Chuyển tới nội dung

Bằng chứng hữu hình trong marketing – mix là gì?

Hiện nay, marketing đóng một vai trò hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay. Và một phần không thể thiếu trong marketing mix đó chính là bằng chứng hữu hình. Vậy chứng cứ hữu hình trong marketing dịch vụ là gì? Hãy cùng đọc qua bài viết sau để biết thêm thông tin bạn nhé.

1. Bằng chứng hữu hình trong marketing-mix là gì?

Bằng chứng hữu hình trong marketing mix là một trong 3 điểm P bổ sung của hỗn hợp tiếp thị dịch vụ. Hiện nay, phần lớn dịch vụ là vô hình khi tiếp thị. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng có xu hướng dựa vào các dấu hiệu vật lý để giúp họ đánh giá được sản phẩm trước khi mua. Do đó, các nhà tiếp thị phải phát triển một khái niệm mới gọi là chứng cứ hữu hình để thay thế các dấu hiệu vật lý này trong một dịch vụ. Khi đó, vai trò của nhà tiếp thị sẽ là thiết kế cũng như thực hiện các bằng chứng hữu hình đó. Bằng chứng vật chất là phần vật chất của một dịch vụ.

Bằng chứng vật chất bao gồm các yếu tố được kết hợp với một dịch vụ để làm cho nó hữu hình và phần nào có thể đo lường được. Đồng thời nó cũng giúp định vị thương hiệu và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Có thể ví dụ trong ngành khách sạn, các nhãn hàng cung cấp các dịch vụ cao cấp và phổ thông, với nhà hàng chúng ta sẽ có phân loại theo sô sao, ví dụ nhà hàng 3 sao, 4 sao, 5 sao. Tất cả những sự khác biệt này và khách hàng mục tiêu đi kèm với sự khác biệt đó là do sử dụng bằng chứng vật chất trong tiếp thị.

2. Đặc điểm và vai trò của bằng chứng hữu hình trong marketing mix

2.1 Đặc điểm của bằng chứng hữu hình trong marketing mix

– Môi trường vật lý: Môi trường vật chất là không gian mà bạn được bao quanh khi bạn sử dụng dịch vụ. Vì vậy, đối với một bữa ăn, đây là nhà hàng và đối với một cuộc hành trình, đó là chiếc máy bay mà bạn đi bên trong. Môi trường vật chất được tạo thành từ các điều kiện xung quanh nó; bố cục không gian và chức năng; và các dấu hiệu, biểu tượng và đồ tạo tác (Zeithaml 2000).

– Môi trường xung quanh: – Môi trường vật lý: Môi trường vật chất là không gian mà bạn được bao quanh khi bạn sử dụng dịch vụ. Vì vậy, đối với một bữa ăn, đây là nhà hàng và đối với một cuộc hành trình, đó là chiếc máy bay mà bạn đi bên trong. Môi trường vật chất được tạo thành từ các điều kiện xung quanh nó; bố cục không gian và chức năng; và các dấu hiệu, biểu tượng và đồ tạo tác (Zeithaml 2000).

– Bố cục không gian: Bố cục không gian và chức năng là cách sắp đặt đồ đạc hoặc bố trí máy móc. Chính vì thế bạn hãy chú ý đến việc thiết kế không gian hiệu quả và quyết định xem điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của bạn như thế nào. Chức năng thiên về mức độ phù hợp của môi trường để thực sự đáp ứng nhu cầu của bạn. Chẳng hạn như chỗ ngồi trong rạp chiếu phim có thoải mái không, các chi tiết không gian có được trang trí một cách hợp lý hay không,…

Sau đây là một số ví dụ về bằng chứng hữu hình trong marketing mix: Lấy ví dụ một tòa nhà, bằng chứng hữu hình chính là chính là thiết kế của tòa nhà đó cũng như cảnh vật xung quanh của tòa nhà. Đây là một phần của khung dịch vụ.

Một ví dụ khác đó chính là nội thất bên trong, nội thất bên trong của bất kỳ môi trường dịch vụ nào cũng đều quan trọng ví dụ như cách bố trí môi trường bên trong, nhiệt độ, điều hòa không khí,… 

Một sự kiện thể thao, âm nhạc sẽ có đủ bằng chứng vật chất từ logo cho đến đồng phục của nhân viên, các đội tham gia,… Bản thân sân vận động có thể sẽ rất ấn tượng và có bầu không khí tràn đầy năng lượng.

2.2 Vai trò của bằng chứng hữu hình trong marketing mix.

Có thể nói việc sử dụng bằng chứng hữu hình trong marketing mix sẽ giúp cho doanh nghiệp có được nhiều lợi ích trong đó lợi ích lớn nhất đó chính là thu hút đúng phân khúc và mục tiêu, để được được vị trí phù hợp. 

– Các công cụ có thể được sử dụng như môi trường ( giao diện của một nhà hàng có thể miêu tả ) như là không gian xung quanh. Ví dụ nhạc trong nhà hàng, ghế sofa, ánh sáng,…

– Bố cục được sử dụng nhiều trong bán lẻ. Ví dụ như các siêu thị trường sắp xếp hàng hóa theo một số tiêu chuẩn nhất định để đánh lừa tâm lý khách hàng.

– Bên cạnh đó, bằng chứng hữu hình trong marketing mix còn ảnh hưởng nhiều đến các chữ P khác trong hỗn hợp tiếp thị: Việc kết hợp bằng chứng vật chất là không miễn phí và có liên quan đến chi phí cố định. Chính vì vậy nếu bạn muốn thiết kế một khách sạn hoặc nhà hàng cao cấp, bạn cần phải đầu tư nhiều tiền vào đầu tư nội thất sang trọng,..do đó bằng chứng vật chất trong tiếp thị có bản chất động và sự thay đổi trong các yếu tố bằng chứng vật chất sẽ mang lại sự thay đổi cho tất cả các P khác trong hơn hợp chiến dịch.

3. Kết luận

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã phần nào hiểu được một số thông tin liên quan về chứng cứ hữu hình trong marketing dịch vụ, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy truy cập trực tiếp vào website của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết, hy vọng bài viết hữu ích cho bạn.

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin