Hiện nay, marketing đã và đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt nếu bạn đang làm marketing cho các thương hiệu hàng hiệu thì chắc hẳn bạn phải biết đến khái niệm marketing 8P. Đây là một chiến lược marketing rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong việc marketing các sản phẩm hàng hiệu. Chính vì vậy bài viết dưới đây, hãy cùng YCC tìm hiểu về khái niệm 8P trong marketing bạn nhé.
8P trong marketing là viết tắt của 8 chữ P bao gồm: Performance – Pedigree – Paucity – Persona – Public Figures – Placement – PR – Pricing. Hãy cùng YCC tìm hiểu chi tiết về những chữ P này bạn nhé.
Nội dung bài viết:
1. Performance – Công năng.
Công năng của một sản phẩm thương hiệu hàng hiệu là khả năng mang đến trải nghiệm tuyệt vời ở hai cấp độ: Đầu tiên là cấp độ sản phẩm và thứ hai là cấp độ trải nghiệm.
Ở những cấp độ của sản phẩm, một sản phẩm hàng hiệu cao cáp chắc chắn phải thực hiện hoàn hảo chức năng theo thiết kế của nó, từ kiểu dáng, chi tiết cho đến độ chính xác, chất lượng vật liệu, độ bền, công nghệ và sáng tạo. Một ví dụ nổi tiếng trong chữ P này chính là thương hiệu đồng hồ Omega. Đồng hồ mặt trăng – Omega Speedmaster Chronograph. Được lựa chọn bởi NASA trong một cuộc đi bộ ngoài không gian năm 1965 và trong 6 nhiệm vụ trên mặt trăng vào năm 1969 là điều khiến loại đồng hồ này trở nên đặc biệt. Sau khi nó đóng góp lớn trong chuyến bay Apollo 13, Speedmaster trở thành biểu tượng cho hòa bình khi các nhà du hành Mỹ và Liên Xô cùng đeo nó trong sứ mệnh chinh phục không gian chung đầu tiên trong chiến tranh lạnh. Loại đồng hồ này là loại duy nhất tới nay được NASA chứng nhận cho sử dụng trong các hoạt động trong không gian.
Ngoài ra, sản phẩm hàng hiệu còn phải thực hiện tốt công năng trải nghiệm, đó chính là mang lại giá trị trải nghiệm tốt, tức là sản phẩm phải mang lại giá trị vượt trội về tâm lý và tình cảm cho người sử dụng. Ví dụ các sản phẩm thời trang cao cấp như Chanel, người dùng mua sản phẩm này không chỉ vì tính thời trang mà nó còn là vì tâm lý của những người giàu, muốn người khác phải chú ý khi họ mặc những bộ thời trang này đi ra ngoài.
2. Pedigree – Truyền thống.
Nhiều thương hiệu hàng hiệu có lịch sử rất ấn tượng và đã trở thành một phần hào quang thương hiệu. Hào quang thương hiệu này thường được xây dựng dựa trên danh tiếng đặc biệt của người sáng lập trong quá khứ, tạo nên một phần hữu cơ trong lịch sử và tính cách của thương hiệu.
Điều này có thể được hiểu qua một số thương hiệu và dòng sản phẩm ví dụ như Cartier và Chanel, khi đó khách hàng sử dụng sản phẩm không chỉ vì công dụng, tính năng mà còn là một phần lịch sử lâu dài của thương hiệu.
3. Paucity – Sự khan hiếm
Mọi sự thái quá trong phân phối và phô bày của thương hiệu hàng hiệu đều sẽ dẫn tới sự pha loãng đặc trưng. Do vậy, các thương hiệu hàng hiệu thường tạo ra tâm lý rằng hàng hóa của họ là khan hiếm.
Có thể phân loại hàng hiệu thành ba dạng: Khan hiếm tự nhiên, khan hiếm do công nghệ, và khan hiếm do chiến lược kinh doanh.
Khan hiếm tự nhiên xuất phát từ sự khan hiếm trong nguyên liệu đầu vào như bạch kim, kim cương, v.v… và/hoặc là do hàng hóa cần trình độ chế tác đặc biệt (ví dụ như các hàng hóa phải làm thủ công và không thể sản xuất hàng loạt).
Khan hiếm do công nghệ bắt nguồn từ khoảng thời gian kéo dài từ khi hình thành ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển cho tới khi có đủ khả năng sản xuất.
Khan hiếm do chiến lược kinh doanh xuất phát từ chiến lược hạn chế nguồn cung như chiến lược tạo ra các phiên bản hạn chế hay phiên bản đặc biệt để tạo ra sự khao khát và nhu cầu. Một biến thể khác của hiện tượng này là chiến lược sản xuất theo yêu cầu riêng của khách hàng. Ví dụ, hãng Garson USA thực hiện ốp kim cương lên chiếc Mercedes SL600 của Hoàng tử Al – Waleed bin Talal của Saudi Arabia năm 2007.
4. Cá nhân hóa – Persona.
Sự cá nhân hóa của một thương hiệu hàng hiệu đến truocs tiên là từ chất lượng phục vụ đặc biệt là nhất quán tại tất cả các giai đoạn tiếp xúc với khách hàng và sau đó là sự giao tiếp thương hiệu thông qua các quảng cáo.
Nhận dạng thương hiệu thông qua hình ảnh sẽ chứa đựng cả tính cách của thương hiệu cũng như các giá trị cảm xúc. Sự khác biệt và thống nhất trong cách thể hiện đặc trưng thương hiệu là trọng tâm trong việc thiết lập tính dễ nhận dạng, sự thân thuộc và các đặc trưng nhận dạng hình ảnh.
Trái ngược với đặc trưng nhận diện thương hiệu, quảng cáo của các thương hiệu hàng hiệu là một nhân tố linh động và đa diện hơn nhiều. Quảng cáo thương hiệu hàng hiệu không chỉ cần tạo ra sự ngưỡng mộ và khao khát sở hữu sản phẩm mà còn phải làm tăng thêm sự hợp thời và uy tín hiện tại đến sự ngưỡng mộ và khao khát sản phẩm được tiếp nối dài lâu.
Quảng cáo thương hiệu hàng hiệu phải đảm bảo việc truyền đạt các thông điệp như:
– Tạo cảm xúc và thông điệp đặc trưng để phân biệt các thương hiệu thông thường với các thương hiệu khác.
– Tạo ra một thế giới gắn liền với thương hiệu.
– Tạo sự khác biệt lớn cho sản phẩm
5. Public Figures – hình tượng công chúng.
Các hình tượng công chúng hay những người nổi tiếng thường được sử dụng như là một bộ phận trong chiến lược marketing tổng thể các thương hiệu hàng hiệu và vẫn được xem là công cụ hiệu quả.
Hình tượng công chúng ở đây có thể bao gồm các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao hay các thành viên hoàng gia và ngay cả bản thân của nhà thiết kế. Việc áp dụng các hình tượng công chúng được sử dụng rất rộng rãi hiện nay không chỉ riêng các thương hiệu hàng hiệu mà cả các thương hiệu thông thường.
6. Placement – điểm bán hàng.
Không gian bán lẻ của các thương hiệu hàng hiệu luôn nhằm hướng tới nâng cao trải nghiệm thương hiệu của khách hàng và phát triển hào quang của thương hiệu. Do đó, không gian bán hàng phải là nơi hỗ trợ cho “sức sống” của thương hiệu, bằng cách phối hợp nhịp hàng các chi tiết và quá trình khách hàng cảm nhận bằng tất cả các giác quan của minh.
Sản phẩm tuyệt hảo là chưa đủ, thương hiệu hàng hiệu còn phải có mức độ trải nghiệm khách hàng tốt.
7. PR quan hệ công chúng.
Quan hệ công chúng trong xây dựng thương hiệu hàng hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên hình ảnh cho thương hiệu và định hình nhận thức của xã hội về thương hiệu. Nó cũng giúp truyền đi những thông điệp và các đặc trưng quan trọng trong việc tạp lập tính cách, hình ảnh và giá trị cảm xúc của thương hiệu mà các phương tiện khác và các chữ P khác không thể thực hiện được.
Với mức độ chiến thức, PR được dùng để tạo làn sóng và truyền tin tức về thương hiệu, quan điểm của những người được cho là có tác động đến xã hội như là các diễn viên, nhà thiết kế,…
8. Pricing – định giá.
Định giá cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc hình thành cảm nhận của khách hàng đối với một thương hiệu hàng hiệu.
Định giá đối với các sản phẩm hàng hiệu phải đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Những sản phẩm hàng hiệu không thể định giá như sản phẩm thông thường mà phải phù hợp với khách hàng tiềm năng.
9. Kết luận
Hy vọng qua những trên sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về chiến lược 8P trong marketing. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết, mong rằng bài viết có ích cho bạn.
Câu hỏi thường gặp:
1. 8P marketing được áp dụng rộng rãi ở đâu?
Hiện nay, 8P marketing được áp dụng rộng rãi tại các thương hiệu hàng hiệu.
2. 8P marketing ra đời vào năm nào?
8P marketing được ra đời vào năm 1967 bởi Philip Kotler.