chrome.
28. Google SERP Simulator
Google SERP Simulator miễn phí từ Mangools có thể kiểm tra xem tiêu đề bài viết của bạn có đủ dài hay không. Google SERP Simulator là công cụ SEO giúp bạn kiểm tra độ dài chuẩn của tiêu đề bài viết.
29. Google Mobile Friendly Test
Google Mobile Friendly Test là một công cụ để kiểm tra mức độ thân thiện với thiết bị di động của một trang web. Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn bằng công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google.
Bạn chỉ cần nhập địa chỉ trang web và nhấp vào phân tích, nếu trang web của bạn không đạt tiêu chuẩn thân thiện với thiết bị di động, Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và giúp đỡ. Từ đó, bạn có thể sử dụng các đề xuất của chính Google để làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động hơn.
Ngoài ra, nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về chức năng và cách sử dụng các công cụ SEO quan trọng như Ahrefs, Google Webmaster Tool, Google Analytics,… thì khóa học SEO Online – SEO Fundamental sẽ hướng dẫn bạn rất chi tiết.
Kết luận
Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn các công cụ SEO miễn phí hiện có. Để từ đó, có thể tận dụng chúng trong quá trình triển khai SEO và tiết kiệm thời gian.
Và bạn cũng đừng quên Google cũng là một trong các công cụ SEO web hiệu quả nhất.Bạn có thể sử dụng Google để tìm kiếm guest post, từ khóa liên quan (kiểm tra ở mục “related searches” nằm ở cuối trang kết quả tìm kiếm), …
Tôi có bỏ lỡ công cụ SEO tuyệt vời nào không nhỉ? Nếu có, comment bên dưới bài viết cho tôi với nhé!
Các câu hỏi liên quan
- Công cụ SEO từ khóa nào được coi là chuẩn nhất hiện nay?
Hiện nay, Google Keyword Planner là công cụ SEO từ khóa được coi là chuẩn nhất. Nó cung cấp thông tin chi tiết về lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó và giá trị tiềm năng của từ khóa.
- Làm thế nào để sử dụng công cụ Google Keyword Planner?
Để sử dụng công cụ này, bạn cần có tài khoản Google Ads. Sau khi đăng nhập, bạn có thể truy cập vào Google Keyword Planner và nhập từ khóa của bạn để tìm kiếm thông tin về lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó và giá trị tiềm năng của từ khóa.
- Có những công cụ SEO từ khóa nào khác mà tôi có thể sử dụng?
Ngoài Google Keyword Planner, còn có nhiều công cụ SEO từ khóa khác như Ahrefs Keyword Explorer, SEMrush Keyword Magic Tool, KWFinder, Moz Keyword Explorer, Ubersuggest,… Tuy nhiên, mỗi công cụ lại có những tính năng và ưu điểm riêng.
- Làm thế nào để chọn công cụ SEO từ khóa phù hợp với nhu cầu của mình?
Để chọn được công cụ SEO từ khóa phù hợp, bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình, ví dụ như tìm kiếm từ khóa cho nội dung mới, nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh, hay theo dõi hiệu quả từ khóa của mình. Sau đó, bạn có thể tham khảo các tính năng và giá cả của các công cụ SEO từ khóa để chọn ra công cụ phù hợp nhất.
✅ Dịch vụ thiết kế logo | ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo | ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc |
✅ Thiết kế website | ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất |
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO | ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO |
✅ Dịch vụ Marketing | ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác |
✅ Dịch vụ SEO | ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin |