Chuyển tới nội dung

Áp dụng 9P trong chiến lược Marketing vào thực tế hiệu quả

Hiện nay, marketing mix đang được sử dụng ngày một rộng rãi hơn, và một trong số những chiến lược được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay đó chính là chiến lược 9P trong chiến lược marketing. Và để giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược này, hãy cùng YCC đọc qua bài viết sau đây bạn nhé.

9P marketing là viết tắt của: product – Personal – People – Price – Promotion –  Distribution – Partners – Presentation – Passion. Hãy cùng YCC tìm hiểu lần lược các chữ P này bạn nhé.

1. Planning – lập kế hoạch.

Chữ ‘P’ đầu tiên (như bạn có thể đoán) là lập kế hoạch.

Giống như bất kỳ chiến lược tốt nào, 9 Ps bắt đầu bằng cách vạch ra một kế hoạch và tiến hành nghiên cứu của bạn.

Giống như chúng tôi đã viết nhiều lần trước đây trên blog này, bạn sẽ không thể tiếp thị hiệu quả các sản phẩm của mình nếu bạn không biết mình đang tiếp thị cho ai.

Tuy nhiên, lập kế hoạch cho đối tượng của bạn không chỉ là việc biết ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó có nghĩa là biết họ quan tâm đến điều gì, bạn có thể tiếp cận họ ở đâu, loại cạnh tranh mà dịch vụ của bạn có, cách bạn có thể vượt qua đối thủ, v.v.

Nếu không có nghiên cứu thích hợp được thực hiện trước khi chạy các chiến dịch của mình, về cơ bản bạn sẽ chỉ đang bay mù mịt.

Bạn có thể thu được lợi nhuận, nhưng nếu không có dữ liệu để chỉ ra điều gì hiệu quả và lý do tại sao, sẽ rất khó để lặp lại thành công trong tương lai.

2. Product.

“Sản phẩm” của bạn là bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào của bạn được cung cấp.

Chữ ‘P’ này hữu ích để xác định thương hiệu của bạn sẽ trông như thế nào. Thương hiệu cuối cùng mà bạn có thể nghĩ đến mà không có bất kỳ loại thương hiệu, bao bì, thiết kế nghệ thuật, họa tiết hay những thứ tương tự đáng nhớ nào?

Đây là tất cả những điều quan trọng cần suy nghĩ khi xác định sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào. Hãy nhớ rằng, bạn muốn mọi người có thể gọi cho bạn để nhớ bạn một cách nhanh chóng.

Nếu ‘sản phẩm’ của bạn có vẻ cầu kỳ hơn một chút, chẳng hạn như SaaS, thì chữ ‘P’ này sẽ ảnh hưởng đến giao diện trang web của bạn. Xét cho cùng, trang web của bạn giống như bao bì cho các dịch vụ của bạn, bạn có đồng ý không?

3. People.

Đây là bước mà bạn thực sự có thể bắt đầu suy nghĩ xem sản phẩm của mình dành cho ai.

Xây dựng một số tính cách người mua. Tập hợp một tập hợp các đặc điểm chung mà bạn tin rằng khách hàng lý tưởng của mình phải có.

Điều này xác định thị trường mục tiêu của bạn. Sản phẩm của bạn sẽ hữu ích nhất trong ngành nào? Những người sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sản phẩm của bạn khi làm việc với ngân sách nào? Điểm đau chung mà những người này trải qua là gì?

Đây là tất cả những điểm không chỉ thông báo bạn đang tiếp thị cho ai mà còn là cách bạn nên tiếp thị với họ.

Mẹo: Không bao giờ là một ý tưởng tồi nếu phát triển một vài cá tính của người mua. Điều này sẽ cho phép bạn thử nghiệm các chiến lược cho các nhóm khác nhau để xác định điều gì phù hợp nhất với bạn.

4.  Price – giá

Định giá là nơi bạn xác định giá trị sản phẩm của mình.

Đây rõ ràng là một chữ ‘P’ quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị 9 Ps, vì một số lý do.

Con số gắn liền với sản phẩm của bạn có tác dụng tiếp thị một chút theo đúng nghĩa của nó. Làm sao? Tham gia cùng tôi trong một thử nghiệm suy nghĩ nhỏ.

Bạn đã bao giờ ra ngoài mua sắm và tránh mua một thứ gì đó vì giá “quá thấp nên không thể nào chất lượng được”? Hoặc sao về việc đặt lại thứ gì đó vì “nó có vẻ đẹp nhưng thứ hai, đó là cách quá nhiều tiền”.

Định giá của bạn có rất nhiều quyền lực và có thể là sự khác biệt giữa người mua nghĩ về bạn như một giá trị và một trò lừa đảo.

Điều này không có nghĩa là bạn nên lo sợ về giá cả của mình (một điều phổ biến với các doanh nghiệp B2B). Hoàn toàn ngược lại.

Bạn sẽ có thể tận dụng việc định giá của mình – bất kể nó là gì – vào một điểm có lợi cho bạn. Bạn đắt hơn đối thủ cạnh tranh? Điều gì bạn cung cấp khiến bạn có giá trị tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh?

Bạn là một lựa chọn ít tốn kém hơn? Làm cách nào bạn có thể cạnh tranh trong không gian sản phẩm của mình?

Đây là tất cả các yếu tố mà bạn sẽ cần xem xét khi tính giá của mình.

5. Promotion – quảng cáo.

Chữ “P” này tập trung vào phương pháp mà bạn sẽ truyền đạt sản phẩm của mình cho đối tượng mục tiêu.

Điều này bao gồm mọi phương thức truyền thông, từ tiếp thị trực tiếp đến bán hàng cá nhân, tiếp thị nội dung, tiếp thị ra nước ngoài, tiếp thị qua email, v.v. Về cơ bản, bạn sẽ làm thế nào để quảng cáo về các dịch vụ của mình?

Đối với chữ ‘P’ này, điều quan trọng là phải nhìn lại chữ ‘Ps’ đầu tiên và thứ ba. Bạn hẳn đã có một chiến lược cơ bản được vạch ra cho những con đường mà bạn sẽ theo đuổi khi quảng cáo sản phẩm của mình, nhưng điều này có thay đổi chút nào không vì bạn đã kiểm tra kỹ hơn đối tượng mục tiêu của mình?

Ví dụ: bạn có thể nghĩ rằng LinkedIn sẽ là một điều chắc chắn trong giai đoạn lập kế hoạch, nhưng sau khi bạn quyết định rằng đối tượng của mình có khả năng trong độ tuổi từ 18-24, bạn có thể phải điều chỉnh điều đó và xem xét các chiến dịch đang chạy trên Twitter và Instagram.

6. Place – Nơi phân phối

Làm thế nào bạn làm cho sản phẩm của bạn có sẵn cho khách hàng của bạn?

Đối với một công ty đang bán hàng hóa vật chất, bạn có mặt tiền cửa hàng không? Bạn có thể giao hàng trực tiếp cho khách hàng không? Thời gian vận chuyển của bạn có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ như Amazon không?

Sản phẩm của bạn có sẵn ở nhiều địa điểm không hay khách hàng phải mua nhanh từ bạn?

Nếu bạn là một công ty B2B cung cấp sản phẩm SaaS, đừng nghĩ rằng bạn chưa thành công với chữ ‘P’ thứ 6! Đây là bước mà đã đến lúc suy nghĩ về mọi thứ liên quan đến việc đăng ký khách hàng của bạn.

Có loại thời gian dẫn đầu nào giữa lãi suất và chuyển đổi? Bao nhiêu phần mềm giới thiệu liên quan đến việc thiết lập khách hàng với phần mềm của bạn (demo, hướng dẫn, cài đặt chuyên biệt, v.v.)?

7.Partners.

Ví dụ nổi tiếng của chữ P này chính là Taco Bell và Doritos, Apple và Hermes, hoặc Starbucks và Spotify. Đây là tất cả các thương hiệu đã kết hợp thông điệp của họ để tiếp cận nhiều đối tượng hơn với quy mô cực kỳ thành công.

Giờ đây, không phải mọi thương hiệu sẽ trở thành Taco Bell hay Apple, nhưng bài học vẫn không đổi – giá trị khách hàng và mối quan hệ với khách hàng không phải lúc nào cũng được tạo ra một mình.

Có thể có những thương hiệu khác đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của họ, giống như bạn, họ sẵn sàng tham gia vào mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi sẽ cho phép bạn tăng quy mô khán giả của mình.

Đây là chiến lược thường hoạt động khi các thương hiệu có triết lý kinh doanh tương tự – có lý do mà Taco Bell hợp tác với Doritos chứ không phải Hermes – nhưng việc hợp tác với một thương hiệu tương tự khác có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để mở rộng phạm vi tiếp thị của bạn.

8. Presentation

Đây là cơ hội của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị để đưa mọi chữ ‘P’ mà bạn đã tổng hợp lại cho đến nay thành một câu chuyện hấp dẫn để chia sẻ với các bên liên quan, nhà đầu tư, người mua, khách hàng và bất kỳ ai khác sẽ lắng nghe.

Mỗi yếu tố trong hỗn hợp tiếp thị của bạn đều được phát triển với sự suy nghĩ cẩn thận và lý do đằng sau điều đó thật thú vị – đó là một phần lý do thúc đẩy mọi người chọn bạn thay vì một tùy chọn khác.

Hãy nghĩ về loại cảm xúc mà thương hiệu của bạn khơi gợi và thể hiện điều đó thông qua các tài liệu tiếp thị của bạn.

Mọi người đều thích một câu chuyện, đây là cơ hội để bạn chuyển tải câu chuyện của mình đến những người mà câu chuyện đó sẽ gây tiếng vang nhất.

9. Passion

Đây là chữ ‘P’ thực sự thúc đẩy tất cả chúng ta trở thành những nhà tiếp thị – chúng tôi đam mê sản phẩm của mình, cách họ có thể giúp mọi người, cách chúng tôi trình bày ý tưởng và tài liệu của mình cũng như cách chúng tôi có thể đưa ra kế hoạch để xem tất cả đi đến kết quả.

Tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang tiếp thị dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải, điều này giúp chúng tôi trở thành những nhà tiếp thị tốt hơn.

Nó cũng làm cho công việc của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị trở nên thú vị hơn! Hứng thú với điều gì đó và có thể truyền tải sự phấn khích đó sẽ tăng thêm mức độ xác thực cho thông tin liên lạc có sức lan tỏa của bạn.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của những thứ như đánh giá trực tuyến, việc xác định xem ai đó có đang thiếu chân thực trong tài liệu tiếp thị của họ trở nên cực kỳ dễ dàng hay không và mọi người sẽ không phản hồi lại điều đó nữa, đó là lý do tại sao ‘niềm đam mê’ đã chuyển từ một cách tốt đẹp thành một điều cần thiết.

Nói cách khác, nếu bạn không tin vào những gì bạn đang tiếp thị, chúng tôi thậm chí đang làm gì ở đây?

10. Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về chiến lược 9P marketing. nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để biết thêm thông tin.

Đánh giá post
✅ Dịch vụ thiết kế logo ⭕ YCC cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ từ 2-3 ngày đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Dịch vụ treo phướn quảng cáo ⭐ YCC cung cấp dịch vụ treo phướn quảng cáo trọn gói, giá rẻ đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Thiết kế website ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn với chi phí hợp lý nhất
✅ Dịch vụ viết content chuẩn SEO ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về mảng content sẽ đảm bảo thực hiện nôị dung tối ưu và tốt nhất cho SEO
✅ Dịch vụ Marketing ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ SEO ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin